Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ

Giao duc dai hoc VN mot vai suy nghi
TTCN - Những yếu kém và những vấn đề nổi cộm hiện nay của giáo dục đại học VN, thể hiện tập trung ở mấy điểm sau:

1. Chương trình và nội dung đào tạo kém tính thiết thực, xa rời mục tiêu đào tạo, ít nhắm tới việc làm sau khi ra trường, ít liên hệ với các hoạt động sản xuất, xã hội, kinh tế của VN, quá nặng về lý luận, lý thuyết, nhẹ về thực hành, thực tiễn. Do vậy sinh viên học thì vất vả, mà sau khi tốt nghiệp lại khó kiếm việc làm và khó thích nghi với cuộc sống.

Biện pháp sửa: đổi mới nội dung đào tạo của tất cả các cấp theo hướng: giảm mạnh nội dung các môn học, chỉ giữ lại các kiến thức cơ bản nhất, tăng phần thực hành, tăng cường tiếng Anh, vi tính.

2. Phương pháp giảng dạy lạc hậu, theo kiểu độc thoại: thầy giảng, trò ghi một cách thụ động, hầu như không sử dụng phương tiện tin học hiện đại trong giảng dạy. Sinh viên ít độc lập suy nghĩ, ít tham khảo tài liệu, ít sáng tạo. Kiến thức của thầy thường là kiến thức sách vở, thiếu kinh nghiệm thực tế.

Biện pháp sửa: giảm bớt đáng kể giờ lên lớp nghe thuyết giảng, tăng cường đối thoại thầy - trò, sự hướng dẫn học tập của thầy, tăng giờ tự học, giờ thảo luận ở xêmina, tự đọc sách, tự tìm tư liệu trên Internet…

3. Đào tạo lại và đào tạo mới đội ngũ giáo viên đại học là vấn đề cực kỳ quan trọng và cấp thiết, cần làm ngay. Hiện nay đội ngũ giáo viên đại học của ta vừa già nua về tuổi tác và tư duy, vừa lạc hậu về kiến thức và phương pháp giảng dạy. Do vậy cần thiết phải khẩn trương tiến hành việc đào tạo lại giáo viên theo những nội dung và phương pháp hiện đại. Đồng thời phải gấp rút bổ sung lực lượng giáo viên trẻ cho các trường đại học bằng cách thu hút những người tốt nghiệp hàng đầu của các trường đại học ở trong và ngoài nước làm giảng viên với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn (về hộ khẩu, biên chế, lương bổng, bồi dưỡng chuyên môn…).

4. Quản lý giáo dục đại học theo phương thức cũ, lạc hậu, kém hiệu quả.
Biện pháp sửa: Bộ Giáo dục - đào tạo cần làm đúng chức năng quản lý nhà nước của mình. Mạnh dạn giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường đại học. Đây chính là “khoán 10” trong giáo dục đại học.

5. Vấn đề thi tuyển, mở rộng qui mô đào tạo, vấn đề qui mô và chất lượng.
Cuộc đua chen vào các trường đại học - nguồn gốc của các tiêu cực trong giáo dục. Từ cuộc đua chen này làm nảy sinh một loạt cuộc đua chen vào các trường điểm, lớp chọn, kể từ cấp I trở lên và rồi người người lo thi, nhà nhà lo thi, cả nước tốn kém và nhức nhối về các kỳ thi với biết bao tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm…

Tỉ lệ học sinh được vào đại học ở ta so với số học sinh có nguyện vọng được học đại học vào hàng thấp nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ngang hàng với Lào, Campuchia, Myanmar và chỉ bằng một phần tư các nước Hàn Quốc, Úc và Nhật. Ngày nay, xu thế giáo dục của thế giới là chuyển từ nền đại học tinh hoa cho số ít sang nền đại học cho số đông (đại chúng hóa giáo dục đại học) nhằm đáp ứng nhu cầu học đại học của thanh niên, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh của đất nước trong nền kinh tế tri thức trên phạm vi toàn cầu.

Sự bùng nổ của giáo dục đại học, việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo đại học và các nguồn lực cho chúng: các trường đại học công lập, tư thục, các trường đại học mở, đại học cộng đồng… là một nét nổi bật về giáo dục của các nước trong thời đại hiện nay. Trong bối cảnh đó các trường đại học công lập do Nhà nước đầu tư cần đóng cho được vai trò nòng cốt, đồng thời mạnh dạn tạo điều kiện để các loại hình đào tạo ngoài công lập được phát triển.

Khi mở rộng qui mô đào tạo, chúng ta phải chấp nhận sự không đồng đều giữa các loại hình đào tạo về chất lượng. Chất lượng của mỗi trường cũng sẽ khác nhau, miễn là không được thấp hơn một chuẩn qui định của Nhà nước. Một trường đại học ở miền núi rất có thể có chất lượng không thua kém trường ở thủ đô, nếu họ đào tạo được những con người có kiến thức tốt về lâm - nông nghiệp, môi trường, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng cao, nghĩa là họ đã đáp ứng cao mục tiêu đào tạo của nhà trường ở miền núi.

Tiến tới bỏ kỳ thi tuyển vào đại học. Để đạt được điều này cần có các yếu tố sau đây:

a. Phân luồng mạnh học sinh phổ thông để phần lớn chuyển sang học nghề hoặc đi học trung cấp, cao đẳng.

b. Mở rộng mạng lưới các trường đại học, đồng thời tận dụng hết công suất đào tạo của các trường hiện có.

c. Thực hiện mô hình đào tạo theo kiểu hình chóp cụt: đầu tuyển vào rộng, kiểm soát chặt quá trình học và đầu ra thay cho mô hình hình trụ hiện nay: vào bao nhiêu ra bấy nhiêu. Với mô hình hình chóp cụt này, chỉ những người thật sự có năng lực mới có thể học được đại học và người học cũng phải hết sức cân nhắc khi ghi tên vào học, bởi vì nếu sức học yếu họ sẽ bị loại ra ngay sau một hoặc hai học kỳ.

6. Các chính sách xã hội trong giáo dục đại học:
Trong bất kỳ điều kiện nào, kể cả khi bắt buộc phải tăng học phí nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, các học sinh thuộc diện chính sách, học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo học giỏi đều được tạo điều kiện để có thể học đại học bằng nhiều cách: cấp học bổng, cho vay tiền để học, được tham dự các khóa học dự bị để nâng cao cho đủ trình độ (xóa bỏ việc ưu tiên theo kiểu hạ thấp tiêu chuẩn nhập học và tiêu chuẩn tốt nghiệp).

7. Xây dựng một nền giáo dục chuyển đổi được giữa các bậc học, ngành học, giữa trong nước và ngoài nước, tạo điều kiện để mọi người có thể học tập suốt đời, học liên tục ở nhà trường hoặc học rồi đi làm, làm rồi lại đi học…, có khả năng tự học suốt đời nhằm đáp ứng yêu cầu của việc làm, thích ứng được với môi trường sống luôn luôn biến động và tạo khả năng hội nhập quốc tế.

GIÁO SƯ NGUYỄN VĂN ĐẠO
(Đại học Quốc gia Hà Nội)

Việt Báo

Video nổi bật

Voi đi bộ - Màn diễu binh siêu độc đáo của Không quân Mỹ
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc dai hoc VN mot vai suy nghi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

VN Higher Education - some thoughts
higher education, universities, creating conditions, problems, training, thinking, students, knowledge, a few, at present, the water, make, shape, VN, home

craft - Weaknesses and the current critical issues of teacher VN higher education, can now focus on several points:.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn