vietbao

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2003-2004

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ky thi tot nghiep trung hoc pho thong nam hoc 2003 2004
Biểu đồ so sánh bình quân sản lượng lúa theo đầu người của đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 1985-2000.
Môn thi: Văn
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề.
Đề 1
Câu 1 (2 điểm)
Anh hoặc chị hiểu như thế nào về nguyên lý “Tảng băng trôi” của Hêminguê ? Hãy nêu tên hai tác phẩm của nhà văn này.
Câu 2 (8 điểm)
Hãy trình bày cảm nhận của anh hoặc chị về hình tượng nhân vật Nguyệt trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu.

Gợi ý bài giải môn Văn

Đề 1:

Câu 1: (2 điểm)

* Nguyên lý “Tảng băng trôi” của Hêminguê

Tảng băng trôi (bảy phần chìm, một phần nổi) là hình ảnh thể hiện yêu cầu của ông đối với tác phẩm văn chương, theo lối miêu tả ngầm. Nhà văn không trực tiếp công khai phát ngôn cho ý tưởng của mình mà xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi, để mỗi người đọc có thể rút ra phần ẩn ý. Một trong những biện pháp chủ yếu để thể hiện nguyên lý trên là độc thoại nội tâm kết hợp với việc dùng các ẩn dụ, biểu tượng.

* Nêu tên hai tác phẩm của nhà văn này:

Ví dụ: “Giã từ vũ khí”: Cuốn tiểu thuyết đầu tiên giúp ông nổi tiếng.

“Ông già và biển cả”: Cuốn tiểu thuyết của ông đoạt giải Nobel (1954).

Câu 2: (8 điểm)

Trình bày cảm nhận của mình về hình tượng nhân vật Nguyệt trong truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng” của Nguyễn Minh Châu.

1) Về kỹ năng:

- Đây là một bài văn nghị luận văn học, trên cơ sở nắm vững tác phẩm “Mảnh trăng cuối rừng”, nắm vững những vẻ đẹp của nhân vật Nguyệt, thí sinh cần trình bày những cảm nhận của bản thân về hình tượng nhân vật Nguyệt một cách cụ thể, thuyết phục.

- Bài viết cần có bố cục cân đối, chặt chẽ; diễn đạt đúng, lưu loát, có cảm xúc; dùng từ, đặt câu đúng và hay.

2) Về kiến thức:

- Cần giới thiệu: Vài nét về tác giả Nguyễn Minh Châu (nhà văn quân đội, sáng tác trong cả hai giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ). Ông là một trong những nhà văn đi tiên phong trong công cuộc đổi mới văn học từ những năm 1980, rất chú ý tìm và ca ngợi những “hạt ngọc” - nét đẹp tâm hồn, đạo đức ẩn giấu trong tâm hồn con người Việt Nam.

- Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác của truyện “Mảnh trăng cuối rừng” (thời chống Mỹ ác liệt xảy ra ở miền Bắc). Truyện có ý nghĩa ca ngợi vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ thời chống Mỹ... Nhân vật Nguyệt: nhân vật chính của truyện đã thể hiện tập trung những vẻ đẹp này.

- Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Nguyệt làm cơ sở để trình bày những cảm nhận của bản thân về hình tượng nhân vật này.

Vẻ đẹp giàu lý tưởng: Nguyệt là một nữ sinh miền xuôi, sau khi rời khỏi ghế nhà trường đã tình nguyện lên miền Tây để kiến thiết miền núi. Khi chiến tranh xảy ra ở miền Bắc, cô tình nguyện ở lại đây phá bom, sửa đường, cho xe ra trận... Ở Nguyệt sáng lên vẻ đẹp của một thanh niên giàu lý tưởng, tiêu biểu cho vẻ đẹp của thanh niên Việt Nam thời chống Mỹ “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Vẻ đẹp đó để lại niềm cảm kích và tự hào sâu sắc cho mỗi chúng ta, hướng cho tuổi trẻ mọi thế hệ noi theo.

Vẻ đẹp hài hòa giữa hình thức và nội tâm:

Hình thức: Nguyệt là một cô gái xinh đẹp: một vẻ đẹp giản dị, tinh khiết, tràn đầy sức sống đối lập với bối cảnh thời chiến đầy bom đạn và chết chóc.

Dưới đêm trăng Nguyệt càng đẹp lộng lẫy, khác thường, một vẻ đẹp vừa chân thực, vừa lãng mạn làm xúc động và hấp dẫn không chỉ với Lãm mà còn với mọi bạn đọc.

Nội tâm:

Nguyệt là một cô gái dũng cảm: trong đêm bom đạn, cô đã bình tĩnh, thông thạo, chủ động dẫn đường cứu xe cùng Lãm. Dù bị thương cô vẫn im lặng chịu đựng, tiếp tục công việc với thái độ bình tĩnh với gương mặt tuy hơi tái đi vẫn tươi tỉnh, xinh đẹp... Điều này gợi cho người đọc sự tự hào và cảm phục bởi cái đẹp của con người Việt Nam đã chiến thắng đạn bom bạo tàn của giặc Mỹ.

Nguyệt là một cô gái có tinh thần trách nhiệm cao, giàu đức hy sinh vì người khác. Đây là một phẩm chất đẹp, quan trọng của con người Việt Nam trong chiến tranh. Phẩm chất này đã góp phần tạo nên vẻ đẹp đáng quý của Nguyệt !

Đặc biệt Nguyệt còn là một cô gái có vẻ đẹp tâm hồn cao quý. Đó là tình yêu trong sáng, lãng mạn, thủy chung gắn với lý tưởng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống của cô giữa thời đạn bom khốc liệt. Vẻ đẹp ấy được nhà văn ngợi ca bằng hình ảnh ẩn dụ “Sợi chỉ xanh óng ánh...”. Hình ảnh này được lặp lại hai lần trong truyện. Đó cũng chính là “hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người” Việt Nam mà nhà văn Nguyễn Minh Châu khao khát kiếm tìm và ca ngợi.

Nhân vật Nguyệt mang đậm màu sắc lý tưởng và được nhà văn khắc họa bằng bút pháp thi vị hóa, lãng mạn. Qua đó, tác giả muốn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ nói riêng. Chính vẻ đẹp đó là sức mạnh tinh thần bất diệt của con người và đất nước Việt Nam trong chiến tranh, để chiến đấu và chiến thắng giặc thù, bảo vệ nền độc lập tự do thiêng liêng của Tổ quốc.

Cô Hà Phương Minh
(Tổ trưởng Tổ Văn - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong)

Môn thi: Địa lý

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

I. Phần bắt buộc (5 điểm)

Câu 1 (3,5 điểm)

Cho bảng số liệu sau đây:

Bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 1985-2000 (đơn vị: kg/người).

a) Vẽ biểu đồ hình cột so sánh bình quân sản lượng lúa theo đầu người của đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long trong thời kỳ 1985-2000.

b) Nhận xét bình quân sản lượng lúa theo đầu người của hai vùng trong thời kỳ kể trên.

c) Giải thích vì sao bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Cửu Long luôn cao hơn so với đồng bằng sông Hồng.

Câu 2 (1,5 điểm)

Cho bảng số liệu sau đây:

Vùng

Năm

1985

1990

19965

2000

Đồng bằng sông Hồng

223

260

321

387

Đồng bằng sông Cửu Long

503

694

760

1.020

Năm

Tổng số

Chia ra

0-14 tuổi

15-59 tuổi

60 tuổi trở lên

1979

100

42,5

50,4

7,1

1999

100

33,5

58,4

8,1

Dân số nước ta phân theo nhóm tuổi năm 1979 và năm 1999 (đơn vị: %)

Nhận xét sự thay đổi cơ cấu dân số nước ta trong thời kỳ 1979-1999. Giải thích nguyên nhân sự thay đổi đó.

II. Phần tự chọn (5 điểm). Thí sinh chọn một trong hai đề sau:

Đề 1: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam phần công nghiệp chung và những kiến thức đã học, hãy trình bày:

a) (2,5 điểm). Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp ở vùng đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận:

- Mức độ tập trung công nghiệp.

- Kể tên các trung tâm công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận.

- Từ Hà Nội công nghiệp tỏa đi theo những hướng nào ? Các ngành chuyên môn hóa chủ yếu của từng trung tâm công nghiệp, cụm công nghiệp.

b) (2,5 điểm). Những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng?

Đề 2

Câu 1 (4 điểm)

Trình bày thế mạnh và khó khăn trong việc khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện ở vùng trung du và miền núi phía Bắc nước ta.

Câu 2 (1 điểm)

Việc phát huy các thế mạnh ở vùng trung du và miền núi phía Bắc có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng như thế nào ?

(Thí sinh được mang Atlat Địa lý Việt Nam vào phòng thi)

Bài giải môn Địa lý

I. Phần Bắt Buộc:

Ky thi tot nghiep trung hoc pho thong nam hoc 2003 2004Câu 1:

Nhận xét:

- Nhìn chung bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long luôn tăng trong thời kỳ 1985 - 2000.

- Ở đồng bằng sông Hồng: từ 1985 đến năm 2000, bình quân sản lượng lúa theo đầu người tăng 164 kg và tăng 1,69 lần.

- Ở đồng bằng sông Cửu Long: từ năm 1985 đến năm 2000, bình quân sản lượng lúa theo đầu người tăng 517kg và tăng 2,03 lần.

Như vậy, bình quân sản lượng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh hơn bình quân sản lượng theo đầu người ở đồng bằng sông Hồng.

- Bình quân sản lượng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long luôn cao hơn bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Hồng.

Giải thích:

Bình quân sản lượng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long luôn cao hơn so với đồng bằng sông Hồng vì:

- Diện tích gieo trồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long (gần 4 triệu ha) lớn hơn diện tích gieo trồng lúa ở đồng bằng sông Hồng (1 triệu ha) - Năm 1999.

- Sản lượng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long lớn hơn sản lượng lúa ở đồng bằng sông Hồng (16,3 triệu tấn; 6,1 triệu tấn - năm 1999).

- Mật độ dân số ở đồng bằng sông Hồng (1.180 người / km2) lớn hơn mật độ dân số ở đồng bằng sông Cửu Long (406 người/km2) (năm 1999)

Câu 2:

- Nhìn chung cơ cấu dân số nước ta phân theo nhóm tuổi năm 1979 và 1999 không đều và thay đổi qua 2 năm.

Nhóm tuổi 15-59 luôn chiếm tỷ lệ cao, kế đó là nhóm tuổi 0-14 và chiếm tỷ lệ nhỏ nhất là nhóm tuổi từ 60 tuổi trở lên.

- Sự thay đổi cơ cấu dân số theo nhóm tuổi từ năm 1979 đến 1999:

+ Nhóm tuổi 0-14: tỷ lệ từ 42,5% còn 33,5% giảm 9%.

+ Nhóm tuổi 15-59: tỷ lệ từ 50,4% tăng lên 58,4% tăng 8%.

+ Nhóm tuổi từ 60 trở lên: tỷ lệ từ 7,1% tăng lên 8,1% tăng 1%.

- Giải thích:

* Nhóm tuổi 0-14: tỷ lệ giảm do kết quả của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ gia tăng dân số.

* Nhóm tuổi 15-59: tỷ lệ tăng vì từ 1979 đến 1999 lớp tuổi 0-14 đã chuyển sang lớp tuổi 15-59.

* Nhóm tuổi từ 60 tuổi trở lên tỷ lệ tăng vì cuộc sống ngày càng được nâng cao, y tế phát triển, tuổi thọ trung bình của nhân dân ta tăng nên tỷ lệ người lớn tuổi cao.

Kết cấu dân số theo độ tuổi qua 2 năm trên thì dân số nước ta là dân số trẻ nhưng ngày càng già đi.

II. Phần Tự Chọn:

Đề 1:

a) Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp ở vùng đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận

- Mức độ tập trung công nghiệp: đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận có mức độ tập trung công nghiệp theo lãnh thổ vào loại cao nhất trong cả nước

- Tên các trung tâm công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận (Atlat địa lý Việt Nam, trang 13)

Quy mô

Lớn

Trung bình

Nhỏ

Hà Nội

Hạ Long

Thái Nguyên

Hải Phòng

Việt Trì

Nam Định

- Từ Hà Nội, công nghiệp tỏa đi theo các hướng với các ngành chuyên môn hóa chủ yếu của từng trung tâm công nghiệp, cụm công nghiệp.

+ Hải Phòng - Thành phố Hạ Long - Cẩm Phả: Cơ khí, khai thác than.

+ Đáp Cầu - Bắc Giang: Vật liệu xây dựng, phân hóa học.

+ Đông Anh - Thái Nguyên: Cơ khí, luyện kim.

+ Việt Trì - Lâm Thao - Phú Thọ: Hóa chất, giấy.

+ Hà Đông - Hòa Bình: Thủy điện.

+ Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa: Dệt, điện, xi măng.

b) Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng:

Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng là kết quả tác động của nhiều nhân tố: tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động có tay nghề, kết cấu hạ tầng và vị trí địa lý tương đối thuận lợi.

- Tài nguyên thiên nhiên: than nâu, khí đốt, có nguồn nguyên liệu nông sản tại chỗ, tài nguyên biển phong phú (vịnh Bắc Bộ).

- Đồng bằng sông Hồng là nơi có dân cư đông, nguồn lao động dồi dào và phần lớn lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật (Hà Nội là thủ đô, là trung tâm văn hóa, giáo dục lớn, có nhiều trường cao đẳng, đại học).

- Kết cấu hạ tầng của vùng phát triển khá cao với Hà Nội là đầu mối giao thông vận tải lớn với nhiều tuyến đường ôtô, đường sắt quan trọng đi qua vùng, có cảng Hải Phòng, sân bay quốc tế Nội Bài.

- Vị trí địa lý của vùng thuận lợi.

+ Giáp với Trung du và miền núi phía Bắc: giàu tài nguyên khoáng sản, nguồn thủy năng lớn.

+ Giáp Bắc Trung Bộ là vùng có cơ cấu ngành kinh tế đa dạng.

+ Giáp vịnh Bắc Bộ: có tài nguyên biển phong phú.

Đề 2:

Câu 1: Thế mạnh và khó khăn trong việc khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện ở vùng trung du và miền múi phía Bắc nước ta.

1- Khai thác và chế biến khoáng sản:

a) Thế mạnh:

+ Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có khoáng sản phong phú, đa dạng nước ta.

* Vùng Đông Bắc:

- Khoáng sản năng lượng: than đá. Các mỏ than tập trung chủ yếu ở khu Đông Bắc (Quảng Ninh, Na Dương, Thái Nguyên). Vùng than Quảng Ninh (trữ lượng thăm dò 3 tỉ tấn, chủ yếu là than antraxit) là vùng than lớn bậc nhất và chất lượng tốt nhất Đông Nam Á. Năm 1998, sản lượng khai thác khoảng 10 triệu tấn, trong đó xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn. Nguồn than khai thác còn dùng làm nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện.

- Khoáng sản kim loại:

* Sắt: Yên Bái

* Thiếc và Bôxit: Cao Bằng.

* Kẽm, Chì: Chợ Điền (Bắc Cạn).

* Đồng, Vàng: Lào Cai.

* Thiếc: Tĩnh Túc (Cao Bằng): sản xuất 1000 tấn thiếc.

Nhận xét đề thi môn Địa lý

- Đề thi vừa sức học sinh.

- Các câu hỏi vừa kiểm tra về kỹ năng thực hành vừa kết hợp với kiến thức bài học.

- Nội dung kiểm tra rải đều chương trình

- Các câu hỏi phần lớn sử dụng kiến thức sách giáo khoa, phần sử dụng Atlat rất ít.

- Khoáng sản phi kim loại: Apatit (Lào Cai) mỗi năm khai thác khoảng 600.000 tấn quặng để sản xuất phân lân.

* Vùng Tây Bắc: Có một số mỏ khá lớn như mỏ quặng đồng - niken (Sơn La), đất hiếm (Lai Châu).

b) Khó khăn:

- Các vỉa quặng thường nằm sâu nên việc khai thác đòi hỏi phải có các phương tiện hiện đại và chi phí cao.

- Đa số các mỏ lại ở nơi mà kết cấu hạ tầng, giao thông vận tải chưa phát triển.

