vietbao

Mặt trái của việc dạy học cá thể hóa

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Từ năm học 2009-2010, ngành giáo dục đã triển khai việc “Dạy học theo định hướng cá thể hóa”. Thực tế việc dạy theo từng đối tượng học sinh (HS) đã được các giáo viên có kinh nghiệm, có tâm huyết với nghề thực hiện từ lâu (vì nếu không dạy như thế thì làm sao các HS yếu kém có thể lên lớp, nhất là lớp cuối cấp và làm sao có được HS giỏi trong các kì thi HS giỏi trước đây). Thế nhưng, qua một vài buổi triển khai và một vài tiết dạy chuyên đề, nhiều giáo viên lẫn ban giám hiệu đã hiểu không thấu đáo nên thực hiện chưa đúng, nếu không nói là phản tác dụng.

Mat trai cua viec day hoc ca the hoa

Khi dạy theo hướng cá thể hóa, giáo viên thường chia nhóm theo trình độ học sinh: giỏi, khá, trung bình, yếu và cho bài phù hợp ở từng nhóm đối tượng. Ảnh: P.N.Q

Khi lên tiết dạy theo hướng cá thể hóa, giáo viên thường chia nhóm theo trình độ HS: giỏi, khá, trung bình, yếu và cho bài phù hợp ở từng nhóm đối tượng. Việc chia nhóm như thế, nếu áp dụng thường xuyên, vô tình các thầy cô đã phân biệt đối xử với HS và hình thành các nhóm bạn theo trình độ học tập. HS hiện nay rất nhạy cảm, chỉ cần vài lần chia nhóm như thế là các em sẽ biết “tao ở nhóm giỏi còn mày ở nhóm yếu”, và như vậy HS yếu sẽ mặc cảm là ngu dốt nên thụ động hơn; còn HS ở nhóm giỏi thì sẽ tự kiêu. Chưa nói đến ở một số môn như tập làm văn chẳng hạn thì nhóm yếu thường không làm được gì cả.

Ở nhiều trường, ban giám hiệu, cán bộ chuyên môn khi thanh tra hay dự giờ giáo viên đã góp ý là “chưa thấy rõ việc dạy học theo hướng cá thể hóa” nếu không chia nhóm, còn giáo viên nào dạy chia nhóm như trên thì góp ý tốt. Điều quan trọng trong giáo dục là không làm HS mặc cảm là mình yếu kém hay tạo cho em tính tự cao, vì thế việc chia nhóm như trên cần hạn chế hoặc tổ chức dưới hình thức nào đó như trò chơi chẳng hạn để HS khó nhận ra là thầy cô đã chia nhóm theo trình độ học tập.

Theo tôi, trong một tiết dạy, giáo viên cần xây dựng hệ thống câu hỏi chặt chẽ, dẫn dắt HS từ kiến thức đơn giản đến phức tạp. Câu hỏi dễ dành cho HS yếu, câu hỏi khó dành cho HS khá giỏi. Cho HS 4 bài tập, cả lớp cùng làm, gọi HS yếu sửa bài đơn giản và HS khá giỏi sửa các bài phức tạp hơn. Giảng xong kiến thức mới, gọi các em yếu lên bảng làm ngay, làm sai, giáo viên giảng lại rồi cho các em thực hiện lại cho đến lúc đúng, vì khi HS yếu hiểu bài thì chắc chắn các em khá giỏi đã làm tốt. Như vậy là chúng ta đã dạy theo hướng cá thể hóa.

Cũng không cần thiết chia nhóm mà HS vẫn làm bài theo trình độ. Ví dụ, giáo viên có thể cho các em làm bài dưới hình thức như trò chơi “Đi xe lửa”: HS vẫn ngồi ở vị trí của mình, giáo viên gắn mô hình xe lửa trên bảng, phát vé lên từng toa xe, HS muốn lên xe phải thực hiện theo yêu cầu của từng toa, giáo viên phát vé có chủ đích (HS trung bình vé lên toa 1, HS giỏi vé toa 2, HS yếu vé toa 3…). Giáo viên cần sáng tạo nhiều hình thức khác nữa để HS không phát hiện ra là mình đã làm bài theo trình độ.

Trong phương pháp “những mảnh ghép” vừa triển khai trong năm học này, giáo viên có thể phân “nhóm chuyên sâu” theo trình độ HS để khi chuyển sang “nhóm mảnh ghép” thì có đủ trình độ, như thế HS yếu bắt buộc phải phát biểu vì câu hỏi ở nhóm khác không biết và các em cũng không mặc cảm là mình ở nhóm yếu.

Việc chia nhóm cũng không nhất thiết phải theo trình độ HS mà cũng có thể theo cá tính HS. Có những HS tiếp thu tốt nhưng thụ động, có những HS tiếp thu không tốt lắm nhưng mạnh dạn thì chúng ta có thể xếp các em vào cùng một nhóm để các em học hỏi lẫn nhau vì “học thầy không tày học bạn”. Giáo viên cũng cần lưu ý là không phải HS yếu là yếu tất cả các môn vì có em yếu tiếng Việt, toán do hiếu động, ham chơi nhưng kiến thức về khoa học, xã hội các em rất tốt nên khi phân theo trình độ HS phải tùy vào từng môn học. Chúng ta cũng cần nhớ, theo thời gian, HS sẽ tiến bộ dần, không nên để một HS ở mãi một nhóm của mình như thế là ngăn chặn sự phát triển tư duy của các em.

Dạy học theo hướng cá thể hóa là dạy theo năng lực của từng đối tượng nhằm giúp các em học tốt hơn, phát huy hết khả năng của mình vì thế người giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, không nên dạy “sao chép” y như các tiết dạy chuyên đề đã được dự.

Việt Báo (Theo BGD)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Mặt trái của việc dạy học cá thể hóa
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mặt trái của việc dạy học cá thể hóa bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Mat trai cua viec day hoc ca the hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mặt trái của việc dạy học cá thể hóa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
The downside of teaching personalization
as then, with experience, teachers, individuals, teaching, qualifications, performance, otherwise, students, groups, good chemistry, I
From the 2009-2010 school year, the education sector has developed the "teaching-oriented personalization". Actual teaching each student object (HS) were experienced teachers, dedicated to her craft has made long (because if not taught as ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t