vietbao

“Nói không với tiêu cực trong thi cử” - Nên bắt đầu từ đâu?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Noi khong voi tieu cuc trong thi cu Nen bat dau tu dau
Kiểm tra phiếu báo danh của thí sinh trước giờ thi tại Hội đồng thi Trường CĐ Sư phạm TPHCM.

Nhân chuyện tiêu cực nghiêm trọng xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 tại Hà Tây và một số địa phương khác, tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thiện Nhân đã vận động phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử”, kỳ vọng chấn chỉnh kỷ cương học đường và lấy lại lòng tin trong nhân dân. Đồng tình với cuộc vận động này, chúng tôi xin góp đôi điều để rộng đường dư luận.

Trước hết, cần thấy rõ thực trạng và nguyên nhân tiêu cực để “bốc cho đúng thuốc”. Trong các năm trước đây, tiêu cực đã xảy ra rất trầm trọng, lợi dụng bộ đề thi in sẵn, nạn quay cóp tràn lan, “phao thi rải trắng sân trường”.

Có thể nêu vài con số minh chứng như sau: Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 1997 đã có 10.984 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong đó có 7.233 em bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu quay cóp. Tình hình tương tự kéo dài cho đến năm 2001: 10.810 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong đó có 7.918 em bị đình chỉ thi.

Nhưng đến năm 2002, năm đầu tiên thực hiện cải tiến tuyển sinh theo 3 chung, số thí sinh bị kỷ luật chỉ còn 6.445 và giảm dần qua mỗi năm, đến năm 2006 còn chưa đầy 1.600. Điều đó chứng tỏ tiêu cực trong thi tuyển sinh ĐH, CĐ tuy tinh vi hơn nhờ lợi dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, nhưng ngày càng giảm. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được dư luận đánh giá là nghiêm túc.

Ngược lại, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiêu cực đã trở thành căn bệnh trầm kha, thỉnh thoảng bùng phát lên và mãi đến năm 2006, nhờ sự dũng cảm tố cáo của thầy giáo Khoa, nó mới được đưa ra ánh sáng.

Xin nêu một số ví dụ điển hình: Năm 1998, Bộ GD-ĐT thí điểm tuyển thẳng vào ĐH, CĐ dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT của học sinh 4 tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Ninh Thuận, An Giang và trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Qua kiểm tra đều thấy có hiện tượng tăng điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp của nhiều học sinh lên hơn 2 lần.

Thí điểm buộc phải dừng. Năm 2000, Bộ GD-ĐT tiến hành thẩm định kết quả chấm thi tốt nghiệp tại 5 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tiền Giang, Bến Tre, đã phát hiện nhiều trường hợp sửa chữa học bạ, viết thêm vào bài thi để nâng điểm tốt nghiệp ở 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên. Do đó 30 học sinh bị tước danh hiệu tốt nghiệp loại giỏi, không được tuyển thẳng và hàng chục giáo viên bị kỷ luật.

Năm 2002, năm đầu tiên thực hiện thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung với độ khó trung bình, dư luận một phen giật mình vì thấy kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ khác xa với kết quả thi tốt nghiệp THPT: một đằng chỉ có khoảng 13,3% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên, một đằng 80%-90% đạt điểm tốt nghiệp. Rõ ràng kết quả thi tốt nghiệp THPT không phản ánh đúng thực chất học lực của học sinh.

Cũng do tiêu cực trong thi tốt nghiệp THPT không kiểm soát được nên từ năm 2001 đã bỏ việc tuyển thẳng vào ĐH, CĐ những học sinh tốt nghiệp loại giỏi, họ chỉ còn được cộng điểm thưởng vào kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ và đến năm 2006 phải bỏ luôn cả việc cộng điểm thưởng này. Tưởng rằng bỏ chế độ tuyển thẳng và cộng điểm thưởng đối với học sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi sẽ triệt tiêu động lực tiêu cực, nhưng thực tế ngược lại, tiêu cực đã trở thành công nghệ có tổ chức diễn ra trong nhiều năm, điển hình là những sự kiện ở Hà Tây năm 2006.

Có rất nhiều ví dụ cụ thể khác mà nhiều người có lương tâm sẽ tiếp tục nêu ra, nhưng trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi muốn đề cập đến những nguyên nhân đã dẫn đến tiêu cực.

Trước hết là ở sự quá tải như nhiều người nói “đại học hóa phổ thông” và sự khô cứng của chương trình, sách giáo khoa phổ thông, cùng với cách dạy và học theo kiểu áp đặt, nhồi nhét làm thui chột khả năng sáng tạo đa dạng và sự say mê của học sinh. Một khi học sinh không thể học thuộc lòng được mớ kiến thức khô khan thì sẽ chọn biện pháp quay cóp và nhờ sự hỗ trợ của giám thị và gia đình.

Tiếp đến là áp lực điểm số và thi cử tạo ra bởi phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập bằng điểm số đã biến quá trình học ở phổ thông trở thành chuỗi ngày nhọc nhằn nhằm đối phó với thi cử chứ không phải là những ngày hội vui vẻ, bổ ích của tuổi trẻ: học để hiểu biết, để thực hành, để làm người.

Một nguyên nhân nữa là căn bệnh thành tích. Bệnh này xuất phát từ chỉ tiêu thi đua của giáo viên, tỷ lệ lên lớp để thực hiện kế hoạch phổ cập, tỷ lệ học sinh giỏi để đánh giá thành tích của giáo viên, của trường và của địa phương… Mục tiêu phấn đấu là cần nhưng biến nó thành tiêu chuẩn đánh giá cá nhân và tập thể, giống như việc lấy bằng cấp làm chuẩn để đề bạt cán bộ, tất sẽ dẫn đến tiêu cực.

Nhân nói đến chỉ tiêu thi đua cũng nên nói đến sự ràng buộc của chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ vốn là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tiêu cực. Cách đây chục năm, chỉ tiêu tuyển sinh được coi là pháp lệnh, nay quan niệm đã nhẹ nhàng hơn nhưng việc mở rộng quy mô - tăng chỉ tiêu tuyển sinh phải đi đôi với nâng cao chất lượng. Giao cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các tiêu chí đảm bảo chất lượng là cách làm đúng. Chỉ nói đến bỏ quy định chỉ tiêu mà quên nói đến chất lượng là sai.

Một điều nữa dư luận đòi hỏi là phải cải cách thi cử theo hướng “gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực”, giảm bớt các kỳ thi, đặc biệt phải đổi mới cách ra đề thi, đòi hỏi thí sinh phải phân tích, tổng hợp hoặc trình bày quan điểm riêng của mình về một vấn đề nào đó, hạn chế tối đa các câu hỏi bắt thí sinh phải học thuộc lòng.

Tóm lại, để cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử” trở thành hiện thực, không thể chỉ kêu gọi sự tự giác của học sinh, ý thức kỷ luật của giáo viên và cán bộ quản lý, sự tẩy chay của dư luận mà điều quan trọng là phải bắt đầu từ nhiều biện pháp đồng bộ trong cả hệ thống, cơ chế, chính sách và phải kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Đối với những trường hợp “bắt tận tay, day tận trán” như ở Hà Tây mà chỉ xử lý như quét trần phủi bụi thì không bao giờ có thể “nói không với tiêu cực trong thi cử”.

(Theo SGGP)

Xe cứu thương vượt đèn đỏ tông người nguy kịch
Comment :“Nói không với tiêu cực trong thi cử” - Nên bắt đầu từ đâu?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Nói không với tiêu cực trong thi cử” - Nên bắt đầu từ đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Noi khong voi tieu cuc trong thi cu Nen bat dau tu dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Nói không với tiêu cực trong thi cử” - Nên bắt đầu từ đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
"Say no to negative phenomena in exams" - So where to start?
Ha Tay, Nguyen Thien Nhan, graduation exams, regain confidence, the campaign, negative, exams, enrollment, said no students, goals, points, the University, the
Personal stories serious negative happens in high school graduation exam in 2006 in Ha Tay province and some other localities, the new Minister of Education and Training (Education and Training) Nguyen Thien Nhan operative movement "Say no to target poles in examinations ", public ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t