Phát triển giáo dục, hướng tới một xã hội học tập

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Detect language » Hungarian

Qua chặng đường 10 năm đầu của thế kỷ XXI, nhận loại thấy rằng, trong thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống có quá nhiều những thay đổi, biến động hết sức nhanh chóng và khó lường, cơ hội phát triển cũng như những rủi ro, bất trắc đều có thể xuất hiện ở những không gian và thời gian ngoài sự chuẩn bị của con người. 
Phat trien giao duc huong toi mot xa hoi hoc tap
Giáo dục ban đầu là sự chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai  
Các Đại hội đại biểu toàn quốc từ lần thứ IX đến lần thứ XI, Đảng luôn nhấn mạnh rằng, phải có những đổi mới mạnh mẽ về giáo dục nhằm chuẩn bị cho từng cá nhân và cho cả cộng đồng dân tộc có đủ năng lực đi vào thế kỷ XXI một cách chủ động. Sự đổi mới toàn diện nền giáo dục là chuyển đổi mô hình giáo dục hiện hữu sang mô hình xã hội học tập, trong đó, học tập suốt đời được coi là phương thức phát triển nhân cách, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thiết lập những mối quan hệ giữa các cá nhân, các cộng đồng dân tộc trong xã hội ta. Chính vì vậy, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) đã chỉ rõ “Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Nxb CTQG, H,2011, trang 77).

Giáo dục được xem như một giải pháp cần thiết nhằm thực hiện tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội một cách bền vững, đổi mới những chiều đo về đạo đức và văn hóa, xây dựng nhân cách con người, trên cơ sở đó tạo nên tầm cao trí tuệ thời đại. Hiện nay chúng ta đang sống trong buổi bình minh của thế kỷ XXI. Liệu 10 năm tới, khi bước chân sang thập kỷ thứ ba, chúng ta có thực sự là một nước công nghiệp hiện đại chưa, nền kinh tế tri thức ở nước ta lúc đó đạt tới mức phát triển nào, vị trí của nước ta trong thế giới hội nhập, hợp tác và chung sống trong ngôi nhà toàn cầu ra sao? Đó là những câu hỏi xuất phát từ ý nguyện của nhân dân.

Giáo  dục có sứ mệnh đào tạo con người có năng lực đáp ứng yêu cầu trên, do đó, giáo dục sẽ phải đứng ở trung tâm của sự phát triển vừa của con người, vừa của cộng đồng. Giáo dục giúp cho mọi người, không trừ một ai, được phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của mình, trong đó bao gồm cả tinh thần trách nhiệm đối với đời sống của bản thân và việc đạt được những mục đích cá nhân lẫn tinh thần vì lý tưởng cách mạng, vì một nền hòa bình cho nhân loại, vì một xã hội có dân chủ, công bằng và văn minh.

Nền giáo dục hoàn mỹ nói trên bao gồm hai hệ giáo dục gắn bó với nhau, liên thông với nhau, hỗ trợ lẫn nhau: hệ giáo dục ban đầu với những thiết chế giáo dục chính quy và hệ giáo dục tiếp tục với những thiết chế giáo dục không  chính quy rất đa dạng về hình thức và rất mềm dẻo, linh hoạt về phương thức vận hành của chúng. Giáo dục ban đầu gắn với giáo dục tiếp tục để thực hiện được phương thức giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập suốt đời. Đó là nền giáo dục trong xã hội học tập.

Nội dung cốt lõi của khái niệm xã hội học tập là ai cũng được học tập (theo nhu cầu của họ) và ai cũng phải học tập suốt đời. Cái lý do cơ bản ở đây là, do sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, khối lượng tri thức mới tăng lên rất nhanh, chu kỳ đổi mới tri thức ngày càng rút ngắn. Nếu như ở đầu thế kỷ XX, chu kỳ thay đổi tri thức vào khoảng 40 năm thì giữa thế kỷ XX, chu kỳ đó rút xuống còn khoảng 15 năm. Sang đầu thế kỷ XXI này, chu kỳ thay đổi tri thức chỉ còn khoảng 3 năm. Sự “lão hóa” tri thức diễn ra hàng tháng, khiến cho không một ai có thể hi vọng dùng những hiểu biết đã tiếp thu từ nhà trường trong suốt cuộc đời. Dừng việc học tập có nghĩa là phải chấp nhận sự lạc hậu, không chịu tiếp cận với việc học thì cuộc sống và hoạt động của con người sẽ là an bài.

Trước đây, chúng ta có thể thỏa mãn với việc đào tạo một lần cho mỗi đời người. Giờ thì thế giới đã thay đổi, nền sản xuất luôn đòi hỏi phải trang bị lại bằng những công nghệ mới, cuộc sống yêu cầu con người phải có những tri thức và những kỹ năng mới để thích ứng với những bước phát triển vượt bậc của xã hội. Đào tạo gắn liền với cả đời người là vấn đề cơ bản nhất khi giương cao khẩu hiệu “Giáo dục cho mọi người”.

Để phát triển một nền giáo dục hướng tới xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, trước hết cần thay đổi tư duy giáo dục, sao cho tầm suy nghĩ vượt qua những khuôn khổ chật hẹp của lối tư duy cũ. Cách nghĩ và cách làm giáo dục trước đây cũng như việc tổ chức trường học ngày nay phải được cải tạo lại hoặc trút bỏ để thay thế bằng một công nghệ tương thích với những quan niệm mới, những khái niệm mới.

Trước hết, để thực hiện được việc học tập suốt đời cho mọi người, cần suy nghĩ lại khái niệm giáo dục thường xuyên đã ghi trong Luật Giáo dục hiện hành. Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều quan niệm rằng, giáo dục ban đầu và giáo dục tiếp tục phải gắn kết với nhau, liên thông với nhau, tạo nên những cơ hội kế tiếp nhau để mỗi người dân có nhu cầu học tập đều có thể được thỏa mãn trong bất cứ không gian và thời gian nào. Giáo dục không chỉ đóng khung trong bốn bức tường nhà trường chính quy, mà còn phải vươn ra ngoài xã hội, tổ chức ra những hình thức học không chính quy và phi chính quy nhằm mở rộng khả năng lựa chọn hình thức học tập phù hợp nhất với hoàn cảnh sống và điều kiện hoạt động cụ thể của từng người dân. Giáo dục thường xuyên nên được coi là chính sách quốc gia chứ không nên đồng nhất khái niệm giáo dục thường xuyên và khái niệm giáo dục không chính quy với tư cách chỉ là một loại hình, một phương thức.

Hai là, khi đã chủ trương học tập suốt đời thì không nên có sự phân chia cứng nhắc về lứa tuổi như tuổi thơ gắn với vườn trẻ và trường mẫu giáo, tuổi nhi đồng, tuổi thiếu niên và đầu tuổi thanh niên gắn với nhà trường, tuổi trưởng thành gắn với lao động, tuổi già gắn với nghỉ hưu. Đã là học tập suốt đời thì tuổi nào cũng phải học. Người về hưu, người cao tuổi, người sống lâu cũng phải học nếu muốn thực hiện khẩu hiệu “sống vui, sống khỏe, sống hữu ích”. Rất nhiều người cao tuổi hiện cảm thấy lạc lõng trong một thế giới mà công nghệ thông tin hiện đại đã xâm nhập, len lỏi đến mọi công việc tại cơ quan, doanh nghiệp, công sở, khu vui chơi giải trí và những đồ dùng gia đình... Nguyên nhân chủ yếu là không tiếp tục học nữa.

Ba là, trong xã hội có sự “bùng nổ thông tin”, giáo dục phải giúp cho con người biết xử lý thông tin để biến nó thành tri thức của mình. Điều quan trọng để con người sống với thế giới hiện đại là làm chủ tri thức mới, làm chủ công nghệ mới, chứ không phải là thu nhận một khối lượng đồ sộ những thông tin chưa qua xử lý. Sự phân hóa trình độ phát triển giữa các quốc gia, giữa các cộng đồng và giữa các cá nhân tùy thuộc vào “khoảng cách” về tri thức. Ngày nay, những người giàu có về tri thức thì chắc chắn sẽ giàu có về thu nhập vật chất và giàu có về các điều kiện sống khác. Ngược lại thì chưa hẳn như vậy. Để con người nhận thức được điều này, bản thân giáo dục, và trước hết là trường học, phải thoát ra khỏi đường mòn phát triển hiện nay - Nhà trường của chúng ta đang bắt học sinh ngụp lặn trong dòng chảy mênh mông những thông tin. Nhưng, vùng vẫy trong dòng chảy thông tin mà nhiều học sinh vẫn tỏ ra đói tri thức. Rất đông học sinh tốt nghiệp các khóa đào tạo không được các cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng bởi không đáp ứng được yêu cầu công việc của họ. Như vậy, cái lỗi ở đây là không có đủ tri thức về công việc.

Điều này cho ta thấy, nhà trường phải chuyển việc nhồi nhét thông tin, nhồi nhét kiến thức sang việc giúp cho học sinh biết sử dụng kiến thức vào các hoạt động, nhất là hoạt động sản xuất, tức là phải chuyển kiến thức thành tri thức. Tiếc thay, hàng loạt công trình nghiên cứu vừa công bố vào quý I (năm 2011), cho biết rằng, rất đông học sinh đi học chỉ cần văn bằng chứ không cần tri thức, rất nhiều sinh viên cầm được tấm bằng tốt nghiệp mà vẫn không hiểu rằng, nghề mình sắp làm là thế nào, nó đòi hỏi ở mình những gì, v.v... Nhiều người được đào tạo nghề này, nhưng lại kiếm việc làm ở nghề khác. Hiện tượng đó thật đáng làm cho chúng ta phải nghĩ đến những đổi mới trong giáo dục học đường, giáo dục xã hội và giáo dục gia đình.

Bốn là, đã đến lúc cần có những chính sách về giáo dục người lớn có hiệu lực hơn. Nếu hệ thống giáo dục ban đầu có nhiệm vụ chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai thì hệ thống giáo dục tiếp tục có trách nhiệm quan trọng là bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cả những người học cũng như không học trong hệ thống giáo dục chính quy để trở thành nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực hoạt động trong nền kinh tế quốc dân. Đối tượng chính của giáo dục người lớn gồm những lao động và những người đã qua nghĩa vụ lao động, nhưng họ vẫn là lực lượng có tiềm năng đóng góp được nhiều trong các hoạt động của xã hội. Những thiết chế giáo dục hiện có như Trung tâm giáo dục thường xuyên (ở cấp tỉnh, thành và quận, huyện), Trung tâm học tập cộng đồng (ở cấp xã, phường, thị trấn), các câu lạc bộ, nhà văn hóa, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học, trung tâm dạy nghề ngắn hạn, v.v... đều rất cần cho giáo dục người lớn.

Năm là, khi xây dựng xã hội học tập, không được quên những đối tượng ở các nhóm yếu thế như những người khuyết tật, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, những người dân ở vùng sâu, vùng xa, những phụ nữ nghèo khổ ít có điều kiện tiếp cận với giáo dục, với thị trường, với những thành quả văn hóa v.v... Đặc biệt là với trẻ em bị khuyết tật hoặc có hoàn cảnh quá khó khăn, chính sách giáo dục phải bảo đảm cho chúng quyền được học tập trong nhà trường chính quy, được học theo chế độ hòa nhập (đối với trẻ khuyết tật) tại các trường dành cho trẻ bình thường.

Vì giáo dục thường xuyên cần được coi là chính sách quốc gia trong xã hội học tập, cho nên chúng tôi muốn trích lại quan niệm của UNESCO về vấn đề này, thiết nghĩ nó có thể bổ ích cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập:

- Giáo dục thường xuyên phải giữ vai trò chủ đạo trong mọi chính sách giáo dục tại các nước phát triển và đang phát triển;

- Giáo dục thường xuyên qua mọi lứa tuổi, trong suốt cuộc đời, không chỉ bó hẹp trong những bức tường nhà trường. Nền giáo dục phải được cải cách toàn diện. Giáo dục phải trở thành phong trào của quần chúng;

- Giáo dục phải được tiến hành và tiếp thu bằng nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng không phải là học theo cách nào, mà là học cái gì, học được gì?;

- Xóa bỏ hàng rào giả tạo và lỗi thời giữa các ngành giáo dục và các cấp bậc giáo dục, giữa giáo dục chính quy và không chính quy, xóa bỏ sự cách biệt cứng nhắc giữa giáo dục phổ thông, giáo dục khoa học, kỹ thuật và chuyên nghiệp. Ngay từ cấp sơ học, giáo dục phải mang tính kết hợp giữa lý thuyết với công nghệ, với thực hành thủ công;

- Giáo dục không chỉ nhằm mục đích đào tạo thanh niên cho những công việc cụ thể mà còn trang bị cho họ khả năng thích ứng với nhiều loại công việc khác nhau;

- Không chỉ riêng hệ thống nhà trường phải chịu trách nhiệm về đào tạo kỹ thuật, mà cả các xí nghiệp, các nhà kinh doanh và hệ thống giáo dục ngoài nhà trường cũng phải chia sẻ trách nhiệm ấy với các trường học;

- Giáo dục đại học cần được mở rộng và đa dạng để đáp ứng các đòi hỏi của từng con người và cả cộng đồng. Muốn vậy, trước hết phải có sự thay đổi trong quan niệm và thái độ cổ truyền đối với trường đại học;

- Được nhận vào các ngành giáo dục và các nghề khác nhau chỉ tuỳ thuộc ở kiến thức, khả năng và năng lực của mỗi người;

- Đạo đức mới của giáo dục là nhằm làm cho mỗi người trở thành thầy dạy và người kiến tạo nên sự tiến bộ văn hóa của bản thân mình;

- Khi soạn thảo và đặt kế hoạch cho các hệ thống giáo dục cần tính đến khả năng do kỹ thuật mới đem lại;

- Thầy giáo phải được đào tạo để trở thành những chuyên gia dạy học giỏi;

- Các chương trình đào tạo thầy giáo cần triệt để sử dụng các thiết bị hiện đại và các phương pháp giảng dạy mới nhất;

- Trái với hệ thống cổ truyền, việc giảng dạy phải thích nghi với người học, chứ không phải người học phải tuân theo những quy định cứng nhắc đã định sẵn từ trước trong công việc giảng dạy;

- Người học và công chúng nói chung cần được có tiếng nói nhiều hơn trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến giáo dục.
Viet Bao (Theo ĐĐK)
Detect language » Hungarian

Detect language » Hungarian

Detect language » Hungarian

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Ngôi trường rèn học sinh cá biệt thành "thép tốt"
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!

Mỗi ngày trung bình có hơn 9 trẻ em Việt Nam chết đuối. Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu dạy đại trà bơi lội cho học sinh tiểu học nhưng hơn 5 năm qua, đề án mới dừng ở việc thí điểm

Phụ huynh “chịu chết” với lời khen danh hiệu cuối năm của con

Đã sang năm thứ hai các trường thực hiện đánh giá khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Thay vì đánh giá xuất sắc, giỏi, tiên tiến như trước đây, cách ghi giấy khen theo phương thức mới khiến nhiều phụ huynh... “chịu chết” với các loại kiểu danh hiệu “hiểu sao cũng được”.

Nhận xét tin Phát triển giáo dục, hướng tới một xã hội học tập

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát triển giáo dục, hướng tới một xã hội học tập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat trien giao duc huong toi mot xa hoi hoc tap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát triển giáo dục, hướng tới một xã hội học tập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục.

Educational development towards a learning society
Croatian Czech Danish Detect, Space and time, continuing education, sociology, social, preparation, are considered, school collection development, knowledge, training, schools, people, Chinese, life

way through the first 10 years of XXI century, recognition of that, in the modern world that we live there are too many changes, changes very rapidly and unpredictable, development opportunities as well as the risks, uncertainties can be made ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các