vietbao

Kiểm định chất lượng đại học bằng cách nào?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Kiem dinh chat luong dai hoc bang cach nao
Sinh viên ĐH Mở bán công TP.HCM tra cứu tài liệu trong thư viện. Ảnh: Ngọc Thạch
Hoạt động kiểm định chất lượng (KĐCL) định kỳ là một trong những biện pháp rất quan trọng và được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH. Sau một thời gian thử nghiệm với 20 trường ĐH trong cả nước, mới đây đã có liên tiếp hai cuộc hội thảo do ĐH quốc gia TP.HCM và Ban liên lạc các trường ĐH-CĐ Việt Nam (VUN) tổ chức tại TP.HCM và Đà Lạt để đặt ra nhiều vấn đề mà các trường ĐH-CĐ tại VN cần quan tâm về tiến trình KĐCL.

Lúng túng

Tại hội thảo về KĐCL mới đây tại Đà Lạt, không ít lãnh đạo các trường ĐH-CĐ vẫn tỏ ra lúng túng khi chuẩn bị triển khai công việc này ở đơn vị mình. Trong năm 2005, Bộ GD-ĐT đã lựa chọn 10 trường ĐH công lập tham gia KĐCL đợt 1; đợt 2 trong năm 2006 có 10 trường tham gia, trong đó có 2 trường dân lập là ĐHDL Hải Phòng và ĐHDL Văn Lang. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường thành lập đơn vị chuyên trách về khảo thí và đảm bảo chất lượng để triển khai tự đánh giá, xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt tiêu chuẩn KĐCL cho từng giai đoạn, triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (thông tin về trường, kết quả điều tra tình hình đào tạo, tình hình sinh viên tốt nghiệp hằng năm và sinh viên đã có việc làm...).

Bộ tiêu chuẩn KĐCL theo Quyết định 38 (KĐCL-38) của Bộ GD-ĐT gồm 10 tiêu chuẩn và 40 tiêu chí, quy trình KĐCL có 3 bước cơ bản: 1) Tự đánh giá của trường ĐH (tức "đánh giá trong") - 2) Đánh giá ngoài - 3) Thẩm định và công nhận trường ĐH đạt tiêu chuẩn KĐCL-38.

Các trường ĐH tham gia KĐCL đợt 1 đã hoàn tất khâu đánh giá trong (tự đánh giá của trường ĐH), đang chuyển sang giai đoạn đánh giá ngoài để được công nhận kết quả kiểm định trong năm 2006; dự kiến các trường tham gia đợt 2 sẽ hoàn tất khâu đánh giá trong trước ngày 5/9 năm nay để sau đó chuyển qua khâu đánh giá ngoài và cuối năm được công nhận. Sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành KĐCL với tất cả các trường ĐH còn lại, dự kiến hoàn tất vào năm 2010.

Ngoài bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT, còn có các tiêu chí đánh giá khác từ các bộ tiêu chuẩn chất lượng của mạng ĐH Đông Nam Á (AUN - gồm 17 thành viên, trong đó VN có 2 thành viên là ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM), tổ chức kiểm định của Ủy ban bằng kỹ sư Pháp (CTI), kiểm định theo tiêu chuẩn ISO... Đề án KĐCL khác của ĐHQG TP.HCM được thông qua vào tháng 3/2004, thời điểm các bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ GD-ĐT và AUN vẫn còn chưa được ban hành và sau khi bộ tiêu chuẩn AUN được chính thức thông qua thì đề án của ĐHQG TP.HCM đã bổ sung thêm các yêu cầu cụ thể của AUN, đồng thời cũng đã sử dụng các công cụ và hướng dẫn kỹ thuật của AUN để thực hiện đánh giá đồng cấp tại các đơn vị thành viên. Bộ tiêu chuẩn KĐCL của ĐHQG Hà Nội có một số tiêu chí đặt mức yêu cầu cao hơn bộ tiêu chuẩn KĐCL của Bộ GD-ĐT hiện nay. Chưa kể một số trường đã tự tiếp cận với những mô hình chất lượng quốc tế, trong đó có bộ tiêu chuẩn của ISO. Một số ngành và khoa của các trường ĐH có yếu tố liên kết với nước ngoài đều phải thực hiện các tiêu chuẩn đánh giá của trường liên kết.

"Soi gương" và "chụp ảnh"

Thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng (Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) cho rằng: "Biên giới quốc gia - trước kia thường được xác định bởi biên giới lãnh thổ - không còn nguyên giá trị, mà còn được nhắc đến những sản phẩm vật chất và phi vật chất như hàng hóa, phim ảnh, văn hóa, trường ĐH danh tiếng...". Chính vì vậy, trường của ông và nhiều trường ĐH khác (ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH bán công Tôn Đức Thắng, ĐH dân lập Hải Phòng, ĐH Đà Lạt, ĐH dân lập Duy Tân Đà Nẵng...) đã lựa chọn phương pháp quản lý theo kiểu công nghiệp là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và tiến hành KĐCL của trường.

