Thứ hai, 21 Tháng ba 2011, 13:48 GMT+7

Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh

Đối với bộ môn sinh, nếu không thay đổi phương pháp giảng dạy thì không thể có một tiết học sôi nổi và hào hứng.

Phat huy tinh tich cuc trong viec hoc mon sinh

Giáo viên là “tổng đạo diễn” của lớp học nên phải có kỹ năng điều hành hoạt động học tập cho học sinh bằng nhiều hình thức như: hoạt động lớp, hoạt động cá thể…
Với đặc trưng của bộ môn, sinh học là một môn khoa học nghiêng về trực quan - sinh động hơn là những gì xa xôi trừu tượng. Đa số học sinh ham thích học bộ môn này vì kiến thức rất gần gũi với cuộc sống.

Đổi mới chưa triệt để

Đối với môn học này giáo viên cần hình thành cho các em một “khoảng trời mới” về nhận thức khách quan chính xác và khoa học về nội dung bài học thông qua các hoạt động “tân tiến” như quan sát, đọc thông tin, nhận biết kiến thức chuẩn, điền vào bảng, trả lời câu hỏi có sẵn hay thảo luận nhóm. Qua đó giúp học sinh khắc sâu bài học, tự tin và yêu thích môn học này hơn. Sau một năm thực hiện chương trình “Đổi mới phương pháp dạy học bậc THCS” do Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận phát động, chúng tôi thấy trong ngành đã hình thành nhận thức rõ nét cho từng đối tượng và tạo được sự chuyển biến nhất định trong việc đổi mới phương pháp dạy học trong tập thể giáo viên.

Tuy nhiên, phương pháp dạy học truyền thống đọc chép vẫn còn tồn tại. Một số giáo viên vẫn còn tâm lý e ngại “khi thay đổi phương pháp sẽ không đủ thời gian truyền đạt hết kiến thức cho học sinh” nên diễn giảng vẫn là chính. Nhiều giáo viên chẳng những chưa tích cực trong việc tiếp cận thông tin từ các nguồn tư liệu khác ngoài SGK và sách giáo viên mà còn hạn chế trong việc tổ chức hoạt động của tiết dạy. Về phía học sinh, các em vẫn chủ yếu nghe giáo viên truyền đạt là chính, “làm biếng” khai thác kiến thức và chỉ tiếp thu thụ động một chiều. Không có ý thức tự tìm tòi sáng tạo nên các em không chủ động tham gia giải quyết vấn đề bằng chính khả năng của mình từ đó dẫn đến hệ quả là không hứng thú học bộ môn.

Giáo viên phải là “tổng đạo diễn” của lớp học

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy được một điều mang tính chân lý: Phương pháp dạy học nào giúp học sinh thể hiện được sự phối hợp các kỹ năng: nghe, quan sát, thảo luận và thực hành thì phương pháp đó hiệu quả hơn, ưu việt hơn. Để thực hiện tốt “lộ trình” đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên chính là người có vai trò chủ đạo, còn học sinh là người sát cánh chủ động, biết sáng tạo, tích cực trong việc khám phá kiến thức mới cho mình một cách tự giác. Từ đó khả năng tự học, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn mới được “trui rèn” để tạo hứng thú và yêu thích bộ môn trong học tập. Do giáo viên là “tổng đạo diễn” của lớp học nên cần phải có kỹ năng tổ chức quản lý và điều hành hoạt động học tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: thảo luận nhóm, hoạt động lớp, hoạt động cá thể…

Đây cũng là một “con đường tắt” giúp học sinh tự khai thác, tìm kiếm phát hiện được kiến thức. Bên cạnh đó, thầy cô là người “dàn dựng chương trình” một tiết dạy nên cần nắm vững chuyên môn, nội dung chương trình. Như thế vẫn chưa đủ nếu thiếu sự thường xuyên cập nhật mở rộng kiến thức qua nhiều “kênh” và nguồn tư liệu như SGK, báo đài, mạng internet…

Theo chúng tôi, trước khi “vào cuộc” giáo viên chuẩn bị một hệ thống câu hỏi khoa học, chính xác, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng học sinh trong mỗi bài giảng. Không dừng lại ở đó, thầy cô có thể cung cấp thêm các thông tin mở rộng mà SGK chưa có hoặc học sinh chưa biết. Sử dụng triệt để và phù hợp phương tiện trực quan: tranh ảnh, phim, clip, băng hình… để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức. Lời khen với người khác không bao giờ dư thừa nên giáo viên cần biết động viên học sinh bằng các hình thức như lời khen, tuyên dương, khen thưởng, trao quà, ghi điểm…

Đối với học sinh, cần chủ động tham gia giải quyết các vấn đề bằng chính khả năng của mình, chống lại thói chây lười, “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”. Biết làm việc theo nhóm theo hướng tự học, hợp tác cùng học cùng nghiên cứu để giải quyết các vấn đề trong học tập. Tự phát hiện các vấn đề hoặc nhận thức các vấn đề do giáo viên nêu ra để tìm cách giải quyết. Tự đánh giá, nắm kiến thức, kĩ năng của bản thân và các bạn trong nhóm học tập cũng như tập thể lớp.

Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn không tránh khỏi được những khó khăn. Con đường đó dù có bằng phẳng nhưng vẫn không ít chông gai. Giáo viên phải mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị các trang thiết bị cho tiết dạy không thể qua loa, đại khái được. Sĩ số lớp học còn quá đông, cách sắp xếp bàn ghế “lạc hậu” rất khó trong việc chia nhóm thảo luận, chưa có phòng bộ môn đúng tiêu chuẩn. Nhằm giúp cho quá trình đào tạo ra những sản phẩm, những nhân cách biết làm chủ bản thân, biết mình - biết người để hòa nhập, chúng ta có thể làm được điều đó theo chức năng của mình bằng nhiều hình thức, trong đó cần phát huy phương pháp dạy học hợp tác.

>>> Hiểu đầy đủ bản chất của phương pháp dạy học tích cực

>>> PPDH hợp tác: Tăng tính chủ động tích cực của người học

>>> Phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo của GV và HS



Việt Báo (Theo BGD)

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Hướng dẫn con ngồi học đúng tư thế

Bệnh cận thị ở trẻ em đang ngày càng gia tăng và trở thành mối lo ngại của nhiều bậc cha mẹ. Để giúp con tránh xa sự vướng víu của đôi kính và có một vóc dáng cân đối, không bị các bệnh liên quan đến cong, vẹo cột sống bố mẹ hãy hướng dẫn các bé tư thế ngồi học đúng cách.

Nhận xét tin Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat huy tinh tich cuc trong viec hoc mon sinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát huy tính tích cực trong việc học môn sinh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyện Giảng Đường của chuyên mục Giáo Dục.

Promote positive student learning
Teaching Methods, Teaching methods, positive, do not change, students, teachers, knowledge, activities, students, departments , the, said, power, primary, real

For the students, if not change teaching methods can not have a more vibrant and exciting learning ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.