Thứ ba, 10 Tháng bảy 2007, 11:20 GMT+7

Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi

Hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” đang là vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục - đào tạo. Nhưng hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” cũng đang diễn ra ở mọi bậc học, mọi địa phương trong cả nước. Và đặc biệt, thầy “dạy nhầm chương trình” là hiện tượng cố hữu lâu nay ở cả hệ thống giáo dục. Đây có phải là gốc của hiện tượng HS “ngồi nhầm lớp” không?

Bộ GD&ĐT đã có chủ trương giải quyết hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” mà điển hình là cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” là chỉ mới giải quyết được phần ngọn, và làm việc này dễ hơn rất nhiều so với giải quyết hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình”. Đây mới thực sự là cái gốc của vấn đề.

Học sinh “ngồi nhầm lớp” thì tác hại trước hết là bản thân những em này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học cũng như khi ra trường công tác. Học sinh “ngồi nhầm lớp” sẽ dần dần bị đào thải và học càng lên cao thì tỉ lệ này càng giảm. Còn thầy “đứng nhầm lớp” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh, và thầy “dạy nhầm chương trình” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến cả nền giáo dục, đến tương lai của nhiều thế hệ. Chính thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình” cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp và rất quan trọng dẫn đến tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Nhiều thầy, cô giáo dạy phổ thông còn chưa phân biệt được giữa âm và chữ cái trong tiếng Việt. Nhưng thầy “đứng nhầm lớp” thì lâu nay chưa thấy ai bị thải loại.

Trường hợp thầy “dạy nhầm chương trình” thì sao? Lâu nay, các thầy cô vẫn dạy học sinh theo kiểu “dạy những gì thầy có” chứ không phải “dạy những gì xã hội cần”. Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ nhằm nhanh chóng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển và cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Muốn “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ thì giáo dục và đào tạo phải đi trước một bước. Nhưng trong thực tế thì giáo dục và đào tạo lại đang “đi vòng”.

Ví dụ: môn Hình học ở bậc học phổ thông, học sinh phải chứng minh những định lý mà các nhà toán học đã chứng minh cách đây hàng trăm năm rồi, thậm chí cách đây 2-3 nghìn năm. Trong một giờ học toán trên lớp, thầy và trò chỉ chứng minh được vài định lý là hết giờ. Nếu thầy giỏi và trò tiếp thu nhanh thì cũng chỉ làm thêm được vài ví dụ áp dụng, còn lại học sinh phải về nhà làm bài tập dựa vào các định lý đã được chứng minh. Trong khi đó, ở các nước phát triển, người ta không bắt học sinh phải chứng minh định lý mà chỉ giới thiệu các định lý và học sinh phải giải các bài toán thực tiễn trong cuộc sống bằng cách vận dụng các định lý đó. Hoặc ở môn Đại số, học sinh chúng ta phải học cách giải các phương trình bậc nhất, bậc hai và bậc ba bằng phương pháp thủ công. Thế nhưng lại không có bài học nào dạy học sinh cách sử dụng máy tính để giải các bài tập mà hầu hết học sinh phải tự đọc sách hướng dẫn. Trong khi đó, hầu như học sinh nào (đặc biệt là ở thành phố, thị trấn) cũng có máy tính bỏ túi và các loại máy tính này có thể giải các phương trình và vẽ đồ thị một cách chính xác mà học sinh không cần phải mày mò giải bằng tay. Chính vì vậy mà có hiện tượng rất vô lý là khi học sinh đi thi tốt nghiệp hoặc thi đại học lại bị cấm sử dụng các máy tính có thể vẽ đồ thị khi khảo sát hàm số. Liệu có học sinh nào sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm việc lại phải giải các hệ phương trình và vẽ đồ thị bằng phương pháp thủ công không?

Một thực tế nữa là ở các nước phát triển như Mỹ , Australia , New Zealand , v.v... hầu hết con em của cán bộ sứ quán Việt Nam khi sang đây đều học vượt trên 2 lớp. Có em vượt trên 3 lớp (trong nước đang học lớp 9 nhưng khi theo bố mẹ sang đây thì vào học lớp 12) nhưng các em vẫn học rất giỏi. Phải chăng học sinh các nước này kém hơn học sinh Việt Nam ? Thực tế không phải vậy, mà chương trình phổ thông của họ rất nhẹ nhàng, không phải nhồi nhét kiến thức mang tính “hàn lâm” và “kinh điển” như ở ta. Học sinh chỉ học cách tự trang bị kiến thức và cách giải quyết vấn đề hơn là lĩnh hội kiến thức theo kiểu “thầy đọc - trò ghi”.

