vietbao

Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nen hay khong nen bo ki thi DH CD
GS.TS Nguyễn Văn Thường.

Đề án gộp kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi ĐH, CĐ thành một kì thi quốc gia chung đang là sự chú ý của toàn xã hội. Tuy mới chỉ là đề án nhưng đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Góp thêm tiếng nói, GS.TS Nguyễn Văn Thường, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã nêu quan điểm của mình xung quanh việc gộp chung một kì thi quốc gia với những phân tích khá kỹ càng.

Bộ cần đưa ra giải pháp để lấy ý kiến toàn xã hội

Trong những năm gần đây nằm trong chương trình cải cách toàn diện và đồng bộ hệ thống giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD - ĐT) rất chú ý đến cải cách thi cử. Việc bỏ thi tốt nghiệp Tiểu học, giảm tải các môn thi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) và “ba chung” của kỳ thi vào Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) đã được xã hội ủng hộ và đánh giá cao. Những kết quả của cải cách thi cử mà Bộ GD-ĐT thực hiện đã góp phần quan trọng vào việc phát triển Giáo dục và đào tạo cả về số lượng và chất lượng của Việt Nam trong những năm qua.

Hiện nay Bộ GD-ĐT và toàn dân đang rất quan tâm tới đề án nhập hai đợt thi (thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ) vào làm một và chỉ thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT. Căn cứ vào kết quả kỳ thi này để công nhận tốt nghiệp và để các trường ĐH, CĐ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Theo Kế hoạch cải cách thi của Bộ thì đến năm 2009 sẽ thực hiện đề án này. Có nhiều người ủng hộ, song cũng không ít người chưa đồng tình. Tâm lý chung của xã hội là chưa yên tâm, rất lo lắng.

Cá nhân tôi cho rằng tổ chức hai kỳ thi như hiện nay, hay hai kỳ thi gộp làm một, mỗi một cách làm đều có ưu điểm và nhược điểm của nó. Vấn đề là ở chỗ hãy đưa ra được nhiều cách làm (mỗi cách làm coi như là một phương án) để nhiều người được bàn, được phân tích, được hiến kế và trên cơ sở đó Bộ GD-ĐT lựa chọn một phương án tối ưu. Muốn vậy Bộ GD-ĐT phải ra được một “đầu bài” khoa học, nhất quán và đặc biệt là phải rất cụ thể.

Nên chọn phương án nào?

Theo suy nghĩ của tôi, ở thời điểm này (với điều kiện kinh tế và xã hội như hiện nay) ít nhất có 4 phương án cần được phân tích, lựa chọn kỹ.

Phương án I: Giữ nguyên 2 kỳ thi thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ như hiện nay.

Phương án II: Gộp 2 kỳ thi làm một (như đề án mà Bộ GD - ĐT đang triển khai).

Phương án III: Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, duy trì và cải tiến kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Phương án IV: Bỏ cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển vào các trường ĐH, CĐ

Về Phương án I, chúng ta đã thấy rất rõ những ưu và nhược điểm của nó. Những nhược điểm như: tiêu cực trong thi cử, gây căng thẳng cho học sinh, gia đình và xã hội, tốn kém của cải, vật chất v v… đã trở thành những vẫn đề rất bức xúc về kinh tế, về xã hội…Cần phải sớm giải quyết. Đề án gộp 2 kỳ thi làm một của Bộ GD - ĐT đưa ra chính là để khắc phục nhược điểm này.

Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng, kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là kỳ thi nghiêm túc nhất hiện nay. Trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2007, tôi ủng hộ chủ trương của Bộ GD - ĐT, huy động lực lượng của các trường ĐH, CĐ tham gia hỗ trợ công tác thanh kiểm tra để làm cho kỳ thi nghiêm túc hơn và cũng đồng tình với chủ trương có đợt thi lại tốt nghiệp để tạo cơ hội cho các em học sinh còn yếu, hoặc gặp may rủi trong thi cử. Xong về chủ trương cho thi lại tốt nghiệp ngay từ bây giờ cần phải có các biện pháp để chống bệnh thành tích (cho học sinh đỗ hết) sang bệnh hình thức.

Về phương án II, đã khắc phục nhiều nhược điểm của phương án I. Thực chất của phương án này là bỏ kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Theo tôi có 2 vấn đề cần được phân tích kỹ hơn, khoa học hơn trước khi lựa chọn phương án .

Một là: Mục đích của 2 kỳ thi rất khác nhau. Thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là thi tuyển chọn nhân tài. Thi tốt nghiệp THPT là để đánh giá và công nhận trình độ chung (đại trà). Nếu các trường ĐH, CĐ dựa vào kết quả này để tuyển chọn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là các trường đại học lớn, danh tiếng. Các trường ĐH, CĐ sẽ tìm ra cách tuyển chọn lại. Những cách mà các trường thực hiện sẽ làm cho việc tuyển chọn vào ĐH, CĐ trở nên rất phức tạp .

Hai là: Thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ từ khi có “3 chung“ cho đến nay là kỳ thi nghiêm túc hơn, ít tiêu cực hơn, an toàn hơn và cũng đỡ tốn kém hơn nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì bị bỏ đi để giữ lại kỳ thi có nhiều nhược điểm và tiêu cực hơn .

Từ hai vấn đề trên, theo tôi nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường Đại Học và Cao Đẳng .

Phương án III, theo tôi phương án này có nhiều ưu điểm hơn phương án I, phương án II, tổ chức thực hiện cũng dễ hơn. Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, cứ đến tháng 4, tháng 5 lại có rất nhiều học sinh lớp 12 của nhiều trường THPT, gặp gỡ các thầy, cô, cán bộ quản lý của ĐH KTQD, truy cập vào Website của trường để tìm hiểu và hỏi các thông tin về thi cử. Có nhiều em còn vào cả lớp học để nghe thầy, cô đại học giảng.

Tôi đã có dịp hỏi một vài em về việc bỏ hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Các em được hỏi đều trả lời nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các em cho rằng thi tốt nghiệp không giúp nhiều cho các em củng cố và nâng cao kiến thức, còn thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ mới chọn được người thực học tốt và thi tuyển đó khách quan hơn. Tuy nhiên các em cũng hỏi lại không thi tốt nghiệp thì làm sao các em có bằng và có giấy chứng nhận đề thi ĐH và CĐ. Từ những vấn đề nêu trên tôi cho rằng Bộ GD - ĐT nên tổ chức điều tra xã hội rộng rãi để có cơ sở thực tiễn khi lựa chọn phương án (Như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Bộ GD - ĐT ngày 11/4 vừa qua: Trưng cầu ý kiến xã hội về đề án một kỳ thi quốc gia sau THPT ).

Để thực hiện phương án III này, theo tôi các trường THPT nên thực hiện kết hợp đào tạo theo niên chế và theo học chế tín chỉ. Các môn học đều phải thi. Tổ chức thi hết môn nghiêm túc. Em nào đã học hết các môn, thi hết các môn theo chương trình đào tạo và các môn thi đều đạt điểm từ mức nào đó trở lên theo quy của Bộ GD-ĐT thì em đó được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Các em không phải thi tốt nghiệp. Tôi cho rằng việc này cũng nên áp dụng cho cả cấp THCS. Hiện nay chúng ta có đủ điều kiện làm việc này .

Giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là giữ lại kỳ thi quốc gia nghiêm túc nhất hiện nay. Thông qua kỳ thi này việc tuyển sinh viên vào các trường ĐH, CĐ được khách quan, chính xác và công bằng hơn, cũng qua đó các em được tuyển vào các trường ĐH cũng thấy tự hào .

Phương án IV, bỏ cả 2 kỳ thi. Đây cũng là phương án có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay phương án này tính khả thi chưa cao. Cá nhân tôi dự báo rằng khoảng 10 - 15 năm sau, khi kinh tế phát triển, phân luồng đạo tạo ở giáo dục phổ thông đã hợp lý, nhận thức của người lao động về bằng cấp và việc làm đúng đắn, số lượng học sinh tốt nghiệp PTTH không vượt quá nhiều so với yêu cầu đào tạo của các trường ĐH,CĐ và nhu cầu lao động có trình độ ĐH, CĐ của xã hội thì thực hiện phương án IV sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với phương án I , II và III.

Nguyễn Hùng
(Lược ghi)

Việt Báo
Bộ ba EXO "đốn tim" fan với ca khúc nhạc phim ngọt lịm
Comment :Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nen hay khong nen bo ki thi DH CD ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Should or should not give exams universities, colleges?
Ministry of Education, graduation exams, are analyzed, attention, plans, examinations, exams, social, schemes, there are many, college, school, high school, give up, do
gross exam scheme high school graduation exam and universities, colleges into a common national examination is the attention of the whole society. But only the project but there were many different viewpoints ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.