Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?

Cô Đinh Thị Xuân Dung, GV lớp 51 Trường tiểu học Trung Nhất, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, có thâm niên 20 năm và là GV giỏi cấp quốc gia năm học 1999-2000, sẽ được đánh giá trong đợt thí điểm này - Ảnh: K.Liên
Dự án phát triển giáo viên (GV) tiểu học được triển khai thực hiện từ tháng 9-2002 với mục đích: nâng cao chất lượng đội ngũ GV tiểu học và tăng cường năng lực cho các trường sư phạm đào tạo GV tiểu học. Trong đó yêu cầu đầu tiên được đặt ra là xây dựng chuẩn cho GV tiểu học và 2.200 GV tiểu học đầu tiên của 10 tỉnh thành sẽ được thử nghiệm áp dụng chuẩn này ngay trong tháng 10-2003.

TS Nguyễn Trí - vụ phó Vụ GV (Bộ GD-ĐT), trưởng ban điều phối dự án - cho biết:

-Từ năm 2000 đến nay số lượng GV đã đủ, thậm chí nhiều địa phương còn thừa. Vì thế một trong những yêu cầu đặt ra là cần nâng cao chất lượng cho đội ngũ này. Điều này cũng phù hợp với sự phát triển của giáo dục tiểu học từ sau năm 2000 trở đi.

Nếu giải quyết chất lượng giáo dục bậc học nền tảng này, nghĩa là ta đã có điều kiện thay đổi chất lượng GV phổ thông. Còn đối với trường sư phạm, giai đoạn mở rộng qui mô đào tạo phát triển số lượng đến nay đã dần ổn định. Đây là thời cơ để các trường trở lại với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo GV tiểu học.

+ Trước nay người ta vẫn hiểu khái niệm GV đạt chuẩn tiểu học là đạt trình độ sư phạm theo qui định của ngành như hiện nay là trung học sư phạm 12+2 chẳng hạn. Vậy chuẩn của GV tiểu học mà dự án đặt ra phải được hiểu thế nào?

- Hiểu khái niệm đạt chuẩn là trình độ ban đầu THSP, dưới THSP hoặc cao đẳng sư phạm là hiểu theo nghĩa hẹp. Trong thực tế, sự phát triển chuyên môn của GV tiểu học không phụ thuộc một yếu tố là trình độ đào tạo ban đầu mà tùy thuộc nhiều yếu tố khác. Vì vậy, chúng tôi xây dựng chuẩn chuyên môn của GV tiểu học dưới khái niệm rộng hơn, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới.

Chuẩn GV tiểu học sẽ gồm ba lĩnh vực lớn: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và kỹ năng sư phạm của GV. Mỗi lĩnh vực lại chia làm ba mức độ tương ứng với ba cấp độ GV tiểu học: mức độ 1 là GV mới vào nghề hoặc đã dạy nhiều năm nhưng vẫn còn yếu về năng lực; mức độ 2 là GV đã qua giảng dạy một số năm, có phẩm chất năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm; mức độ 3 là những GV đã giảng dạy nhiều năm, GV cốt cán, năng lực chuyên môn vững. Như vậy trình độ ban đầu của GV chỉ là một trong mười mấy chỉ số thuộc về chuẩn GV tiểu học.

+ Đến nay chuẩn GV tiểu học đã được hoàn thành ở mức độ nào để có thể đưa vào áp dụng thử cho GV. Những đối tượng nào được áp dụng thử, thưa ông?

- Từ năm 1999, Bộ GD-ĐT cùng một nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM và các chuyên gia của ĐH Melbourne (Úc) đã tiến hành những nghiên cứu đầu tiên về chuẩn. Cho đến khi dự án phát triển GV tiểu học được bắt đầu triển khai, chúng tôi đã tiến hành việc hoàn thiện các chuẩn.

Từ tháng 1-2003 chúng tôi đã công bố lên báo ngành và một vài tờ báo để lấy ý kiến đông đảo GV, cán bộ trong và ngoài ngành và đã thu thập hơn 500 ý kiến. Trên cơ sở đó chúng tôi hoàn thành các văn bản dự thảo về chuẩn.

Đến nay, được phép của Bộ GD-ĐT, chúng tôi áp dụng thử chuẩn này cho 10 tỉnh thành thực hiện dự án, mỗi tỉnh thành 220 GV tiểu học để kiểm tra tính khả thi, tính khoa học và tính thực tiễn của các nội dung chuẩn. Từ cuối tháng 12-2003 đến tháng 1-2004 chúng tôi sẽ tổng kết đợt áp dụng thử để sửa chữa và hoàn chỉnh dự thảo chuẩn GV tiểu học bao gồm các tiêu chí và minh chứng, thiết kế qui trình đánh giá...

Tiếp đó sẽ tiếp tục áp dụng thí điểm mở rộng đánh giá khoảng 25.000 GV của 10 tỉnh thành trước khi hoàn thiện chuẩn, trình bộ trưởng ban hành áp dụng trong cả nước. Các công việc này sẽ kết thúc vào năm 2005. Cũng cần nói rõ hơn: hiệu trưởng các trường tiểu học, thanh tra, giảng viên các trường sư phạm sẽ được cử làm đánh giá viên.

+ Việc thí điểm đánh giá theo chuẩn trong đợt này cũng như sau này khi thực hiện đại trà có ảnh hưởng gì đến công việc của GV hiện tại không?

- Việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV trong thực tiễn có ba mục tiêu: Trước hết là để giúp mỗi GV đánh giá lại năng lực của mình, từ đó đặt ra kế hoạch phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn. Mục tiêu kế tiếp là tạo ra cơ sở đổi mới toàn bộ chương trình và phương pháp đào tạo của trường sư phạm.

Các nội dung của chuẩn sẽ phản ảnh những yêu cầu giáo dục tiểu học trong giai đoạn mới và chương trình đào tạo của trường sư phạm sẽ bám vào đó để xây dựng và hoàn thiện. Các cơ quan giáo dục cũng có các căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV tiểu học trong tỉnh mình.

Như vậy căn cứ vào các mục tiêu trên, ta thấy việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV không nhằm đưa đến những thay đổi gì cho họ về việc sắp xếp ngạch bậc chuyên môn.

Đương nhiên chuẩn GV tiểu học sẽ có quan hệ chặt chẽ với kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV, quan hệ chặt chẽ với việc xây dựng lại ba ngạch của GV tiểu học (hiện nay trong dự án cũng đang tiến hành xây dựng các tiêu chuẩn về ngạch GV tiểu học và các nội dung về ngạch GV tiểu học cũng bám sát yêu cầu chuẩn GV tiểu học), nên nếu GV đạt các chuẩn ở mức độ nào đó cũng có nghĩa là khi xem xét sắp xếp họ vào ngạch GV tiểu học sẽ có căn cứ và cơ sở. Khi ấy họ sẽ được đáp ứng những yêu cầu quyền lợi cụ thể.

KIM LIÊN thực hiện

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien tieu hoc duoc danh gia theo chuan nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Elementary school teachers are evaluated by any standard?
Ministry of Education, improving the quality of, primary school teachers, development projects, school teacher, is in place, tested, implemented, evaluated, application, training, learning, building, capacity, GV

Teacher Development Project (GV) primary was implemented from September 9-2002 for the purpose: improving the quality of primary school teachers and staff capacity building for teachers' training Elementary school teachers make. In the first requirement is to set out ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn