Làm thế nào đổi mới phương pháp dạy học

Năm học 2010-2011 là năm thứ hai ngành GD-ĐT Q.Phú Nhuận thực hiện chủ đề “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trong đó trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy học, tiến tới chấm dứt lối dạy “thầy đọc - trò chép”; giáo viên ứng dụng sáng tạo phương pháp định hướng gợi mở tạo điều kiện cho học sinh (HS) chủ động học tập với thái độ tích cực.

Lam the nao doi moi phuong phap day hoc

Một tiết học phát huy tính tích cực của thầy và trò. Ảnh: N.Q
Phát huy vai trò “đầu tàu” của hiệu trưởng

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) tại các trường, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận triển khai kế hoạch và nội dung đến tất cả các trường trên địa bàn, nêu rõ vai trò trách nhiệm “đầu tàu” của người hiệu trưởng. TS. Ninh Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận, cho biết trên cơ sở đổi mới tư duy của xã hội và của ngành, các trường tích cực vận dụng tám bài học trong đổi mới quản lý, từ quan điểm giáo dục tích cực đến thiết lập cơ chế tổ chức hoạt động khoa học và chuẩn mực trong giáo dục, nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo của giáo viên và HS trong quá trình dạy và học. Trọng tâm của chuyên đề là góp phần đào tạo HS thành những con người mới năng động, tự tin; chuyên đề được tiến hành đến tổ chuyên môn, từng giáo viên, qua đó có sự giám sát giúp đỡ của ban giám hiệu, các chuyên viên phòng GD-ĐT nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục của các trường trong toàn quận.

Trong quá trình đổi mới PPDH, ngành GD-ĐT xác định người hiệu trưởng là nhân tố quan trọng trong quản lý và tổ chức giáo viên thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Theo đó, người hiệu trưởng cần làm tốt việc quản lý hoạt động soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp, thời khóa biểu, kế hoạch giảng dạy, dự giờ và đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên theo hướng đổi mới PPDH; quản lý việc đánh giá kết quả học tập của HS; tổ chức bồi dưỡng và rèn luyện các kỹ năng về đổi mới PPDH cho giáo viên; đồng thời quản lý hoạt động học tập của HS, tạo điều kiện để các em hình thành ý thức tự học, phương pháp đọc sách, nghiên cứu tài liệu để đúc rút và tích lũy kiến thức…

Để thực hiện những công việc trên, người hiệu trưởng, bên cạnh trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề còn cần nghiên cứu, nâng cao kiến thức về đổi mới PPDH, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn ứng dụng sáng tạo vào trường của mình.

Phát huy tính tích cực, chủ động của thầy và trò

HS là chủ thể của hoạt động học, các em cần được cuốn hút vào những hoạt động trong tiết học do người thầy tổ chức, qua đó tự khám phá những kiến thức chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức đã được sắp đặt. Nhằm nâng cao năng lực phát hiện, tính chủ động tiếp thu kiến thức của HS, giáo viên ở nhiều trường tổ chức tiết học thành tiết trao đổi kiến thức giữa thầy và trò, thầy gợi mở những vấn đề để trò tự phát hiện và kết luận…

Việc tổ chức học theo nhóm cũng được thực hiện thường xuyên. Trong một số tiết học, HS được bố trí ngồi học theo từng nhóm để chủ động phát biểu, thảo luận nội dung bài học. Bàn ghế được sắp xếp thành nhiều cụm không hướng lên bảng như cách tổ chức lớp truyền thống. Mỗi nhóm có khoảng 4-6 HS ngồi đối diện nhau để các em dễ trao đổi khi làm bài tập. Trong các tiết học ở bộ môn tiếng Việt lớp 1, cô giáo hướng dẫn và làm mẫu, sau đó HS tự viết ghép chữ cái lên tấm bảng nhỏ theo chủ đề bài học và tập đánh vần. Cô đến từng nhóm để nhận xét, ngợi khen hoặc uốn nắn các em. Tiết học trở nên hào hứng và sinh động.

Trong đổi mới PPDH, giáo viên còn chú trọng phát triển khả năng tự học của HS, hướng dẫn các em phương pháp suy luận, phát hiện kiến thức mới. Nhiều bài giảng thực sự tác động đến tình cảm của HS, đem lại niềm tin về những giá trị nhân văn và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chuyên đề “HS khám phá và cảm thụ tác phẩm theo hướng dẫn của giáo viên” với tiết dạy minh họa Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong môn văn ở trường THCS là một ví dụ. Theo đó, giáo viên gợi mở, dẫn dắt, hướng HS thảo luận, khám phá, phân tích những nội dung chính... Từ đó, HS cuốn hút vào các nhân vật trong tác phẩm văn học và sau bài học, điều đọng lại trong các em là truyền thống nhân bản cao đẹp của con người Việt Nam, sống hòa hiếu, sẵn sàng cứu giúp những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường ứng dụng CNTT

Ứng dụng CNTT trong dạy và học là một nội dung quan trọng ở các trường phổ thông. Tất cả các trường TH và THCS trên địa bàn quận đều được đầu tư trang bị hệ thống máy tính nối mạng và các thiết bị máy chiếu đa năng - projector, bảng điện tử… Câu lạc bộ tin học của ngành đã có nhiều sáng kiến ứng dụng CNTT vào đổi mới PPDH; các cuộc thi giáo án điện tử đã cho ra đời nhiều giáo án mẫu có chất lượng. Các cuộc thi giải toán qua internet dành cho HS TH và THCS thường xuyên được tổ chức nhằm giúp HS làm quen với internet, nâng cao chất lượng và tạo thêm hứng thú cho các em học tập môn toán. Qua đó, nhà trường phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những HS có khả năng về môn toán để bồi dưỡng thêm.

Cùng với website của phòng GD-ĐT, nhiều trường TH và THCS đã xây dựng được website riêng với nội dung thông tin phong phú. Đây thực sự là diễn đàn của những người làm công tác giáo dục, thông tin trao đổi những kinh nghiệm, cách làm trong đổi mới PPDH… Đồng thời là phương tiện kết nối hữu hiệu giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc cùng chăm lo giáo dục con em, chăm lo phát triển sự nghiệp GD-ĐT.

Viet Bao (Theo BGD)

Video nổi bật

Mãn Nhãn Với Màn Biểu Diễn Súng Ấn Tượng Của Quân Đội Belarus
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Không để học thêm tràn lan trước kỳ thi THPT quốc gia

Thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường triển khai dạy học theo đúng kế hoạch thời gian năm học, trong đó chú trọng đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành năng lực cho HS.

Cơ sở GD nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không quá 50 năm

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày cho phép thành lập.

“Lỗ hổng” quản trị truyền thông

Những sự cố liên quan đến công tác truyền thông xảy ra trong thời gian qua khiến chúng ta nhận rõ tầm quan trọng của hoạt động quản trị truyền thông cũng như yêu cầu cần có chiến lược bài bản, lâu dài về hoạt động này,

Còn nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2015, nhiều thí sinh và giáo viên vẫn còn nhiều băn khoăn trước một kỳ thi sắp tới.

Nhận xét tin Làm thế nào đổi mới phương pháp dạy học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm thế nào đổi mới phương pháp dạy học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lam the nao doi moi phuong phap day hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm thế nào đổi mới phương pháp dạy học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vấn Đề của chuyên mục Giáo Dục.

How innovative teaching methods
Phu Nhuan, DT Q, teaching methods, improving the quality, how, facilitating, innovation, teachers, management, education, organization, implementation, students, school, games

2010-2011 school year is the second year of Education and Training sector Phu Nhuan perform the theme "Innovation management and improve the quality of education", in which key Innovation Centre is teaching, teaching style put an end to "teacher read - game copy"; ... teacher applicants

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn