vietbao

Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giao duc dai hoc VN mot vai suy nghi
TTCN - Những yếu kém và những vấn đề nổi cộm hiện nay của giáo dục đại học VN, thể hiện tập trung ở mấy điểm sau:

1.

Chương trình và nội dung đào tạo kém tính thiết thực, xa rời mục tiêu đào tạo, ít nhắm tới việc làm sau khi ra trường, ít liên hệ với các hoạt động sản xuất, xã hội, kinh tế của VN, quá nặng về lý luận, lý thuyết, nhẹ về thực hành, thực tiễn. Do vậy sinh viên học thì vất vả, mà sau khi tốt nghiệp lại khó kiếm việc làm và khó thích nghi với cuộc sống.

Biện pháp sửa: đổi mới nội dung đào tạo của tất cả các cấp theo hướng: giảm mạnh nội dung các môn học, chỉ giữ lại các kiến thức cơ bản nhất, tăng phần thực hành, tăng cường tiếng Anh, vi tính.

2. Phương pháp giảng dạy lạc hậu, theo kiểu độc thoại: thầy giảng, trò ghi một cách thụ động, hầu như không sử dụng phương tiện tin học hiện đại trong giảng dạy. Sinh viên ít độc lập suy nghĩ, ít tham khảo tài liệu, ít sáng tạo. Kiến thức của thầy thường là kiến thức sách vở, thiếu kinh nghiệm thực tế.

Biện pháp sửa: giảm bớt đáng kể giờ lên lớp nghe thuyết giảng, tăng cường đối thoại thầy - trò, sự hướng dẫn học tập của thầy, tăng giờ tự học, giờ thảo luận ở xêmina, tự đọc sách, tự tìm tư liệu trên Internet…

3. Đào tạo lại và đào tạo mới đội ngũ giáo viên đại học là vấn đề cực kỳ quan trọng và cấp thiết, cần làm ngay. Hiện nay đội ngũ giáo viên đại học của ta vừa già nua về tuổi tác và tư duy, vừa lạc hậu về kiến thức và phương pháp giảng dạy. Do vậy cần thiết phải khẩn trương tiến hành việc đào tạo lại giáo viên theo những nội dung và phương pháp hiện đại. Đồng thời phải gấp rút bổ sung lực lượng giáo viên trẻ cho các trường đại học bằng cách thu hút những người tốt nghiệp hàng đầu của các trường đại học ở trong và ngoài nước làm giảng viên với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn (về hộ khẩu, biên chế, lương bổng, bồi dưỡng chuyên môn…).

4. Quản lý giáo dục đại học theo phương thức cũ, lạc hậu, kém hiệu quả.
Biện pháp sửa: Bộ Giáo dục - đào tạo cần làm đúng chức năng quản lý nhà nước của mình. Mạnh dạn giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường đại học. Đây chính là “khoán 10” trong giáo dục đại học.

5. Vấn đề thi tuyển, mở rộng qui mô đào tạo, vấn đề qui mô và chất lượng.
Cuộc đua chen vào các trường đại học - nguồn gốc của các tiêu cực trong giáo dục. Từ cuộc đua chen này làm nảy sinh một loạt cuộc đua chen vào các trường điểm, lớp chọn, kể từ cấp I trở lên và rồi người người lo thi, nhà nhà lo thi, cả nước tốn kém và nhức nhối về các kỳ thi với biết bao tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm…

Tỉ lệ học sinh được vào đại học ở ta so với số học sinh có nguyện vọng được học đại học vào hàng thấp nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ngang hàng với Lào, Campuchia, Myanmar và chỉ bằng một phần tư các nước Hàn Quốc, Úc và Nhật. Ngày nay, xu thế giáo dục của thế giới là chuyển từ nền đại học tinh hoa cho số ít sang nền đại học cho số đông (đại chúng hóa giáo dục đại học) nhằm đáp ứng nhu cầu học đại học của thanh niên, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh của đất nước trong nền kinh tế tri thức trên phạm vi toàn cầu.

Sự bùng nổ của giáo dục đại học, việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo đại học và các nguồn lực cho chúng: các trường đại học công lập, tư thục, các trường đại học mở, đại học cộng đồng… là một nét nổi bật về giáo dục của các nước trong thời đại hiện nay. Trong bối cảnh đó các trường đại học công lập do Nhà nước đầu tư cần đóng cho được vai trò nòng cốt, đồng thời mạnh dạn tạo điều kiện để các loại hình đào tạo ngoài công lập được phát triển.

Khi mở rộng qui mô đào tạo, chúng ta phải chấp nhận sự không đồng đều giữa các loại hình đào tạo về chất lượng. Chất lượng của mỗi trường cũng sẽ khác nhau, miễn là không được thấp hơn một chuẩn qui định của Nhà nước. Một trường đại học ở miền núi rất có thể có chất lượng không thua kém trường ở thủ đô, nếu họ đào tạo được những con người có kiến thức tốt về lâm - nông nghiệp, môi trường, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng cao, nghĩa là họ đã đáp ứng cao mục tiêu đào tạo của nhà trường ở miền núi.

Tiến tới bỏ kỳ thi tuyển vào đại học. Để đạt được điều này cần có các yếu tố sau đây:

a. Phân luồng mạnh học sinh phổ thông để phần lớn chuyển sang học nghề hoặc đi học trung cấp, cao đẳng.

b. Mở rộng mạng lưới các trường đại học, đồng thời tận dụng hết công suất đào tạo của các trường hiện có.

c. Thực hiện mô hình đào tạo theo kiểu hình chóp cụt: đầu tuyển vào rộng, kiểm soát chặt quá trình học và đầu ra thay cho mô hình hình trụ hiện nay: vào bao nhiêu ra bấy nhiêu. Với mô hình hình chóp cụt này, chỉ những người thật sự có năng lực mới có thể học được đại học và người học cũng phải hết sức cân nhắc khi ghi tên vào học, bởi vì nếu sức học yếu họ sẽ bị loại ra ngay sau một hoặc hai học kỳ.

6. Các chính sách xã hội trong giáo dục đại học:
Trong bất kỳ điều kiện nào, kể cả khi bắt buộc phải tăng học phí nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, các học sinh thuộc diện chính sách, học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo học giỏi đều được tạo điều kiện để có thể học đại học bằng nhiều cách: cấp học bổng, cho vay tiền để học, được tham dự các khóa học dự bị để nâng cao cho đủ trình độ (xóa bỏ việc ưu tiên theo kiểu hạ thấp tiêu chuẩn nhập học và tiêu chuẩn tốt nghiệp).

7. Xây dựng một nền giáo dục chuyển đổi được giữa các bậc học, ngành học, giữa trong nước và ngoài nước, tạo điều kiện để mọi người có thể học tập suốt đời, học liên tục ở nhà trường hoặc học rồi đi làm, làm rồi lại đi học…, có khả năng tự học suốt đời nhằm đáp ứng yêu cầu của việc làm, thích ứng được với môi trường sống luôn luôn biến động và tạo khả năng hội nhập quốc tế.

GIÁO SƯ NGUYỄN VĂN ĐẠO
(Đại học Quốc gia Hà Nội)

Việt Báo
Bắt tên cướp háo sắc hiếp dâm hàng loạt phụ nữ
Comment :Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc dai hoc VN mot vai suy nghi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục đại học VN - một vài suy nghĩ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
VN Higher Education - some thoughts
higher education, universities, creating conditions, problems, training, thinking, students, knowledge, a few, at present, the water, make, shape, VN, home
craft - Weaknesses and the current critical issues of teacher VN higher education, can now focus on several points:.
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t