Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử

Kết quả thi môn lịch sử trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2005 nói lên điều gì? Phải làm gì để môn Sử góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ?…

Phai dat dung vi tri vai tro cua mon lich su
Ông Lê Quán Tần

Tiền Phong trao đổi với ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng GD Trung học, Bộ GD&ĐT.

Thống kê sơ bộ từ 4 trường ĐH ở 4 vùng miền khác nhau với tổng số 23.588 thí sinh dự thi khối C cho thấy chỉ có 2.296 thí sinh đạt môn Sử từ 5 điểm trở lên (tỷ lệ 9,73%).

Dư luận cho rằng kết quả này là hệ quả của việc nhiều năm liền chúng ta đã coi lịch sử là một môn học “phụ” không quan trọng. Ông đánh giá thế nào về các ý kiến nêu trên?

Hiện nay, chúng tôi chưa có số liệu chung về kết quả thi tuyển sinh ĐH các môn, trong đó có môn lịch sử. Các số liệu trên mới chỉ là dấu hiệu chứ chưa phải là những cứ liệu đầy đủ để đánh giá về chất lượng dạy và học môn này.

Có thể thấy rằng, kết quả thi của một môn phụ thuộc vào chất lượng học tập của học sinh (HS), độ khó của đề thi, tính chính xác của hướng dẫn chấm thi, tính hợp lý của việc phân chia điểm cho từng câu hỏi, từng ý mà đề thi yêu cầu.

Có nhiều ý kiến cho rằng kết quả thi môn lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có phần do chưa coi trọng môn này. Thực tế, nhìn nhận như vậy có phần đúng.

Hiện nay kiến thức lịch sử của một bộ phận HS còn yếu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, đó là quan niệm chưa đúng mức về tầm quan trọng của bộ môn lịch sử.

Đặc biệt đối với đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ môn lịch sử năm nay, có nhiều người cho rằng là đề khó, đòi hỏi khá cao cả kiến thức và kỹ năng. Hướng đề thi năm nay là tốt, tuy nhiên cũng đặt ra một số yêu cầu khá cao đối với thí sinh.

Thứ nhất, đề thi năm nay không có câu hỏi độc lập về kiến thức lịch sử thế giới, điều đó làm cho một số thí sinh có ít nhiều bị bất ngờ. Thứ hai, so với đề thi năm trước, đề thi năm nay khó và dài hơn: đáp án dài 4 trang với những nội dung kiến thức tổng hợp, đòi hỏi thí sinh không chỉ phải nắm vững sự kiện mà còn phải biết tổng hợp. Đây cũng là một thử thách đối với học sinh...

Nguyên nhân về dạy, học và đặc điểm của đề thi nói trên đã ảnh hưởng đến kết quả thi môn lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Trong các nguyên nhân đó, phải khẳng định nguyên nhân từ phía chất lượng học tập của HS vẫn là chủ yếu. Điều này đặt ra cho công tác chỉ đạo dạy và học những yêu cầu mới.

Như vậy thi cử cũng là một nhân tố quan trọng tác động đến thái độ học tập của HS, trong trường hợp này là đối với môn lịch sử. Vậy theo ông, đề thi nên được cải tiến theo hướng nào để các môn học trở nên bình đẳng và quan trọng như nhau, đặc biệt với môn lịch sử?

Thực tế, môn nào sẽ thi tốt nghiệp thì HS học tập cẩn thận hơn, môn nào không thi hoặc chỉ mấy năm mới được chọn để thi thì ít được quan tâm hơn. Mặc dù chúng ta không nên quy hết mọi chuyện cho thi cử, nhưng thi cử và đánh giá vẫn có tác động trở lại đến học tập khá lớn.

Một điều đáng đề cập đến nữa là, khác với đề thi tốt nghiệp là để đánh giá trình độ HS về kiến thức, kỹ năng so với yêu cầu của chương trình, đề thi tuyển sinh là để thông qua đánh giá nhằm phân hóa lựa chọn những HS có trình độ cao hơn. Như vậy, nói một cách hình tượng, 2 kỳ thi được đo theo 2 cái thước và cho 2 chỉ số khác nhau.

Một đề thi tuyển sinh khó vẫn có thể đảm bảo tuyển chính xác, nhưng kết quả thi tất yếu bị thấp đi. Sự khác biệt kết quả giữa 2 kỳ thi của cùng một bộ môn là điều khó tránh khỏi. Nhưng dù sao, kết quả thi tuyển sinh quá thấp vẫn là một chỉ số thông báo về chất lượng học tập, là bài học cảnh báo cho việc dạy của thầy và công tác chỉ đạo dạy, học của các cấp quản lý giáo dục.

Cũng từ chỉ số thông báo này, công tác ra đề thi phải được tiếp tục đổi mới để đồng thời đáp ứng yêu cầu của mỗi kỳ thi nhưng thống nhất yêu cầu đánh giá trình độ HS.

Ông có cho rằng đã đến lúc môn lịch sử cần được đặt đúng với tầm và vị trí của nó trong hệ thống các môn học ở trường phổ thông hay không?

Trong các môn học ở trường phổ thông, môn lịch sử có chức năng rất quan trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, nhân sinh quan, thế giới quan, góp phần hình thành những phẩm chất của con người Việt Nam.

Tầm quan trọng của việc GD lịch sử đối với sự phát triển của dân tộc và đất nước là rất rõ ràng. Do đó, cũng không có gì lạ khi người ta vẫn lấy dẫn chứng từ một số sai sót trong kiến thức lịch sử của HS để cảnh báo về chất lượng dạy và học môn này coi đó như là hạn chế của việc giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ.

Rõ ràng phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử trong hệ thống các môn học ở nhà trường phổ thông. Từ năm học 2002-2003 đến nay, triển khai thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông theo Nghị quyết 40/QH10 của Quốc hội khóa X, chương trình và sách giáo khoa môn lịch sử đã được biên soạn theo tinh thần đó.

Nhận ra sự hệ trọng này, giải pháp sắp tới của ngành GD-ĐT đối với môn lịch sử làm gì để góp phần nâng cao việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS Việt Nam, giúp họ chuẩn bị một hành trang tốt vào tương lai?

Cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức đối với vai trò, vị trí của môn học này trong chương trình giáo dục phổ thông. Mặt khác, phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của HS, bồi dưỡng hứng thú học tập, khắc phục lối học vẹt, ghi nhớ máy móc và học chỉ để đối phó với thi cử.

Đồng thời, phải đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm đánh giá đúng chất lượng bộ môn. Từ đó, điều chỉnh, tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn. Tiếp tục tổ chức các kỳ thi HS giỏi môn lịch sử và sáng tạo nhiều hình thức sinh hoạt theo chủ đề giáo dục truyền thống lịch sử kích thích hứng thú học tập cho HS.

Tiếp tục cải tiến việc ra đề thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH cho phù hợp với yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa, đảm bảo tính khoa học, khuyến khích HS học tập sáng tạo, biết nắm bắt quy luật và vận dụng kiến thức đối với các môn thi nói chung và môn lịch sử nói riêng.

Hồ Thu thực hiện

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phai dat dung vi tri vai tro cua mon lich su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phải đặt đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

To put in place, the role of history
Ethical Education, the correct position, Schools, youth, graduation exam, history, exam, admission, results, learning, assessment, HS, put, some, thing

Result history of University-entrance exam 2005 colleges say anything? History to do to contribute to moral education, personality for the younger generation? ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h282 Dam dai phan cach o to bi xuyen toac
    Thời sự 24h(28/2): Đâm dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc

    'Để công an xã điều tra dễ bỏ lọt, oan sai'; Đâm vào dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc trên cao tốc; Tịch thu bán đấu giá hòn đá gần 30 tấn, giá chục tỷ đồng;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 27/2.

  • Thoi su 24h272 Giang chuc 2 PGD So
    Thời sự 24h(27/2): Giáng chức 2 PGĐ Sở

    Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành; Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành; Thanh Hóa bắt xe giường nằm ‘nhồi" 117 khách; Hai PGĐ sở đánh nhau bị giáng chức, cảnh cáo;Đắk Nông: Đào được hòn đá quý 27 tấn...

  • Thoi su 24h 262 Vietjet muon mua lai nua san bay Noi Bai
    Thời sự 24h (26/2): Vietjet muốn mua lại nửa sân bay Nội Bài

    ATM của Agribank bị phá, lấy đi gần 1 tỷ đồng; Vietjet muốn mua lại nửa sân bay quốc tế Nội Bài; Phá sàn vàng "hút" 180 tỷ đồng của nhà đầu tư; Ùn tắc kéo dài: Hà Nội tháo rào chắn; Tháng 3, có 4 đợt không khí lạnh...

  • Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

    Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

  • Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

    Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn