Thứ năm, 12 Tháng tư 2007, 09:45 GMT+7

Giáo dục là nền tảng, động lực phát triển đất nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

+ Sẽ có chương trình “tín dụng đào tạo” hiệu quả hơn

Giao duc la nen tang dong luc phat trien dat nuoc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT - Ảnh: TTXVN
TS (Hà Nội) - Sáng 11-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Bộ GD-ĐT nhằm đánh giá tình hình thực hiện giai đoạn 1 của chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) 2001-2010; xác định các mục tiêu, giải pháp phát triển GD-ĐT năm 2007 và kế hoạch đến năm 2010.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày với Thủ tướng một kế hoạch đồ sộ ngành giáo dục dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2010 với năm nhóm giải pháp lớn, bao gồm... 41 nội dung giải pháp, kế hoạch cụ thể.

Ông Nhân cũng nêu bảy nội dung kiến nghị với Thủ tướng. Phần lớn các kế hoạch và kiến nghị quan trọng của Bộ GD-ĐT đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với lời khẳng định: “GD và ĐT là quốc sách hàng đầu, vừa là nền tảng vừa là động lực để phát triển đất nước, để chúng ta đi nhanh hơn trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hội nhập tốt hơn...”.

Phát triển nhanh hơn hệ thống trường tư thục

Để thực hiện chương trình công tác năm 2007 và các nhiệm vụ giai đoạn 2007-2010, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đưa ra năm nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm: chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, triển khai mạnh mẽ yêu cầu tổ chức đào tạo theo nhu cầu xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động GD-ĐT, hiện đại hóa giáo dục với chi phí thấp; đổi mới cơ chế tài chính của nền giáo dục, thực hiện xã hội hóa mạnh mẽ GD-ĐT, thực hiện phân cấp và quản lý theo tiêu chí chất lượng, tiến hành cải cách hành chính mạnh mẽ. Năm nhóm giải pháp này được cụ thể hóa thành 41 giải pháp, kế hoạch chi tiết.

Thủ tướng đánh giá Bộ GD-ĐT đã xây dựng được mục tiêu và nhiệm vụ tương đối đầy đủ, cụ thể cho năm 2007 và giai đoạn đến năm 2010. Thủ tướng yêu cầu bộ cần lựa chọn, xây dựng các đề án và kế hoạch thực hiện cụ thể, có trọng tâm trọng điểm, đảm bảo cho sự thành công của những mục tiêu đã đề ra. Trong đó, một số lĩnh vực đào tạo phải được ưu tiên, đi tắt, đi nhanh hơn, sớm đạt được mức tiên tiến.

Thủ tướng nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm ngành GD-ĐT cần tập trung: Thứ nhất là nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của bộ, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, xây dựng thể chế phù hợp để khuyến khích xã hội hóa giáo dục... Thứ hai, quan tâm đến đội ngũ người thầy. Thứ ba, chú trọng đến vấn đề đào tạo theo nhu cầu sử dụng của xã hội, mỗi trường ĐH, CĐ đều phải có quan hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tăng đào tạo theo địa chỉ sử dụng... Thứ tư, thu hút được xã hội hóa giáo dục, trong đó có việc phát triển nhanh hơn hệ thống các trường tư thục và đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa một số trường ĐH, CĐ...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong điều kiện của đất nước hiện nay, việc dành tới 20% chi ngân sách, tương đương 5% GDP, đầu tư cho giáo dục thể hiện quyết tâm, chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp GD-ĐT.

Thủ tướng nói: “Chất lượng giáo dục hiện còn nhiều vấn đề đáng lo, tuy nhiên cũng phải ghi nhận những đóng góp của GD-ĐT trong thời gian qua đối với sự phát triển của đất nước, trong điều kiện nguồn lực dành cho giáo dục của nước ta tuy được ưu tiên nhưng còn rất hạn hẹp. Chính giáo dục đã tạo ra ưu thế về nhân lực, một yếu tố quan trọng để chúng ta có thể phát huy nội lực, có được tốc độ tăng trưởng cao và là một ưu thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bên cạnh các yếu tố khác như sự ổn định về chính trị, thị trường, vị thế trong khu vực...”.

Với đề xuất tổ chức một kỳ thi quốc gia để đồng thời xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ, Thủ tướng cho biết đã theo dõi thông tin trên báo chí và dư luận xã hội. Thủ tướng cơ bản ủng hộ chủ trương cải tiến thi cử để tiết kiệm, giảm bớt căng thẳng cho nhân dân. Tuy nhiên đây là vấn đề liên quan đến toàn xã hội nên Bộ GD-ĐT phải xây dựng đề án cụ thể, trao đổi, lấy ý kiến rộng rãi, kỹ lưỡng về những ưu điểm, nhược điểm của phương án thi mới để có phương thức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước.

