Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ?

Nen hay khong nen bo ki thi DH CD
GS.TS Nguyễn Văn Thường.

Đề án gộp kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi ĐH, CĐ thành một kì thi quốc gia chung đang là sự chú ý của toàn xã hội. Tuy mới chỉ là đề án nhưng đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Góp thêm tiếng nói, GS.TS Nguyễn Văn Thường, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã nêu quan điểm của mình xung quanh việc gộp chung một kì thi quốc gia với những phân tích khá kỹ càng.

Bộ cần đưa ra giải pháp để lấy ý kiến toàn xã hội

Trong những năm gần đây nằm trong chương trình cải cách toàn diện và đồng bộ hệ thống giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD - ĐT) rất chú ý đến cải cách thi cử. Việc bỏ thi tốt nghiệp Tiểu học, giảm tải các môn thi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) và “ba chung” của kỳ thi vào Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) đã được xã hội ủng hộ và đánh giá cao. Những kết quả của cải cách thi cử mà Bộ GD-ĐT thực hiện đã góp phần quan trọng vào việc phát triển Giáo dục và đào tạo cả về số lượng và chất lượng của Việt Nam trong những năm qua.

Hiện nay Bộ GD-ĐT và toàn dân đang rất quan tâm tới đề án nhập hai đợt thi (thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ) vào làm một và chỉ thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT. Căn cứ vào kết quả kỳ thi này để công nhận tốt nghiệp và để các trường ĐH, CĐ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Theo Kế hoạch cải cách thi của Bộ thì đến năm 2009 sẽ thực hiện đề án này. Có nhiều người ủng hộ, song cũng không ít người chưa đồng tình. Tâm lý chung của xã hội là chưa yên tâm, rất lo lắng.

Cá nhân tôi cho rằng tổ chức hai kỳ thi như hiện nay, hay hai kỳ thi gộp làm một, mỗi một cách làm đều có ưu điểm và nhược điểm của nó. Vấn đề là ở chỗ hãy đưa ra được nhiều cách làm (mỗi cách làm coi như là một phương án) để nhiều người được bàn, được phân tích, được hiến kế và trên cơ sở đó Bộ GD-ĐT lựa chọn một phương án tối ưu. Muốn vậy Bộ GD-ĐT phải ra được một “đầu bài” khoa học, nhất quán và đặc biệt là phải rất cụ thể.

Nên chọn phương án nào?

Theo suy nghĩ của tôi, ở thời điểm này (với điều kiện kinh tế và xã hội như hiện nay) ít nhất có 4 phương án cần được phân tích, lựa chọn kỹ.

Phương án I: Giữ nguyên 2 kỳ thi thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ như hiện nay.

Phương án II: Gộp 2 kỳ thi làm một (như đề án mà Bộ GD - ĐT đang triển khai).

Phương án III: Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, duy trì và cải tiến kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Phương án IV: Bỏ cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển vào các trường ĐH, CĐ

Về Phương án I, chúng ta đã thấy rất rõ những ưu và nhược điểm của nó. Những nhược điểm như: tiêu cực trong thi cử, gây căng thẳng cho học sinh, gia đình và xã hội, tốn kém của cải, vật chất v v… đã trở thành những vẫn đề rất bức xúc về kinh tế, về xã hội…Cần phải sớm giải quyết. Đề án gộp 2 kỳ thi làm một của Bộ GD - ĐT đưa ra chính là để khắc phục nhược điểm này.

Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng, kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là kỳ thi nghiêm túc nhất hiện nay. Trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2007, tôi ủng hộ chủ trương của Bộ GD - ĐT, huy động lực lượng của các trường ĐH, CĐ tham gia hỗ trợ công tác thanh kiểm tra để làm cho kỳ thi nghiêm túc hơn và cũng đồng tình với chủ trương có đợt thi lại tốt nghiệp để tạo cơ hội cho các em học sinh còn yếu, hoặc gặp may rủi trong thi cử. Xong về chủ trương cho thi lại tốt nghiệp ngay từ bây giờ cần phải có các biện pháp để chống bệnh thành tích (cho học sinh đỗ hết) sang bệnh hình thức.

Về phương án II, đã khắc phục nhiều nhược điểm của phương án I. Thực chất của phương án này là bỏ kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Theo tôi có 2 vấn đề cần được phân tích kỹ hơn, khoa học hơn trước khi lựa chọn phương án .

Một là: Mục đích của 2 kỳ thi rất khác nhau. Thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là thi tuyển chọn nhân tài. Thi tốt nghiệp THPT là để đánh giá và công nhận trình độ chung (đại trà). Nếu các trường ĐH, CĐ dựa vào kết quả này để tuyển chọn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là các trường đại học lớn, danh tiếng. Các trường ĐH, CĐ sẽ tìm ra cách tuyển chọn lại. Những cách mà các trường thực hiện sẽ làm cho việc tuyển chọn vào ĐH, CĐ trở nên rất phức tạp .

Hai là: Thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ từ khi có “3 chung“ cho đến nay là kỳ thi nghiêm túc hơn, ít tiêu cực hơn, an toàn hơn và cũng đỡ tốn kém hơn nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì bị bỏ đi để giữ lại kỳ thi có nhiều nhược điểm và tiêu cực hơn .

Từ hai vấn đề trên, theo tôi nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường Đại Học và Cao Đẳng .

Phương án III, theo tôi phương án này có nhiều ưu điểm hơn phương án I, phương án II, tổ chức thực hiện cũng dễ hơn. Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, cứ đến tháng 4, tháng 5 lại có rất nhiều học sinh lớp 12 của nhiều trường THPT, gặp gỡ các thầy, cô, cán bộ quản lý của ĐH KTQD, truy cập vào Website của trường để tìm hiểu và hỏi các thông tin về thi cử. Có nhiều em còn vào cả lớp học để nghe thầy, cô đại học giảng.

Tôi đã có dịp hỏi một vài em về việc bỏ hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Các em được hỏi đều trả lời nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các em cho rằng thi tốt nghiệp không giúp nhiều cho các em củng cố và nâng cao kiến thức, còn thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ mới chọn được người thực học tốt và thi tuyển đó khách quan hơn. Tuy nhiên các em cũng hỏi lại không thi tốt nghiệp thì làm sao các em có bằng và có giấy chứng nhận đề thi ĐH và CĐ. Từ những vấn đề nêu trên tôi cho rằng Bộ GD - ĐT nên tổ chức điều tra xã hội rộng rãi để có cơ sở thực tiễn khi lựa chọn phương án (Như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Bộ GD - ĐT ngày 11/4 vừa qua: Trưng cầu ý kiến xã hội về đề án một kỳ thi quốc gia sau THPT ).

Để thực hiện phương án III này, theo tôi các trường THPT nên thực hiện kết hợp đào tạo theo niên chế và theo học chế tín chỉ. Các môn học đều phải thi. Tổ chức thi hết môn nghiêm túc. Em nào đã học hết các môn, thi hết các môn theo chương trình đào tạo và các môn thi đều đạt điểm từ mức nào đó trở lên theo quy của Bộ GD-ĐT thì em đó được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Các em không phải thi tốt nghiệp. Tôi cho rằng việc này cũng nên áp dụng cho cả cấp THCS. Hiện nay chúng ta có đủ điều kiện làm việc này .

Giữ lại kỳ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ là giữ lại kỳ thi quốc gia nghiêm túc nhất hiện nay. Thông qua kỳ thi này việc tuyển sinh viên vào các trường ĐH, CĐ được khách quan, chính xác và công bằng hơn, cũng qua đó các em được tuyển vào các trường ĐH cũng thấy tự hào .

Phương án IV, bỏ cả 2 kỳ thi. Đây cũng là phương án có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay phương án này tính khả thi chưa cao. Cá nhân tôi dự báo rằng khoảng 10 - 15 năm sau, khi kinh tế phát triển, phân luồng đạo tạo ở giáo dục phổ thông đã hợp lý, nhận thức của người lao động về bằng cấp và việc làm đúng đắn, số lượng học sinh tốt nghiệp PTTH không vượt quá nhiều so với yêu cầu đào tạo của các trường ĐH,CĐ và nhu cầu lao động có trình độ ĐH, CĐ của xã hội thì thực hiện phương án IV sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với phương án I , II và III.

Nguyễn Hùng
(Lược ghi)

Việt Báo

Video nổi bật

Hành Động Ăn Vạ Chưa Từng Có Trên Sân Cỏ
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nen hay khong nen bo ki thi DH CD ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên hay không nên bỏ kì thi ĐH, CĐ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Should or should not give exams universities, colleges?
Ministry of Education, graduation exams, are analyzed, attention, plans, examinations, exams, social, schemes, there are many, college, school, high school, give up, do

gross exam scheme high school graduation exam and universities, colleges into a common national examination is the attention of the whole society. But only the project but there were many different viewpoints ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn