vietbao

Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Kết quả thi môn lịch sử trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2005 nói lên điều gì? Phải làm gì để môn Sử góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ?…

Phai dat dung vi tri vai tro cua mon lich su
Ông Lê Quán Tần

Tiền Phong trao đổi với ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng GD Trung học, Bộ GD&ĐT.

Thống kê sơ bộ từ 4 trường ĐH ở 4 vùng miền khác nhau với tổng số 23.588 thí sinh dự thi khối C cho thấy chỉ có 2.296 thí sinh đạt môn Sử từ 5 điểm trở lên (tỷ lệ 9,73%).

Dư luận cho rằng kết quả này là hệ quả của việc nhiều năm liền chúng ta đã coi lịch sử là một môn học “phụ” không quan trọng. Ông đánh giá thế nào về các ý kiến nêu trên?

Hiện nay, chúng tôi chưa có số liệu chung về kết quả thi tuyển sinh ĐH các môn, trong đó có môn lịch sử. Các số liệu trên mới chỉ là dấu hiệu chứ chưa phải là những cứ liệu đầy đủ để đánh giá về chất lượng dạy và học môn này.

Có thể thấy rằng, kết quả thi của một môn phụ thuộc vào chất lượng học tập của học sinh (HS), độ khó của đề thi, tính chính xác của hướng dẫn chấm thi, tính hợp lý của việc phân chia điểm cho từng câu hỏi, từng ý mà đề thi yêu cầu.

Có nhiều ý kiến cho rằng kết quả thi môn lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có phần do chưa coi trọng môn này. Thực tế, nhìn nhận như vậy có phần đúng.

Hiện nay kiến thức lịch sử của một bộ phận HS còn yếu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, đó là quan niệm chưa đúng mức về tầm quan trọng của bộ môn lịch sử.

Đặc biệt đối với đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ môn lịch sử năm nay, có nhiều người cho rằng là đề khó, đòi hỏi khá cao cả kiến thức và kỹ năng. Hướng đề thi năm nay là tốt, tuy nhiên cũng đặt ra một số yêu cầu khá cao đối với thí sinh.

Thứ nhất, đề thi năm nay không có câu hỏi độc lập về kiến thức lịch sử thế giới, điều đó làm cho một số thí sinh có ít nhiều bị bất ngờ. Thứ hai, so với đề thi năm trước, đề thi năm nay khó và dài hơn: đáp án dài 4 trang với những nội dung kiến thức tổng hợp, đòi hỏi thí sinh không chỉ phải nắm vững sự kiện mà còn phải biết tổng hợp. Đây cũng là một thử thách đối với học sinh...

Nguyên nhân về dạy, học và đặc điểm của đề thi nói trên đã ảnh hưởng đến kết quả thi môn lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Trong các nguyên nhân đó, phải khẳng định nguyên nhân từ phía chất lượng học tập của HS vẫn là chủ yếu. Điều này đặt ra cho công tác chỉ đạo dạy và học những yêu cầu mới.

Như vậy thi cử cũng là một nhân tố quan trọng tác động đến thái độ học tập của HS, trong trường hợp này là đối với môn lịch sử. Vậy theo ông, đề thi nên được cải tiến theo hướng nào để các môn học trở nên bình đẳng và quan trọng như nhau, đặc biệt với môn lịch sử?

Thực tế, môn nào sẽ thi tốt nghiệp thì HS học tập cẩn thận hơn, môn nào không thi hoặc chỉ mấy năm mới được chọn để thi thì ít được quan tâm hơn. Mặc dù chúng ta không nên quy hết mọi chuyện cho thi cử, nhưng thi cử và đánh giá vẫn có tác động trở lại đến học tập khá lớn.

Một điều đáng đề cập đến nữa là, khác với đề thi tốt nghiệp là để đánh giá trình độ HS về kiến thức, kỹ năng so với yêu cầu của chương trình, đề thi tuyển sinh là để thông qua đánh giá nhằm phân hóa lựa chọn những HS có trình độ cao hơn. Như vậy, nói một cách hình tượng, 2 kỳ thi được đo theo 2 cái thước và cho 2 chỉ số khác nhau.

Một đề thi tuyển sinh khó vẫn có thể đảm bảo tuyển chính xác, nhưng kết quả thi tất yếu bị thấp đi. Sự khác biệt kết quả giữa 2 kỳ thi của cùng một bộ môn là điều khó tránh khỏi. Nhưng dù sao, kết quả thi tuyển sinh quá thấp vẫn là một chỉ số thông báo về chất lượng học tập, là bài học cảnh báo cho việc dạy của thầy và công tác chỉ đạo dạy, học của các cấp quản lý giáo dục.

Cũng từ chỉ số thông báo này, công tác ra đề thi phải được tiếp tục đổi mới để đồng thời đáp ứng yêu cầu của mỗi kỳ thi nhưng thống nhất yêu cầu đánh giá trình độ HS.

Ông có cho rằng đã đến lúc môn lịch sử cần được đặt đúng với tầm và vị trí của nó trong hệ thống các môn học ở trường phổ thông hay không?

Trong các môn học ở trường phổ thông, môn lịch sử có chức năng rất quan trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, nhân sinh quan, thế giới quan, góp phần hình thành những phẩm chất của con người Việt Nam.

Tầm quan trọng của việc GD lịch sử đối với sự phát triển của dân tộc và đất nước là rất rõ ràng. Do đó, cũng không có gì lạ khi người ta vẫn lấy dẫn chứng từ một số sai sót trong kiến thức lịch sử của HS để cảnh báo về chất lượng dạy và học môn này coi đó như là hạn chế của việc giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ.

Rõ ràng phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử trong hệ thống các môn học ở nhà trường phổ thông. Từ năm học 2002-2003 đến nay, triển khai thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông theo Nghị quyết 40/QH10 của Quốc hội khóa X, chương trình và sách giáo khoa môn lịch sử đã được biên soạn theo tinh thần đó.

Nhận ra sự hệ trọng này, giải pháp sắp tới của ngành GD-ĐT đối với môn lịch sử làm gì để góp phần nâng cao việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS Việt Nam, giúp họ chuẩn bị một hành trang tốt vào tương lai?

Cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức đối với vai trò, vị trí của môn học này trong chương trình giáo dục phổ thông. Mặt khác, phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của HS, bồi dưỡng hứng thú học tập, khắc phục lối học vẹt, ghi nhớ máy móc và học chỉ để đối phó với thi cử.

Đồng thời, phải đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm đánh giá đúng chất lượng bộ môn. Từ đó, điều chỉnh, tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn. Tiếp tục tổ chức các kỳ thi HS giỏi môn lịch sử và sáng tạo nhiều hình thức sinh hoạt theo chủ đề giáo dục truyền thống lịch sử kích thích hứng thú học tập cho HS.

Tiếp tục cải tiến việc ra đề thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH cho phù hợp với yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa, đảm bảo tính khoa học, khuyến khích HS học tập sáng tạo, biết nắm bắt quy luật và vận dụng kiến thức đối với các môn thi nói chung và môn lịch sử nói riêng.

Hồ Thu thực hiện

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phai dat dung vi tri vai tro cua mon lich su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
To put in place, the role of history
Ethical Education, the correct position, Schools, youth, graduation exam, history, exam, admission, results, learning, assessment, HS, put, some, thing
Result history of University-entrance exam 2005 colleges say anything? History to do to contribute to moral education, personality for the younger generation? ....
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t