Thủ tướng cũng nhất trí với những đề nghị khác như phải có một chương trình bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ, xây dựng chương trình quốc gia 10 năm về đào tạo tiếng Anh và các ngoại ngữ khác, triển khai đào tạo theo các chương trình tiên tiến của nước ngoài, thu hút cơ sở đào tạo có uy tín của nước ngoài, khuyến khích xây dựng trường ngoài công lập...

Tăng lương, tăng học phí và tăng tín dụng đào tạo?

Trong khi kiến nghị kéo dài thời gian giảng dạy đối với những giảng viên có học vị tiến sĩ được đại diện các bộ ngành liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính đều tán thành, thì kế hoạch tăng lương cho đội ngũ nhà giáo lại chưa nhận được sự ủng hộ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng hiện nay hệ số lương của ngành giáo dục là 1,38, nếu tăng lên 1,75 như Bộ GD-ĐT đề nghị thì ngành giáo dục phải có tốc độ tăng lương gấp đôi mức tăng chung, chi ngân sách cho giáo dục phải đạt khoảng 22% thay vì 20% như hiện nay. Thủ tướng đã yêu cầu ngành giáo dục xây dựng đề án tăng lương theo hướng tính toán lại, đề xuất mức độ, lộ trình tăng lương sao cho thiết thực, khả thi.

Bên cạnh đó, đề nghị của Bộ GD-ĐT đối với học phí theo hướng “hình thành hệ thống học phí mới, làm tăng thu cho hệ thống giáo dục, tăng sự công bằng trong cơ hội học tập, hình thành hệ thống cho vay để học nghề, TCCN, CĐ và ĐH” đã nhận được sự tán thành của đại diện các bộ ngành. Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, đề án học phí mới sẽ được bộ trình Chính phủ trong tháng 7-2007. Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng “cần phải mở rộng khung học phí, tăng mức thu học phí để các trường có nguồn tăng đầu tư, thực hiện tự chủ tài chính”.

Song song với khung học phí cao hơn, đại diện các bộ ngành cũng cho rằng cần hình thành một quĩ/chương trình tín dụng đào tạo hiệu quả hơn hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn. Ông Tuấn cho rằng từ thực tế triển khai của chương trình tín dụng đào tạo những năm qua cho thấy tín dụng đào tạo cho SV không khó khăn về nguồn tiền mà về cách làm. Theo ông Tuấn, Bộ Tài chính có khuyết điểm vì chương trình đã triển khai được năm năm, mỗi năm Chính phủ cấp 200 tỉ đồng nhưng năm nào giải ngân cao nhất mới được 38 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có liên quan và Trung ương Đoàn phải cùng nhau bàn bạc về việc giải quyết việc làm cho thanh niên trong độ tuổi lao động, tập hợp nguyện vọng học tập của thanh niên để đặt hàng các trường, gắn với sử dụng sau đào tạo. Chính phủ cam kết sẽ hình thành chương trình tín dụng hiệu quả hơn, hỗ trợ cho vay học phí đối với những trường hợp cần hỗ trợ và trừ vào lương sau khi tốt nghiệp.

THANH HÀ


TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Kỳ thi Quốc gia: Không nên đưa Tin học vào môn thi chính

Lý do chính khiến các hiệu trưởng không ủng hộ việc đưa Tin học thành môn chính trong trường tiểu học, phổ thông là nhiều trường chưa thể trang bị ngay cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học Tin học. Mặt khác, sẽ khó bố trí để tăng thời lượng dạy bộ môn này cho học sinh.

Nhận xét tin Giáo dục là nền tảng, động lực phát triển đất nước

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục là nền tảng, động lực phát triển đất nước bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc la nen tang dong luc phat trien dat nuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục là nền tảng, động lực phát triển đất nước ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Education is the foundation and driving force in national development
Ministry of Education, Prime Minister Nguyen Tan Dung, Prime Minister, to develop, socialization, work with, the financial, education, training, planning, implementation, country, school fees, year

11-4 morning, Prime Minister Nguyen Tan Dung has worked with the Ministry of Education to evaluate the implementation of phase 1 of the strategy develop education and training (Education) 2001-2010; identify goals, develop solutions of Education in 2007 and designed ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...