Chương trình dạy ngoại ngữ ở ta lại càng nhiều bất cập. Hầu hết thầy cô chỉ chú tâm vào dạy ngữ pháp và viết. Còn thời lượng chương trình dành cho nghe và nói thì rất ít. Trong khi đó, các kỹ năng ngôn ngữ đã được sắp xếp theo thứ tự là: Nghe, nói, đọc và viết, vì chính các nhà ngôn ngữ học đã nghiên cứu và rút ra kết luận về tỉ lệ giao tiếp ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày với hơn 70% là nghe, hơn 20% là nói, khoảng 7% là đọc, còn viết chỉ chiếm hơn 2%. Vậy mà nhiều khi trong một giờ học ngoại ngữ, thầy và trò cùng nhau “nghe tiếng Việt, nói tiếng Việt và viết tiếng Anh”. Cũng chính vì vậy mà có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ ở ta được đào tạo chính quy, có bằng C tiếng Anh hẳn hoi nhưng không nói nổi một câu tiếng Anh cho trọn vẹn. Còn sinh viên Việt Nam khi ra nước ngoài học (nhất là những nước sử dụng tiếng Anh) thì trình độ ngữ pháp tiếng Anh của sinh viên ta thậm chí còn giỏi hơn cả thầy cô giáo dạy tiếng Anh bản địa, nhưng kỹ năng nghe, nói và đọc thì kém hơn nhiều so với sinh viên các nước trong khu vực cùng học ở đây.

Từ thực tế này, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT nên có chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để khắc phục tình trạng “thầy đứng nhầm lớp”, đồng thời nghiên cứu thay đổi chương trình một cách cơ bản phù hợp với sự phát triển chung của thế giới trong thời kỳ hội nhập. Càng không nên biên soạn một chương trình để dạy chung cho cả học sinh vùng sâu, vùng xa với học sinh vùng đồng bằng, thành phố. Nếu áp dụng chung một chương trình thì đối với học sinh vùng sâu, vùng xa sẽ là quá tải và hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn luôn xảy ra. Nhưng đối với học sinh thành phố thì lại bị kìm hãm, thậm chí kéo lùi sự phát triển tư duy của các em.

(Theo Báo GD&TĐ)


TIN Giáo Dục NỔI BẬT

NXB Giáo dục giải thích chuyện "bản quyền SGK 20 tỷ đồng"

NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ trưởng GD-ĐT về việc chi phí nhuận bút SGK và mức chi trả tiền bản quyền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK trước những thông tin cho rằng NXB sẽ phải trả bản quyền tới hơn 20 tỷ đồng.

Nhận xét tin Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

The root of the phenomenon of students "sat the wrong class," What?
Vietnam, phenomenology, graphing, students, programs, education, English language training, theorems, mistakenly, class, teacher, sitting, teaching

students phenomenon "sitting wrong class" is is a pressing problem in education - training. But the phenomenon he "stood the wrong class" is also taking place in all grades, all localities in the country. And particularly, he "taught the wrong program" is ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Su kien quoc te noi bat Tu 219 den 279
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 21/9 đến 27/9)

    Mỹ oanh tạc các mục tiêu của IS, cảnh sát Australia giết hại thanh niên 19 tuổi, ủng hộ nhóm IS, hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan đạt được sự nhất trí về chia sẻ quyền lực.... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 21279
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 21-27/9)

    Bác sĩ nói viêm họng, trẻ chết vì... tay chân miệng; Người dân Tây Phi "xuống đường" rầm rộ chống Ebola; Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La;Trái táo để 9 tháng không hỏng; Bà bầu đau mắt đỏ và những sai lầm hại đến thai nhi; Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen bất thường; Da đẹp, dáng thon với rau ngải cứu; Bài tập cho đôi mắt khỏe đẹp... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2109 2709
    Toàn cảnh Showbiz tuần (21/09 – 27/09)

    Mai Phương Thúy vướng nghi vấn đã kết hôn, Lê Thúy khoe ảnh cưới cùng người yêu Việt kiều, Cô bé người Việt 8 tuổi có MV đạt gần 50 triệu lượt view trên Youtube, MasterChef Vietnam quay cảnh giết ba ba ghê rợn gây bức xúc, Đồ Rê Mí 2014: Thu An xuất sắc giành ngôi quán quân, Gà cưng của Đoan Trang đăng quang Bước nhảy Hoàn vũ nhí, Tạ Đình Phong - Vương Phi tái hợp sau 11 năm xa cách, Hàng loạt nữ ngôi sao Hollywood tiếp tục bị lộ ảnh nóng,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2109 2609
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/09 - 26/09)

    Quan chức đi xe sang biển xanh giả; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún, nứt; Hỏa hoạn tại quán bar Luxury; Thang máy rơi tự dọ tại Lotte Center; Những vụ bạo hành trẻ em - chuyện sau cánh cửa .... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2109 2709
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/09 - 27/09)

    Những vụ bạo hành trẻ em gây chấn động; Một bé gái bị sát hại và chặt xác gây chấn động ở Nhật Bản; Những người phụ nữ vào tù vì mang tội hiếp dâm; Choáng những vụ giang hồ máu liều nổ súng, đánh chém công an; Phiên tòa xử kẻ giết người và chuyện hiếm có; Giết người tình man rợ chỉ vì ghen tuông;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.