Thứ ba, 10 Tháng bảy 2007, 11:20 GMT+7

Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi

Hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” đang là vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục - đào tạo. Nhưng hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” cũng đang diễn ra ở mọi bậc học, mọi địa phương trong cả nước. Và đặc biệt, thầy “dạy nhầm chương trình” là hiện tượng cố hữu lâu nay ở cả hệ thống giáo dục. Đây có phải là gốc của hiện tượng HS “ngồi nhầm lớp” không?

Bộ GD&ĐT đã có chủ trương giải quyết hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” mà điển hình là cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” là chỉ mới giải quyết được phần ngọn, và làm việc này dễ hơn rất nhiều so với giải quyết hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình”. Đây mới thực sự là cái gốc của vấn đề.

Học sinh “ngồi nhầm lớp” thì tác hại trước hết là bản thân những em này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học cũng như khi ra trường công tác. Học sinh “ngồi nhầm lớp” sẽ dần dần bị đào thải và học càng lên cao thì tỉ lệ này càng giảm. Còn thầy “đứng nhầm lớp” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh, và thầy “dạy nhầm chương trình” thì tác hại của nó ảnh hưởng đến cả nền giáo dục, đến tương lai của nhiều thế hệ. Chính thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình” cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp và rất quan trọng dẫn đến tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Nhiều thầy, cô giáo dạy phổ thông còn chưa phân biệt được giữa âm và chữ cái trong tiếng Việt. Nhưng thầy “đứng nhầm lớp” thì lâu nay chưa thấy ai bị thải loại.

Trường hợp thầy “dạy nhầm chương trình” thì sao? Lâu nay, các thầy cô vẫn dạy học sinh theo kiểu “dạy những gì thầy có” chứ không phải “dạy những gì xã hội cần”. Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ nhằm nhanh chóng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển và cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Muốn “đi tắt, đón đầu” trong khoa học và công nghệ thì giáo dục và đào tạo phải đi trước một bước. Nhưng trong thực tế thì giáo dục và đào tạo lại đang “đi vòng”.

Ví dụ: môn Hình học ở bậc học phổ thông, học sinh phải chứng minh những định lý mà các nhà toán học đã chứng minh cách đây hàng trăm năm rồi, thậm chí cách đây 2-3 nghìn năm. Trong một giờ học toán trên lớp, thầy và trò chỉ chứng minh được vài định lý là hết giờ. Nếu thầy giỏi và trò tiếp thu nhanh thì cũng chỉ làm thêm được vài ví dụ áp dụng, còn lại học sinh phải về nhà làm bài tập dựa vào các định lý đã được chứng minh. Trong khi đó, ở các nước phát triển, người ta không bắt học sinh phải chứng minh định lý mà chỉ giới thiệu các định lý và học sinh phải giải các bài toán thực tiễn trong cuộc sống bằng cách vận dụng các định lý đó. Hoặc ở môn Đại số, học sinh chúng ta phải học cách giải các phương trình bậc nhất, bậc hai và bậc ba bằng phương pháp thủ công. Thế nhưng lại không có bài học nào dạy học sinh cách sử dụng máy tính để giải các bài tập mà hầu hết học sinh phải tự đọc sách hướng dẫn. Trong khi đó, hầu như học sinh nào (đặc biệt là ở thành phố, thị trấn) cũng có máy tính bỏ túi và các loại máy tính này có thể giải các phương trình và vẽ đồ thị một cách chính xác mà học sinh không cần phải mày mò giải bằng tay. Chính vì vậy mà có hiện tượng rất vô lý là khi học sinh đi thi tốt nghiệp hoặc thi đại học lại bị cấm sử dụng các máy tính có thể vẽ đồ thị khi khảo sát hàm số. Liệu có học sinh nào sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm việc lại phải giải các hệ phương trình và vẽ đồ thị bằng phương pháp thủ công không?

Một thực tế nữa là ở các nước phát triển như Mỹ , Australia , New Zealand , v.v... hầu hết con em của cán bộ sứ quán Việt Nam khi sang đây đều học vượt trên 2 lớp. Có em vượt trên 3 lớp (trong nước đang học lớp 9 nhưng khi theo bố mẹ sang đây thì vào học lớp 12) nhưng các em vẫn học rất giỏi. Phải chăng học sinh các nước này kém hơn học sinh Việt Nam ? Thực tế không phải vậy, mà chương trình phổ thông của họ rất nhẹ nhàng, không phải nhồi nhét kiến thức mang tính “hàn lâm” và “kinh điển” như ở ta. Học sinh chỉ học cách tự trang bị kiến thức và cách giải quyết vấn đề hơn là lĩnh hội kiến thức theo kiểu “thầy đọc - trò ghi”.

Chương trình dạy ngoại ngữ ở ta lại càng nhiều bất cập. Hầu hết thầy cô chỉ chú tâm vào dạy ngữ pháp và viết. Còn thời lượng chương trình dành cho nghe và nói thì rất ít. Trong khi đó, các kỹ năng ngôn ngữ đã được sắp xếp theo thứ tự là: Nghe, nói, đọc và viết, vì chính các nhà ngôn ngữ học đã nghiên cứu và rút ra kết luận về tỉ lệ giao tiếp ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày với hơn 70% là nghe, hơn 20% là nói, khoảng 7% là đọc, còn viết chỉ chiếm hơn 2%. Vậy mà nhiều khi trong một giờ học ngoại ngữ, thầy và trò cùng nhau “nghe tiếng Việt, nói tiếng Việt và viết tiếng Anh”. Cũng chính vì vậy mà có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ ở ta được đào tạo chính quy, có bằng C tiếng Anh hẳn hoi nhưng không nói nổi một câu tiếng Anh cho trọn vẹn. Còn sinh viên Việt Nam khi ra nước ngoài học (nhất là những nước sử dụng tiếng Anh) thì trình độ ngữ pháp tiếng Anh của sinh viên ta thậm chí còn giỏi hơn cả thầy cô giáo dạy tiếng Anh bản địa, nhưng kỹ năng nghe, nói và đọc thì kém hơn nhiều so với sinh viên các nước trong khu vực cùng học ở đây.

Từ thực tế này, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT nên có chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để khắc phục tình trạng “thầy đứng nhầm lớp”, đồng thời nghiên cứu thay đổi chương trình một cách cơ bản phù hợp với sự phát triển chung của thế giới trong thời kỳ hội nhập. Càng không nên biên soạn một chương trình để dạy chung cho cả học sinh vùng sâu, vùng xa với học sinh vùng đồng bằng, thành phố. Nếu áp dụng chung một chương trình thì đối với học sinh vùng sâu, vùng xa sẽ là quá tải và hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn luôn xảy ra. Nhưng đối với học sinh thành phố thì lại bị kìm hãm, thậm chí kéo lùi sự phát triển tư duy của các em.

(Theo Báo GD&TĐ)


TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Tuyển sinh ĐH, CĐ từ 2015: Dạng thức bài thi mới sẽ thế nào?

Ngay khi ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN) tung ra phương án 1 bài thi đánh giá năng lực xét tuyển vào đại học (ĐH) thực hiện từ năm 2015, dư luận cha mẹ học sinh và thí sinh rất nóng lòng muốn biết thông tin về bài thi này.

Nhận xét tin Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Goc cua hien tuong hoc sinh ngoi nham lop la gi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gốc của hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” là gì? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

The root of the phenomenon of students "sat the wrong class," What?
Vietnam, phenomenology, graphing, students, programs, education, English language training, theorems, mistakenly, class, teacher, sitting, teaching

students phenomenon "sitting wrong class" is is a pressing problem in education - training. But the phenomenon he "stood the wrong class" is also taking place in all grades, all localities in the country. And particularly, he "taught the wrong program" is ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.