Phong trào thi đua trong ngành giáo dục được nhân rộng có hiệu quả

Phong trao thi dua trong nganh giao duc duoc nhan rong co hieu qua
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39 của ngành giáo dục

- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các phong trào thi đua nghiêm túc đã thực sự có lợi không chỉ cho học sinh mà còn cho toàn ngành và toàn xã hội như sự thay đổi về tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở một số tỉnh, phong trào học thật thi thật đã giúp học sinh có ý thức học tập tốt hơn, có trách nhiệm với bản thân và xã hội hơn.

Đó là những đánh giá của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2004-2009 do ngành giáo dục tổ chức hôm qua (18/12).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong giai đoạn 2010-1015, ngành giáo dục tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua của ngành, mà nòng cốt là phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”; đẩy mạnh tuyên truyên tuyền, giới thiệu về các gương điển hình tiên tiến; đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế thi đua, tôn vinh, khen thưởng các nhà giáo.

Trong những năm tới, cụ thể là năm 2010 - 2011, Bộ GD&ĐT tiếp tục đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến phù hợp với các hình thức thi đua theo đợt, theo chuyên đề, thi đua thực hiện các chủ đề, chủ điểm, từ đó tạo ra phong trào thi đua thiết thực và sôi nổi trong toàn ngành. Đồng thời, việc khen thưởng phải được kết hợp hài hòa với thi đua để xứng đáng với các đóng góp của các thầy cô giáo hơn nữa.

5 năm qua, nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua được các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai rộng khắp và có hiệu quả. Từ những cuộc vận động, phong trào thi đua này, nhiều địa phương, trường học đã sáng tạo ra nội dung thực hiện phong phú, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội cụ thể, phát huy tốt việc dạy và học.

Các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành giáo dục đã góp phần tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội đối với các chủ trương đổi mới của ngành. Nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vừa gắn chặt với việc triển khai nhiệm vụ của ngành trong từng năm học, vừa nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành như: phong trào "Hai không"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn kết với việc triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... Hình thức triển khai chủ yếu là sự tự nguyện, kết hợp giữa chống và xây. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến là gương sáng để đồng nghiệp noi theo, xã hội tôn vinh, phát huy tốt tác dụng ảnh hưởng trong toàn ngành và địa phương. Công tác tuyên truyền các điển hình tiên tiến đã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, góp phần nhân rộng các điển hình. Việc bình xét kết quả thi đua được công khai trên mạng, đảm bảo tính dân chủ, công khai.

Điển hình như phong trào “Tiếng trống học bài” của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. Đây có thể được coi là địa phương đầu tiên có sang kiến trong việc chủ động phát hiệu lệnh giờ học bài dành riêng cho học sinh ở xóm, thôn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là các trường ở vùng khó khăn. Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, ông Lê Văn Ngọ, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng kết quả lớn nhất trong chương trình tiếng trống học bài là từng bước khắc phục và tạo được tiến bộ trong việc giải quyết tình trạng học sinh yếu kém, học sinh ngồi nhầm lớp và học sinh hay bỏ học. Đặc biệt huy động được nhiều lực lượng vào cuộc chăm lo thực chất cho chất lượng dạy học và các điều kiện để dạy học tốt hơn.


Dịp này, Bộ GD&ĐT cũng trao thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2004-2009.

Anh Thi

Việt Báo

Video nổi bật

Thí sinh dự thi đại học sẽ được đăng ký nguyện vọng qua mạng
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

GV phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1

Một đoạn văn rất ngắn ở sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 tập 1 đang là chủ đề tranh luận của nhiều giáo viên bởi nó không chỉ thiếu sót về ngữ pháp, tính logic mà còn có phần phi thực tế.

Du học: Tại sao cứ phải là học bổng và trường top?

Đây là một chủ đề tôi đã định viết từ lâu mà cứ lần lữa mãi. Hôm nay, tôi hạ quyết tâm phải viết ra, sau một cuộc trao đổi với 1 phụ huynh. Chị là một phụ huynh có con đang học ở Mỹ và có cách tiếp cận vấn đề du học, theo tôi, là cực kỳ chuẩn mực.

Cuối năm, trường đè HS thu tiền ‘xây dựng trường chuẩn’

Dù đã cuối năm học nhưng để phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất để đạt "trường chuẩn quốc gia"Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã thu mỗi học sinh 400.000 đồng.  

Nhận xét tin Phong trào thi đua trong ngành giáo dục được nhân rộng có hiệu quả

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phong trào thi đua trong ngành giáo dục được nhân rộng có hiệu quả bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phong trao thi dua trong nganh giao duc duoc nhan rong co hieu qua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phong trào thi đua trong ngành giáo dục được nhân rộng có hiệu quả ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.




CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục