Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi

Hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” đang là vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục - đào tạo. Nhưng hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” cũng đang diễn ra ở mọi bậc học, mọi địa phương trong cả nước. Và đặc biệt, thầy “dạy nhầm chương trình” là hiện tượng cố hữu lâu nay ở cả hệ thống giáo dục. Đây có phải là gốc của hiện tượng HS “ngồi nhầm lớp” không?

Bộ GD&ĐT đã có chủ trương giải quyết hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” mà điển hình là cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” là chỉ mới giải quyết được phần ngọn, và làm việc này dễ hơn rất nhiều so với giải quyết hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình”. Đây mới thực sự là cái gốc của vấn đề.

Học sinh “ngồi nhầm lớp” thì tác hại trước hết là bản thân những em này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học cũng như khi ra trường công tác. Học sinh “ngồi nhầm lớp” sẽ dần dần bị đào thải và học càng lên cao thì tỉ lệ này càng giảm. Còn thầy “đứng nhầm lớp” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh, và thầy “dạy nhầm chương trình” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến cả nền giáo dục, đến tương lai của nhiều thế hệ. Chính thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình” cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp và rất quan trọng dẫn đến tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Nhiều thầy, cô giáo dạy phổ thông còn chưa phân biệt được giữa âm và chữ cái trong tiếng Việt. Nhưng thầy “đứng nhầm lớp” thì lâu nay chưa thấy ai bị thải loại.

Trường hợp thầy “dạy nhầm chương trình” thì sao? Lâu nay, các thầy cô vẫn dạy học sinh theo kiểu “dạy những gì thầy có” chứ không phải “dạy những gì xã hội cần”. Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ nhằm nhanh chóng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển và cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Muốn “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ thì giáo dục và đào tạo phải đi trước một bước. Nhưng trong thực tế thì giáo dục và đào tạo lại đang “đi vòng”.

Ví dụ: môn Hình học ở bậc học phổ thông, học sinh phải chứng minh những định lý mà các nhà toán học đã chứng minh cách đây hàng trăm năm rồi, thậm chí cách đây 2-3 nghìn năm. Trong một giờ học toán trên lớp, thầy và trò chỉ chứng minh được vài định lý là hết giờ. Nếu thầy giỏi và trò tiếp thu nhanh thì cũng chỉ làm thêm được vài ví dụ áp dụng, còn lại học sinh phải về nhà làm bài tập dựa vào các định lý đã được chứng minh. Trong khi đó, ở các nước phát triển, người ta không bắt học sinh phải chứng minh định lý mà chỉ giới thiệu các định lý và học sinh phải giải các bài toán thực tiễn trong cuộc sống bằng cách vận dụng các định lý đó. Hoặc ở môn Đại số, học sinh chúng ta phải học cách giải các phương trình bậc nhất, bậc hai và bậc ba bằng phương pháp thủ công. Thế nhưng lại không có bài học nào dạy học sinh cách sử dụng máy tính để giải các bài tập mà hầu hết học sinh phải tự đọc sách hướng dẫn. Trong khi đó, hầu như học sinh nào (đặc biệt là ở thành phố, thị trấn) cũng có máy tính bỏ túi và các loại máy tính này có thể giải các phương trình và vẽ đồ thị một cách chính xác mà học sinh không cần phải mày mò giải bằng tay. Chính vì vậy mà có hiện tượng rất vô lý là khi học sinh đi thi tốt nghiệp hoặc thi đại học lại bị cấm sử dụng các máy tính có thể vẽ đồ thị khi khảo sát hàm số. Liệu có học sinh nào sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm việc lại phải giải các hệ phương trình và vẽ đồ thị bằng phương pháp thủ công không?

Một thực tế nữa là ở các nước phát triển như Mỹ , Australia , New Zealand , v.v... hầu hết con em của cán bộ sứ quán Việt Nam khi sang đây đều học vượt trên 2 lớp. Có em vượt trên 3 lớp (trong nước đang học lớp 9 nhưng khi theo bố mẹ sang đây thì vào học lớp 12) nhưng các em vẫn học rất giỏi. Phải chăng học sinh các nước này kém hơn học sinh Việt Nam ? Thực tế không phải vậy, mà chương trình phổ thông của họ rất nhẹ nhàng, không phải nhồi nhét kiến thức mang tính “hàn lâm” và “kinh điển” như ở ta. Học sinh chỉ học cách tự trang bị kiến thức và cách giải quyết vấn đề hơn là lĩnh hội kiến thức theo kiểu “thầy đọc - trò ghi”.

Chương trình dạy ngoại ngữ ở ta lại càng nhiều bất cập. Hầu hết thầy cô chỉ chú tâm vào dạy ngữ pháp và viết. Còn thời lượng chương trình dành cho nghe và nói thì rất ít. Trong khi đó, các kỹ năng ngôn ngữ đã được sắp xếp theo thứ tự là: Nghe, nói, đọc và viết, vì chính các nhà ngôn ngữ học đã nghiên cứu và rút ra kết luận về tỉ lệ giao tiếp ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày với hơn 70% là nghe, hơn 20% là nói, khoảng 7% là đọc, còn viết chỉ chiếm hơn 2%. Vậy mà nhiều khi trong một giờ học ngoại ngữ, thầy và trò cùng nhau “nghe tiếng Việt, nói tiếng Việt và viết tiếng Anh”. Cũng chính vì vậy mà có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ ở ta được đào tạo chính quy, có bằng C tiếng Anh hẳn hoi nhưng không nói nổi một câu tiếng Anh cho trọn vẹn. Còn sinh viên Việt Nam khi ra nước ngoài học (nhất là những nước sử dụng tiếng Anh) thì trình độ ngữ pháp tiếng Anh của sinh viên ta thậm chí còn giỏi hơn cả thầy cô giáo dạy tiếng Anh bản địa, nhưng kỹ năng nghe, nói và đọc thì kém hơn nhiều so với sinh viên các nước trong khu vực cùng học ở đây.

