vietbao

Kiểm định chất lượng các trường trung cấp

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp Hoàng Ngọc Vinh:

Kiem dinh chat luong cac truong trung cap
Ông Hoàng Ngọc VinhẢnh: Q.D.
Thực trạng chất lượng đào tạo hiện nay ở hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cho thấy chương trình học không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp khi tuyển dụng xong đều phải đào tạo lại, gây ra một sự lãng phí cho xã hội. Để kiểm định các trường này cần phải có tiêu chí nào?

Ông HOÀNG NGỌC VINH

- vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) - cho biết:

- Nội dung kiểm định chủ yếu tập trung vào đánh giá những điều kiện đảm bảo chất lượng trong nhà trường từ mục tiêu của nhà trường, cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành nhà trường, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất (mức độ đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất), các dịch vụ sinh viên và đánh giá cả kết quả đầu ra của nhà trường.

Trong điều kiện nước ta hiện nay, sự cạnh tranh về chất lượng đào tạo, nguồn lực và học phí diễn ra chưa mạnh, ý thức trách nhiệm xã hội của nhà trường chưa cao nên kiểm định sẽ là bắt buộc đối với các trường công lập. Đây là một công cụ giúp nhà trường thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nhân lực của nhà trường theo nhu cầu của thị trường lao động, trách nhiệm hơn với tiền thuế của người dân, học phí của người học và cũng là một bước trao dần quyền tự chủ cho nhà trường.

Kiem dinh chat luong cac truong trung cap
Học sinh Trường trung học tư thục Tin học kinh tế Sài Gòn trong giờ học tin học Ảnh: QUỐC DŨNG
+ Làm thế nào để việc kiểm định chất lượng khách quan và chính xác một khi các trường tự đánh giá? Có cần thiết lập một cơ quan đánh giá chất lượng độc lập với các trường để việc đánh giá khách quan?

- Thông thường kiểm định có hai bước. Bước 1 là tự đánh giá theo những tiêu chuẩn kiểm định. Bước 2 là đánh giá ngoài, tức đánh giá có sự tham gia của các chuyên gia bên ngoài nhà trường, dựa vào những thông tin tự đánh giá của nhà trường, xem xét các bằng chứng đánh giá, tìm hiểu thêm thông tin để có ý kiến đánh giá và đưa ra khuyến cáo. Kiểm định có nhiều mục đích, song mục đích chính là giúp các trường nhìn nhận những yếu kém của mình để tự khẳng định mình, tìm ra biện pháp khắc phục sửa chữa, biết đâu là yếu kém, đâu là nguyên nhân để nhà trường và các cơ quan quản lý tìm ra giải pháp đúng.

Việc thành lập các cơ quan kiểm định độc lập là việc làm hết sức cần thiết, huy động xã hội tham gia thành lập các tổ chức kiểm định chuyên nghiệp. Nhà nước sẽ xây dựng các tiêu chuẩn về năng lực đội ngũ chuyên gia kiểm định, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức... để làm cơ sở thành lập các cơ quan kiểm định bên ngoài Nhà nước.

+ Theo ông, vì sao một số trường TCCN công lập được Nhà nước đầu tư nhưng việc đào tạo vẫn không đáp ứng được nhu cầu xã hội?

“Theo dự kiến, ban đầu sẽ kiểm định năm trường, nhưng với yêu cầu đẩy nhanh nâng cao chất lượng, phân cấp trách nhiệm và trao quyền tự chủ nên số trường TCCN năm học này được kiểm định sẽ là mười trường. Qua đó rút kinh nghiệm, điều chỉnh tiêu chuẩn, cách làm và sẽ triển khai đồng bộ, rộng lớn cùng với các chương trình khác vào các năm sau”.

- Đó là điều rất đáng buồn. Nguyên nhân cơ bản là sự trì trệ của bộ máy quản lý nhà trường, sự yếu kém về năng lực quản lý, thiếu động lực làm việc của đội ngũ giáo viên. Nhà nước đầu tư nhiều, nhưng nếu nhà trường không có một kế hoạch phát triển tổng thể thì đầu tư sẽ thiếu hiệu quả. Ở không ít trường dạy nghề, TCCN, CĐ, thiết bị mua về vẫn “đắp chiếu” do thiếu người vận hành. Đó là chưa kể đến những thất thoát trong đầu tư do những nguyên nhân khác nhau.

+ Vậy chất lượng đào tạo căn cứ vào đâu? Ông đánh giá thế nào về thực trạng doanh nghiệp tuyển dụng xong phải đào tạo lại?

- Chất lượng đào tạo phụ thuộc rất nhiều yếu tố như qui chế đào tạo, giáo viên, cơ sở vật chất, động cơ học tập, tổ chức quá trình dạy và học, thi kiểm tra đánh giá... Một chương trình được thiết kế tốt (thậm chí copy cả chương trình của một quốc gia phát triển đầy rẫy trên mạng Internet), nhưng đội ngũ giáo viên thiếu động lực, yếu kém cả về chuyên môn và phương pháp dạy, trang thiết bị và giáo trình thiếu thốn hoặc lạc hậu... thì rất khó chuyển tải những nội dung được thiết kế tốt. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp rất hạn chế nên việc doanh nghiệp tuyển dụng xong phải đào tạo lại là một thực tế đáng buồn, phản ánh chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.

+ Nội dung chương trình học thì mỗi trường một kiểu, nhiều trường số giờ học thực hành ít hơn lý thuyết. Ông đánh giá việc này như thế nào?

- Tỉ lệ giờ dạy thực hành so với giờ dạy lý thuyết biến động theo từng ngành học và theo từng môn học hay học phần. Trên tổng thể phải đảm bảo tỉ lệ giữa thời lượng dạy thực hành và thời lượng dạy lý thuyết 50-70%. Bộ GD-ĐT cho phép các trường được điều chỉnh cập nhật thay đổi thời lượng nội dung đến 25% để đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động địa phương và của ngành. Xu hướng chung là tăng thời lượng thực hành, thảo luận, seminar, làm đồ án... Nếu trường nào cắt xén chương trình, cắt giảm thời lượng thực hành hoặc điều kiện thực hành không đảm bảo như đã đăng ký với Bộ GD-ĐT tức là vi phạm.

Các sở GD-ĐT phải nhập cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra và kiến nghị với bộ để dừng lại, không cho phép tiếp tục đào tạo ngành học đó nếu vi phạm trầm trọng, không có hướng sửa chữa khắc phục.

QUỐC DŨNG thực hiện

Việt Báo
Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường
Comment :Kiểm định chất lượng các trường trung cấp
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiểm định chất lượng các trường trung cấp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kiem dinh chat luong cac truong trung cap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiểm định chất lượng các trường trung cấp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Quality inspection of secondary schools
Ministry of Education, facilities, training, does not respond, the waste, self-evaluation, testing, quality, schools, programs, business professional, middle, school, work, set up
Reality current quality of training at intermediate level professional (vocational) programs that do not meet the needs of the business. Most businesses are required to complete job training, causing a waste to society. To ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.