vietbao

Giáo án điện tử trên... giấy

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giáo án điện tử trên... giấy
Sử dụng giáo án điện tử tại Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1.
Vài năm trở lại đây, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó đề cao vai trò của ứng dụng công nghệ đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục. Chỉ tính riêng tại TPHCM hiện nay đã có hơn 70% trường học triển khai chương trình giảng dạy bằng giáo án điện tử (GAĐT). Song, sau hơn 7 năm thực hiện, chương trình bắt đầu bộc lộ nhiều hạn chế, chỉ mang tính đối phó, hiệu quả chưa cao như kỳ vọng.

Giáo án điện tử trên... giấy

Có mặt tại một lớp tại chức năm cuối Khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, ghi nhận cho thấy đã hơn 18 giờ 30 nhưng giờ học môn Semantics (Ngữ nghĩa học – PV) vẫn chưa bắt đầu. Giáo viên chủ trì buổi học hôm đó, cô Nguyễn Thị Như Ngọc đang loay hoay các thao tác đấu nối màn hình máy chiếu với máy tính xách tay chứa tập tin nội dung bài giảng. Sau một hồi “đập đập, ấn ấn”, máy chiếu vẫn không hoạt động.

Cuối cùng, giáo viên đứng lớp phải chữa cháy bằng cách yêu cầu sinh viên lấy tập bài giảng đã được in và phát ra trước đó, bên trong có chứa đầy đủ tất cả slide (đơn vị tính trang trình chiếu trên màn hình vi tính) nội dung bài giảng.

Ngọc Anh, sinh viên khóa 2006-2011, Khoa Ngữ văn Anh cho biết: “Số lượng máy chiếu của trường có hạn. Hôm nào sinh viên may mắn lấy được máy tốt thì giờ học bắt đầu sớm, hôm nào máy trục trặc thì cô và trò học chay. Do đó, từ buổi đầu tiên của khóa học, các thầy cô đã in sẵn GAĐT ra giấy, mỗi trang A4 bao gồm 6 slide giáo án, hôm nào máy chiếu hoạt động tốt thì học bằng máy chiếu, hôm nào máy trục trặc thì theo dõi qua tập bài giảng vì nội dung thật ra chỉ là một”. Đến cuối khóa, sinh viên cầm tập bài giảng học thuộc lòng từng định nghĩa, ví dụ không khác gì cách học truyền thống qua sách giáo khoa, chỉ khác là trên cùng một trang giáo án có thể bao hàm nội dung của 2, 3 đề mục.

Như vậy, mặc dù mang tiếng là học theo phương pháp trình chiếu GAĐT nhưng thật ra cách dạy và học của cả thầy lẫn trò đều không có gì cải tiến so với trước, trong đó sách giáo khoa lùi bước nhường chỗ cho các văn bản dưới định dạng slide máy tính. Thậm chí nhiều bạn suốt toàn khóa học hầu như không tham dự, cuối khóa chỉ cần cầm USB lên xin giảng viên chép lại bài giảng là đã có đề cương ôn tập tốt. Máy chiếu thành ra thừa thãi, có cũng tốt, song không có cũng chẳng sao!

Ở một khía cạnh khác, đối với nhiều giáo viên lớn tuổi, sử dụng GAĐT chỉ mang tính đối phó vào những dịp có dự giờ, thao giảng, thanh tra hoặc hội thi giáo viên giỏi, các giờ học còn lại đều sử dụng bảng đen, phấn trắng.

Giáo viên dạy môn Sử (xin được giấu tên) của một trường THCS ở quận Bình Thạnh cho biết, mỗi khi cần soạn mới hay thay đổi nội dung giáo án, cô đều viết ra giấy rồi nhờ đồng nghiệp hoặc thuê người chuyển thể thành slide trên máy tính. Mỗi khi vào lớp, giáo viên này tiếp tục nhờ một học sinh giỏi về công nghệ thao tác trên máy tính, còn mình vẫn cầm tập bài giảng bằng giấy truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Hay như cách làm của quận Gò Vấp nhiều năm qua, nhằm tạo điều kiện tất cả các trường đều có thể sử dụng GAĐT, mỗi đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm soạn giáo án từ 2-3 môn học, sau đó in ra, đóng thành quyển hoặc sao chép file, trao đổi cho nhau để đảm bảo trường nào cũng có trọn bộ GAĐT ở tất cả các môn.

