vietbao

Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giao duc tham my Dang xa roi truong hoc
Một tiết học nhạc của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Tân Phú.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Nhờ vào giờ học các môn âm nhạc, hội họa ở nhà trường mà từ rất sớm tôi tự thấy mình có năng khiếu về nghệ thuật”.

Quả thật, những giờ học hát - nhạc, vẽ đã có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình HS tiếp xúc với cái đẹp, cảm thụ cái đẹp, rèn luyện cảm xúc và óc tưởng tượng.

Nhưng hiện nay, thật đáng lo khi thị hiếu thẩm mỹ của phần lớn giới trẻ như “con thuyền không bến”, trôi dạt tứ bề, thậm chí còn lệch chuẩn với cái đẹp. Vì đâu nên nỗi?

Đội ngũ GV năng khiếu: thiếu!

“Mặc dù lực lượng giáo viên (GV) âm nhạc được bổ sung liên tục trong những năm qua nhưng đến năm học 2004 – 2005 vẫn thiếu nhiều”. Đó là nhận định của Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh qua cuộc khảo sát tình hình dạy học môn âm nhạc vừa qua. Cường độ làm việc của GV âm nhạc quá cao, gần 50% phải dạy hơn 20 tiết/ tuần.

Theo quy định của Bộ GD – ĐT, mỗi tuần học sinh (HS) THCS được học 1 tiết âm nhạc, nếu 1 GV dạy trên 20 tiết/ tuần cũng có nghĩa GV đó phải dạy 20 lớp. Trung bình 1 lớp có 45 HS thì mỗi GV phải làm việc với 900 HS 1 tuần. Điều này càng khó khăn khi GV phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá và chấm bài theo quy định của chương trình.

Ở bộ môn mỹ thuật, tình hình không sáng sủa hơn, GV mỹ thuật thiếu trầm trọng tại các quận xa trung tâm và ngoại thành. Nhiều trường “trắng” GV nghệ thuật, phải đưa GV môn học khác vào dạy, dẫn đến chất lượng giảng dạy không được đồng đều.

Một GV nghệ thuật quận 2 cho biết thêm: Đồ dùng dạy học của bộ môn nghệ thuật có tính đặc thù đã không có nhưng ngay tư liệu tham khảo cũng rất thiếu.

Năm học 2002 – 2003, qua công trình khảo sát 130 GV nghệ thuật, BGH 12 trường tiểu học của quận 1 về chất lượng GV nghệ thuật, tác giả Hà Thị Loan (Trung tâm Giáo dục Thẩm mỹ và Văn hóa) đã báo động: gần 30% số người được hỏi cho rằng chất lượng GV mỹ thuật ở mức trung bình; thậm chí 6,15% đánh giá là yếu. Tỉ lệ này ở bộ môn hát – nhạc là 18,46% và 3,84%.

Tác giả Hà Thị Loan cho rằng các trường tiểu học đang xa dần mục tiêu giáo dục thẩm mỹ, chưa chú ý nhiều đến cảm thụ thẩm mỹ của HS. Cách đánh giá chất lượng học tập thiên về kỹ năng thực hành. Các em chủ yếu được tập vẽ, tập hát, tập đọc các nốt nhạc...

Mở rộng cánh cửa sáng tạo thẩm mỹ cho HS, cách nào?

Nếu như trước năm 1990, môn nghệ thuật chỉ dạy cho các lớp 6, 7 và ở bậc tiểu học không có môn nhạc – họa, vẽ thì chương trình sách giáo khoa mới đã có sự quan tâm đến vai trò của các môn nghệ thuật hơn.

Chính phủ Anh đã tăng nguồn quỹ dự trữ 1,5 triệu bảng Anh cho giáo dục để đưa môn âm nhạc vào giảng dạy trong trường học vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nghệ thuật sẽ làm nền giáo dục Anh trở nên tốt hơn cũng như giúp nhiều HS lấy lại niềm tin, sự hứng thú trong việc học.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Tuấn, chuyên viên phụ trách bộ môn âm nhạc Sở GD – ĐT TPHCM, cho biết: Trong chương trình và sách giáo khoa THCS mới, bộ môn âm nhạc nhấn mạnh nội dung học hát, giảm nhẹ nhạc lý và tập đọc nhạc, tăng cường những kiến thức âm nhạc thường thức và phát triển khả năng nghe nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ, mở rộng hiểu biết về nghệ thuật âm nhạc ở mức độ phổ cập.

Bên cạnh đó, GV cũng được hướng dẫn và khuyến khích tìm những biện pháp, cách thức tổ chức giờ học mang tính vui – học, học –vui. HS không bị căng thẳng bởi những bài học khô khan, nặng nề làm cho chương trình phù hợp với tinh thần giáo dục âm nhạc, xây dựng một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định cho các em.

Đánh giá của ngành GD - ĐT đã đem lại sự lạc quan cho những ai quan tâm đến giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ. Nhưng rõ ràng có một thực tế đang tồn tại: Phương diện giáo dục thẩm mỹ bị coi nhẹ nhất trong trường học, thậm chí ở một số nơi, các môn dạy về nghệ thuật bị hy sinh hoàn toàn để nhường chỗ cho các môn khác.

Những khó khăn đối với giảng dạy âm nhạc, mỹ thuật không phải chỉ do thiếu giáo viên mà còn do chưa nhận thức đầy đủ và đúng mức về mục tiêu giáo dục toàn diện. TS Lâm Vinh bày tỏ lo lắng: “Không được học đầy đủ các môn nghệ thuật, các thế hệ HS vào đời mang theo những khiếm khuyết của TS về tình cảm, tâm hồn và nhân cách, về tri thức và thị hiếu thẩm mỹ – nghệ thuật, đó là chưa nói đến năng khiếu nghệ thuật không có điều kiện nuôi dưỡng”.

Làm sao để HS biết thưởng thức một bức tranh đẹp, một bản nhạc hay, giáo dục niềm say mê sáng tạo trong cuộc sống cho các em?. Trách nhiệm này đè nặng lên vai các giáo viên nghệ thuật trong việc tác động đến thế giới tinh thần, giúp HS phát triển hài hòa, toàn diện.

Nhưng, muốn được vậy, ngoài trang bị cơ sở vật chất cho các trường (phòng chức năng) thì cần phải có cách nhìn đúng về chức năng, nhiệm vụ của giáo dục nghệ thuật trong nhà trường, đặc biệt xóa bỏ tâm lý bị coi là giáo viên dạy môn phụ, không quan trọng của giáo viên nghệ thuật. Mặt khác, hầu hết GV nghệ thuật nếu không làm thêm (vẽ tranh, đi hát…) thì không thể sống bằng đồng lương dạy học.

Tuy nhiên, việc làm thêm thường dẫn đến hai khuynh hướng: hoặc không có thời gian đầu tư chuyên môn, hoặc bỏ nghề dạy học. Như nhận xét của ông Đỗ Tân Việt, Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM: “Nếu số giáo sinh, GV nghệ thuật đào tạo từ trước đến nay không bỏ nhiệm sở thì TP đã không rơi vào tình trạng thiếu GV nghệ thuật trầm trọng”. Sau cùng, cần phải có biện pháp kiên quyết hơn trong quy hoạch đào tạo GV nghệ thuật về chất lượng và số lượng.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc tham my Dang xa roi truong hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Aesthetic Education: Being away from schools
Trinh Cong Son, elementary school, exposure, effects, art, education, music, beauty, school, school, teacher, teach, HS , to, the
late songwriter Trinh Cong Son once said: "Thanks to lessons in music, art in school but I very soon found himself talented in art." Verily, the hour singing lessons - music, painting had great influence to the process of exposure to HS ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t