vietbao

Giáo viên thiếu nghiệp vụ sư phạm?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giao vien thieu nghiep vu su pham

GV Lê Thị Lan Anh đang giảng dạy môn văn tại lớp 10A1 Trường trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: H.HG.

Tại sao giáo viên (GV) phổ thông thiếu nghiệp vụ sư phạm? Quá trình đào tạo GV có cần đến trường thực hành sư phạm?...

Những câu hỏi trên đã được mổ xẻ tại hội thảo “Trường thực hành (TH) với vấn đề đào tạo nghiệp vụ của các trường sư phạm” do Trung tâm Phát triển nghiệp vụ sư phạm (Viện Nghiên cứu giáo dục - ĐH Sư phạm TP.HCM) tổ chức sáng 24-4.

Thực hành nghề hay giáo dục phổ thông?

“Một GV dạy tốt ở trường phổ thông cần có những kiến thức về tâm lý học và giáo dục học, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi. Vì vậy, việc thực hành đào tạo nghề cho SV sư phạm (tại một trường TH) là cần thiết” - TS Tôn Thất Dụng, trưởng phòng đào tạo (ĐH Sư phạm Huế), khẳng định.

Ông cho biết: “Trường TH sư phạm phải là trường TH nghề dạy học, phải xác lập được qui trình đào tạo và các thao tác gắn với việc nâng cao tay nghề cho giáo sinh. Tuy nhiên, trên thực tế những trường TH hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu này. Nhiều trường không giải quyết được mâu thuẫn giữa việc xây dựng một trường TH nghề với việc thu hút học sinh phổ thông vào học”.

“Năm học 2004-2005, Trường trung học TH (ĐH Sư phạm TP.HCM) đã xây dựng được hai phòng chuyên biệt dùng cho hoạt động thực tế bộ môn của SV (phòng được thiết kế đủ cho 30 SV ngồi để theo dõi trực tiếp diễn tiến giờ giảng diễn ra trong một phòng khác qua màn hình. Việc phân tích giờ giảng có thể tiến hành tại chỗ và ngay sau đó với sự trợ giúp của các băng, đĩa). Tuy nhiên, sau hơn một năm, nó đã được biến thành hai phòng học bình thường vì không được khai thác đúng mục đích, hết công suất, do trường TH thiếu phòng học...

(PGS.TS Lê Văn Tiến,
phó trưởng phòng đào tạo
ĐH Sư phạm TP.HCM)

Ngoài công tác giáo dục phổ thông, trường TH sư phạm còn có vai trò nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho SV; bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV sư phạm; triển khai các đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục; tham gia xây dựng các qui định, qui chế. Nhưng theo PGS.TS Lê Văn Tiến, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Sư phạm TP.HCM: “Ngay hoạt động thực tập, dự giờ thường xuyên (ở trường TH) để nâng cao nghiệp vụ cho SV đã có nhiều trở ngại. Tổng số SV sư phạm rất lớn, không chỉ trường TH quá tải mà GV ĐH cũng quá tải (vì việc dự giờ chỉ đem lại hiệu quả thật sự khi GV trực tiếp tham gia cùng SV), rồi tình trạng GV phổ thông ngại bị người khác dự giờ quá nhiều... đa số đại biểu đều khẳng định tầm quan trọng của trường TH trong công tác đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

Thế nhưng qua kinh nghiệm thực tế của Th.S Phạm Hồng Phong - hiệu trưởng Trường TH sư phạm, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), trường TH không được ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ dạy học; đội ngũ GV chậm được nâng chất và không ổn định; chưa được các cấp quản lý (trường sư phạm, sở GD-ĐT) đánh giá đúng vai trò nên chưa khai thác triệt để các tính năng của trường TH. Điều này dẫn đến vai trò của trường TH chỉ đáp ứng một phần nhỏ cho các đợt kiến tập, thực tập định kỳ của giáo sinh. Toàn bộ hoạt động chính là thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông như một cơ sở giáo dục bình thường.

Cần rèn luyện nghiệp vụ cho SV sư phạm!

Tiến sĩ Phạm Văn Chín - phó trưởng phòng đào tạo (ĐH Sư phạm Hà Nội) - đặt câu hỏi: “Nhiều SV sư phạm chỉ tập trung rèn luyện kỹ năng dạy học, ít chú ý đến rèn luyện kỹ năng giáo dục và kỹ năng tổ chức các hoạt động sư phạm khác (như sử dụng các phương tiện dạy học, tư thế tác phong của người GV...). Phải chăng chúng ta quá chú trọng đến việc nâng cao năng lực chuyên môn mà chưa chú ý rèn luyện nghiệp vụ cho SV?”.

TS Lê Văn Tiến nhận định: “GV trường sư phạm giảng dạy các học phần liên quan trực tiếp đến trường phổ thông (GV phương pháp dạy học bộ môn) nhưng lại không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên, thậm chí chưa bao giờ tiếp xúc với trường phổ thông. Khiếm khuyết này là một trong các nguyên nhân tạo nên sự khập khễnh khá lớn giữa đào tạo sư phạm và nhu cầu thực tế của trường phổ thông.

Những GV giỏi, GV trẻ (thuộc trường sư phạm) ít tham gia giảng dạy ở trường TH. Việc đứng lớp tại trường TH phải được xem như là nghĩa vụ của GV sư phạm, là trách nhiệm của trường TH”. Cũng theo TS Tiến, cần thành lập các nhóm sinh hoạt nghiệp vụ ghép từ tổ phương pháp dạy học bộ môn của các khoa (trường sư phạm) và tổ bộ môn tương ứng của trường TH để phối hợp nghiên cứu, trao đổi về giảng dạy ở trường phổ thông, rèn luyện nghiệp vụ cho SV.

“Trường sư phạm nên thành lập một bộ phận nghiên cứu làm chức năng tư vấn cho ban giám hiệu về việc sử dụng trường TH trong các hoạt động của trường sư phạm; điều chỉnh lại toàn bộ chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm, trường TH phải được xem như một phương tiện đào tạo nghiệp vụ; qui định cụ thể những tiết TH giáo trình nghiệp vụ tại trường TH sư phạm; đưa qui trình đào tạo nghiệp vụ vào bộ tiêu chí kiểm định chất lượng các trường sư phạm...”. Đó là những kiến nghị nhằm “giải bài toán về trường TH” của PGS.TS Vương Dương Minh, hiệu trưởng Trường trung học Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội).

HOÀNG HƯƠNG

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Giáo viên thiếu nghiệp vụ sư phạm?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên thiếu nghiệp vụ sư phạm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien thieu nghiep vu su pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên thiếu nghiệp vụ sư phạm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
teachers lack pedagogical?
Normal University, Dr. Le Van Tien, Secondary Education, school teachers, schools, training rooms, research institutes, professional practice, teachers, create professional, teaching, practice and GV
Why teachers (GV) universal lack of pedagogical? The process of training teachers need to go to school pedagogic practice? ... Such questions have been dissected at the seminar "School Practice (TH) the issue of professional training of teachers' colleges" do ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.