Việc làm này theo một giáo viên Trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Gò Vấp) đã làm mất đi tính chủ động, sáng tạo của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy, thay vào đó, giáo án của trường nào cũng giống trường nào dễ gây nhàm chán cho học sinh. Riêng đối với giáo viên ở những địa phương không phổ biến phong trào “chia sẻ GAĐT” cũng có thể sử dụng các tập tài liệu “lưu hành nội bộ” in sẵn nội dung toàn bộ GAĐT của tất cả môn học đang được học sinh truyền tay nhau hoặc sao chép trên Internet với tốc độ chóng mặt.

Giáo án điện tử trên... giấy, Tin tức trong ngày, giao duc, giao an dien tu, power point, giao vien, sinh vien, bao

Sử dụng giáo án điện tử tại Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1.

Vì sao giáo viên không mặn mà?

Không thể phủ nhận những lợi ích về mặt trực quan sinh động mà GAĐT đem lại, song vì sao phương pháp tiến bộ này chưa được nhiều thầy cô quan tâm đúng mức? Câu chuyện của một giáo viên trẻ môn Khoa học công nghệ, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Từ khi trường triển khai phương pháp giảng dạy bằng GAĐT, thầy đã bỏ ra hẳn 5 tháng học các khóa nâng cao về tin học, tìm kiếm tài liệu qua mạng Internet và 2 tháng làm hiệu ứng mới hoàn thành bộ GAĐT cho môn học. Gần đến thời hạn nộp giáo án, máy tính bị nhiễm virus, toàn bộ tập tin, hình ảnh đều bị xóa sạch, mọi thứ phải làm lại từ đầu.

Song, chưa kịp mừng thì ngay trong buổi đầu tiên thao giảng, giáo viên này lại một phen hoảng hồn khi phát hiện các hiệu ứng sử dụng trong bộ giáo án (vốn chỉ đọc được trên máy tính cài đặt hệ điều hành Windows 2007) máy tính trường không đọc được. Thế là một lần nữa xôi hỏng bỏng không!

Đó là chưa kể hàng loạt trở ngại khác khi giáo viên sử dụng GAĐT như học sinh chỉ chú ý đến các hiệu ứng, hình ảnh lạ mắt, vui nhộn của bài giảng mà chưa quan tâm đúng mức đến nội dung cốt lõi; hôm nào trường bị sự cố mất điện, máy chiếu hư, máy tính hoặc USB của giáo viên bị nhiễm virus thì xem như thầy trò phải học chay hoặc nghỉ một buổi vì không có giáo án; đối với các môn học có nhiều công thức, số liệu tính toán như Toán, Lý, Hóa, việc trình chiếu slide Power Point thế nào để vừa không gây rối mắt vừa giúp học sinh ngồi bàn cuối vẫn có thể theo dõi là một nhiệm vụ khó mà không phải giáo viên nào cũng làm được, riêng đối với các môn nghị luận xã hội như Văn, Sử, Địa, làm sao để giờ giảng không rơi vào tình trạng chiếu – chép thay vì đọc – chép trước đây cũng là một vấn đề nan giải.

Tóm lại, sử dụng GAĐT trong giảng dạy hiện nay là xu thế tất yếu của thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh như vũ bão. Việc làm này không ngoài mục đích đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học ở các bậc học. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy đua sử dụng theo phong trào sẽ vừa lãng phí, vừa làm mất thời gian, công sức của giáo viên và học sinh trong khi chất lượng giảng dạy không có gì cải thiện.

Vì vậy, bản thân mỗi giáo viên phải căn cứ vào đặc thù của từng môn học, trình độ học sinh trong lớp và điều kiện cơ sở vật chất của từng trường để đưa ra phương pháp giảng dạy hợp lý, sử dụng GAĐT đúng môn, đúng chỗ, đúng lượng.

Theo Thu Tâm (Sài Gòn giải phóng)
Cú lên gối làm Cyborg nứt hộp sọ và màn ăn mừng kiểu Pokemon của đối thủ
Comment :Giáo án điện tử trên... giấy
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo án điện tử trên... giấy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao an dien tu tren giay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo án điện tử trên... giấy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
lesson plans on e ... Paper
Teaching Methods, Applied Technology, employees, set of lectures, computer, work, lesson plans, teachers, use, electronic, students, projector, school, paper , year
Several years ago, the renovation of teaching methods, which highlighted the role of technology applications has become a leading concern of those working in education. Ho Chi Minh City alone now has more than 70% of schools ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t