Thứ tư, 10 Tháng mười hai 2003, 06:00 GMT+7

Hàng ngàn "sáng kiến"... trùm mền!

Vô số sáng kiến như thế này, nhưng có bao nhiêu công trình được ứng dụng rộng rãi?
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ ở bảy quận huyện trong ba năm đã có đến trên 4.000 sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) của giáo viên (GV). Thậm chí trong một báo cáo chung chung từ cơ sở gửi về công đoàn ngành (chưa được kiểm chứng), mỗi năm có 45-50% GV viết SKKN (?). Sáng kiến bạt ngàn như thế nhưng đã có công trình nào được ứng dụng rộng rãi và tại sao chất lượng giáo dục vẫn rất ít chuyển biến?

Thi đua... viết sáng kiến

Đến hẹn, cứ mỗi đợt đánh giá danh hiệu thi đua là GV, cán bộ quản lý đua nhau viết SKKN, bởi theo quy định, đây là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cấp quận trở lên.

Bên cạnh đó là những đợt phát động phong trào viết SKKN (như hiện nay, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, gần như 100% trường THPT đang thực hiện phong trào này) hoặc khuyến khích GV giỏi cấp trường “tập viết” SKKN. Ở một đơn vị sản xuất kinh doanh nào đó mỗi năm có được vài sáng kiến đã là “ghê gớm” lắm rồi, nhưng ở ngành giáo dục, mỗi trường mỗi năm có trên chục sáng kiến là chuyện thường!

Nếu mỗi SKKN được nhân thành ba bản (như ở quận 3 mỗi năm có khoảng 300 SKKN của các trường) để nộp cho những đơn vị xét duyệt từ trường trở lên, thì chỉ tính số lượng sáng kiến từ trước đến nay có thể đã chất thành... kho! Nhưng khi hỏi rất nhiều cán bộ quản lý, GV “có sáng kiến nào được phổ biến toàn ngành như một sự kiện hay một phát kiến mới” thì hầu như đều nhận được những cái lắc đầu.

Với một quận được xem là có nhiều SKKN như quận 3, ông Đỗ Văn Trí - chủ tịch công đoàn - cũng cho biết “chỉ phổ biến ở mức GV đưa SKKN của mình vào chuyên đề mà GV đó được yêu cầu thực hiện cho quận. Mà cũng không nhiều lắm và cũng không chắc các GV dự chuyên đề sẽ học tập theo”. Một cán bộ quản lý một trường tiểu học ở quận 10 khi nghe đề cập chuyện này cũng cho biết “chưa bao giờ nghe quận phổ biến SKKN của ai cả”!

Sáng kiến... viết theo sách!

Được xem khá nhiều SKKN thuộc dạng “tuyển”, người ta không khỏi cảm thấy bất ngờ. Bất ngờ vì hầu hết những điều GV, cán bộ quản lý gọi là SKKN đều thấy... rất quen do đã được nghe và đọc ở đâu đó trong các giáo trình của sinh viên sư phạm, các bài viết của những nhà tâm lý giáo dục, các báo cáo chuyên môn...

Những SKKN thuộc về quản lý giáo dục hay giáo dục đạo đức thì cũng những chủ đề quen thuộc như: làm thế nào nâng cao đạo đức HS, để tăng cường giáo dục chính trị, để duy trì sĩ số, để phụ đạo HS yếu kém... Trong đó lý luận thì to tát nhưng biện pháp đưa ra cứ chung chung và na ná nhau, như muốn phụ đạo tốt thì “phân loại HS yếu kém để bồi dưỡng đúng đối tượng, chọn GV có tâm huyết và kinh nghiệm để dạy...”.

Đối với những SKKN thuộc về chuyên môn thì rất nhiều “sáng kiến” thật ra chỉ là thủ thuật khi giảng dạy một bài học, chủ đề nào đó của GV. Như các “sáng kiến” “dạy HS cảm nhận chân dung nhân vật thế nào?”, hay “xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở ra sao?”...

Khi xem SKKN của một GV về cách thực hiện các câu hỏi gợi mở, e rằng nhận định của mình chủ quan, người viết đã kiểm tra bằng cách đặt lại câu hỏi này với một GV khác thì ngay lập tức GV này đưa ra một loạt cách giải quyết vấn đề khá giống SKKN nọ, đại thể như “câu hỏi phải rõ ràng ngắn gọn, phải đi từ khái quát đến cụ thể, phải kết nối với bài trước...”.

Thậm chí cả thủ thuật “khi HS này trả lời xong, GV chuyển phần nhận xét cho một HS khác để các em tranh luận...” thì cứ y như đọc từ SKKN mà ra. Và cuối cùng cô kết luận “mấy cái này nghe nói hoài, ai mà không biết (?)”.

Hiệu trưởng một trường tiểu học quận 10 cũng nhìn nhận thật ra đây chỉ là hình thức. Người viết cũng chỉ đối phó là chính nên các đề tài đơn giản nhỏ hẹp, quanh quẩn và chẳng có gì mới. Viết như vậy mới có thể năm nào cũng viết được chứ nếu đúng nghĩa là “sáng kiến” thì ở đâu mà nghĩ ra nhiều như vậy! Tất nhiên viết SKKN đang chiếm không ít thời gian và là nỗi ám ảnh của không ít GV hiện nay.

Một GV bộc bạch: “để có những SKKN là sáng kiến thật sự thì không phải ai cũng có khả năng, do đó mỗi khi yêu cầu viết, GV mình rất sợ!”. Có lẽ vì vậy mà không ít “sáng kiến” na ná hoặc giống nhau đến mức lạ lùng. Thậm chí có những GV lâu năm viết nhiều SKKN, quay đi quay lại lại viết chính những điều mà mình đã viết trước đó.

Cô Hạnh Phúc, phó chủ tịch công đoàn ngành giáo dục TP.HCM, cho biết công đoàn ngành đang xem xét lại chuyện viết SKKN để tránh lãng phí. Những gì là sáng kiến thật sự phải được phổ biến, như có thể hợp tác với công ty sách thiết bị trường học bán bản quyền để đưa vào xuất bản đại trà. Riêng những sáng kiến độc đáo có thể nâng lên thành công trình nghiên cứu khoa học.

KIM LIÊN

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

NXB Giáo dục giải thích chuyện "bản quyền SGK 20 tỷ đồng"

NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ trưởng GD-ĐT về việc chi phí nhuận bút SGK và mức chi trả tiền bản quyền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK trước những thông tin cho rằng NXB sẽ phải trả bản quyền tới hơn 20 tỷ đồng.

Nhận xét tin Hàng ngàn "sáng kiến"... trùm mền!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hàng ngàn "sáng kiến"... trùm mền! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hang ngan sang kien trum men ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hàng ngàn "sáng kiến"... trùm mền! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Thousands of "initiative" ... boss blanket!
Tel Ho, Department of Education, management staff, were employed, general reports, initiatives, education Each year, the union, had, even, GV, write, county, school

According to the HCM City Department of Education, only seven districts in the third year there were over 4,000 initiatives experience (SKKN) of teachers (GV). Even in a general statement of basis sent to the union sector (untested), every year ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Su kien quoc te noi bat Tu 219 den 279
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 21/9 đến 27/9)

    Mỹ oanh tạc các mục tiêu của IS, cảnh sát Australia giết hại thanh niên 19 tuổi, ủng hộ nhóm IS, hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan đạt được sự nhất trí về chia sẻ quyền lực.... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 21279
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 21-27/9)

    Bác sĩ nói viêm họng, trẻ chết vì... tay chân miệng; Người dân Tây Phi "xuống đường" rầm rộ chống Ebola; Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La;Trái táo để 9 tháng không hỏng; Bà bầu đau mắt đỏ và những sai lầm hại đến thai nhi; Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen bất thường; Da đẹp, dáng thon với rau ngải cứu; Bài tập cho đôi mắt khỏe đẹp... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2109 2709
    Toàn cảnh Showbiz tuần (21/09 – 27/09)

    Mai Phương Thúy vướng nghi vấn đã kết hôn, Lê Thúy khoe ảnh cưới cùng người yêu Việt kiều, Cô bé người Việt 8 tuổi có MV đạt gần 50 triệu lượt view trên Youtube, MasterChef Vietnam quay cảnh giết ba ba ghê rợn gây bức xúc, Đồ Rê Mí 2014: Thu An xuất sắc giành ngôi quán quân, Gà cưng của Đoan Trang đăng quang Bước nhảy Hoàn vũ nhí, Tạ Đình Phong - Vương Phi tái hợp sau 11 năm xa cách, Hàng loạt nữ ngôi sao Hollywood tiếp tục bị lộ ảnh nóng,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2109 2609
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/09 - 26/09)

    Quan chức đi xe sang biển xanh giả; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún, nứt; Hỏa hoạn tại quán bar Luxury; Thang máy rơi tự dọ tại Lotte Center; Những vụ bạo hành trẻ em - chuyện sau cánh cửa .... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2109 2709
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/09 - 27/09)

    Những vụ bạo hành trẻ em gây chấn động; Một bé gái bị sát hại và chặt xác gây chấn động ở Nhật Bản; Những người phụ nữ vào tù vì mang tội hiếp dâm; Choáng những vụ giang hồ máu liều nổ súng, đánh chém công an; Phiên tòa xử kẻ giết người và chuyện hiếm có; Giết người tình man rợ chỉ vì ghen tuông;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.