Suy nghĩ cứ đến bệnh viện "là ra bệnh" đã khiến một số trường chưa muốn KĐCL, ngại công bố công khai, sợ bị xếp hạng... TS Huỳnh Văn Thông (Trường ĐH Đà Lạt) khẳng định kết quả KĐCL chỉ nên hiểu là "ảnh chụp" tại một thời điểm của văn hóa chất lượng ở từng cơ sở giáo dục ĐH, do đó KĐCL chỉ có giá trị khi các cơ sở giáo dục ĐH thật sự mong muốn nắm bắt rõ ràng một cách thường xuyên hình ảnh chất lượng của đơn vị mình để liên tục cải tiến chất lượng.

Về điều này, TS Nguyễn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Văn Lang) nhận định: "Dù có sớm tham gia KĐCL hay không thì mỗi trường ĐH cũng nên tiến hành giai đoạn tự đánh giá, tự "soi gương" (đánh giá trong) để tìm ra mặt mạnh và mặt yếu của mình. Vấn đề là bước qua giai đoạn "chụp ảnh" (đánh giá ngoài) thì cứ để người chụp ảnh chụp thoải mái, muốn chụp chỗ nào cũng được chứ không phải cứ quay chỗ đẹp ra để chụp, cố tình che đi những chỗ xấu!". Vẫn là "chuyện gương soi", PGS-TS Lê Đức Ngọc (ĐHQG Hà Nội) đồng tình: "Bộ tiêu chuẩn KĐCL của Bộ đưa ra như một cái gương để các trường "soi" trường mình đạt được gì, chưa đạt điểm gì để có kế hoạch điều chỉnh. Vì vậy dù chưa có trong danh sách 20 trường đầu tiên tham gia KĐCL-38, các trường còn lại đều nên tự "soi" mình, khi nào hội đủ khá nhiều tiêu chuẩn thì có thể tự viết báo cáo đánh giá trong và yêu cầu được đánh giá ngoài".

Kiem dinh chat luong dai hoc bang cach nao

Các đại biểu dự hội thảo về kiểm định chất lượng tại Đà Lạt

Ai đánh giá?

Có hai vấn đề được đặt ra trong các cuộc hội thảo là: ai đứng ra xây dựng bộ tiêu chuẩn KĐCL ĐH và ai đứng ra tổ chức KĐCL ĐH? TS Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM) cho biết hầu hết các quốc gia đều thành lập tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục có cơ chế hoàn toàn độc lập với chính phủ và các trường, theo những quy định và nội dung khác nhau. Nhóm giảng viên Trường ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM gồm GVC Lê Hoàng Bình, TS Lê Đình Phương và TS Lưu Thanh Tâm đặt vấn đề quy định KĐCL của Bộ có phù hợp với thông lệ quốc tế chưa, và lập luận: "Theo nguyên tắc 3 bên thì bên thứ nhất - trường tự đánh giá theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT; bên thứ hai - tổ chức độc lập đánh giá ngoài chứ không phải cơ quan thuộc Bộ GD-ĐT; bên thứ ba - xã hội công nhận chất lượng. Trên thực tế, công việc của 3 bên hiện nay đều do Bộ GD-ĐT quản lý".

PGS-TS Đỗ Huy Thịnh (Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại VN) cho biết: "Ở Mỹ, việc kiểm định là do các tổ chức độc lập, tư nhân, phi lợi nhuận thực hiện. Điều này nói lên tính độc lập của tổ chức kiểm định và làm rạch ròi hai quan điểm giữa một bên cấp phép hoạt động (Nhà nước) và một bên chứng nhận có đảm bảo được hoạt động chất lượng hay không (tư nhân). Một điều cần nói là các trường không kiểm định không thể liên thông với với các trường được kiểm định. Vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng: sinh viên Mỹ khi tìm hiểu trường để đăng ký học thường trước hết xem xét trường đó đã được kiểm định hay chưa". PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa (Giám đốc TT khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG TP.HCM) cung cấp thêm tình hình ở châu Âu: "Trình độ phát triển về đảm bảo chất lượng ở châu Âu có nhiều khác nhau, có nhiều mô hình phong phú nhưng đa số là độc lập với chính phủ"

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa đề nghị nên theo xu hướng chung của thế giới là có một bộ phận cơ quan độc lập đảm nhận việc đánh giá ngoài. Ông nói: "Tiến trình KĐCL dành cho 20 trường đầu tiên tại VN có thể vẫn giữ như cũ nhưng từ năm 2007 trở đi nên giao Hiệp hội các trường ĐH VN sau này đảm nhận việc đánh giá ngoài".

Nhựt Quang

Việt Báo
Bắt tên cướp háo sắc hiếp dâm hàng loạt phụ nữ
Comment :Kiểm định chất lượng đại học bằng cách nào?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiểm định chất lượng đại học bằng cách nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kiem dinh chat luong dai hoc bang cach nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiểm định chất lượng đại học bằng cách nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Quality Control how the university?
Ministry of Education, Dalat, Ho Chi Minh City National University, colleges of Vietnam, Hanoi National University, Vietnam National University, the test time, improve quality, standards, self assessment, in any way, the workshop , verifying, organizing, problem, school
Activities accreditation (KDCL) is one of the recurring measures are important and many countries around the world applied to improve the quality of higher education . After a trial period of 20 universities in the country, recently had ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t