2- Thủy điện:

a) Thế mạnh:

- Trữ năng thủy điện của vùng rất lớn: hệ thống sông Hồng chiếm hơn 1/3 trữ năng thủy điện cả nước (11 triệu Kw), riêng sông Đà chiếm gần 6 triệu Kw.

- Đã xây dựng các nhà máy thủy điện:

* Thác Bà trên sông Chảy (110 nghìn Kw).

* Hòa Bình trên sông Đà (1,9 triệu Kw).

- Dự kiến xây dựng một số nhà máy thủy điện:

* Sơn La trên sông Đà (3,6 triệu Kw).

* Đại Thị trên sông Gâm (250 nghìn Kw).

- Việc phát triển thủy điện sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của vùng, nhất là việc khai thác và chế biến khoáng sản trên cơ sở nguồn điện rẻ và dồi dào.

b) Khó khăn:

Việc xây dựng những công trình kỹ thuật lớn như các nhà máy thủy điện sẽ tạo ra những thay đổi lớn của môi trường.

Câu 2:

Việc phát huy các thế mạnh ở trung du và miền núi phía Bắc có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng rất to lớn vì:

- Trung du và miền núi phía Bắc giáp với Thượng Lào và phía Nam Trung Quốc, có thể giao lưu thuận lợi bằng đường sắt, đường ôtô với các tỉnh phía Nam Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái.

- Trung du và miền núi phía Bắc là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc ít người (Tày, Nùng, Thái, Mường, Dao, Mông ...). Việc phát triển kinh tế ở vùng cũng góp phần nâng cao đời sống của các dân tộc ít người.

- Có Việt Bắc là cái nôi của cách mạng, có Điện Biên Phủ lịch sử nên việc phát triển của vùng còn có ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Châu Thị Nguyệt
(Giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong)

Môn thi: Sinh học

(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)

I. Lý thuyết (7 điểm). Thí sinh được chọn một trong hai đề.

Đề thứ nhất

Câu 1 (3 điểm)

a. Nêu cơ chế phát sinh thể một nhiễm, thể ba nhiễm, thể đa nhiễm.

b. Bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của một loài sinh vật 2n = 24. Có bao nhiêu nhiễm sắc thể được dự đoán ở:

- Thể một nhiễm.

- Thể ba nhiễm.

- Thể khuyết nhiễm.

Câu 2 (2 điểm)

Kỹ thuật di truyền là gì ? Trình bày các khâu của kỹ thuật cấy gen. Nêu một số ứng dụng của kỹ thuật di truyền.

Câu 3 (2 điểm)

Nêu khái niệm "loài" ở sinh vật giao phối. Trình bày phương thức hình thành loài bằng con đường địa lý.

Đề thứ hai

Câu 1 (3 điểm)

a. Nêu cơ chế phát sinh và hậu quả của đột biến gen.

b. Vì sao đột biến gen được xem là nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa ?

Câu 2 (2 điểm)

Trình bày phương pháp lai tế bào. Nêu ứng dụng và triển vọng của phương pháp lai tế bào.

Câu 3 (2 điểm)

Nêu quan niệm hiện đại về sự hình thành loài mới. Trình bày phương thức hình thành loài bằng con đường sinh thái.

II. Bài Tập Bắt Buộc (3 điểm)

Một quần thể ban đầu có thành phần kiểu gen như sau:

0,3 AA + 0,2 Aa + 0,5 aa = 1

a. Tính tần số tương đối của alen A và a trong quần thể đó.

b. Xác định thành phần kiểu gen của quần thể ở thế hệ tiếp theo khi xảy ra giao phối ngẫu nhiên và tự do.

c. Cho biết alen A quy định tính trạng hoa màu đỏ là trội hoàn toàn so với alen a quy định tính trạng hoa màu trắng. Hãy tìm tỷ lệ kiểu hình của quần thể ban đầu.

Gợi ý bài giải môn Sinh

Đề 1:

Câu 1: (3 điểm)

1a. Cơ chế phát sinh:

* Trong quá trình phát sinh giao tử:

Do tác nhân gây đột biến trong ngoại cảnh hoặc trong tế bào 1 cặp NST nào đó không phân ly ở kỳ sau, tạo ra 2 loại giao tử bất thường: loại giao tử khuyết nhiễm (n-1) và loại giao tử thừa nhiễm (n+1).

* Trong quá trình thụ tinh:

- Loại giao tử khuyết nhiễm (n-1) khi thụ tinh với giao tử bình thường (n) sẽ tạo nên hợp tử một nhiễm (2n-1) ® thể một nhiễm.

- Loại giao tử thừa nhiễm (n+1) khi thụ tinh với giao tử bình thường (n) sẽ tạo nên hợp tử ba nhiễm (2n+1) ® thể ba nhiễm.

- Loại giao tử thừa nhiễm (n+1) khi thụ tinh với giao tử thừa nhiễm (n+1) sẽ tạo nên hợp tử bốn nhiễm ® thể đa nhiễm (2n+k) với k=2. Thể dị bội này có thể tạo giao tử thừa nhiễm và khi thụ tinh cũng với giao tử thừa nhiễm sẽ tạo ra hợp tử đa nhiễm có k>2

1b. Số nhiễm sắc thể:

2n=24 suy ra n=12

- Thể một nhiễm 2n-1=2(12)-1=23.

- Thể ba nhiễm 2n+1= 2(12)+1=25.

- Thể khuyết nhiễm 2n-2=2(12)-2=22

Câu 2: (2 điểm)

2a. Kỹ thuật di truyền

- Kỹ thuật thao tác trên vật liệu di truyền.

- Dựa vào hiểu biết cấu trúc hóa học của các axit nucleic và di truyền vi sinh.

2b. Các khâu cấy gen: (xem chi tiết ở trang 29 SGK 12)

- Khâu 1: Tách ADN nhiễm sắc thể của tế bào cho và tách plasmit ra khỏi vi khuẩn.

- Khâu 2: Cắt và nối ADN của tế bào cho và ADN plasmit ở những điểm xác định, tạo nên ADN tái tổ hợp.

- Khâu 3: Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận, tạo điều kiện cho gen ghép biểu hiện.

Thao tác cắt tách đoạn ADN nhờ enzim cắt (restrictaza), ghép đoạn ADN của tế bào cho vào ADN của plasmit nhờ enzim nối (ligaza).

2c. Ứng dụng: (xem trang 30 và 31 SGK 12)

Câu 3: (2 điểm)

3a. Khái niệm loài: (xem trang 102 SGK 12)

3b. Phương thức hình thành loài bằng con đường địa lý: (xem chi tiết trang 103 và 104 SGK 12)

- Loài mở rộng khu phân bố, có điều kiện địa chất, khí hậu khác nhau hoặc do khu phân bố của loài bị chia nhỏ bởi các vật chướng ngại địa lý ® các quần thể trong loài bị cách ly nhau.

- Trong những điều kiện địa lý khác nhau, chọn lọc tự nhiên đã tích lũy các đột biến và biến dị tổ hợp theo những hướng khác nhau, dần dần tạo thành nòi địa lý rồi tới các loài mới. (ví dụ trường hợp loài chim sẻ ngô).

Đề 2:

Câu 1: (3 điểm)

1a. Cơ chế phát sinh và hậu quả của đột biến gen (Xem trang 4 và trang 5,6 SGK 12):

1b. Nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa:

- Đột biến gen phần lớn có hại, nhưng đa số lặn, tiềm ẩn ở trạng thái dị hợp. Qua giao phối gặp tổ hợp gen thích hợp hoặc khi gặp hoàn cảnh thuận lợi, đột biến biểu hiện ra kiểu hình và có thể có lợi.

- Đột biến gen là nguồn nguyên liệu chủ yếu vì so với đột biến NST thì chúng phổ biến hơn, lại ít ảnh hưởng đến sức sống và sự sinh sản của cơ thể.

Câu 2: (2 điểm)

2a. Trình bày phương pháp: (xem chi tiết trang 41 - SGK 12)

- Nuôi cấy 2 dòng tế bào xoma khác loài. Dùng enzim làm tan màng tế bào tạo thành các tế bào trần.

- Sự dung hợp 2 tế bào trần khác loài tạo ra tế bào lai chứa bộ NST của 2 tế bào gốc. Dùng virut Xenđê đã làm bị giảm hoạt tính để làm kết dính 2 tế bào (hoặc keo hữu cơ poliêtilen glycol, gần đây thì dùng các xung điện cao áp).

- Dùng các môi trường chọn lọc, tạo những dòng tế bào lai + hoocmôn thích hợp, tế bào lai phát triển thành cây lai.

2b. Ứng dụng và triển vọng;

- Đã tạo được những cây lai giữa hai loài thuốc lá, giữa khoai tây và cà chua.

- Tạo ra cơ thể có nguồn gen rất khác xa nhau mà bằng lai hữu tính không thể thực hiện được.

- Có thể tạo ra cơ thể khảm mang đặc tính của những loài rất khác nhau, thậm chí giữa thực vật với động vật.

Câu 3: (2 điểm)

3a. Quan niệm hiện đại:

- Hình thành loài mới là một quá trình lịch sử, cải biến thành phần kiểu gen của quần thể ban đầu theo hướng thích nghi, tạo ra kiểu gen mới và cách ly sinh sản với quần thể gốc.

- Loài mới không xuất hiện với một đột biến mà thường có sự tích lũy một tổ hợp nhiều đột biến... (xem chi tiết trang 106 SGK 12)

3b. Phương thức hình thành loài bằng con đường sinh thái (xem trang 105 SGK 12)

Nhận xét đề

Đề được xem là trung bình. Học sinh chỉ thuộc bài là làm được khá đầy đủ. Câu hỏi 1 của đề I về thể đa nhiễm (2n+k) là có thể gây bối rối cho thí sinh vì đa nhiễm là nhiều NST, nhưng thừa bao nhiêu chiếc mới gọi là nhiều. Theo SGK không đề cập thể bốn nhiễm:2n+2 (dư 2), nhưng trong sách bài tập thì có đề cập. Vậy thể bốn nhiễm được xem là đa nhiễm hay phải dư hơn nữa, năm nhiễm, sáu nhiễm?

Về thời gian làm bài là vừa đủ cho học sinh làm bài.

Bài Toán Bắt Buộc (3 điểm)

a. Tần số tương đối mỗi alen:

pA= 0,3+0,2/2=0,4

qa = 0,5+0,2/2=0,6 (hoặc 1 - 0,4=0,6)

b. Thành phần kiểu gen ở QT thế hệ tiếp theo:

- Xảy ra giao phối ngẫu nhiên và tự do nên ở thế hệ tiếp theo, QT đạt cân bằng di truyền.

- Thành phần kiểu gen nghiệm đúng công thức Hacđi-Vanbec (p+q)2 = p2AA + 2PQAa + q2aa = 1

® (0,4)2AA+ 2(0,4)(0,6)Aa+(0.6)2aa = 1

0,16AA+ 0,48Aa + 0,36aa = 1

(có thể dùng khung tổ hợp để thể hiện giao phối tự do và ngẩu nhiên qua thế hệ tiếp theo rồi tính tỷ lệ kiểu gen)

c. Tỷ lệ kiểu hình của QT ban đầu:

- A trội hoàn toàn so với a ® Kiểu gen AA và Aa cùng kiểu hình của gen trội A là hoa đỏ.

Kiểu gen aa không bị gen trội lấn át nên cho kiểu hình tính trạng lặn hoa trắng.

- Vậy tỷ lệ kiểu hình của QT ban đầu là: 0,5 hoa màu đỏ: 0,5 hoa màu trắng.

Phan Kỳ Nam
(GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh)

Việt Báo
Comment :Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2003-2004
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2003-2004 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ky thi tot nghiep trung hoc pho thong nam hoc 2003 2004 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2003-2004 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
high school graduation exam school year 2003-2004
Vietnam, Nguyen Minh Chau, Lao Cai, Hai Phong, Hanoi, Thai Nguyen Cuu Long, Le Hong Phong high school, plain Red, high schools, graduation exams, per capita, forming species, icebergs, differentiation, beauty, 2
Mon exam: VanThoi Time allowed: 150 minutes, not including delivery time de.De 1 Question 1 (2 points) He or she understands how the principles of "iceberg" of Hemingue? Please name two writers work nay.Cau 2 (8 points) Present sense of ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