Giảng dạy lịch sử địa phương sao cho hiệu quả?

Trong các môn học ở trường phổ thông, môn lịch sử có một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục tình cảm, đạo đức, lòng yêu quê hương đất nước cho học sinh (HS).


Đặc biệt việc cung cấp những sự kiện, nhân vật lịch sử gắn liền với thành phố, làng quê - nơi mà HS đang sinh sống sẽ có tác động mạnh mẽ đến tình cảm, tư tưởng của các em.

Chính vì đặc điểm đó, Bộ GD-ĐT đã dành một thời lượng nhất định trong chương trình môn lịch sử cho phần lịch sử địa phương (LSĐP) nhằm giúp các em hiểu biết, tự hào về lịch sử của địa phương mình đang sinh sống. Tuy nhiên, giáo viên bộ môn phải mất rất nhiều thời gian để phần soạn giảng của mình ngắn gọn nhưng vẫn dễ hiểu, giúp HS tiếp thu hiệu quả nhất. Vì theo phân phối chương trình của bộ, số tiết LSĐP chỉ chiếm từ 2 đến 4 tiết, cùng với việc hạn chế về tài liệu, giáo trình, cách thức giảng dạy… đã khiến các tiết này chưa thật sự đạt kết quả như mong muốn.

Những năm gần đây, Sở GD-ĐT TP.HCM có biên soạn tài liệu giảng dạy LSĐP, nhưng thực tế khi giảng dạy vẫn chưa thật sự thu hút HS vì còn thiếu sinh động, mang tính khái quát chung. Từ thực tế đó, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ hơn.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học LSĐP tại các trường THCS trên địa bàn thành phố, trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến sau đây.

Trong chương trình môn lịch sử ở khối lớp 7, các em đã tìm hiểu sự ra đời, tồn tại và phát triển của nhà Nguyễn về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục… Nội dung môn lịch sử khối lớp 8 là kiến thức của giai đoạn thực dân Pháp xâm lược, ta mất dần ba tỉnh miền Đông rồi miền Tây Nam kỳ, nhân dân ta liên tiếp khởi nghĩa chống Pháp. Như vậy, trong chương trình lịch sử khối lớp 7-8, khi tìm hiểu về trường thi Hương Gia Định trong giai đoạn triều Nguyễn từ năm 1813 đến 1858, chúng ta có thể nhận thấy các sĩ tử Nam kỳ xuất thân từ các kỳ thi Hương đã có rất nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Tiêu biểu là các thủ khoa Nguyễn Hữu Huân, Bùi Hữu Nghĩa; các cử nhân Phan Thanh Giản, Phan Văn Trị, Trương Gia Hội, Trần Xuân Hòa, Phan Văn Đạt, Nguyễn Thông… Những nhân vật lịch sử này không được nhiều thế hệ sau biết đến một cách cụ thể và đầy đủ, thậm chí chưa được chính xác.

Do đó, để HS ngày nay hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của họ, thiết nghĩ ngoài sự vinh danh trong xã hội còn cần đưa vào nội dung giảng dạy LSĐP theo từng bậc học.

Thứ nhất, chúng ta có thể tổ chức theo từng khối lớp hoặc nhiều khối lớp với nhau. Có thể cho các em tìm hiểu giáo dục khoa cử ở Nam kỳ đã đào tạo những sĩ tử tiêu biểu nào? Kể tên các sĩ tử đó. Cho HS quan sát khu vực địa bàn các em sinh sống hoặc biết tại thành phố có ngôi trường, con đường, đền thờ, tượng đài… nào mang tên họ (ví dụ đường Âu Dương Lân (Q.8), đường Nguyễn Thông (Q.3), Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), cầu Trương Minh Giảng (Q.3)... Giáo viên nên tạo điều kiện cho các em tìm hiểu sơ lược về tiểu sử của các nhân vật này và những đóng góp của họ cho lịch sử, cho dân tộc.

Thứ hai, tổ chức cho các em tham quan những di tích lịch sử có liên quan như đền thờ các vị thủ khoa Nguyễn Hữu Huân (Tiền Giang), Âu Dương Lân (Tiền Giang), Phan Văn Trị (Giồng Trôm, Bến Tre), Phan Thanh Giản (Ba Tri, Bến Tre), Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ)…

Thứ ba, giới thiệu HS tìm đọc một số tác phẩm viết về những nhân vật lịch sử tiêu biểu, hướng các em có cái nhìn toàn diện hơn về nhân vật này.

Thứ tư, sử dụng nhiều hình thức như viết bài thu hoạch, thi đố em, hái hoa dân chủ, thuyết trình, sưu tầm tài liệu… Sẽ thú vị và hiệu quả hơn nếu chúng ta kết hợp tổ chức tham quan, giảng các tiết LSĐP ngay tại các bảo tàng, khu trưng bày có hình ảnh và sự kiện liên quan đến những nhân vật lịch sử mà các em đang tìm hiểu.

Thứ năm, LSĐP cũng là một phần của lịch sử dân tộc nên giáo viên có thể lồng ghép vào bài giảng lịch sử trong chương trình học và có sự liên hệ thực tế tại từng địa phương.

Trên đây là vài đề xuất cho một vấn đề lịch sử cụ thể. Chương trình giảng dạy lịch sử ở bậc THCS hiện có rất nhiều nội dung phong phú, nhiều vấn đề lịch sử hấp dẫn. Sự nhiệt huyết, đầu tư kỹ lưỡng của giáo viên trong từng bài giảng là yếu tố quan trọng nhất giúp HS thêm yêu thích và dành nhiều đam mê hơn cho môn học rất thú vị này.

Sẽ thú vị và hiệu quả hơn nếu giáo viên kết hợp tổ chức tham quan, giảng các tiết LSĐP ngay tại các bảo tàng, khu trưng bày có hình ảnh và sự kiện liên quan đến những nhân vật lịch sử mà HS đang tìm hiểu.

VietBao.vn (Theo Giaoduc)

Video nổi bật

Những tình huống khó đỡ khi đi thang máy :))
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Không để học thêm tràn lan trước kỳ thi THPT quốc gia

Thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường triển khai dạy học theo đúng kế hoạch thời gian năm học, trong đó chú trọng đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành năng lực cho HS.

Cơ sở GD nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không quá 50 năm

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày cho phép thành lập.

“Lỗ hổng” quản trị truyền thông

Những sự cố liên quan đến công tác truyền thông xảy ra trong thời gian qua khiến chúng ta nhận rõ tầm quan trọng của hoạt động quản trị truyền thông cũng như yêu cầu cần có chiến lược bài bản, lâu dài về hoạt động này,

Còn nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2015, nhiều thí sinh và giáo viên vẫn còn nhiều băn khoăn trước một kỳ thi sắp tới.

Nhận xét tin Giảng dạy lịch sử địa phương sao cho hiệu quả?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giảng dạy lịch sử địa phương sao cho hiệu quả? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giang day lich su dia phuong sao cho hieu qua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giảng dạy lịch sử địa phương sao cho hiệu quả? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vấn Đề của chuyên mục Giáo Dục.

Teaching local history so effective?


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn