vietbao

Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ" 5 năm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

"Sẽ tạo chỗ trống ở vùng thuận lợi để thực hiện luân chuyển giáo viên. Những người dưới xuôi phải có nghĩa vụ lên công tác miền núi như kiểu "nghĩa vụ quân sự" trong thời gian 5 năm". Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng cho biết về đề án"luân chuyển giáo viên vùng khó khăn" sẽ trình vào giữa năm nay.

"Nghĩa vụ quân sự" 5 năm

Giao vien co the "di nghia vu" 5 nam

Cục trưởng Phạm Mạnh Hùng: "Bộ rất hiểu và chia sẻ tâm tư với các nhà giáo, nhưng việc luân chuyển giáo viên không phải nói muốn là được".

Trong thư gửi nhân ngày nhà giáo năm 2008, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT có nói "bắt đầu từ năm 2009, Bộ GD-ĐT sẽ cùng với UBND các tỉnh đưa các thầy cô giáo đã dạy học từ 10 năm trở lên, rồi 5 năm trở lên ở các vùng rất khó khăn được trở về công tác ở nơi thuận lợi hơn, nếu có nguyện vọng". Thưa ông, công việc này đang được Bộ GD-ĐT thực hiện đến đâu?

Một trong những đề xuất khi chúng tôi xây dựng đề án là khuyến khích, động viên giáo viên ở lại.

Tất nhiên, cũng sẽ có chế độ chính sách thỏa đáng, ngoài mức hỗ trợ của giáo viên lên công tác vùng khó, có thể là hỗ trợ tiền "một cục" cho các trường hợp ở lại.

Mặt khác, sẽ tạo chỗ trống ở vùng thuận lợi. Ví dụ, những người dưới xuôi phải có nghĩa vụ lên công tác miền núi như kiểu "nghĩa vụ quân sự", có niên hạn và khi đi sẽ được trở về. Thời gian "đi nghĩa vụ" có thể là 5 năm.

Muốn vậy, Chính phủ phải đưa vào luật cụ thể. Khi trở thành chính sách, người đi cũng sẽ yên tâm, biết là sau 5 năm sẽ trở về. Giải quyết tốt việc tồn đọng này cũng là để chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Những người cũ đã được về rồi thì những người mới thấy thực tế như vậy cũng sẽ không "ngại" lên.

Thưa ông, ai sẽ thuộc đối tượng được luân chuyển?

Theo Nghị định của Chính phủ, có 2 đối tượng trong diện được luân chuyển: sinh viên mới ra trường lên miền núi công tác, khi hết hạn sẽ được về vùng thuận lợi hơn, không phải về nơi sinh sống mà là về vùng ít khó khăn hơn; giáo viên đang công tác ở "vùng dễ" mà lên "vùng khó", khi về sẽ được về lại nơi đó.

Hiện nay, chúng tôi đang thống kê số lượng như: có bao nhiêu người đang trong diện luân chuyển, cụ thể bao nhiêu yên tâm ở lại công tác, bao nhiêu có nguyện vọng về xuôi, đã giải quyết được bao nhiêu và khó khăn là gì...(?).

Theo ông, điều khó nhất khi thực hiện "luân chuyển giáo viên" là gì?

Vấn đề luân chuyển giáo viên càng đi vào càng khó, mâu thuẫn giữa nơi nhận và số lượng người về, giữa trình độ chuyên môn và chế độ tài chính...

Ví dụ ở Quảng Trị, họ giải quyết việc này theo cách, lên vùng khó xin về vùng thuận lợi ngay thì không có, nhưng sẽ dịch chuyển dần dần, về vùng khó ít hơn, rồi ít hơn nữa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích như vậy vì mỗi lần dịch chuyển không đơn giản. Nhưng đó cũng là một giải pháp để thực hiện mềm hóa chính sách.

Tặng bằng khen và tổ chức gặp mặt

Đề án có tính tới các trường hợp "không luân chuyển được" mà vẫn tiếp tục ở lại vùng khó khăn công tác hay không?

Trong quá trình làm đề án, tôi có đi Quảng Trị, xuống Trường THCS Xã Thanh, huyện Hướng Hóa, nơi giáp với nước Lào. Trường có 2 cô giáo, đã 3 lần làm đơn xin chuyển vùng nhưng nơi xin về biên chế đã đầy đủ, địa phương không thể nhận.

"Tôi có hỏi 2 cô giáo ở Trường THCS Xã Thanh, nếu vẫn phải tiếp tục ở lại công tác thì đề nghị gì". Các cô giáo nói muốn có nước sạch để dùng, thay vì nước sông. Chúng tôi cũng thấy một số đường ống dẫn nước nhưng lại không thấy có nước.

Có một cái khó nữa, họ ngại nói ra, đó là chuyện gia đình. Lên vùng cao 7-10 năm nhưng không có đối tượng phù hợp. Một vài giáo viên lấy được người địa phương hoặc bộ đội, còn phần lớn đều muốn về quê." - ông Phạm Mạnh Hùng.

Ở đây, tôi được nghe một câu chuyện thật đau lòng. Cô Liên lên đây công tác, còn chưa hết thời gian tập sự thì đã mất vì một cơn sốt rét rừng khi tuổi đầy đôi mươi. Ngay lúc đó, tôi đã nghĩ, ngoài luân chuyển thì cần phải tặng bằng khen cho những con người sẵn sàng ở lại vùng cao công tác.

Năm 1996, Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc tặng bằng khen cho cán bộ giáo viên miền xuôi có thành tích đóng góp cho giáo dục miền núi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không thấy làm lại nữa.

Tôi đã đề xuất ý kiến này đến Bộ trưởng và ngay lập tức, nhận được sự đồng ý. Đồng thời, Bộ trưởng còn nói rõ, tặng bằng khen cho các thầy cô giáo càng nhiều càng tốt, miễn là xứng đáng.

Cũng liên quan đến việc không thể nói luân chuyển là luân chuyển được ngay thì chúng tôi đã đề xuất sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu, có cống hiến cho giáo dục. Việc này, nếu bắt tay vào làm ngay thì nhanh cũng phải đầu năm sau mới triển khai được. Chúng tôi phải xây dựng tiêu chí, thành tích thế nào, bao nhiêu năm, sau đó tham khảo địa phương để chọn được những người tiêu biểu.

Giao vien co the "di nghia vu" 5 nam
Giáo viên ở một lớp ghép tại Lào Cai (Ảnh: Lê Anh Dũng)

"Cố gắng 2010 thực hiện đại trà"

Ông có thể cho biết, khi nào việc luân chuyển sẽ được triển khai đại trà trên cả nước?

Dự kiến, quý II/2009 sẽ trình đề án và được phê duyệt sẽ thực hiện thí điểm để điều chỉnh. Cố gắng từ năm 2010, sẽ áp dụng đại trà.

Để làm được việc này, cần sự kết hợp của các Bộ, ngành liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính. Họ phải thấy được thực tế. Ví dụ, trình độ của giáo viên luân chuyển hạn chế thì cần bồi dưỡng nâng cao năng lực. Mà bồi dưỡng thì phải có ngân sách.

Một thực tế nữa, số lượng giáo viên này tồn đọng đã nhiều năm là khá lớn. Do đó, sẽ thực hiện dần dần từ trên xuống dưới cho từng tỉnh cụ thể và làm lâu dài.

Cụ thể, nếu cùng thời gian công tác, phải xem ai có thành tích tốt hơn thì xét trước, hay ưu tiên nữ. Nghĩa là, sẽ phải có một quá trình để thực hiện dựa trên những tiêu chí rõ ràng, được công khai hóa để toàn xã hội cùng biết.

Trong dự thảo Chiến lược giáo dục 2009-2020 có đề cập đến việc, từ năm 2010 sẽ thực hiện chế độ hợp đồng đối với giáo viên tuyển mới. Nếu Chiến lược được thực hiện, một thực tế đặt ra là ký hợp đồng như vậy liệu giáo viên có chịu lên vùng cao công tác?

Việc này chúng tôi cũng chưa bàn, nhưng dù theo chế độ hợp đồng thì với miền núi vẫn phải có chính sách đặc biệt để đảm bảo được đội ngũ từ số lượng đến chất lượng cho giáo dục miền núi phát triển.

Về chủ trương "đến năm 2010 sẽ tuyển mới giáo viên hoàn toàn theo chế độ hợp đồng", chúng tôi chưa được Bộ giao thực hiện. Tuy nhiên, những số giáo viên đã trong biên chế là vấn đề lịch sử để lại, còn số mới tuyển vào sẽ bắt đầu thực hiện hợp đồng.

Xin cảm ơn ông!

  • Bảo Anh (thực hiện)

**************

Quý Thích, Tạp chí Người Làm báo, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Đây là phương pháp hoàn toàn đúng đắn và công bằng. Đáng lẽ ra điều này cần được luật hoá và được thực hiện từ lâu rồi. Luân chuyển cán bộ có thời han, có nghĩa là hết hạn sẽ được bố trí công tác tại địa điểm phù hợp thì chắc chắn không ai e ngại và từ chối. Một điều nữa là thời gian qua, sinh viên sư phạm được bao cấp nhưng khi ra trường không chịu đi công tác vùng sâu, vùng xa nhưng vì chưa có luật nên không xử lý được. Nếu được luật hoá thì việc xử lý đơn giản hơn nhiều, chí ít thì nếu không chịu sự phân công mà làm việc trái nghề thì phải hoàn lại kinh phí đào tạo. Tôi hoàn toàn ủng hộ và mong chủ trương này sớm đi vào cuộc sống!

Nguyễn Thị Bích Vân, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Nên để giáo viên giỏi đi nghĩa vụ vùng sâu

Đúng là khi đi thì dễ mà khi về thì khó. Làm sao bắt một giáo viên đã có gia đình ở miền xuôi lên miền ngược công tác? Sinh viên mới ra trường còn có thể bắt lên vùng khó khăn nhưng khi trở về liệu còn chỗ hay không? Và không lẽ, miền núi, vùng khó khăn chỉ được tiếp nhận những giáo viên chưa có kinh nghiệm hoặc trình độ yếu kém?

Theo tôi, cách tốt nhất là yêu cầu những giáo viên có năng lực, các Đảng viên, những giáo viên trong diện "đào tạo nguồn" lên công tác nghĩa vụ 2-3 năm trước khi được bổ nhiệm chức vụ mới là hợp lý nhất. Làm như thế, chúng ta vừa thử thách được lòng yêu nghề, trình độ chuyên môn của họ lại vừa nâng cao được chất lượng ở vùng khó khăn. Thậm chí với những giáo viên giỏi, có trình độ thì nếu Nhà nước không phân công nhiệm sở trở về như mong muốn họ vẫn có thể tìm được nơi tiếp nhận khác.

Đông Đô, Hà Nội, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Không có gì để đảm bảo chính sách đó sẽ công bằng, khi những người cống hiến phải chờ đợi mà không biết phía trước là cái gì. Rồi sẽ thêm nhiều những "xin","ban", "cho"... 5 năm cũng không phải là thời gian ngắn. Nếu nghĩa vụ thì tất cả mọi người phải theo, vốn là không thể. Nếu là khuyến khích, nên thiết thực hơn với đời sống giáo viên, cơ sở trường lớp. Việc đào tạo nhân lực tại chỗ cũng cần phải đẩy mạnh hơn. Theo tôi nghĩ, không riêng giáo dục mà các lĩnh vực kinh tế xã hội khác, việc đầu tư theo vùng miền rất mất cân đối.

Nguyễn Văn Hòa, Nghệ An, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Liệu chính sách này có hợp lý không?

Tôi không phải là một nhà giáo nhưng khi nghe ông Cục trưởng Phạm Mạnh Hùng nói sẽ thực hiện chính sách đi nghĩa vụ của giáo viên như vậy, tôi thiết nghỉ các nhà lãnh đạo giáo dục cần phải xem xét lại liệu có hợp lý không vì các lý do sau:

1. Người ta thường nói an cư mới lạc nghiệp. Một thầy cô giáo đang giảng dạy ở miền xuôi đã có gia đình, con cái ở đó mà tự nhiên bị luân chuyển lên miền núi và phải sống ở đó xa gia đình, con cái thì ai sẽ lo cho gia đình của họ? Họ phải chuyển con cái đi theo, việc học hành của con cái họ sẽ như thế nào?

