vietbao

Đổi mới phương pháp giảng dạy môn công dân

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Điểm cốt lõi của việc “Đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh” là thay đổi mối tương tác thầy và trò để hình thành năng lực sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học, tự ghi chép của học sinh (HS).

Doi moi phuong phap giang day mon cong dan

Môn giáo dục công dân do thầy Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, Q.3) giảng dạy với nhiều hình ảnh minh họa sinh động gây hứng thú HS trong giờ học. Ảnh: Tr. Tri

Để làm được điều này (và cũng để tránh tình trạng đọc – chép), ngay ở phần giới thiệu bài, giáo viên (GV) không thể cho HS ghi những gì đã có trong SGK mà nên đặt ra một tình huống giả định để các em tự giải quyết và gây hứng thú ở những phút đầu tiết học. Từ các câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài mới một cách tự nhiên, uyển chuyển. Ví dụ trong bài 8 (bài Khoan dung) của chương trình giáo dục công dân lớp 7, GV đặt câu hỏi: “Hoa học giỏi được bạn bè yêu mến, còn Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa. Nếu là Hoa em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà?”. Phần này GV đã dặn dò HS chuẩn bị ở nhà từ tiết học trước nên các em sẽ trả lời tập trung hơn. Tuy nhiên cũng cần tôn trọng ý kiến riêng của từng cá nhân, sau đó GV sẽ điều chỉnh nếu các em hiểu sai. Đặt HS trước tình huống có vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề là GV đã đạt được mục tiêu bài học. 

Trong phần đọc truyện (theo SGK), nếu trước đây hoặc ở bộ môn văn, GV gọi từng em lên đọc cho cả lớp nghe thì theo phương pháp mới, GV cho HS đọc theo hình thức phân vai. Cách đọc sinh động này vừa gây sự thích thú, hấp dẫn vừa làm cho cả lớp tập trung hơn. Trong bài Hãy tha lỗi cho em nên phân công 3 HS đọc một lúc: Một em đọc lời dẫn, một em đọc lời thoại của Khôi và một em đọc lời thoại của cô giáo Vân. Trong quá trình nghe đọc, các em còn lại tự làm việc với SGK để theo dõi và hình thành tư duy nghiên cứu khoa học cho các em.

Mặc dù trong SGK đã miêu tả cụ thể thái độ của Khoa nhưng GV cũng nên đặt câu hỏi: “Thái độ lúc đầu của Khoa đối với cô giáo như thế nào?” để các em tự phát hiện thông qua thảo luận nhóm. Dựa vào SGK các em có thể trả lời: “Lúc đầu Khoa đứng dậy nói to, về sau chứng kiến cô tập viết lại rơm rớm nước mắt, giọng nghèn nghẹn, xin cô tha lỗi”. Tương tự, GV đặt tiếp những câu hỏi phát hiện, câu hỏi suy luận, câu hỏi mở rộng… để HS vận dụng tư duy cá nhân và tư duy tập thể để trả lời câu hỏi. Qua đó GV sẽ đánh giá được trình độ nhận thức và khả năng sáng tạo của HS. Tuy nhiên, câu hỏi không thể nêu ra tùy tiện trong lúc giảng bài mà phải kích thích sự suy nghĩ, tính tò mò khoa học của các em. Khi thầy cô hướng dẫn thảo luận nhóm, HS tự ghi chép thông qua lời giảng hoặc hướng dẫn của GV. Chú ý hệ thống câu hỏi phải hợp lý, phải vừa sức với trình độ và yêu cầu của đối tượng khối 7. Nội dung câu hỏi phải đặt đúng với nội dung bài học. Cuối cùng GV đặt câu hỏi: “Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên?”, sau đó cho các em đi đến kết luận: “Đặc điểm của lòng khoan dung là biết lắng nghe để hiểu người khác, biết tha thứ cho người khác. Không chấp nhặt, không thô bạo, không hẹp hòi khi nhận xét người khác. Phải luôn tôn trọng và chấp nhận người khác”. Khi hướng dẫn HS thảo luận nhóm hay tổ, GV phải đi theo 4 bước: Ghi danh sách, thảo luận, đặt câu hỏi và biết kiểm tra các hoạt động.

Trong phần tìm hiểu nội dung bài học, GV tiếp tục thực hiện các ý còn lại: Ý nghĩa của lòng khoan dung, cách rèn luyện lòng khoan dung. Trước khi chốt vấn đề theo 3 nội dung trên, GV đưa ra câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại” và hướng dẫn HS giải thích. GV phải nhớ cho HS ghi phần dặn dò (chuẩn bị ở nhà) vì đây là khâu cần thiết. HS có làm việc ở nhà thì khi đến lớp mới phát huy được hết tính tích cực của mình. Phần luyện tập củng cố, GV cho HS trả lời tự do câu hỏi: “Em hãy kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em. Một của em thiếu khoan dung đối với bạn?”.

Nói đổi mới trong giáo dục là phải đổi mới tư duy và từ đó đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động dạy và học. Giờ học môn giáo dục công dân phải làm sao lôi cuốn và thu hút HS như các giờ học khác. Đó chính là phương châm và cũng là nghệ thuật của GV dạy môn này. Nó đòi hỏi người thầy giáo phải có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, khả năng sáng tạo, sự cảm hóa tinh tế và luôn yêu thích bộ môn.

Việt Báo (Theo BGD)

Đào được cục vàng 4kg lại tưởng là rác
Comment :Đổi mới phương pháp giảng dạy môn công dân
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi mới phương pháp giảng dạy môn công dân bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi moi phuong phap giang day mon cong dan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi mới phương pháp giảng dạy môn công dân ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
renew teaching methods citizen
Teaching Methods, Teaching Methods, positive, interaction, education, innovation, questions, citizens, students, tolerance content, students, teachers, children, reading
The core of the "Renewal of teaching methods to promote positive student" is changing the way teachers and students interact to form the creative energy, self-learning training, the student's own notes (HS) ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t