vietbao

Đổi mới phương pháp dạy học: Thầy và trò phải làm gì?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) không chỉ là quy luật mà còn là nhu cầu cho cả người học lẫn người dạy. Như vậy, đối với thầy và trò, việc đổi mới PPDH phải được thực hiện như thế nào trong một tiết dạy cụ thể?

Trách nhiệm của người dạy

Theo cô Lê Thị Hoài Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (Q.Phú Nhuận), giáo viên (GV) bộ môn là người trực tiếp tạo ra “luồng gió” mạnh nhất trong đổi mới PPDH. Không có nhận thức đúng thì người thầy khó có thể đủ quyết tâm để đổi mới PPDH trong hoàn cảnh hiện nay. Trước hết, GV bộ môn phải có nhu cầu thay đổi PP soạn giảng, biết “đoạn tuyệt” với những cách dạy lạc hậu không còn phù hợp với thời cuộc. Muốn vậy, GV phải biết cải tổ cách ra đề, lên đáp án và cả chấm sửa bài phù hợp với nội dung chương trình giảng dạy. Thầy cô không chỉ là người dẫn đường giúp các em học sinh (HS) đọc và nghiên cứu SGK mà còn “hướng đạo” HS tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, tìm tư liệu để xây dựng bài mới. Ở trên lớp GV giống như một vị chỉ huy - thầy cô là người trực tiếp hướng dẫn HS phương pháp học tập mới, biết tổ chức tiết học phát huy tối đa tính tích cực của HS.

Doi moi phuong phap day hoc Thay va tro phai lam gi

HS trình bày theo nhóm trong học tập

“Để phát huy tính chủ động sáng tạo và tập thói quen tự ghi chép cho HS trong giờ học, qua kinh nghiệm thực tế cho thấy GV cần phải chuẩn bị tốt các yếu tố sau: Nắm vững chương trình nội dung SGK, chuẩn bị tốt bài giảng. Coi đây là “kim chỉ nam của mọi hành động”. Tùy thuộc vào sĩ số lớp, điều kiện phòng học để chia nhóm trong lớp (mỗi nhóm tối thiểu từ 2 đến 4 hoặc 6 đến 8 HS). Không máy móc, không rập khuôn “nhất cử nhất động”.

Chuẩn bị tốt các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học như: Phiếu học tập, giáo án điện tử, máy chiếu, bảng phụ, nam châm, tư liệu, tranh ảnh… Việc làm tuy nhỏ nhưng có khi tạo hiệu quả lớn. Xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, câu hỏi có vấn đề hoặc đưa ra các dạng bài tập để HS suy nghĩ, trả lời hoặc làm bài. Từ đó GV đánh giá được trình độ nhận thức của HS. Hướng dẫn các nhóm thảo luận và đưa ra nhận xét kết luận. GV chốt lại và bổ sung nội dung để các em tự ghi bài theo từng phần”, cô Hoài Phương chia sẻ.

Đối với phần củng cố kiến thức, GV tổ chức các hình thức game show như ô chữ, đố vui, tìm từ khóa hoặc ứng dụng bài tập… để HS khắc sâu kiến thức đã học với tinh thần “Vui để học”. Riêng phần dặn dò, GV cho HS ghi hướng dẫn, phân công tìm tư liệu, hình ảnh cho tiết học sau của từng nhóm ở các môn xã hội, các dạng bài tập ở môn tự nhiên. Đừng để các em quên phần việc của mình khi về nhà.

Vai trò của người học

Trước đây HS học theo lối thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào GV. Vào lớp HS chỉ biết nghe GV giảng và chép theo những gì GV đọc. Thi thoảng các em cũng tham gia xây dựng bài mới nhưng không có thói quen thảo luận, làm việc nhóm. Chủ yếu là cá nhân và tự phát. Theo cô Hoài Phương, để thực hiện tốt tiết học, thầy cô phải giúp các em thay đổi “guồng máy học tập”. Chuyển từ học tập thụ động ghi nhớ là chính sang học tập tích cực chủ động, sáng tạo. Quan trọng hơn, chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học, tự rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS.

Do vậy, trách nhiệm của GV bộ môn là phải hướng dẫn HS: Tự học tự rèn ở nhà. Trước khi đến lớp, HS có thói quen đọc bài mới trong SGK, gạch dưới những ý chính, trả lời một số câu hỏi gợi ý của GV hoặc câu hỏi trong SGK vào vở bài soạn. Nếu có thắc mắc thì ghi lại bảng câu hỏi để vào lớp trao đổi nhóm hoặc hỏi thầy cô. Mