Thứ hai, 06 Tháng mười một 2006, 13:18 GMT+7

Nâng cao chất lượng học tập của học sinh: Thầy phải chủ động

Nang cao chat luong hoc tap cua hoc sinh Thay phai chu dong
Bà Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ: Sách giáo khoa biên soạn không theo định hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS

Giáo viên phải biết xác định trọng tâm nội dung chương trình, tránh tình trạng dạy tràn lan gây nặng nề cho học sinh

Học sinh (HS) ngày càng thụ động trong việc học tập đang là nỗi lo của xã hội. Ngày 4-11, đại diện 11 trường THCS của quận 3 - TPHCM đã tọa đàm bàn giải pháp nâng cao chất lượng học tập của HS THCS tại Trường THCS Colette.

Thiếu định hướng cho HS

Bà Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ, nêu mục tiêu của việc dạy học là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc trưng môn học nhưng lại có một thực tế là sách giáo khoa (SGK) được biên soạn đã không được định hướng hoặc định hướng quá yếu vào yêu cầu đó.

Bà Lai nhận định, cách biên soạn trên đã không định hướng vào mục tiêu mà ngược lại còn làm thui chột cảm nhận riêng của HS. Giáo viên cũng khó có thể dạy phù hợp với mục tiêu đã nêu. Việc tập huấn thay SGK thì thực hiện đúng với tên gọi “tập huấn dạy theo SGK”, mà SGK như đã nêu ở trên thì còn chỗ nào để thể hiện tính chủ động của HS theo mục tiêu của chương trình.

Cũng đề cập đến SGK, bà Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng, cho rằng nhiều môn học chương trình còn quá nặng nề. Nội dung chương trình thì căng ra nhưng thời gian lại bị thu hẹp nên giáo viên lo chạy theo chương trình cũng đã đổ mồ hôi hột, nói gì đến chuyện chủ động. Chia sẻ với ý kiến này, bà Trần Thị Hồng Hà, Hiệu phó Trường THCS Hai Bà Trưng, nói giáo viên muốn không bị “cháy giáo án” thì giảng sơ sài, không phân tích sâu, không tạo điều kiện cho HS phát biểu vì thiếu giờ.

Khó khăn nhiều phía

Theo bà Phạm Thị Huệ, vẫn còn một bộ phận giáo viên còn chậm chạp trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, việc chuẩn bị giáo án, đồ dùng dạy học còn làm qua loa. HS thiếu phương pháp học tập bộ môn. Phần lớn HS bán công chưa có thói quen tự học, tự làm bài ở nhà. Cũng do tâm lý bỏ thi tốt nghiệp THCS nên cả HS, phụ huynh và giáo viên chủ quan trong việc dạy học. Giáo viên thì chỉ cần dạy cho HS đủ điểm để được công nhận hoàn thành chương trình THCS, đủ điều kiện đi thi lớp 10 là được.

Ở một khía cạnh khác, sĩ số HS/lớp còn quá cao. Điều này thể hiện rõ ở các trường bán công. Ông Lý Văn Ru, Hiệu trưởng Trường THCS Bán công Kiến Thiết, cho biết sĩ số hiện nay hơn 50 HS/lớp. Trong khi đó HS yếu lại chiếm đa phần. Đây là một nghịch lý. Biết vậy nhưng trường bán công hiện nay không thể làm khác. Ông Ru cho rằng mô hình lớp học từ 30-35 HS/lớp là rất lý tưởng nhưng trường bán công chưa thể làm được.

Phải biết xác định trọng tâm chương trình

Theo bà Huệ, để nâng cao chất lượng dạy học, giáo viên cần phải nắm chắc đặc trưng bộ môn để áp dụng hiệu quả đối với từng đối tượng HS. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần phải nắm chắc và phân loại đối tượng HS, phải chú ý đối tượng HS yếu kém. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần hướng dẫn HS sắp xếp thời gian tự học, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Cũng theo bà Huệ, phải xem xét lại yêu cầu đối với bộ môn và ra đề cho phù hợp. Thực hiện học thế nào thi thế đó vì có một thực tế là bộ môn Anh văn lớp 9, yêu cầu kỹ năng nói nhưng đề thi chỉ là viết. Bà Phạm Thị Lai đặt vấn đề rà soát chỉnh lý SGK và sách giáo viên cho phù hợp với người dạy, người học để thực hiện mục tiêu của bộ môn và của toàn cấp.

Theo ông Lê Trường Kỳ, Trưởng Phòng Giáo dục quận 3 -TPHCM, trong lúc chương trình còn quá nặng, chưa thể giảm tải thì giáo viên phải biết xác định trọng tâm nội dung chương trình, tránh tình trạng dạy tràn lan gây nặng nề cho học sinh.

Học sinh thuyết trình trước lớp

Tại Trường THCS Bạch Đằng, giờ học môn sinh khối 8 và 9, HS đã làm quen cách thuyết trình trước lớp. Bà Phạm Thị Huệ, hiệu trưởng, cho biết với phương pháp này HS sẽ chủ động chuẩn bị bài trước khi đến trường. Đối với những HS không có khả năng thuyết trình trước lớp, vẫn không thể thụ động vì giáo viên có thể yêu cầu trả lời câu hỏi bất cứ lúc nào. Với cách học này, HS không còn thụ động, do đó tiếp nhận kiến thức sẽ dễ hơn. Giáo viên chỉ cần giải đáp những gì HS chưa hiểu và hệ thống lại những nội dung của bài học. Việc thử nghiệm này đã được thực hiện hơn một tháng nay và sẽ nhân rộng ra những môn học khác.

(Theo NLĐ)
Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

NXB Giáo dục giải thích chuyện "bản quyền SGK 20 tỷ đồng"

NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ trưởng GD-ĐT về việc chi phí nhuận bút SGK và mức chi trả tiền bản quyền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK trước những thông tin cho rằng NXB sẽ phải trả bản quyền tới hơn 20 tỷ đồng.

Nhận xét tin Nâng cao chất lượng học tập của học sinh: Thầy phải chủ động

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng cao chất lượng học tập của học sinh: Thầy phải chủ động bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nang cao chat luong hoc tap cua hoc sinh Thay phai chu dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng cao chất lượng học tập của học sinh: Thầy phải chủ động ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Improving the quality of student learning: Teacher must be active
Pham Thi Lai, improving quality, avoiding, semi-public schools, in accordance with, teachers, active, programs, study, subject, content, HS, work, class, do

Teachers must know the key determining program content, avoid causing widespread heavy teaching students.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Su kien quoc te noi bat Tu 219 den 279
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 21/9 đến 27/9)

    Mỹ oanh tạc các mục tiêu của IS, cảnh sát Australia giết hại thanh niên 19 tuổi, ủng hộ nhóm IS, hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan đạt được sự nhất trí về chia sẻ quyền lực.... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 21279
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 21-27/9)

    Bác sĩ nói viêm họng, trẻ chết vì... tay chân miệng; Người dân Tây Phi "xuống đường" rầm rộ chống Ebola; Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La;Trái táo để 9 tháng không hỏng; Bà bầu đau mắt đỏ và những sai lầm hại đến thai nhi; Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen bất thường; Da đẹp, dáng thon với rau ngải cứu; Bài tập cho đôi mắt khỏe đẹp... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2109 2709
    Toàn cảnh Showbiz tuần (21/09 – 27/09)

    Mai Phương Thúy vướng nghi vấn đã kết hôn, Lê Thúy khoe ảnh cưới cùng người yêu Việt kiều, Cô bé người Việt 8 tuổi có MV đạt gần 50 triệu lượt view trên Youtube, MasterChef Vietnam quay cảnh giết ba ba ghê rợn gây bức xúc, Đồ Rê Mí 2014: Thu An xuất sắc giành ngôi quán quân, Gà cưng của Đoan Trang đăng quang Bước nhảy Hoàn vũ nhí, Tạ Đình Phong - Vương Phi tái hợp sau 11 năm xa cách, Hàng loạt nữ ngôi sao Hollywood tiếp tục bị lộ ảnh nóng,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2109 2609
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/09 - 26/09)

    Quan chức đi xe sang biển xanh giả; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún, nứt; Hỏa hoạn tại quán bar Luxury; Thang máy rơi tự dọ tại Lotte Center; Những vụ bạo hành trẻ em - chuyện sau cánh cửa .... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2109 2709
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/09 - 27/09)

    Những vụ bạo hành trẻ em gây chấn động; Một bé gái bị sát hại và chặt xác gây chấn động ở Nhật Bản; Những người phụ nữ vào tù vì mang tội hiếp dâm; Choáng những vụ giang hồ máu liều nổ súng, đánh chém công an; Phiên tòa xử kẻ giết người và chuyện hiếm có; Giết người tình man rợ chỉ vì ghen tuông;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.