2. Khi thực hiện chính sách này sẽ xảy ra nhiều tiêu cực trong quá trình xem xét đối tượng sẽ chuyển đi và đối tượng sẽ về. Vì vậy, tôi nghĩ nên chăng chỉ thực hiện đối với các giáo viên trẻ mới ra trường và có chế độ đãi ngộ thật xứng đáng cho họ, không nên gây hoang mang trong đội ngũ giáo viên và để họ yên tâm cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục.

Nguyễn Xuân Giới, Ninh Thuận, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Tôi đã từng là nhà giáo cấp THPT nên rất tâm đắc với Bộ GD-ĐT về vấn đề trên. Để nghị định trên đi vào cuộc sống, nên lấy ý kiến tham khảo của giáo viên để thực thi có hiệu quả, thể hiện tính công bằng và nhân đạo.

Sơn Trang, Thanh Hoá, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Lại là một cơ hội cho những tiêu cực phát sinh. Theo tôi được biết, một giáo viên tiểu học chuyển từ miền núi xuống dạy lớp 3 tại thành phố thuộc tỉnh đã phải chạy mất trên dưới 100 triệu đồng (chuyện xảy ra cuối năm 2008). Và rồi để "gỡ vốn", nhiều tiêu cực khác từ giáo viên lại tiếp tục nảy sinh như dạy thêm, chạy điểm, trù dập tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh phải chạy chọt...

Theo tôi, nếu thay đổi chế độ đãi ngộ đối với giáo viên vùng khó khăn thì không ít người sẽ tình nguyện đến đó giảng dạy. Phải có những đặc cách thì mới giúp cho chất lượng giáo dục ở các vùng khó được nâng cao. Chẳng hạn như chương trình phải ngắn và nhẹ hơn, thời gian học ít hơn, bỏ những kiến thức bất cập, xa vời với đồng bào dân tộc thiểu số...

Hà Thị Hải Yến, Thanh Xuân, Hà Nội, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Nhà nước phải nghiên cứu chế độ luân chuyển đối với giáo viên hợp lý hơn. Nên áp dụng đối với nam 5 năm, với nữ là 3 năm để còn có cơ hội lập gia đình. Nhiều giáo viên nữ ở miền núi đã không thể lập gia đình.

Trần Văn Lâm, Bắc Ninh, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Bộ GD-ĐT cần đưa ra góp ý rộng rãi

Theo tôi, đây là một chủ chương đúng và hợp lý, thể hiện trách nhiệm với đồng bào miền núi khó khăn. Nhưng Bộ GD-ĐT cũng nên xem xét kỹ và nếu được công khái góp ý rộng thì tốt vì ở mỗi vùng miền sẽ có những thuận lợi, khó khăn riêng, mỗi giáo viên họ có nhưng băn khoăn, nguyên vọng riêng, phải làm sao đáp ứng được đa số nguyện vọng cũng như phù hợp với tình hình thực tế của từng vùng miền. Việc luân chuyển như vậy cũng cần phải tính đến việc làm, học hành của những người thân của giáo viên như vợ, chồng, con cái...

Nguyễn Văn Đức, Tiểu học Định Hải, Thanh Hoá, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Tôi đã từng dạy học ở vùng cao huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nay, Bộ GD-ĐT có chủ trương này, tôi rất phấn khởi vì Bộ đã nhận ra sự công bằng trong giáo dục, trước hết là với giáo viên. Nhân đây, tôi đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu quyền lợi của cán bộ nhiều hơn nữa nhất để cho những giáo viên an tâm công tác lâu dài.

Nguyễn Trung Thành, BV Xanh pôn Hà Nội, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Hãy luân chuyển giáo viên có kế hoạch

Theo tôi, đưa giáo viên lên vùng cao, vùng khó khăn là một việc nên làm. Nhưng không nên đưa giáo viên mới ra trường lên vùng cao ngay và cũng không nên ở liên tục trong 5 năm. Tôi thấy, nếu cử giáo viên lên vùng cao như công tác biệt phái, họ phải được đào tạo dưới xuôi tốt, phải có chỗ làm ở dưới xuôi và sau khi làm nghĩa vụ, trường cũ phải có trách nhiệm nhận họ và cử cán bộ lên thay thế họ. Việc cử cán bộ lên vùng cao là nghĩa vụ nhưng sẽ dễ dàng khi giáo viên được có được kế hoạch của mình. Việc cử cán bộ phải liên kết từng trường dưới xuôi với từng trường vùng cao, liên kết giữa Sở Giáo dục tỉnh này với tỉnh kia…

Hữu Hùng, Quảng Nam, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Chủ trương đúng, nên quyết tâm, chung sức làm

Theo dõi những chủ trương về nhân sự, tôi thấy đây là chủ trương thứ 2 sau chủ trương xóa biên chế với giáo viên. Đây là biện pháp nhằm "san lấp" về trình độ, chia sẻ khó khăn giữa các vùng, xa hơn là chiến lược nâng cao trình độ giáo dục ở vùng khó khăn cùng với tính nhân đạo, nghĩa cử nhân văn trong ngành GD. Đưa ra chủ trương như vậy sẽ buộc tất cả các thầy, cô giáo xác định trách nhiệm, nghĩa vụ để đả thông tư tưởng và sẵn sàng vào cuộc. Những cán bộ có người thân là giáo viên cần ủng hộ triệt để, đặc biệt là tránh những tác động vào công việc chung vì liên quan đến người thân của mình sẽ làm phức tạp thêm trong thực hiện. Chủ trương đúng, thấu lý, đạt tình, đề cao mục tiêu vì sự nghiệp GD thì nên quyết tâm, chung sức làm để đạt mục tiêu đề ra!

Tran Gia, Hà Tĩnh, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Phải cho ban hành trong Luật Giáo dục

Tôi cũng giống Nguyễn Hà. Tôi lên miền núi giảng dạy hơn 5 năm mà vẫn không xin được chuyển về. Mấy người bạn tôi chỉ chuyển được công tác nếu có tiền hoặc con ông cháu cha. Tôi còn có bố mẹ già ở miền xuôi nên nay tôi đã phải bỏ nghề dạy học về quê kiếm kế sinh nhai.

Toan Le, Long Biên, Hà Nội, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Các nhà quản lý cần phải quyết định đúng đắn trong chính sách của mình. Việc luân chuyển giáo viên là rất khó khăn, những giáo viên giỏi phải luân chuyển lên miền núi với những trang thiết bị nghèo nàn thì làm sao phát huy hết khả năng của người thầy giáo? Bộ Y tế đã thực hiện việc này, các bác sỹ giỏi từ thành phố về các tuyến dưới bây giờ toàn ngồi chơi xơi nước, làm gì có thiết bị máy móc hiện đại để thực hành? Thật lãng phí nhân tài.

Nguyễn Trãi, Thanh Hoá, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Theo tôi, việc bắt buộc luân chuyển với giáo viên là không khả thi trong giai đoạn hiện nay. Ở các tỉnh, mới chỉ có thông tư về việc luân chuyển giáo viên ở các vùng khác nhau mà đã xảy ra nhiều tiêu cực. Cán bộ lãnh đạo thuờng dựa vào việc này để nhũng nhiễu và gây khó khăn cho giáo viên. Thực chất, đa số giáo viên khi đã công tác khoảng từ 5 năm trở lên thì rất khó xin đuợc việc tại miền xuôi vì trình độ mai một đi rất nhiều. Chưa kể đến việc hầu hết vùng thuận lợi đã phủ kín giáo viên. Hơn nữa khi giáo viên nữ đã lập gia đình thì việc điều chuyển công tác của họ là vô cùng khó khăn.

Một phương thức khác đơn giản hơn nhiều nhưng chưa có ai nhắc tới là việc nâng cao trình độ và thu nhập cho giáo viên vùng khó khăn. Nếu định biên cho giáo viên vùng khó khăn bằng cách tính theo số học sinh đi học và tốt nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều. Ví dụ ở miền xuôi và thành phố, một giáo viên thuờng dạy khoảng 40-45 học sinh/lớp thì ở miền núi khó khăn có thể chỉ yêu cầu 10-15 học sinh/lớp. Nếu giáo viên nào tổ chức được lớp học từ 25 học sinh trở lên có thể tính luơng cho giáo viên đó bằng hệ số phụ trội tuơng đương 1.5 - 2 lần lương của giáo viên miền xuôi đang hưởng.

Một vấn đề nữa là do có ít giáo viên từ miền xuôi lên miền núi nên các môn học thường thiếu giáo viên, cách bổ sung tốt nhất là cho phép giáo viên ở miền núi được học hàm thụ để có thể dạy đuợc các môn còn thiếu. Ví dụ giáo viên dạy toán có thể học để dạy Vật lý, Hoá học, Kỹ thuật công nghiệp, giáo viên dạy Văn có thể học để dạy Lịch sử, Địa lý và nguợc lại miễn là có cơ chế và chính sách để hàng năm 3 tháng hè, giáo viên miền núi được về lại truờng mà họ đã tốt nghiệp để tiếp tục đuợc đào tạo lại hoặc nâng cao. Nếu hoàn thành khoá học trong 3 năm tức là tổng hời gian 1 năm thì cấp luôn bằng ĐH Sư phạm chuyên ngành đó cho giáo viên, cho phép giáo viên đó đuợc giảng dạy môn mà họ đã học. Đương nhiên tiền luơng của giáo viên lúc này sẽ là 1,5-2 lần so với người có 01 bằng chuyên ngành.

Nếu làm đúng được những điều nêu trên, tôi tin rằng chỉ sau 6 năm nữa, tất cả các vùng thiếu giáo viên đều đuợc phủ kín. Khó khăn lớn nhất là thu nhập chứ không phải là các sinh viên mới tốt nghiệp hay giáo viên không muốn làm việc tại vùng khó khăn. Sau một thời gian phục vụ từ 3-6 năm, nếu họ có tiền và có thêm một hai bằng chuyên ngành, việc xin về vùng thuận lợi hơn sẽ do họ tự quyết định và dễ thực hiện hơn. Đồng thời nhiều giáo viên ở vùng thuận lợi cũng muốn lên công tác tại vùng khó khăn để có điều kiện tăng thu nhập và nâng cao trình độ. Trả lương gấp đôi, gấp ba để giáo viên ở vùng khó khăn làm việc gấp đôi, gấp ba sẽ tốt hơn là tăng cường nhiều người mà không có thu nhập.

Phan Minh, Phú Thọ, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Tôi cho rằng đây không phải là ý kiến hay và chỉ mang tính đối phó tạm thời. Nếu thực hiện ý kiến này sẽ dẫn tới một số hiện tượng tiêu cực và hạn chế trong hệ thống giáo dục: chạy tiền để không phải đi những vùng khó làm có những người có quyền giàu nhanh, chất lượng giáo viên không đảm bảo giữa các vùng, vấn đề gia đình không ổn định, những giáo viên giỏi sẽ tự nguyện ra khỏi ngành để làm công việc khác khi lương giáo viên còn quá thấp mà phải đi vùng khó khăn... Tóm lại, theo tôi, thực hiện ý kiến này của ông Hùng sẽ dẫn tới có nhiều tiêu cực trong xã hội. Tôi cho rằng cần phải có một hệ thống chính sách toàn diện để sử dụng giáo viên ở chính địa phương, dân tộc mình phát triển giáo dục ở vùng đó, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa...

Hà Diễm, Hà Nội, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Tôi là một giáo viên trẻ mới vào nghề. Tôi thiết nghĩ, việc thực hiện chính sách mới cần có sự điều tra cả về hai phía: giáo viên ở vùng khó khăn và giáo viên ở các vùng thuận lợi hơn. Trong khi đó, tại nơi tôi công tác chưa hề có thông tin nào về vấn đề này. Hơn nữa, vấn đề miền núi không thu hút được giáo viên do điều kiện cơ sở hạ tầng còn quá khó khăn (trường, nhà ở, điện, nước, thông tin liên lạc...). Vậy tại sao Bộ GD-ĐT không chú trọng vận động các nguồn lực nhằm cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống cho giáo viên ở khu vực miền núi mà thực hiện chính sách "nghĩa vụ" như một cuộc cải cách từ ngọn mà cái gốc không giải quyết được?

Hơn nữa, sự chênh lệch trình độ giáo viên, học sinh giữa các khu vực rất lớn không thể giải quyết một sớm một chiều là được. Thêm vào đó, một giáo viên trẻ mới tốt nghiệp được bồi dưỡng cả về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin sau khi đưa lên vùng khó khăn 5 năm thì những kĩ năng đó có còn được tốt nữa không khi không có điều kiện ứng dụng?

Một vấn đề nữa là việc luân chuyển giáo viên liệu có hợp lí trong phân bổ nguồn lao động (giáo viên trình độ chuyên tốt, trung bình...).

Thiết nghĩ, trước khi thực hiện chính sách, kế hoạch gì, Bộ GD-ĐT cần quan tâm đến nguyện vọng thực tế của giáo viên để cho chính sách, kế hoạch đi vào lòng người, chứ không phải là làm "nghĩa vụ".

Hinh, VP HĐND - UBND huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Tôi ở vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang, tuy không công tác trong lĩnh vực giáo dục nhưng tất cả những cực nhọc, vất vả của các thầy, cô giáo tôi đều biết, đặc biệt là các thầy cô giáo dưới xuôi lên dạy học cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Họ sống thiếu thốn tình cảm gia đình; điểm trường dạy học xa xôi, có khi đi bộ từ trường chính (trung tâm xã) về điểm trường mất 4 đến 5 giờ đi bộ là chuyện thường. Họ bất đồng ngôn ngữ với đồng bào và học sinh và để khắc phục các thầy, cô giáo lại phải nai lưng ra học "ngoại ngữ" - tiếng của đồng bào, có vậy mới vận động được học sinh đi học... Tất cả đó là nỗi nhọc nhằn, cự nhọc và vất vả của các thầy, các cô phải chịu đựng để đem cái chữ về cho các em nơi bản làng vùng núi.

Các thầy, các cô đã hy sinh và cống hiến ở những nơi như vậy thường không có điều kiện để giao lưu xã hội và càng không có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn như dưới xuôi. Tôi chắc một điều ở dưới xuôi nếu một ai đó chỉ sau một tuần đóng cửa ngồi trong nhà và khi ra ngoài đường đã thấy mình như là một người xa lạ. Vậy 5 năm các thầy, các cô ở những nơi thâm sơn cùng cốc sẽ lạc hậu bao nhiêu lần so với xã hội? Một điều đặt ra khi các thầy chuyển về liệu có hoà nhập được với môi trường mới không? Liệu có cập nhật và đáp ứng kịp với yêu cầu ngày càng cao của học trò miền xuôi? Chính vì vậy tôi nghĩ đa số các thầy, cô giáo khi chuyển vùng từ vùng cao về dưới xuôi đều mang trong mình một nỗi mặc cảm khá lớn không dễ gì vượt qua được. Các cơ quan chức năng có nghĩ đến việc này không?!

Nguyễn Hà, Hà Nội

Tôi đã từng công tác tại miền núi từ những năm 1982. Khi đó, Nhà nước cũng có chính sách giáo viên mới ra trường đi công tác tại miền núi với thời hạn 5 năm đối với nam và 4 năm đối với nữ. Khi chúng tôi nhận quyết định lên miền núi, rất tin tưởng ở chế độ phục vụ theo thời gian 5 năm đó. Nhưng thực tế, khi hết hạn nghĩa vụ, chúng tôi rất khó "xin" được chuyển vùng về xuôi. Tôi nghĩ, để thực hiện tốt chính sách đó, nhà nước phải đảm bảo đúng quyền lợi cho giáo viên hết nghĩa vụ công tác ở miền núi chuyển về miền xuôi một cách thuận lợi.

Giao vien co the "di nghia vu" 5 nam Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD

Rinh dế 2 sim 2 sóng

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ" 5 năm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ" 5 năm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao vien co the di nghia vu 5 nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ" 5 năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teachers can "to obligations" 5 years
Ministry of Education, Pham Manh Hung, Hanoi, Ha Giang, Meo Vac and Thanh Hoa, qualifications, personnel management, is not, conditions, particularly, in time, the teacher, make, work, school
"It will make room in the favorable rotation to make the teacher. People who are under obligation to have swept up the mountain as a "military service" in 5 years time. " Teacher Department managers and educational institutions (Bo. ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t