Từ thực tế này, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT nên có chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để khắc phục tình trạng “thầy đứng nhầm lớp”, đồng thời nghiên cứu thay đổi chương trình một cách cơ bản phù hợp với sự phát triển chung của thế giới trong thời kỳ hội nhập. Càng không nên biên soạn một chương trình để dạy chung cho cả học sinh vùng sâu, vùng xa với học sinh vùng đồng bằng, thành phố. Nếu áp dụng chung một chương trình thì đối với học sinh vùng sâu, vùng xa sẽ là quá tải và hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn luôn xảy ra. Nhưng đối với học sinh thành phố thì lại bị kìm hãm, thậm chí kéo lùi sự phát triển tư duy của các em.

(Theo Báo GD&TĐ)

Video nổi bật

Thú chơi môtô tiền tỷ của doanh nhân Sài Gòn
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Lý do cấm tuyệt đối các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo cấm tuyệt đối thi vào lớp 6 THCS. Là người trực tiếp ký công văn trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Thánh Gióng tắm Hồ Tây, Bộ Giáo dục phản hồi

Trao đổi với PV tối 16/3, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trong chiều 16/3, nhóm làm việc với các đại diện có liên quan đã thảo luận về vấn đề mà các phụ huynh thắc mắc xung quanh ngữ liệu của cuốn sách hướng dẫn học tiếng Việt lớp 5.

Nhận xét tin Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

The root of the phenomenon of students "sat the wrong class," What?
Vietnam, phenomenology, graphing, students, programs, education, English language training, theorems, mistakenly, class, teacher, sitting, teaching

students phenomenon "sitting wrong class" is is a pressing problem in education - training. But the phenomenon he "stood the wrong class" is also taking place in all grades, all localities in the country. And particularly, he "taught the wrong program" is ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su 24h243 Chat mot cay xa cu chi gan 36 trieu
    Thời sự 24h(24/3): Chặt một cây xà cừ,chi gần 36 triệu

    Bộ Chính trị bổ nhiệm 3 Phó Ban Kinh tế TƯ; Sắp tinh giản biên chế 6 năm, không 'đánh trống bỏ dùi'; Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội; Diễm My 9x hoảng loạn vì bị cướp trong xe ô tô; Chặt một cây xà cừ, Hà Nội chi gần 36 triệu; Mê phim sex, ‘yêu râu xanh’ làm hại bé gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Thoi su 24h203 Bat tam giam mot hoa hau
    Thời sự 24h(20/3): Bắt tạm giam một hoa hậu

    Chi tiết dự kiến lịch thi THPT quốc gia; Chủ tịch HN: Không có chuyện “kiếm chác” từ việc chặt 6.700 cây; Gần 150 xe tiền tỷ của đại gia Dũng "mặt sắt" phủ bụi; Bầu Hiển đề nghị mua sân bay Phú Quốc...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1503 2103
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03)

    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh; Bé trai bị diều cuốn tử vong; Ngất xỉu hàng loạt tại Big C; Bệnh viện K lên tiếng về video Bác sĩ vòi tiền; Mòn mỏi chờ vaccine dịch vụ “5 trong 1” ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-1503-2103/2147546861/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhieu thong tin suc khoe quan trong tuan qua 16223
    Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3)

    Bước đầu thực hiện "mang thai hộ", xôn xao clip điều dưỡng bệnh viện K Trung ương "vòi tiền" bệnh nhân, thêm nhiều lời khuyên bổ ích về phòng chống bệnh lúc giao mùa, nhiều cảnh báo giật mình về an toàn thực phẩm và thói quen sinh hoạt gây hại... là những thông tin sức khỏe đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-nhung-thong-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-16223/2147546867/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1503 2103
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/03 - 21/03)

    'Nóng' chuyện va chạm giao thông rồi xử nhau; Chuyện về những người lính trinh sát; Những hoa hậu bị rơi vào vòng lao lý; Giết người vì cuồng ghen, bị 20 năm tù; Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề; Giật mình bị phạt “nóng” vi phạm qua camera;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1503 2103
    Toàn cảnh Showbiz tuần (15/03 – 21/03)

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo, Sơn Tùng M-TP khiến Song Hye Kyo 'phát cuồng'?, Cậu bé gốc Việt hát ca khúc “Let It Go” gây sốt, Đám cưới viên mãn của Thanh Thanh Hiền - Chế Phong, VietNam Idol có khả năng bị tạm ngưng sản xuất?, Kang Tae Oh giữa vòng vây người hâm mộ, MC Trung Quốc bị bạn trai giết hại ngay trước cửa nhà,...

  • Tong hop Doi song tuan qua 153 223
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (15/3 - 22/3)

    Những đứa trẻ rình rác kiếm sống, hay mồ côi cha ở khu du lịch tình dục, cách dạy con hay là các bài viết bổ ích về trẻ em; Nhiều câu chuyện cảm động về cuộc sống, về tình yêu; Những tấm gương nghị lực vươn lên trong khó khăn; nhiều bài viết hay chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận về các vấn đề trong đời sống, và nhiều tin tức thực phẩm nổi bật tuần vừa qua...