Thứ hai, 04 Tháng tư 2005, 15:00 GMT+7

Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học

Giao duc tham my Dang xa roi truong hoc
Một tiết học nhạc của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Tân Phú.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Nhờ vào giờ học các môn âm nhạc, hội họa ở nhà trường mà từ rất sớm tôi tự thấy mình có năng khiếu về nghệ thuật”.

Quả thật, những giờ học hát - nhạc, vẽ đã có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình HS tiếp xúc với cái đẹp, cảm thụ cái đẹp, rèn luyện cảm xúc và óc tưởng tượng.

Nhưng hiện nay, thật đáng lo khi thị hiếu thẩm mỹ của phần lớn giới trẻ như “con thuyền không bến”, trôi dạt tứ bề, thậm chí còn lệch chuẩn với cái đẹp. Vì đâu nên nỗi?

Đội ngũ GV năng khiếu: thiếu!

“Mặc dù lực lượng giáo viên (GV) âm nhạc được bổ sung liên tục trong những năm qua nhưng đến năm học 2004 – 2005 vẫn thiếu nhiều”. Đó là nhận định của Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh qua cuộc khảo sát tình hình dạy học môn âm nhạc vừa qua. Cường độ làm việc của GV âm nhạc quá cao, gần 50% phải dạy hơn 20 tiết/ tuần.

Theo quy định của Bộ GD – ĐT, mỗi tuần học sinh (HS) THCS được học 1 tiết âm nhạc, nếu 1 GV dạy trên 20 tiết/ tuần cũng có nghĩa GV đó phải dạy 20 lớp. Trung bình 1 lớp có 45 HS thì mỗi GV phải làm việc với 900 HS 1 tuần. Điều này càng khó khăn khi GV phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá và chấm bài theo quy định của chương trình.

Ở bộ môn mỹ thuật, tình hình không sáng sủa hơn, GV mỹ thuật thiếu trầm trọng tại các quận xa trung tâm và ngoại thành. Nhiều trường “trắng” GV nghệ thuật, phải đưa GV môn học khác vào dạy, dẫn đến chất lượng giảng dạy không được đồng đều.

Một GV nghệ thuật quận 2 cho biết thêm: Đồ dùng dạy học của bộ môn nghệ thuật có tính đặc thù đã không có nhưng ngay tư liệu tham khảo cũng rất thiếu.

Năm học 2002 – 2003, qua công trình khảo sát 130 GV nghệ thuật, BGH 12 trường tiểu học của quận 1 về chất lượng GV nghệ thuật, tác giả Hà Thị Loan (Trung tâm Giáo dục Thẩm mỹ và Văn hóa) đã báo động: gần 30% số người được hỏi cho rằng chất lượng GV mỹ thuật ở mức trung bình; thậm chí 6,15% đánh giá là yếu. Tỉ lệ này ở bộ môn hát – nhạc là 18,46% và 3,84%.

Tác giả Hà Thị Loan cho rằng các trường tiểu học đang xa dần mục tiêu giáo dục thẩm mỹ, chưa chú ý nhiều đến cảm thụ thẩm mỹ của HS. Cách đánh giá chất lượng học tập thiên về kỹ năng thực hành. Các em chủ yếu được tập vẽ, tập hát, tập đọc các nốt nhạc...

Mở rộng cánh cửa sáng tạo thẩm mỹ cho HS, cách nào?

Nếu như trước năm 1990, môn nghệ thuật chỉ dạy cho các lớp 6, 7 và ở bậc tiểu học không có môn nhạc – họa, vẽ thì chương trình sách giáo khoa mới đã có sự quan tâm đến vai trò của các môn nghệ thuật hơn.

Chính phủ Anh đã tăng nguồn quỹ dự trữ 1,5 triệu bảng Anh cho giáo dục để đưa môn âm nhạc vào giảng dạy trong trường học vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nghệ thuật sẽ làm nền giáo dục Anh trở nên tốt hơn cũng như giúp nhiều HS lấy lại niềm tin, sự hứng thú trong việc học.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Tuấn, chuyên viên phụ trách bộ môn âm nhạc Sở GD – ĐT TPHCM, cho biết: Trong chương trình và sách giáo khoa THCS mới, bộ môn âm nhạc nhấn mạnh nội dung học hát, giảm nhẹ nhạc lý và tập đọc nhạc, tăng cường những kiến thức âm nhạc thường thức và phát triển khả năng nghe nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ, mở rộng hiểu biết về nghệ thuật âm nhạc ở mức độ phổ cập.

Bên cạnh đó, GV cũng được hướng dẫn và khuyến khích tìm những biện pháp, cách thức tổ chức giờ học mang tính vui – học, học –vui. HS không bị căng thẳng bởi những bài học khô khan, nặng nề làm cho chương trình phù hợp với tinh thần giáo dục âm nhạc, xây dựng một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định cho các em.

Đánh giá của ngành GD - ĐT đã đem lại sự lạc quan cho những ai quan tâm đến giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ. Nhưng rõ ràng có một thực tế đang tồn tại: Phương diện giáo dục thẩm mỹ bị coi nhẹ nhất trong trường học, thậm chí ở một số nơi, các môn dạy về nghệ thuật bị hy sinh hoàn toàn để nhường chỗ cho các môn khác.

Những khó khăn đối với giảng dạy âm nhạc, mỹ thuật không phải chỉ do thiếu giáo viên mà còn do chưa nhận thức đầy đủ và đúng mức về mục tiêu giáo dục toàn diện. TS Lâm Vinh bày tỏ lo lắng: “Không được học đầy đủ các môn nghệ thuật, các thế hệ HS vào đời mang theo những khiếm khuyết của TS về tình cảm, tâm hồn và nhân cách, về tri thức và thị hiếu thẩm mỹ – nghệ thuật, đó là chưa nói đến năng khiếu nghệ thuật không có điều kiện nuôi dưỡng”.

Làm sao để HS biết thưởng thức một bức tranh đẹp, một bản nhạc hay, giáo dục niềm say mê sáng tạo trong cuộc sống cho các em?. Trách nhiệm này đè nặng lên vai các giáo viên nghệ thuật trong việc tác động đến thế giới tinh thần, giúp HS phát triển hài hòa, toàn diện.

Nhưng, muốn được vậy, ngoài trang bị cơ sở vật chất cho các trường (phòng chức năng) thì cần phải có cách nhìn đúng về chức năng, nhiệm vụ của giáo dục nghệ thuật trong nhà trường, đặc biệt xóa bỏ tâm lý bị coi là giáo viên dạy môn phụ, không quan trọng của giáo viên nghệ thuật. Mặt khác, hầu hết GV nghệ thuật nếu không làm thêm (vẽ tranh, đi hát…) thì không thể sống bằng đồng lương dạy học.

Tuy nhiên, việc làm thêm thường dẫn đến hai khuynh hướng: hoặc không có thời gian đầu tư chuyên môn, hoặc bỏ nghề dạy học. Như nhận xét của ông Đỗ Tân Việt, Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM: “Nếu số giáo sinh, GV nghệ thuật đào tạo từ trước đến nay không bỏ nhiệm sở thì TP đã không rơi vào tình trạng thiếu GV nghệ thuật trầm trọng”. Sau cùng, cần phải có biện pháp kiên quyết hơn trong quy hoạch đào tạo GV nghệ thuật về chất lượng và số lượng.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Chuyện ít biết về cao học: Trò mời thầy nhậu như... "cơm bữa"

Sau vụ lình xình “ra giá” 200 triệu đồng một tấm bằng tiến sĩ y khoa, bức tranh đào tạo sau đại học đã được những người trong cuộc “bật mí” với nhiều màu sáng tối hơn. Dưới đây là lời kể của một giảng viên đại học ở Hà Nội.

Nhận xét tin Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc tham my Dang xa roi truong hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục thẩm mỹ: Đang xa rời trường học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Aesthetic Education: Being away from schools
Trinh Cong Son, elementary school, exposure, effects, art, education, music, beauty, school, school, teacher, teach, HS , to, the

late songwriter Trinh Cong Son once said: "Thanks to lessons in music, art in school but I very soon found himself talented in art." Verily, the hour singing lessons - music, painting had great influence to the process of exposure to HS ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...