vietbao

Nước ngoài đánh giá việc học ngoại ngữ như thế nào?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nuoc ngoai danh gia viec hoc ngoai ngu nhu the nao
Kỹ năng nói được chú trọng đặc biệt trong việc học ngoại ngữ ở nước ngoài

Một điều khác nữa mà tôi thấy là mục tiêu học ngoại ngữ của những người ở nước ngoài là để giao tiếp, chứ không như bên ta đôi khi học chỉ để có cái chứng chỉ lòe thiên hạ. Vì vậy, việc đánh giá cao kỹ năng nói cũng là một điều dễ hiểu.

Hôm nay là buổi học cuối cùng của khóa học tiếng Hà Lan trình độ 1 trên 4 của tôi ở Bỉ. Khóa học bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Theo lịch trình, chúng tôi đến lớp để xem kết quả thi, nhận chứng chỉ, sau đó cùng đi nhà hàng ăn tối.

Cô giáo phát bài thi, điểm tổng cộng tôi được 91/100. Tôi rất hài lòng, dù hơi tiếc một chút vì đã không đọc kỹ yêu cầu của một bài nghe nên trả lời sai một cách vô lý. Tôi xin phép cô giáo giữ bài lâu hơn một chút để ghi chép lại thang điểm đánh giá. Từ ghi chép đó, tôi đã rút ra nhiều điểm khác biệt trong cách đánh giá việc học ngoại ngữ của nước ngoài và của các trung tâm ngoại ngữ ở nước ta.

Khi làm bài thi tôi đã để ý, môn Nghe có điểm tổng cộng 25; môn Đọc 20; môn Viết 20; và môn Nói 25. Thế nhưng, trong điểm cuối cùng để đánh giá tỷ lệ hoàn thiện chương trình khóa học thì môn Nghe chiếm 20/100 điểm; môn Đọc 10/100; môn Viết 20/100; và môn Nói 50/100. Ta thấy gì qua các con số ở đây? Rõ ràng tỷ trọng của môn Nói chiếm 50%, đóng vai trò quan trọng bằng tổng 3 môn còn lại. Điều này khác hẳn ở Việt Nam ta, các môn được đánh giá như nhau.

Tôi nhớ hồi tôi thi chứng chỉ A tiếng Đức của Trung tâm Ngoại ngữ Đại học Xã hội nhân văn TPHCM, nhiều bạn có điểm môn Nói rất cao 18, 19/20 và điểm trung bình 3 môn thi trên 16/20 nhưng không được xếp loại giỏi vì có 1 môn bị điểm 15/20.

Khi đánh giá kỹ năng Nói, người ta dựa trên 5 tiêu chí: sự rõ ràng trong ngữ nghĩa, ngữ pháp câu, phát âm, từ dùng và cách dùng từ, và tốc độ nói. Mỗi tiêu chí chiếm 5/25 điểm. Về mặt này thì chắc cũng giống ở Việt Nam thôi.

Tuy nhiên, cách thi và yêu cầu đề thi thì khác một trời một vực. Hồi tôi thi chứng chỉ A tiếng Pháp ở Trung tâm Ngoại ngữ Đại học Sư phạm TPHCM, thi môn Nói tôi bốc trúng câu hỏi yêu cầu trình bày về việc sắp xếp hành lý cho một chuyến đi nghỉ mát 5 ngày. Đến lúc thi chứng chỉ B, đề thi yêu cầu tôi nói về những ưu điểm và nhược điểm của việc thương mại hóa các môn thể thao! Thú thật là hồi đó ngồi chờ kết quả thi tôi chỉ nơm nớp lo phải thi lại môn Nói. May mắn là tôi đã không bị điểm 4 môn này, nhưng cả 2 lần đều chỉ được 5/10, và chứng chỉ thì luôn xếp loại trung bình.

Ở Bỉ không như thế, người ta không đánh giá kỹ năng nói ngoại ngữ của học sinh ở trình độ "vỡ lòng" bằng một bài thuyết trình về những vấn đề hết sức xa lạ kiểu như tôi vừa kể. Mà kỹ năng Nói được đánh giá qua đối thoại trực tiếp giữa giáo viên và học sinh về những vấn đề thiết thực trong đời sống hằng ngày, chẳng hạn như chào hỏi, nói chuyện và hẹn hò qua điện thoại, hỏi và chỉ đường, đến bưu điện, khiếu nại về món hàng quá date, hóa đơn tính tiền sai... Tôi thấy các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức của Đại học Xã hội nhân văn TPHCM có cách thi vấn đáp gần gần như vậy.

“Rõ ràng kỹ năng Nói là dùng để giao tiếp, nên kiểm tra nó không thể không gắn trong các hoàn cảnh giao tiếp và phải diễn ra một cách tự nhiên như người ta vẫn giao tiếp hằng ngày. Lúc thi môn Nói ở bên này, tôi là người cuối cùng của buổi thi hôm ấy. Bước vào phòng thi, tôi chào cô giáo và một cách hết sức tự nhiên tôi hỏi “Cô có mệt không?”. Tôi hỏi vậy là vì ngay sau khi chúng tôi thi xong môn Đọc và Viết thì cô bắt tay ngay vào môn vấn đáp.

Từ câu hỏi của tôi và câu trả lời của cô, giữa chúng tôi hình thành một bài hội thoại không có trong các câu hỏi thi. Tôi kể cho cô nghe về căn phòng ký túc xá mà tôi đang ở, những người bạn học chung, dự định của tôi khi trở về Việt Nam... Dĩ nhiên trong quá trình tôi nói và cô đặt câu hỏi, chúng tôi khéo léo sử dụng các điểm ngữ pháp quan trọng, các cấu trúc câu và từ vựng mà tôi đã được học.

"Cuộc chuyện trò" kéo dài quá nửa thời gian cho mỗi thí sinh, và cuối cùng cô đưa ra các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Tôi được yêu cầu thử làm một khách hàng khiếu nại người chủ một máy bán nước giải khát tự động đã nuốt chửng tiền của tôi mà chẳng "bán" cho tôi lon Coca nào. Điều này cũng là "chuyện thường ngày" ấy mà!

Cô chấm tôi được 23.5/25 điểm phần thi này. Một điểm rưỡi tôi mất đi là do lỗi phát âm. Trong phần đánh giá cô ghi: "Ngữ âm Việt Nam phát âm không chuẩn xác tiếng Hà Lan". Thực ra thì tôi biết lỗi không phải do "ngữ âm Việt Nam" mà là giao tiếp bằng tiếng Hà Lan của tôi chưa đủ "mạnh" để lấn át các ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức mà tôi sử dụng hoặc học nhiều hơn”.

Một điều khác nữa mà tôi thấy là mục tiêu học ngoại ngữ của những người ở bên này là để giao tiếp, chứ không như bên ta đôi khi học chỉ để có cái chứng chỉ lòe thiên hạ. Vì vậy, việc đánh giá cao kỹ năng nói cũng là một điều dễ hiểu. Nhưng chừng nào người học và người dạy ngoại ngữ bên ta còn chưa đặt đúng mục tiêu phổ quát của việc học và dạy ngoại ngữ, thì chuyện học ngoại ngữ 10 năm vẫn không nói được là điều gần như hiển nhiên.

Nghe tôi sẽ trở về Việt Nam vào tháng 10 năm nay, các bạn học cùng lớp rất ngạc nhiên hỏi vậy thì tôi học tiếng Hà Lan để làm gì. Tôi xác định rất rõ rằng sau này khi cần thiết tôi có thể tự học thêm tiếng Hà Lan ở Việt Nam dựa trên ngữ pháp căn bản và cách đọc mà tôi đã được học ở Bỉ.

Theo Thục Minh

Thanh Niên

Việt Báo
Giây phút đăng quang của 5 Hoa hậu Việt Nam từ 2004 đến 2014
Comment :Nước ngoài đánh giá việc học ngoại ngữ như thế nào?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nước ngoài đánh giá việc học ngoại ngữ như thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nuoc ngoai danh gia viec hoc ngoai ngu nhu the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nước ngoài đánh giá việc học ngoại ngữ như thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Foreign language learning assessment like?
Vietnam, the Netherlands, how, in foreign countries, appreciation, assessment, foreign language, qualifications, skills, communication, people, to communicate, study, subject, say
One other thing more that I see is the goal of the language learning abroad is to communicate, not like the school we sometimes just to have a lower natural flicker certificate. Therefore, the assessment said skills is also an easy to understand ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t