Thứ hai, 21 Tháng ba 2011, 13:48 GMT+7

Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh

Đối với bộ môn sinh, nếu không thay đổi phương pháp giảng dạy thì không thể có một tiết học sôi nổi và hào hứng.

Phat huy tinh tich cuc trong viec hoc mon sinh

Giáo viên là “tổng đạo diễn” của lớp học nên phải có kỹ năng điều hành hoạt động học tập cho học sinh bằng nhiều hình thức như: hoạt động lớp, hoạt động cá thể…
Với đặc trưng của bộ môn, sinh học là một môn khoa học nghiêng về trực quan - sinh động hơn là những gì xa xôi trừu tượng. Đa số học sinh ham thích học bộ môn này vì kiến thức rất gần gũi với cuộc sống.

Đổi mới chưa triệt để

Đối với môn học này giáo viên cần hình thành cho các em một “khoảng trời mới” về nhận thức khách quan chính xác và khoa học về nội dung bài học thông qua các hoạt động “tân tiến” như quan sát, đọc thông tin, nhận biết kiến thức chuẩn, điền vào bảng, trả lời câu hỏi có sẵn hay thảo luận nhóm. Qua đó giúp học sinh khắc sâu bài học, tự tin và yêu thích môn học này hơn. Sau một năm thực hiện chương trình “Đổi mới phương pháp dạy học bậc THCS” do Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận phát động, chúng tôi thấy trong ngành đã hình thành nhận thức rõ nét cho từng đối tượng và tạo được sự chuyển biến nhất định trong việc đổi mới phương pháp dạy học trong tập thể giáo viên.

Tuy nhiên, phương pháp dạy học truyền thống đọc chép vẫn còn tồn tại. Một số giáo viên vẫn còn tâm lý e ngại “khi thay đổi phương pháp sẽ không đủ thời gian truyền đạt hết kiến thức cho học sinh” nên diễn giảng vẫn là chính. Nhiều giáo viên chẳng những chưa tích cực trong việc tiếp cận thông tin từ các nguồn tư liệu khác ngoài SGK và sách giáo viên mà còn hạn chế trong việc tổ chức hoạt động của tiết dạy. Về phía học sinh, các em vẫn chủ yếu nghe giáo viên truyền đạt là chính, “làm biếng” khai thác kiến thức và chỉ tiếp thu thụ động một chiều. Không có ý thức tự tìm tòi sáng tạo nên các em không chủ động tham gia giải quyết vấn đề bằng chính khả năng của mình từ đó dẫn đến hệ quả là không hứng thú học bộ môn.

Giáo viên phải là “tổng đạo diễn” của lớp học

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy được một điều mang tính chân lý: Phương pháp dạy học nào giúp học sinh thể hiện được sự phối hợp các kỹ năng: nghe, quan sát, thảo luận và thực hành thì phương pháp đó hiệu quả hơn, ưu việt hơn. Để thực hiện tốt “lộ trình” đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên chính là người có vai trò chủ đạo, còn học sinh là người sát cánh chủ động, biết sáng tạo, tích cực trong việc khám phá kiến thức mới cho mình một cách tự giác. Từ đó khả năng tự học, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn mới được “trui rèn” để tạo hứng thú và yêu thích bộ môn trong học tập. Do giáo viên là “tổng đạo diễn” của lớp học nên cần phải có kỹ năng tổ chức quản lý và điều hành hoạt động học tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: thảo luận nhóm, hoạt động lớp, hoạt động cá thể…

Đây cũng là một “con đường tắt” giúp học sinh tự khai thác, tìm kiếm phát hiện được kiến thức. Bên cạnh đó, thầy cô là người “dàn dựng chương trình” một tiết dạy nên cần nắm vững chuyên môn, nội dung chương trình. Như thế vẫn chưa đủ nếu thiếu sự thường xuyên cập nhật mở rộng kiến thức qua nhiều “kênh” và nguồn tư liệu như SGK, báo đài, mạng internet…

Theo chúng tôi, trước khi “vào cuộc” giáo viên chuẩn bị một hệ thống câu hỏi khoa học, chính xác, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng học sinh trong mỗi bài giảng. Không dừng lại ở đó, thầy cô có thể cung cấp thêm các thông tin mở rộng mà SGK chưa có hoặc học sinh chưa biết. Sử dụng triệt để và phù hợp phương tiện trực quan: tranh ảnh, phim, clip, băng hình… để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức. Lời khen với người khác không bao giờ dư thừa nên giáo viên cần biết động viên học sinh bằng các hình thức như lời khen, tuyên dương, khen thưởng, trao quà, ghi điểm…

Đối với học sinh, cần chủ động tham gia giải quyết các vấn đề bằng chính khả năng của mình, chống lại thói chây lười, “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”. Biết làm việc theo nhóm theo hướng tự học, hợp tác cùng học cùng nghiên cứu để giải quyết các vấn đề trong học tập. Tự phát hiện các vấn đề hoặc nhận thức các vấn đề do giáo viên nêu ra để tìm cách giải quyết. Tự đánh giá, nắm kiến thức, kĩ năng của bản thân và các bạn trong nhóm học tập cũng như tập thể lớp.

Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn không tránh khỏi được những khó khăn. Con đường đó dù có bằng phẳng nhưng vẫn không ít chông gai. Giáo viên phải mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị các trang thiết bị cho tiết dạy không thể qua loa, đại khái được. Sĩ số lớp học còn quá đông, cách sắp xếp bàn ghế “lạc hậu” rất khó trong việc chia nhóm thảo luận, chưa có phòng bộ môn đúng tiêu chuẩn. Nhằm giúp cho quá trình đào tạo ra những sản phẩm, những nhân cách biết làm chủ bản thân, biết mình - biết người để hòa nhập, chúng ta có thể làm được điều đó theo chức năng của mình bằng nhiều hình thức, trong đó cần phát huy phương pháp dạy học hợp tác.

>>> Hiểu đầy đủ bản chất của phương pháp dạy học tích cực

>>> PPDH hợp tác: Tăng tính chủ động tích cực của người học

>>> Phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo của GV và HS



Việt Báo (Theo BGD)

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Nóng: Sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola vào cuối năm 2015

Trong bối cảnh virus Ebola đang khiến cả thế giới lo ngại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra thông báo đáng chú ý là sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola được sản xuất vào cuối năm 2015.

Nhận xét tin Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat huy tinh tich cuc trong viec hoc mon sinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyện Giảng Đường của chuyên mục Giáo Dục.

Promote positive student learning
Teaching Methods, Teaching methods, positive, do not change, students, teachers, knowledge, activities, students, departments , the, said, power, primary, real

For the students, if not change teaching methods can not have a more vibrant and exciting learning ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.