Học và dạy tiếng Anh: Tại sao chưa hiệu quả?

Hoc va day tieng Anh Tai sao chua hieu qua

Ảnh: Thùy Mai

TTCN - Chuyện học và dạy tiếng Anh ở nước ta có nhiều vấn đề. Sai lầm lớn nhất của phần lớn người học tiếng Anh là quá chú trọng đến bằng cấp.

Quá chú trọng bằng cấp

Mấy năm trước, đi học là để lấy bằng A, bằng B; bây giờ đi đâu cũng nghe quảng cáo các loại bằng TOEFL, TOEIC, IELTS… Học sinh phổ thông thì học để lấy điểm. Tôi có người bạn giỏi tiếng Anh, chỉ luyện kỹ năng nghe nói cho con khi nó vào lớp 6. Học theo bố, con bé sử dụng tiếng Anh khá tốt trong nghe nói những câu đơn giản nhưng điểm tiếng Anh ở lớp chỉ ở mức 7-8. Thế là anh bạn phải chịu áp lực rất lớn từ vợ phải dạy sao cho con được toàn điểm 10 - nhưng đổi lại kỹ năng nghe nói lại bị ảnh hưởng, không còn tự nhiên như trước.

Học tiếng Anh không giống học toán - kỹ năng có được chủ yếu qua rèn luyện thường xuyên chứ không thể đốt giai đoạn. Một khi học để nhắm đến tấm bằng, người học và người dạy sẽ thay những giờ rèn luyện bằng những giờ giải bài luyện thi. Kết quả là người học có thể làm đúng các dạng bài tập, chẳng hạn điền giới từ rất chính xác nhưng không sử dụng được chúng, không hiểu hết nghĩa các câu có chứa những giới từ này. Nói chính xác hơn, chức năng của ngôn ngữ như một công cụ giao tiếp bị xem nhẹ so với vỏ hình thức của ngôn ngữ. Bằng cấp là cái đến sau, để xác nhận mức độ rèn luyện trước đó thì ở đây lại làm ngược lại.

Trường hợp những em còn nhỏ tuổi nhưng đạt điểm cao trong kỳ thi TOEFL, IELTS là ngoại lệ cũng tốt thôi nhưng không nên xem đó là tấm gương khuyến khích học sinh khác làm theo. TOEFL chẳng hạn là một kỳ thi nhằm kiểm tra trình độ người thi có đủ để theo học một số chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chủ yếu là chương trình đại học. Các em nhỏ mới học cấp I, cấp II làm sao có được nền kiến thức phổ thông để hiểu sâu những nội dung dành cho người lớn. Luyện thật kỹ các em cũng có thể làm bài được nhưng là học vẹt, kỹ năng đó cũng không trở thành công cụ giúp các em học chuyện khác được.

Nội dung quá từ chương

Vì chú trọng đến bằng cấp nên nội dung học mang nặng tính từ chương. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy nhiều người châu Âu, châu Á nói tiếng Anh với giọng rất đặc trưng nhưng lại rất lưu loát, diễn đạt ý tưởng chẳng kém gì người Anh, người Mỹ. Khi học, họ đâu chú trọng gì nhiều đến những điểm mà các bài thi thường hỏi. Họ xuất phát từ nhu cầu giao tiếp có thật và học để thỏa mãn nhu cầu đó.

Ngữ pháp tiếng Anh khá đơn giản, nếu chịu khó học trong một thời gian ngắn xem như đã nắm vững; cái khó là cách dùng từ, phải học suốt đời. Tôi có dịp xem tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp cuối cấp II và cấp III. Thật không thể tin nổi người ta dạy những lắt léo ngữ pháp tiếng Anh mà người Anh, người Mỹ bình thường cũng lắc đầu chịu thua. Có những thành ngữ không ai dùng cả, có những mẫu câu mà nói cho người Anh nghe họ sẽ ngạc nhiên không biết ta có bị “hâm” không, lại được dạy kỹ, xem như chỗ để kiểm tra sự hơn kém tiếng Anh của học sinh giỏi.

Những học sinh này giỏi thật nhưng giỏi những kỹ năng không xài được vào đâu và nếu bảo các em đứng trước đám đông thuyết trình ngẫu hứng về một đề tài bình thường trong cuộc sống học sinh, e các em sẽ lúng túng không làm nổi. Tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc tổ chức mới đây, các em nói tiếng Anh thật hay, giọng chuẩn nhưng nội dung không có gì đặc sắc, tức là không vận dụng được bao nhiêu những công cụ mà chắc chắn các em đã nắm vững. Chẳng lạ gì, học sinh chúng ta dù bỏ nhiều công sức học tiếng Anh suốt bảy năm trung học chẳng trò chuyện trôi chảy được với người nước ngoài.

Ngược lại, sinh viên chuyên ngành kinh tế, toán hay công nghiệp lại không được học các từ chuyên ngành mà vẫn phải loay hoay với các loại bằng B bằng C, loay hoay với chuyện ngữ pháp, đổi từ câu chủ động sang bị động!

Không cập nhật kiến thức

Thế hệ được đào tạo để dạy tiếng Anh sau này có nhiều thuận lợi hơn trước. Họ có nhiều sách vở tham khảo hơn, có người bản ngữ để luyện giọng, có Internet, báo chí và phim ảnh để tiếp cận tiếng Anh sinh động. Thế nhưng vì chiều theo xu hướng chạy theo bằng cấp, nhiều giáo viên cho biết dần dà họ không còn cảm thấy nhu cầu phải cập nhật kiến thức cũng như nhu cầu cải tiến cách dạy.

Tiếng Anh ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. Có nhiều từ ngày nay mang hàm ý khác trước, dễ thấy nhất là trong lĩnh vực kinh tế, quản trị và công nghệ thông tin. Người thầy nếu không chịu theo dõi thông tin để trang bị cho mình kiến thức mới diễn đạt bằng tiếng Anh mới sẽ lúng túng khi dạy.

Phải thừa nhận dạy tiếng Anh theo kiểu luyện thi khỏe hơn nhiều so với các phương pháp khác. Áp dụng phương pháp ngữ pháp - dịch càng khỏe nữa. Trong khi để dạy theo phương pháp giao tiếp, người thầy phải chuẩn bị công phu hơn và sức khỏe phải tốt hơn. Với lớp học 50-60 học sinh như hiện nay, làm sao có thể luyện theo kiểu giao tiếp.

Nếu các bạn thật sự muốn trang bị cho mình công cụ tiếng Anh để làm chuyện khác, hãy khoan nghĩ đến bằng cấp - nó sẽ đến sau như một kết quả tất yếu cho nỗ lực của mình. Nói một cách hơi quá một chút, hãy học như những người bán hàng rong vì nhu cầu bán hàng cho người nước ngoài mà nhanh chóng nắm vững và sử dụng thành thạo các câu giao tiếp phục vụ việc chào bán, thuyết phục khách hàng. Học như thế có phải là kiểu học “tiếng bồi” hay không là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng tiếng Anh của bạn mà thôi.

NGUYỄN VẠN PHÚ

Việt Báo

Video nổi bật

Kỹ năng bắt Rắn Biển bằng tay không...
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Học và dạy tiếng Anh: Tại sao chưa hiệu quả?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Học và dạy tiếng Anh: Tại sao chưa hiệu quả? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hoc va day tieng Anh Tai sao chua hieu qua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Học và dạy tiếng Anh: Tại sao chưa hiệu quả? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Learning and teaching English: Why is not effective?
Learn English, big mistake, students, needs, there are many, focus, skills, qualifications, who, to teach, to, train, say

craft - schooling and teaching English in our country there are many problem. The biggest mistake most people's English is too focused on qualifications ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn