vietbao

Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm: Vẫn cần có những giải pháp đồng bộ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Du thao quy dinh ve day them hoc them Van can co nhung giai phap dong bo
Theo quy định mới, học sinh tiểu học chỉ học trong giờ chính khóa, không được tổ chức học thêm - Ảnh: Đ.N.T
Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm. Quy định này được thực thi sẽ làm thay đổi căn bản hoạt động vẫn được coi là "căn bệnh" nan giải của ngành giáo dục trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, quy định sẽ không thể phát huy được tính hiệu quả của nó nếu như không có sự hỗ trợ của các giải pháp đồng bộ.

Muốn học thêm phải làm đơn

Khái niệm dạy thêm, học thêm trong nhà trường được cụ thể hóa trong dự thảo quy định gồm: phụ đạo, bồi dưỡng học sinh, ôn tập thi tốt nghiệp THPT, dạy thêm theo nguyện vọng của học sinh. Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường gồm: bồi dưỡng văn hóa, luyện thi ở các trung tâm, các lớp độc lập.

Đối với dạy thêm, học thêm trong trường, nhà trường có trách nhiệm tổ chức và quản lý ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Thời gian tổ chức ôn tập không quá 2 tháng trước kỳ thi. Học sinh có nguyện vọng học thêm, phải viết đơn đề nghị. Hiệu trưởng lập kế hoạch dạy thêm gồm: duyệt chương trình, nội dung, duyệt danh sách học sinh, phân công giáo viên, và báo cáo với cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền. Mỗi lớp học thêm không quá 30 học sinh. Thời gian học thêm tối đa trong 1 tuần. Đối với học sinh THCS, học thêm không quá 2 buổi/tuần, mỗi buổi học không quá 3 tiết. Đối với học sinh THPT, học thêm không quá 3 buổi/tuần, mỗi buổi học không quá 4 tiết. Quy định nghiêm cấm không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, kể cả trong kỳ nghỉ hè; không dạy trước chương trình quy định hoặc cắt xén chương trình chính khóa để chuyển sang dạy thêm, học thêm; Không tổ chức dạy thêm, học thêm.

Đại diện tổ chức, cá nhân xin mở lớp dạy thêm phải đạt trình độ chuẩn hoặc trên chuẩn của giáo viên ở các cấp học. Mỗi lớp học thêm không quá 30 học sinh. Lớp học thêm phải thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế cho học sinh. Đảm bảo diện tích tối thiểu 1m2 cho mỗi học sinh. Đảm bảo vệ sinh, môi trường sư phạm, an toàn tính mạng và tài sản của học sinh. Hồ sơ đăng ký mở lớp dạy thêm gồm đơn đăng ký mở lớp, trong đơn ghi rõ môn dạy, chương trình, nội dung, kế hoạch, số lớp, số học sinh, số buổi dạy trong tuần; thời gian, địa điểm... Ảnh, giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ, bản xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất của chính quyền cấp xã. Trưởng phòng giáo dục có trách nhiệm duyệt và cấp giấy chứng nhận mở lớp dạy thêm trong phạm vi chương trình THCS; còn chương trình THPT do Giám đốc Sở GD-ĐT cấp. Mức thu và sử dụng tiền học thêm đối với dạy thêm, học thêm trong trường và ngoài nhà trường do UBND tỉnh, thành phố quy định. Theo dự thảo quy định dạy thêm, học thêm, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp phải chịu trách nhiệm quản lý hoạt động này. Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, tùy theo mức độ và tính chất sẽ bị xử lý theo nhiều hình thức. Đối với cán bộ, công chức vi phạm quy định, ngoài các hình thức xử lý còn bị xử lý kỷ luật theo Nghị định 35 của Chính phủ.

Bậc tiểu học: không dạy thêm, học thêm

Nội dung đáng chú ý trong dự thảo quy định này là những vấn đề bị dư luận phàn nàn trong hoạt động dạy thêm, học thêm thời gian qua sẽ bị nghiêm cấm. Cụ thể: các trường không được dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, kể cả trong kỳ nghỉ hè; Không được dạy trước chương trình quy định, hoặc cắt xén chương trình chính khóa để chuyển sang dạy thêm, học thêm; Không tổ chức dạy thêm, học thêm cho tất cả học sinh ở một lớp học phổ thông; Không dùng các biện pháp trực tiếp hoặc gián tiếp ép học sinh phải học thêm; Giáo viên không được mở lớp dạy thêm ngoài nhà trường cho học sinh do mình đang dạy chính khóa.

Như vậy, có thể xem như quy định về dạy thêm, học thêm là một công cụ pháp lý đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nề nếp. Tuy nhiên, ngay cả những người xây dựng dự thảo này vẫn còn hoài nghi về tính hiệu quả của quy định. Thực tế cho thấy, một bộ phận khá lớn phụ huynh cho con đi học thêm đều mong muốn con mình học giỏi hơn. Những người này có điều kiện về kinh tế. Một bộ phận khó khăn hơn về kinh tế nhưng thấy con người ta học thêm mà con mình không đi học sẽ bị thua thiệt, thế là cũng đành cho con đi học thêm để khỏi mất lòng thầy cô!

Phần lớn các trường phổ thông hiện nay đều "bật đèn xanh" cho giáo viên dạy thêm. Học sinh THCS đương nhiên "phải" đi học thêm, mà ngay cả các cháu tiểu học mới chân ướt chân ráo bước vào cổng trường phổ thông cũng phải đi... học thêm. Một người có trách nhiệm trong nhóm xây dựng dự thảo quy định dạy thêm, học thêm cho rằng: "Điều quan trọng nhất trong việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm chính là ý thức của mỗi người giáo viên. Họ phải nhận thức được không cần dạy thêm học sinh vẫn đảm bảo tốt chương trình trên lớp. Họ phải ý thức được việc họ làm để đỡ gánh nặng cho trẻ, đặc biệt là học sinh tiểu học".

Như vậy, bên cạnh việc ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người giáo viên, việc thực thi ngân hàng đề trong các kỳ kiểm tra, thi cử, kết hợp với công tác kiểm định trong các trường phổ thông đóng một vai trò hết sức quan trọng. Chỉ khi người giáo viên không thể can thiệp chủ quan của mình vào việc cho điểm và đánh giá năng lực của học sinh thì chất lượng các giờ trên lớp mới đạt hiệu quả, và đương nhiên, hoạt động dạy thêm, học thêm cũng sẽ không còn "đất" để tồn tại.

Chỉ nên bồi dưỡng và phụ đạo theo đúng nghĩa

Chuyện dạy thêm, học thêm xét về một khía cạnh nào đó là nhu cầu của xã hội. Nhưng trong những năm qua nó không còn mang ý nghĩa nguyên vẹn của nó mà bị biến tướng dưới nhiều hình thức, mà mục đích chủ yếu của người dạy là vì kinh tế. Hầu hết việc dạy thêm và học thêm là học trước chương trình. Nhiều thầy cô giáo không còn lương tâm đã trù dập những HS không học thêm bằng nhiều cách, gây thiệt thòi cho những cháu không đi học thêm, như cho HS học thêm biết trước chương trình kiểm tra, dạy sơ sài ở lớp khiến HS không đi học thêm không hiểu bài... Tôi đã từng chứng kiến và tiếp xúc với một số em HS cấp 3, các em đều nói các em không có nhu cầu mà đi học là vì sợ thầy cô bộ môn và cha mẹ bắt học. Động cơ học tập không có làm sao có chất lượng, hơn nữa khi các em đã quá mệt mỏi suốt cả ngày học chính khóa, tan trường đáng lý được nghỉ ngơi, xem lại bài thì lại phải lao vào "lò luyện" khi tinh thần, thể chất, đều mệt mỏi. Tôi thống nhất với dự thảo và một số ý kiến là: Tuyệt đối cấm dạy thêm, học thêm đối với HS tiểu học. Hạn chế học thêm dạy thêm ở cấp 2 và có những quy định cụ thể, có biện pháp khả thi để quản lý việc dạy thêm và học thêm. Chỉ nên dạy bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu kém theo đúng nghĩa của nó.

Nguyễn Thế Lực (Tây Ninh)

Phải triệt tận gốc kiểu học thêm "cam kết tự nguyện"

Theo tôi, nên nghiêm cấm việc GV đưa HS thuộc lớp hoặc trường mình quản lý ra ngoài để dạy thêm (thu tiền) cũng tương tự như việc nghiêm cấm bác sĩ ở bệnh viện đưa bệnh nhân nội trú về phòng mạch riêng để khám bệnh và thu tiền, hoặc công chức mở dịch vụ tại nhà cho những việc lẽ ra họ phải làm tại công sở theo nhiệm vụ của họ. Có như vậy mới triệt tận gốc kiểu bắt HS học thêm dưới hình thức "cam kết tự nguyện". Chỉ cho phép GV dạy thêm cho HS do mình quản lý trong 2 trường hợp: bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS kém hoặc có điều kiện. Không cấm GV đương chức dạy thêm ở nhà cho HS ở các trường khác, cũng như không cấm GV nghỉ hưu, sinh viên mở lớp dạy thêm theo yêu cầu của HS và phụ huỵnh, không bắt buộc phải xin phép nếu số lượng dưới 5 HS (hoặc dưới 10 HS). Nếu tổ chức lớp có số HS vượt số lượng quy định, hoặc tổ chức nhiều lớp, thì phải được phép của Phòng GD-ĐT (trên cơ sở đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm, an toàn, và tiêu chuẩn sư phạm của GV).

Quang Linh (Hà Nội)

Cần "nhận dạng" hình thức dạy thêm mang tính thương mại

Với tình hình nước ta hiện nay, việc dạy thêm, học thêm không phải hoàn toàn tiêu cực. Ở nhiều quốc gia, việc này vẫn tồn tại với không ít vai trò tích cực của nó. Một vấn đề cốt lõi trong quản lý dạy và học thêm là kiểm soát được việc dạy thêm mang tính thương mại. Nhưng thế nào là mang tính thương mại? Không khó để nhận dạng. Đó là việc tổ chức các hình thức dạy có số lớp nhiều hơn 1 lớp và số lượng người học thường nhiều hơn 40. Đặc biệt, có hiện tượng người tổ chức lớp học không trực tiếp đứng lớp để giảng dạy mà thuê mướn người dạy khác (dạy cùng). Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc quản lý cũng không nên cấm việc dạy và học thêm mà quan trọng là nhận biết được bản chất của các lớp này để có các biện pháp khuyến khích hay hạn chế. Đối với trường hợp buộc HS phải theo học thêm (mới "qua" được môn học hay được điểm cao ở môn học đó) thì chỉ cần có các quy định về việc đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập sao cho mang tính khách quan hơn (trắc nghiệm, bốc thăm ngân hàng câu hỏi môn học...) là có thể ngăn chặn được.

Huy Phan (Cần Thơ)

T.H

Việt Báo
Vua Dubai vi hành bất ngờ 9 quan chức bị sa thải
Comment :Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm: Vẫn cần có những giải pháp đồng bộ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm: Vẫn cần có những giải pháp đồng bộ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Du thao quy dinh ve day them hoc them Van can co nhung giai phap dong bo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm: Vẫn cần có những giải pháp đồng bộ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Draft regulations on teaching more, learn more: Still need synchronization solutions
Ministry of Education, primary school, is considered, under construction, commercial, Schools teach more and regulations, drafts, organization, program, manage, HS, work, people
Ministry of Education is drafting regulations on teaching more, learn more. This provision is implemented will change the basic operation is still considered a "disease" dilemma of education in years ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t