vietbao

Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cô Đinh Thị Xuân Dung, GV lớp 51 Trường tiểu học Trung Nhất, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, có thâm niên 20 năm và là GV giỏi cấp quốc gia năm học 1999-2000, sẽ được đánh giá trong đợt thí điểm này - Ảnh: K.Liên
Dự án phát triển giáo viên (GV) tiểu học được triển khai thực hiện từ tháng 9-2002 với mục đích: nâng cao chất lượng đội ngũ GV tiểu học và tăng cường năng lực cho các trường sư phạm đào tạo GV tiểu học. Trong đó yêu cầu đầu tiên được đặt ra là xây dựng chuẩn cho GV tiểu học và 2.200 GV tiểu học đầu tiên của 10 tỉnh thành sẽ được thử nghiệm áp dụng chuẩn này ngay trong tháng 10-2003.

TS Nguyễn Trí - vụ phó Vụ GV (Bộ GD-ĐT), trưởng ban điều phối dự án - cho biết:

-Từ năm 2000 đến nay số lượng GV đã đủ, thậm chí nhiều địa phương còn thừa. Vì thế một trong những yêu cầu đặt ra là cần nâng cao chất lượng cho đội ngũ này. Điều này cũng phù hợp với sự phát triển của giáo dục tiểu học từ sau năm 2000 trở đi.

Nếu giải quyết chất lượng giáo dục bậc học nền tảng này, nghĩa là ta đã có điều kiện thay đổi chất lượng GV phổ thông. Còn đối với trường sư phạm, giai đoạn mở rộng qui mô đào tạo phát triển số lượng đến nay đã dần ổn định. Đây là thời cơ để các trường trở lại với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo GV tiểu học.

+ Trước nay người ta vẫn hiểu khái niệm GV đạt chuẩn tiểu học là đạt trình độ sư phạm theo qui định của ngành như hiện nay là trung học sư phạm 12+2 chẳng hạn. Vậy chuẩn của GV tiểu học mà dự án đặt ra phải được hiểu thế nào?

- Hiểu khái niệm đạt chuẩn là trình độ ban đầu THSP, dưới THSP hoặc cao đẳng sư phạm là hiểu theo nghĩa hẹp. Trong thực tế, sự phát triển chuyên môn của GV tiểu học không phụ thuộc một yếu tố là trình độ đào tạo ban đầu mà tùy thuộc nhiều yếu tố khác. Vì vậy, chúng tôi xây dựng chuẩn chuyên môn của GV tiểu học dưới khái niệm rộng hơn, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới.

Chuẩn GV tiểu học sẽ gồm ba lĩnh vực lớn: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và kỹ năng sư phạm của GV. Mỗi lĩnh vực lại chia làm ba mức độ tương ứng với ba cấp độ GV tiểu học: mức độ 1 là GV mới vào nghề hoặc đã dạy nhiều năm nhưng vẫn còn yếu về năng lực; mức độ 2 là GV đã qua giảng dạy một số năm, có phẩm chất năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm; mức độ 3 là những GV đã giảng dạy nhiều năm, GV cốt cán, năng lực chuyên môn vững. Như vậy trình độ ban đầu của GV chỉ là một trong mười mấy chỉ số thuộc về chuẩn GV tiểu học.

+ Đến nay chuẩn GV tiểu học đã được hoàn thành ở mức độ nào để có thể đưa vào áp dụng thử cho GV. Những đối tượng nào được áp dụng thử, thưa ông?

- Từ năm 1999, Bộ GD-ĐT cùng một nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM và các chuyên gia của ĐH Melbourne (Úc) đã tiến hành những nghiên cứu đầu tiên về chuẩn. Cho đến khi dự án phát triển GV tiểu học được bắt đầu triển khai, chúng tôi đã tiến hành việc hoàn thiện các chuẩn.

Từ tháng 1-2003 chúng tôi đã công bố lên báo ngành và một vài tờ báo để lấy ý kiến đông đảo GV, cán bộ trong và ngoài ngành và đã thu thập hơn 500 ý kiến. Trên cơ sở đó chúng tôi hoàn thành các văn bản dự thảo về chuẩn.

Đến nay, được phép của Bộ GD-ĐT, chúng tôi áp dụng thử chuẩn này cho 10 tỉnh thành thực hiện dự án, mỗi tỉnh thành 220 GV tiểu học để kiểm tra tính khả thi, tính khoa học và tính thực tiễn của các nội dung chuẩn. Từ cuối tháng 12-2003 đến tháng 1-2004 chúng tôi sẽ tổng kết đợt áp dụng thử để sửa chữa và hoàn chỉnh dự thảo chuẩn GV tiểu học bao gồm các tiêu chí và minh chứng, thiết kế qui trình đánh giá...

Tiếp đó sẽ tiếp tục áp dụng thí điểm mở rộng đánh giá khoảng 25.000 GV của 10 tỉnh thành trước khi hoàn thiện chuẩn, trình bộ trưởng ban hành áp dụng trong cả nước. Các công việc này sẽ kết thúc vào năm 2005. Cũng cần nói rõ hơn: hiệu trưởng các trường tiểu học, thanh tra, giảng viên các trường sư phạm sẽ được cử làm đánh giá viên.

+ Việc thí điểm đánh giá theo chuẩn trong đợt này cũng như sau này khi thực hiện đại trà có ảnh hưởng gì đến công việc của GV hiện tại không?

- Việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV trong thực tiễn có ba mục tiêu: Trước hết là để giúp mỗi GV đánh giá lại năng lực của mình, từ đó đặt ra kế hoạch phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn. Mục tiêu kế tiếp là tạo ra cơ sở đổi mới toàn bộ chương trình và phương pháp đào tạo của trường sư phạm.

Các nội dung của chuẩn sẽ phản ảnh những yêu cầu giáo dục tiểu học trong giai đoạn mới và chương trình đào tạo của trường sư phạm sẽ bám vào đó để xây dựng và hoàn thiện. Các cơ quan giáo dục cũng có các căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV tiểu học trong tỉnh mình.

Như vậy căn cứ vào các mục tiêu trên, ta thấy việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV không nhằm đưa đến những thay đổi gì cho họ về việc sắp xếp ngạch bậc chuyên môn.

Đương nhiên chuẩn GV tiểu học sẽ có quan hệ chặt chẽ với kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV, quan hệ chặt chẽ với việc xây dựng lại ba ngạch của GV tiểu học (hiện nay trong dự án cũng đang tiến hành xây dựng các tiêu chuẩn về ngạch GV tiểu học và các nội dung về ngạch GV tiểu học cũng bám sát yêu cầu chuẩn GV tiểu học), nên nếu GV đạt các chuẩn ở mức độ nào đó cũng có nghĩa là khi xem xét sắp xếp họ vào ngạch GV tiểu học sẽ có căn cứ và cơ sở. Khi ấy họ sẽ được đáp ứng những yêu cầu quyền lợi cụ thể.

KIM LIÊN thực hiện

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien tieu hoc duoc danh gia theo chuan nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Elementary school teachers are evaluated by any standard?
Ministry of Education, improving the quality of, primary school teachers, development projects, school teacher, is in place, tested, implemented, evaluated, application, training, learning, building, capacity, GV
Teacher Development Project (GV) primary was implemented from September 9-2002 for the purpose: improving the quality of primary school teachers and staff capacity building for teachers' training Elementary school teachers make. In the first requirement is to set out ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t