Giúp học viên thích học môn sinh

Đối với hệ giáo dục thường xuyên (GDTX), trong một lớp học, học viên (HV) ở nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau. Mỗi em là một hoàn cảnh. Do đó việc tiếp thu kiến thức đối với các em là rất khó.

Giup hoc vien thich hoc mon sinh

GV phải hướng dẫn HS biết cách sử dụng và khai thác tốt SGK (ảnh minh họa). Ảnh: N.Anh

Theo quan niệm của HV, môn sinh học là môn học phụ chỉ cần học thuộc bài, do đó còn nhiều HV chưa tập trung cho môn học này. Đa số HV vừa đi làm, vừa đi học nên không có thời gian học bài. Nếu dạy học theo lối truyền thống, HV sẽ tiếp thu bài một cách thụ động, sau đó học thuộc bài cũ để trả bài thì dễ gây nhàm chán và các kiến thức không thể khắc sâu, đồng thời HV khó vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Từ đó dẫn đến kết quả học tập bộ môn không cao, càng làm cho các em không thích học môn sinh. Chính vì vậy, để thay đổi quan niệm của HV, đồng thời phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động tìm tòi lĩnh hội kiến thức trong học tập, người giáo viên (GV) cần vận dụng một cách sáng tạo phương pháp dạy học cho phù hợp.

1. Đối với việc giảng dạy bộ môn sinh học, giáo cụ trực quan có vai trò rất quan trọng. Nó vừa là phương tiện giúp HV trực quan sinh động, vừa có khả năng khắc sâu kiến thức mới nhanh chóng cũng như nâng cao khả năng tiếp cận tri thức mới. Hiện nay có rất nhiều phương tiện CNTT có thể áp dụng vào bài dạy vừa có thể thay thế phương pháp dạy ruyền thống mà vừa phát huy tính tích cực của HV. Nhưng trên thực tế, hiện nay đa số các trung tâm GDTX quận, huyện đều mượn cơ sở của các trường phổ thông nên cơ sở vật chất còn thiếu, các phương tiện dạy học chưa được trang bị đầy đủ. Do đó việc thực hiện những đồ dùng dạy học thích hợp cho các tiết dạy là một yêu cầu của người GV. Song, đồ dùng dạy học cần phải dễ thực hiện, dễ sử dụng để GV có thể thực hiện đều đặn và thường xuyên trong mỗi tiết dạy của mình. Điều này đòi hỏi GV phải biết vận dụng những phương tiện dạy học hiện có và sáng tạo tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy. 

Một GV tốt sẽ dễ cảm hóa được đối tượng HV của lớp mình (nhất là trong môi trường GDTX, các em đều có nhiều hoàn cảnh phức tạp). Từ đó các em cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái, tự mình lĩnh hội kiến thức một cách tự giác, tích cực, có hiệu quả. Muốn được như vậy GV phải gây ấn tượng với HV bằng khả năng sư phạm của mình như: Trình độ nắm và am hiểu kiến thức, biết nhiều mẩu chuyện hay và tiểu sử của các nhà khoa học sinh học, biết quan sát thực tế liên hệ vào bài giảng và giáo dục tư tưởng đạo đức cho HV. Ngoài ra GV phải có năng khiếu vẽ hình và hướng dẫn HV cùng vẽ, qua đó hướng dẫn HV cách nhớ kiến thức thông qua hình vẽ. Cách trình bày bảng rõ ràng, sạch đẹp cũng sẽ gây được chú ý của HV vì các em dễ theo dõi bài học, dễ ghi bài…

Một phần quan trọng nữa là GV cần hướng dẫn HV cách thức ghi bài thông qua sách giáo khoa (SGK). Có thể nói, SGK là người bạn thân thiết không thể thiếu đối với mỗi HV khi cắp sách đến trường. Trong môi trường GDTX, nhiều HV có hoàn cảnh khó khăn nên việc sắm cho mình một bộ SGK hoàn chỉnh là không phải dễ. Nếu sử dụng SGK đúng cách sẽ giúp HV đạt hiệu quả cao trong học tập. Thế nhưng, đa số các em chưa biết tận dụng hết ưu điểm của SGK trong giờ học, chỉ mang theo như một cách đối phó khi thầy cô kiểm tra và thường không đọc SGK trước khi đến lớp. Do đó, nếu GV hướng dẫn HV biết cách sử dụng và khai thác tốt SGK sẽ giúp cho việc dạy học và học của thầy trò đạt hiệu quả cao.

SGK hiện nay vừa cung cấp thông tin, vừa có những câu hỏi gợi ý để HV tìm hiểu kiến thức. Nếu GV biết khai thác tốt SGK với nhiều dạng câu hỏi: Gợi mở, suy luận... sẽ giúp HV vận dụng kiến thức trong SGK để trả lời, vừa giúp GV giải quyết những vấn đề, những khái niệm cần giảng giải…

2. Yêu cầu đối với GV. GV thực hiện hướng dẫn sử dụng SGK từ khối đầu cấp và liên tục để tạo thành thói quen sử dụng SGK ở HV. GV cần phải soạn bài kĩ trước khi lên lớp, đặt hệ thống câu hỏi ngắn gọn, có thể đưa ra những câu hỏi thảo luận nhóm (GV chú ý ba đối tượng HV là giỏi khá, trung bình và yếu). Loại câu hỏi dành cho HV trung bình và yếu: Các em chỉ cần nhìn vào SGK hoặc nghe thầy cô giảng bài là có thể trả lời ngay. GV phải biết cách động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời các HV yếu kém có cố gắng trong việc phát biểu xây dựng bài học. Từ đó kích thích các HV hứng thú trong giờ học. Loại câu hỏi mở rộng phát huy tư duy thì dành cho HV khá giỏi: Giúp các em phát triển tư duy, khả năng tìm tòi đào sâu những kiến thức đã được nghe trên lớp. Cuối giờ dạy, GV cần hướng dẫn cụ thể phần chuẩn bị bài ở nhà cho tiết học sau, có thể sử dụng các câu hỏi ở cuối bài nhưng chú trọng các câu hỏi trọng tâm. Yêu cầu đối với học viên. Phải chuẩn bị SGK và bút chì. Cần xem bài trước ở nhà hoặc ít nhất là tranh thủ đọc SGK trước khi có tiết học. HV có thể sử dụng bút chì để gạch chân những ý chính của bài học hoặc những phần sẽ trả lời cho các câu hỏi ở cuối bài. Ngoài ra HV có thể đánh dấu những thắc mắc của mình trong quá trình nghiên cứu để giờ học nhờ GV trả lời.

Dạy học là một nghệ thuật đòi hỏi sự phấn đấu tìm tòi không ngừng trong mỗi người thầy. Trên đây chỉ là một vài phương pháp đơn giản mà bất cứ ai trong chúng ta - những người thầy đang giảng dạy bộ môn sinh nói riêng hay tất cả các bộ môn khác - cũng có thể thực hiện với nhiều sáng tạo đa dạng và phong phú hơn. Hi vọng với mộtsố kinh nghiệm nhỏ này sẽ đóng góp cho việc đổi mới phương pháp dạy học, chống đọc chép trong giảng dạy hiện.

Việt Báo (Theo BGD)

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Ông Kim Jong Un xác nhận đến thăm Nga vào tháng 5

"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xác nhận sự có mặt của ông trong lễ kỉ niệm chiến thắng của Liên-xô đối với phát xít Đức trong Thế chiến II, được tổ chức tại Moscow, Nga vào tháng 5 tới", hãng tin Yonhap trích lời đại diện của điện Kremlin.

Nhận xét tin Giúp học viên thích học môn sinh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giúp học viên thích học môn sinh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giup hoc vien thich hoc mon sinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giúp học viên thích học môn sinh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyện Giảng Đường của chuyên mục Giáo Dục.

Helping students like school students
continuing education, knowledge, teaching, can, for, practitioners, students, teachers, articles, helping, for

For the education system regularly (continuation education), in a class, students (HV) of different ages and different levels. Each child is a situation. Thus the acquisition of knowledge for the children is very difficult ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn