Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?

Cô Đinh Thị Xuân Dung, GV lớp 51 Trường tiểu học Trung Nhất, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, có thâm niên 20 năm và là GV giỏi cấp quốc gia năm học 1999-2000, sẽ được đánh giá trong đợt thí điểm này - Ảnh: K.Liên
Dự án phát triển giáo viên (GV) tiểu học được triển khai thực hiện từ tháng 9-2002 với mục đích: nâng cao chất lượng đội ngũ GV tiểu học và tăng cường năng lực cho các trường sư phạm đào tạo GV tiểu học. Trong đó yêu cầu đầu tiên được đặt ra là xây dựng chuẩn cho GV tiểu học và 2.200 GV tiểu học đầu tiên của 10 tỉnh thành sẽ được thử nghiệm áp dụng chuẩn này ngay trong tháng 10-2003.

TS Nguyễn Trí - vụ phó Vụ GV (Bộ GD-ĐT), trưởng ban điều phối dự án - cho biết:

-Từ năm 2000 đến nay số lượng GV đã đủ, thậm chí nhiều địa phương còn thừa. Vì thế một trong những yêu cầu đặt ra là cần nâng cao chất lượng cho đội ngũ này. Điều này cũng phù hợp với sự phát triển của giáo dục tiểu học từ sau năm 2000 trở đi.

Nếu giải quyết chất lượng giáo dục bậc học nền tảng này, nghĩa là ta đã có điều kiện thay đổi chất lượng GV phổ thông. Còn đối với trường sư phạm, giai đoạn mở rộng qui mô đào tạo phát triển số lượng đến nay đã dần ổn định. Đây là thời cơ để các trường trở lại với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo GV tiểu học.

+ Trước nay người ta vẫn hiểu khái niệm GV đạt chuẩn tiểu học là đạt trình độ sư phạm theo qui định của ngành như hiện nay là trung học sư phạm 12+2 chẳng hạn. Vậy chuẩn của GV tiểu học mà dự án đặt ra phải được hiểu thế nào?

- Hiểu khái niệm đạt chuẩn là trình độ ban đầu THSP, dưới THSP hoặc cao đẳng sư phạm là hiểu theo nghĩa hẹp. Trong thực tế, sự phát triển chuyên môn của GV tiểu học không phụ thuộc một yếu tố là trình độ đào tạo ban đầu mà tùy thuộc nhiều yếu tố khác. Vì vậy, chúng tôi xây dựng chuẩn chuyên môn của GV tiểu học dưới khái niệm rộng hơn, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới.

Chuẩn GV tiểu học sẽ gồm ba lĩnh vực lớn: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và kỹ năng sư phạm của GV. Mỗi lĩnh vực lại chia làm ba mức độ tương ứng với ba cấp độ GV tiểu học: mức độ 1 là GV mới vào nghề hoặc đã dạy nhiều năm nhưng vẫn còn yếu về năng lực; mức độ 2 là GV đã qua giảng dạy một số năm, có phẩm chất năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm; mức độ 3 là những GV đã giảng dạy nhiều năm, GV cốt cán, năng lực chuyên môn vững. Như vậy trình độ ban đầu của GV chỉ là một trong mười mấy chỉ số thuộc về chuẩn GV tiểu học.

+ Đến nay chuẩn GV tiểu học đã được hoàn thành ở mức độ nào để có thể đưa vào áp dụng thử cho GV. Những đối tượng nào được áp dụng thử, thưa ông?

- Từ năm 1999, Bộ GD-ĐT cùng một nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM và các chuyên gia của ĐH Melbourne (Úc) đã tiến hành những nghiên cứu đầu tiên về chuẩn. Cho đến khi dự án phát triển GV tiểu học được bắt đầu triển khai, chúng tôi đã tiến hành việc hoàn thiện các chuẩn.

Từ tháng 1-2003 chúng tôi đã công bố lên báo ngành và một vài tờ báo để lấy ý kiến đông đảo GV, cán bộ trong và ngoài ngành và đã thu thập hơn 500 ý kiến. Trên cơ sở đó chúng tôi hoàn thành các văn bản dự thảo về chuẩn.

Đến nay, được phép của Bộ GD-ĐT, chúng tôi áp dụng thử chuẩn này cho 10 tỉnh thành thực hiện dự án, mỗi tỉnh thành 220 GV tiểu học để kiểm tra tính khả thi, tính khoa học và tính thực tiễn của các nội dung chuẩn. Từ cuối tháng 12-2003 đến tháng 1-2004 chúng tôi sẽ tổng kết đợt áp dụng thử để sửa chữa và hoàn chỉnh dự thảo chuẩn GV tiểu học bao gồm các tiêu chí và minh chứng, thiết kế qui trình đánh giá...

Tiếp đó sẽ tiếp tục áp dụng thí điểm mở rộng đánh giá khoảng 25.000 GV của 10 tỉnh thành trước khi hoàn thiện chuẩn, trình bộ trưởng ban hành áp dụng trong cả nước. Các công việc này sẽ kết thúc vào năm 2005. Cũng cần nói rõ hơn: hiệu trưởng các trường tiểu học, thanh tra, giảng viên các trường sư phạm sẽ được cử làm đánh giá viên.

+ Việc thí điểm đánh giá theo chuẩn trong đợt này cũng như sau này khi thực hiện đại trà có ảnh hưởng gì đến công việc của GV hiện tại không?

- Việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV trong thực tiễn có ba mục tiêu: Trước hết là để giúp mỗi GV đánh giá lại năng lực của mình, từ đó đặt ra kế hoạch phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn. Mục tiêu kế tiếp là tạo ra cơ sở đổi mới toàn bộ chương trình và phương pháp đào tạo của trường sư phạm.

Các nội dung của chuẩn sẽ phản ảnh những yêu cầu giáo dục tiểu học trong giai đoạn mới và chương trình đào tạo của trường sư phạm sẽ bám vào đó để xây dựng và hoàn thiện. Các cơ quan giáo dục cũng có các căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV tiểu học trong tỉnh mình.

Như vậy căn cứ vào các mục tiêu trên, ta thấy việc áp dụng chuẩn để đánh giá GV không nhằm đưa đến những thay đổi gì cho họ về việc sắp xếp ngạch bậc chuyên môn.

Đương nhiên chuẩn GV tiểu học sẽ có quan hệ chặt chẽ với kế hoạch đào tạo bồi dưỡng GV, quan hệ chặt chẽ với việc xây dựng lại ba ngạch của GV tiểu học (hiện nay trong dự án cũng đang tiến hành xây dựng các tiêu chuẩn về ngạch GV tiểu học và các nội dung về ngạch GV tiểu học cũng bám sát yêu cầu chuẩn GV tiểu học), nên nếu GV đạt các chuẩn ở mức độ nào đó cũng có nghĩa là khi xem xét sắp xếp họ vào ngạch GV tiểu học sẽ có căn cứ và cơ sở. Khi ấy họ sẽ được đáp ứng những yêu cầu quyền lợi cụ thể.

KIM LIÊN thực hiện

Việt Báo

Video nổi bật

Liên Minh Châu Âu - Thuyết Trình Bằng Rap (Địa lý lớp 11)
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Thi THPT quốc gia: Thí sinh lo đề khó

 Trước lo lắng của nhiều thí sinh về đề thi THPT quốc gia sau khi nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi sẽ được chỉnh sửa, phân định rõ câu hỏi dễ và khó thay vì trộn lẫn như dự kiến ban đầu.

Bi hài những lời phê theo mẫu của giáo viên tiểu học

Để thực hiện Thông tư 30 của Bộ GDĐT, với điểm nhấn là không chấm điểm học sinh tiểu học, hàng ngàn giáo viên đã phải gồng mình với các loại sổ sách nhận xét học sinh cuối năm học. Đối phó với việc này, nhiều giáo viên đã phải tìm đến các... nhận xét mẫu. Rất nhanh chóng, một cuốn nhận xét mẫu dài tới 130 trang được các giáo viên chia sẻ cho nhau.

Nhận xét tin Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien tieu hoc duoc danh gia theo chuan nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên tiểu học được đánh giá theo chuẩn nào ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Elementary school teachers are evaluated by any standard?
Ministry of Education, improving the quality of, primary school teachers, development projects, school teacher, is in place, tested, implemented, evaluated, application, training, learning, building, capacity, GV

Teacher Development Project (GV) primary was implemented from September 9-2002 for the purpose: improving the quality of primary school teachers and staff capacity building for teachers' training Elementary school teachers make. In the first requirement is to set out ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.