vietbao

Mô hình Giáo dục và mô hình Quản lý chất lượng giáo dục: “Chiếc áo” không còn phù hợp

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Mo hinh Giao duc va mo hinh Quan ly chat luong giao duc Chiec ao khong con phu hop
Thi tuyển đầu vào rất căng, nhưng chất lượng nguồn nhân lực từ đại học Việt Nam vẫn chưa cao

Đổi mới quản lý giáo dục được xác định là khâu đột phá tạo động lực trong chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến 2010. Song đổi mới như thế nào, xem ra vẫn còn rất lúng túng mà chính Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Minh Hiển cũng phải nhiều lần thừa nhận!

Hiện nay, các chỉ số về chất lượng giáo dục, về nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn dậm chân ở vị trí thấp trên thế giới và khu vực. Các trường đại học Quốc gia chưa bao giờ lọt vào danh sách các trường đại học tốt nhất của châu Á, nơi mà Thái Lan, Philippines, Malaysia... cũng có ít nhất vài ba trường đại diện! Chính điều này khiến dư luận luôn bức xúc.

5 "gay cấn" trong một mô hình

Phân tích về mô hình quản lý giáo dục hiện nay, hầu hết các nhà nghiên cứu giáo dục tại Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục (Bộ GD-ĐT) đều có chung một nhận định: Bước vào thế kỷ 21, toàn cầu hóa đã thúc đẩy GD Việt Nam phát triển theo định hướng hội nhập và cạnh tranh với nhiều loại hình ĐT ngoài công lập, trong khi đó phương thức quản lý GD vẫn mang tính hành chánh bao cấp. Tiến sĩ (TS) Nguyễn Bá Thái đã gọi mô hình quản lý GD hiện nay là mô hình hỗn hợp với sự chỉ huy của Nhà nước và tận dụng 50% nguồn tài lực của nhân dân. Mô hình này còn đang ở giai đoạn phôi thai và hiện còn chưa có một triết lý chủ đạo mang bản sắc riêng của Việt Nam. Theo ông, chế độ quản lý GD mang tính chắp vá đang là nguyên nhân của những sự lộn xộn không đáng có của đời sống GD.

5 vấn đề "gay cấn" trong quản lý nhà nước đối với GD được PGS-TS Đặng Quốc Bảo phân tích: Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với GD nước ta đặt trong hoàn cảnh vừa phải chấp nhận sự chưa hoàn thiện của thị trường, vừa chịu áp lực của tư duy kế hoạch chỉ huy quan liêu còn nặng nề; Thứ hai, quy mô GD-ĐT ở tất cả các loại hình ngày càng tăng, nhưng bộ máy điều hành còn nhiều bất cập và bị phân tán; Thứ ba, cơ sở nhà trường muốn được tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm, song cấp quản lý bên trên ở một số nơi lại không muốn bị giảm quyền thi ân cho cấp bên dưới; Thứ tư, sự phát triển kinh tế - GD của các vùng đất nước chênh lệch còn khá lớn; Thứ năm, ngân sách chi cho GD dù có đều đặn được tăng lên, song vẫn còn quá ít ỏi so với nhu cầu tổâ chức quá trình GD ở mức bình thường.

Mô hình quản lý chất lượng giáo dục toàn diện

Hiện nay, trong giới nghiên cứu GD đã đề cập đến một mô hình quản lý GD đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng, đó là mô hình quản lý chất lượng GD toàn diện.

Trong nghiên cứu của mình, TS Nguyễn Lộc đã cho rằng: Tùy từng nước, mà nội dung cụ thể của cách quản lý này có khác nhau. Các nước châu Âu sử dụng hệ thống đánh giá chất lượng gồm 2 yếu tố: yếu tố tác động và yếu tố kết quả với trọng số bằng nhau là 50%. Hai yếu tố này bao gồm 9 thành phần cụ thể: lãnh đạo, quản lý con người, chính sách và chiến lược, nguồn lực, quá trình, hài lòng của nhân viên, hài lòng của phụ huynh, tác động xã hội và thành tích.

Cụ thể hóa vào công tác quản lý GD của Việt Nam, TS Nguyễn Bá Thái kiến nghị: Nên chuyển đổi chế độ quản lý GD từ chế độ chỉ huy, bao cấp sang chế độ quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn được lượng hóa. Ông nêu những mục tiêu cụ thể :

Về triết lý, cần xác định rõ định hướng XHCN trong GD và các biểu hiện cụ thể của nó trong các hoạt động GD là gì? Đây là việc khó khăn, nhưng cũng không thể bỏ qua được. Về thể chế, xây dựng thể chế GD bảo đảm tính hệ thống trong nước và liên thông hội nhập với quốc tế. Thể chế bảo đảm quyền tự chủ của các địa phương, của nhân dân, của nhà đầu tư và các chính sách chủ đạo của Nhà nước. Thể chế nhằm chuyển dần hoạt động GD từ hệ thống chỉ huy bao cấp sang hệ thống mang tính nghề nghiệp với các tiêu chí bảo đảm chất lượng làm mục tiêu. Về nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực GD đạt chuẩn quốc tế. Chuyển dần nguồn nhân lực từ chế độ bao cấp của Nhà nước mang tính công chức sang chế độ nghề nghiệp lấy việc bảo đảm chất lượng làm mục tiêu phấn đấu. Về vật lực và tài lực, phân cấp đầu tư: Nhà nước đầu tư GD cơ bản ở bậc phổ thông và các trường ĐH trọng điểm. Còn hệ thống GD ĐH khác và dạy nghề phân cấp cho các địa phương và các doanh nghiệp đảm nhiệm. Cho phép thu lợi nhuận trong GD nghề nghiệp và GD ĐH với mức khống chế khoảng 2-3%.

Quản lý GD có vai trò là đòn bẩy động lực thúc đẩy sự phát triển của GD. Chuyển đổi chế độ quản lý GD mang tính chất hành chính bao cấp sang chế độ quản lý chất lượng là một tất yếu của đổi mới quản lý GD tại Việt Nam. Song, sự chuyển đổi này cần được nghiên cứu trên cả bình diện lý luận và thực tiễn với các kế hoạch, lộ trình, các biện pháp tổ chức thực hiện và đánh giá đầy đủ, nhằm đạt các mục tiêu đề ra và tránh các khủng hoảng không đáng có.

Mai Lan

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Mô hình Giáo dục và mô hình Quản lý chất lượng giáo dục: “Chiếc áo” không còn phù hợp
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mô hình Giáo dục và mô hình Quản lý chất lượng giáo dục: “Chiếc áo” không còn phù hợp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Mo hinh Giao duc va mo hinh Quan ly chat luong giao duc Chiec ao khong con phu hop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mô hình Giáo dục và mô hình Quản lý chất lượng giáo dục: “Chiếc áo” không còn phù hợp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Model of Education and Quality Management model of education: "The dress" inappropriate
Nguyen Minh Hien, Minister of Education, Education Management, Education Vietnam education, human resources, are identified, how the state, models, quality mode, innovation, development, Main
Innovation management education is defined as the breakthrough strategic impetus in the development of education in Vietnam until 2010. Song innovation, how still seem so embarrassed that the Minister of Education - Training Nguyen Minh Hien must ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t