Luật Giáo dục hay luật của Bộ Giáo dục?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

"Ở ta có lệ bất cứ chính sách nào do ngành làm cũng đối xử ưu tiên với ngành của họ" - GS Hoàng Tuỵ đã nhận xét vậy khi góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Thực sự có phải như vậy?

Luat Giao duc hay luat cua Bo Giao duc
Nhu cầu học tập "phi chính quy" của người dân hiện nay rất lớn.

Trong các ngày từ 8 đến 10/4, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Hội đồng Tư vấn Khoa học Giáo dục của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức các buổi góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục.

So với chín lần trước, bản dự thảo mới nhất này đã có một số thay đổi quan trọng. Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc giao thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cho hiệu trưởng trường học; các trường ĐH được chủ động xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh sau đó trình để duyệt; bổ sung chi tiết những quy định về dạy nghề; cân nhắc có nên bỏ loại hình trường bán công trong hệ thống giáo dục, v.v... Đây là những vấn đề thời sự của đời sống giáo dục hiện nay.

Trường bán công: Đưa vào, hay đẩy ra?

Đã không ít lần dư luận phàn nàn về sự "kỳ cục, chẳng giống ai" của bốn loại hình nhà trường hiện đang tồn tại trong hệ thống giáo dục quốc dân: dân lập, công lập, bán công, tư thục. Thực ra, việc này có nguyên nhân sâu xa từ Hiến pháp 1992, quy định loại hình nhà trường gồm: công lập, dân lập và các hình thức khác. Luật Giáo dục năm 1998 đã cụ thể hóa "các hình thức khác" thành bán công và tư thục.

Tuy nhiên, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng trường THPT Mari Curie cho biết: Gọi "dân lập" là cách gọi... lén vì thực ra, một tổ chức hội nghề nghiệp đứng ra bảo trợ cho trường dân lập chỉ là hình thức, đầu tư tiền của, điều hành vẫn là cá nhân hoặc nhóm cá nhân.

Về vấn đề này, dự thảo đã chỉnh sửa bằng cách không đưa tên gọi "trường bán công" vào. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển giải thích: Đối với loại hình trường bán công, để tồn tại hay không cần lưu ý tới hai vấn đề: Thứ nhất, số lượng rất lớn các trường bán công, nhất là ở mầm non và tiểu học. Thứ hai, quyền sở hữu về tài sản (trường bán công chung hai nguồn vốn: Nhà nước và tư nhân). GS Phạm Thị Trân Châu, ĐHQG Hà Nội đề xuất: Ở bậc mầm non và tiểu học, vẫn nên có loại hình trường bán công, còn bậc CĐ-ĐH chỉ nên để loại hình dân lập và tư thục. Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang thì đề nghị: Nên có lộ trình tư thục hóa các trường bán công bởi hiện nay, xu hướng cái gì cũng đẩy về phía "công" sẽ gây nên sự quá tải cho Nhà nước về giáo dục.

Bộ trưởng Hiển cho biết: Sau nhiều lần lấy ý kiến, nhìn chung, đối với loại hình trường, để sửa đổi, bổ sung một cách căn bản, vừa phù hợp với thực tiễn, lại đúng Hiến pháp, có ý kiến đề nghị chỉ nên có hai loại hình: công lập và dân lập với lưu ý: loại hình dân lập được gắn nội hàm tư thục; còn công lập, khi tự chủ cao thì bao gồm cả bán công.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị "mạnh dạn gọi đúng tên". GS Phạm Khiêm Ích gay gắt: Ta có cách nói không sòng phẳng. Anh Khang (hiệu trưởng trường dân lập Mari Curie) đã nói "dân lập" là "gọi lén", sao ta không gọi thẳng ra là tư thục, gọi tư thục thì có chết ai không?".

Hai Bộ "giành nhau" cái Tổng cục!

Theo Luật Giáo dục 1998, hệ thống giáo dục quốc dân gồm có: mầm non, phổ thông, nghề nghiệp, ĐH và sau ĐH, phương thức giáo dục không chính quy. Trong đó, giáo dục nghề nghiệp gồm: trung học chuyên nghiệp (THCN) và dạy nghề. Có lẽ những tiếng kêu than về đào tạo nghề mất cân đối trầm trọng, nên trong lần sửa đổi luật lần này, đã có nhiều thay đổi theo hướng tăng mạnh phần giáo dục nghề. Cụ thể là giáo dục nghề nghiệp như lâu nay sẽ tách làm hai: "dạy nghề" và "bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục trung cấp kỹ thuật, nghiệp vụ". Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của Bộ LĐ-TB và XH ở mục "dạy nghề" và quy định: Dạy nghề có ba trình độ - trình độ bán lành nghề, trình độ lành nghề và trình độ cao. Tương ứng với đó sẽ có ba loại văn bằng, chứng chỉ: chứng chỉ nghề, bằng nghề và bằng nghề trình độ cao.

Hiện nay, Vụ THCN thuộc Bộ GD-ĐT quản lý trực tiếp các trường THCN, Tổng cục Dạy nghề (tách từ Bộ GD trước đây) "nắm" hệ thống các trường dạy nghề đang thuộc Bộ LĐ-TB và XH .

Nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT Vũ Ngọc Hải bật cười: "Việc tiếp thu ý kiến của Bộ LĐ-TB và XH là tốt, nhưng đây là luật của một nước, không phải của một Bộ! Tại sao lại có thể gọi là "bán lành nghề", bởi "lành nghề không phải khái niệm đào tạo". Tôi đi các tỉnh, dự nhiều hội thảo, thấy việc để "Tổng cục Dạy nghề" ở Bộ LĐ-TB và XH, người ta kêu quản lý thế ở bên dưới không biết thực thi thế nào? Còn thay tên gọi THCN đã quen thuộc bằng "bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục trung cấp kỹ thuật, nghiệp vụ" thì có tăng được nội dung giảng dạy thực hành của loại hình đào tạo này không?"!

GS Trần Xuân Nhĩ, Hội Khuyến học Việt Nam dứt khoát "không được dở dơi dở chuột": "Quản lý giáo dục phải thống nhất về Bộ GD-ĐT". GS Phạm Trương Thị Thọ, ĐHQG TP.HCM lại đề xuất: Nên tách Tổng cục Dạy nghề ra khỏi Bộ LĐ-TB và XH và Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp khỏi Bộ GD-ĐT để "sáp nhập" thành một tổng cục trực thuộc Chính phủ. Tuy nhiên, ý kiến này không khả thi theo xu hướng cải cách hành chính hiện nay.

"Bỏ rơi" phi chính quy?

Sau nhiều lần lên tiếng, ý kiến của Hội Khuyến học đã được ghi nhận. Trong mục "phương thức giáo dục phi chính quy", dự thảo lần này đã bổ sung thêm một loại cơ sở giáo dục không chính quy là Trung tâm Học tập Cộng đồng (TTHTCĐ) do Hội Khuyến học tổ chức tại các xã. Ông Nguyễn Xuân Thụ, Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Trong kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2005 tại 10% số xã trong cả nước có TTHTCĐ, nhưng khi Hội Khuyến học "nhảy vào làm", đến 2004, đã có hơn 3.000 trung tâm, đạt tỷ lệ 50%. "Vì vậy, phải tạo cơ chế pháp lý thích ứng cho loại hình này phát huy hiệu quả." - ông Trần Xuân Nhĩ kiến nghị.

GS Vũ Ngọc Hải phân tích: "Luật Giáo dục sửa đổi vẫn "nặng" về giáo dục trong nhà trường. Trong khi đó, quan điểm mới về giáo dục hiện nay là "học tập suốt đời". Gần 60 triệu người dân không ngồi học trong nhà trường có nhu cầu lớn về học tập mà Luật chỉ dành một mục giáo dục phi chính quy. Ngay cách gọi là "phương thức" dường như không đúng "tầm" của nó!".

Cũng đồng tính với việc cần phải chú trọng đến mảng giáo dục ngoài nhà trường, nhưng ý kiến của GS Nguyễn Lân Dũng, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang lại lưu ý: Việc giáo dục ngoài nhà trường không chỉ đơn thuần là đưa thêm các TTHTCĐ vào Luật và chỉ có của Hội Khuyến học! Cần phải huy động các hội nghề nghiệp khác "góp sức".

Ban soạn thảo (BST) dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục gồm đại diện lãnh đạo và chuyên viên của Bộ GD-ĐT, LĐ-TB và XH, Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành liên quan. BST đã tổ chức nghiên cứu các chuyên đề liên quan trong các văn bản của Đảng, Nhà nước, các quy định của các Bộ, ngành; sưu tầm các luật về giáo dục mới ban hành của một số quốc gia, tổ chức hội thảo ở 24 tỉnh, thành. Đã có 21 Bộ, ngành và cơ quan gửi văn bản góp ý kiến, hơn 1.000 nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh gửi phiếu đóng góp. Chính phủ đã dành một buổi trong phiên họp thường kỳ tháng 2/2004 để xem xét, thảo luật về dự thảo lần 9. Dự thảo lần 10 này đã có nhiều tiếp thu, thay đổi so với lần 9. Công việc còn tiến hành từ nay đến tháng 11/2004.
  • Hạ Anh
Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Cận cảnh cô giáo vùng cao tới trường mùa mưa bão
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!

Mỗi ngày trung bình có hơn 9 trẻ em Việt Nam chết đuối. Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu dạy đại trà bơi lội cho học sinh tiểu học nhưng hơn 5 năm qua, đề án mới dừng ở việc thí điểm

Phụ huynh “chịu chết” với lời khen danh hiệu cuối năm của con

Đã sang năm thứ hai các trường thực hiện đánh giá khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Thay vì đánh giá xuất sắc, giỏi, tiên tiến như trước đây, cách ghi giấy khen theo phương thức mới khiến nhiều phụ huynh... “chịu chết” với các loại kiểu danh hiệu “hiểu sao cũng được”.

Nhận xét tin Luật Giáo dục hay luật của Bộ Giáo dục?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Luật Giáo dục hay luật của Bộ Giáo dục? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Luat Giao duc hay luat cua Bo Giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Luật Giáo dục hay luật của Bộ Giáo dục? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục.

Education Law or the law of the Ministry of Education?
Ministry of Education, Promotion Society, Ministry of Labour, Vietnam, Nguyen Xuan Khang, GS Huang pancreas, Education Law, School of Public Sale, the education bill, type, comments, amend, people-from Independent, Assembly

"At any rate we have the industry policy as well treat their priority sector" - GS Huang commented that when pancreas comments on the draft Education Law amended. Actually be like this?.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các