vietbao

Giáo viên không được đào tạo kỹ năng ra đề?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giao vien khong duoc dao tao ky nang ra de
Lớp bồi dưỡng GV dạy chương trình THPT phân ban 2006. Mặc dù các lớp bồi dưỡng GV hiện nay đã được cải tiến nhiều nhưng vẫn chưa chú trọng kỹ năng ra đề của GV - Ảnh: H.HG.

Bài văn của em Hà Minh Ngọc được xem như một bài văn lạ, nhưng chính cách ra đề của cô giáo Nguyễn Bích Thảo lại được xem là cách ra đề cũng rất lạ.

Tại sao lại hiếm có những đề thi chuẩn mực và độc đáo, tại sao lại thiếu những cách đánh giá hợp lý và khoa học đích thực? Kỹ năng đánh giá của giáo viên (GV) phải chăng thật sự là có vấn đề?

Ra đề và đánh giá: khó quá!

Nếu xét theo chuẩn nghề nghiệp hay dựa trên năng lực nghề của GV thì kỹ năng đánh giá được xem là một trong những kỹ năng rất quan trọng của người thầy, thế nhưng vấn đề này ít được quan tâm và bồi dưỡng. Rất hiếm khi kỹ năng ra đề thi hay duyệt đề thi được chú trọng một cách thích đáng.

Thử xem cơ chế ra đề, duyệt đề cũng như những vấn đề khác xoay quanh việc đánh giá thành tích học tập hay kết quả học tập được quan tâm như thế nào? Một GV muốn ra đề thi thì đã có những đề thi mẫu trong chương trình hoặc “bổn cũ” soạn lại.

Một số GV chỉ cần lục lại những kiến thức hay những bài tập đã dạy để “cắt” vào trong đề thi là đã quá hiệu ứng rồi. Một số GV khác lại đầu tư nhiều hơn tí nữa khi lấy những bài tập hay những liều tri thức ở sách giáo khoa để rồi chỉnh sửa một ít đã gọi là “hoành tráng”... Tội nhất vẫn là những người học vì họ phải nhai lại những gì đã được nghe để “copy” toàn văn kiến thức.

Ngay cả việc duyệt đề cho GV cũng lại là một vấn đề nan giải. Những ai làm công tác phụ trách chuyên môn phải duyệt đề cho đồng nghiệp sẽ cảm nhận đây là một “vấn nạn”. Duyệt sơ sài thì tức anh ách, duyệt kỹ quá bằng cách yêu cầu làm lại thì GV ra đề sẽ dè bỉu, tức giận đến mức “cãi chày cãi cối” và thậm chí còn tuyên bố hùng hồn rằng đem đề thi này ra cấp bộ cũng khó mà bác...

Việc tính toán những kỹ thuật cơ bản của một đề thi cũng cực kỳ quan trọng. Một đề thi mà tất cả học sinh (HS) đều đạt điểm tối đa là một đề thi kém, một đề thi mà HS chỉ có nhớ và chép là một đề thi “chính tả” quá giản đơn. Những kỹ thuật về độ khó, độ phân cách, độ tin cậy... khi soạn thảo một đề thi là những yêu cầu tối thiểu.

Chính những khoảng trống quá lớn khó chắp vá này đã dẫn đến một thực trạng rất khổ đau: có đến hơn 90% HS tiểu học giỏi và xuất sắc ở một số trường học, những HS điểm cao chưa chắc là những HS thật sự thích ứng với cuộc sống và có những kỹ năng sống hiệu quả...

Gần như 50 GV THCS được chúng tôi phỏng vấn đều nói rằng họ rất lúng túng khi ra đề thi hay soạn thảo công cụ đánh giá. Đánh giá thành tích học tập hay kết quả học tập có rất nhiều hình thức ra đề khác nhau như đề tự luận, trắc nghiệm, thi vấn đáp, tiểu luận, thuyết trình, bài tập - thực hành, xử lý tình huống... nhưng việc hướng dẫn những kỹ năng này vẫn mới chỉ là giới thiệu.

Một số GV tâm sự rằng trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên được học 15-20 tiết về soạn thảo trắc nghiệm khách quan nhưng quả thật là lỗ hổng quá lớn... Dù muốn dù không thế hệ GV này vẫn phải tiếp tục được bồi dưỡng, nhưng thế hệ GV tương lai thì sao? Hãy nhìn về những trường đào tạo GV đã và đang thực hiện việc rèn luyện kỹ năng đánh giá cho sinh viên (SV) sư phạm.

Mới chỉ chạm đến phần nổi

Trong một khoảng thời gian khá dài, từ sau năm 1975, SV sư phạm chưa được trang bị một cách căn cơ về kỹ năng đánh giá nếu như không muốn nói là bỏ trống. Từ năm 1994-1995, một số trường đại học sư phạm và cao đẳng sư phạm đã đưa bộ môn đánh giá giáo dục dạy cho SV một số khoa, trong đó ưu tiên nhất vẫn là SV khoa tâm lý giáo dục.

Một vài trường đại học sư phạm và cao đẳng sư phạm đã đưa môn học này trở thành môn chính thức được 1-2 năm nhưng sau đó thì “tắc tị”. Tuy nhiên chỉ với vỏn vẹn 45 tiết thì cũng thật khó có thể hình thành kỹ năng đánh giá cho người học.

Gần đây, một số trường sư phạm đã mạnh dạn đưa học phần “Đo lường và đánh giá kết quả học tập” hay “Trắc nghiệm” vào dạy cho SV sư phạm. Điển hình như Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Đà Lạt... nhưng số đơn vị học trình chỉ khoảng 2-3 tương ứng với 30-45 tiết mà thôi.

Hơn thế, trong nội dung giảng dạy chỉ mới thiên về đánh giá kết quả học tập bằng trắc nghiệm, nên kỹ năng đánh giá của SV sư phạm dù rằng có được cải thiện nhưng thật sự khả quan thì vẫn phải chờ tiếp tục thay đổi.

Một số giảng viên đảm trách các học phần “Lý luận dạy học bộ môn” hay “Phương pháp dạy học bộ môn” dù có quan tâm nhưng vẫn chưa thật sự đều và sâu về kỹ năng đánh giá. Những bài tập ra đề thi, bài tập chấm điểm vẫn ít được chú trọng cũng làm cho kỹ năng đánh giá của SV còn hạn chế là vậy!

Kết quả trao đổi với 50 GV đã đề cập ở trên cũng thật bất ngờ. Rất ít GV phân biệt được đâu là tưởng tượng tái tạo và tưởng tượng sáng tạo của HS. Rõ ràng chính điều này đã làm cho việc ra đề thi bị “cảm tính”, chủ quan, nếu như không muốn nói rằng không đánh giá đúng thực chất người học.

Thực tế cho thấy có một mối liên hệ biện chứng rất độc đáo giữa đánh giá và giảng dạy. Nếu đánh giá như thế nào thì giảng dạy sẽ như thế ấy và học tập cũng tương tự. Chính những khó khăn và sự yếu kém về kỹ năng đánh giá được xem như một trong những yếu tố căn cơ làm cho hiệu quả dạy học, giáo dục khó có thể tăng tiến một cách đúng chất lượng như kỳ vọng...

TS HUỲNH VĂN SƠN

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Giáo viên không được đào tạo kỹ năng ra đề?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên không được đào tạo kỹ năng ra đề? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien khong duoc dao tao ky nang ra de ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên không được đào tạo kỹ năng ra đề? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teachers are not the subject of skills training?
Nguyen Bich Thao, Ha Minh Ngoc, university teachers, skills assessment, exam, some, learning, teachers, teachers, teaching, primary, important, difficult
of my essay Minh Ngoc Ha is seen as a strange text, but the way the problem of teacher Nguyen Bich Thao was seen as the way out is also very strange ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.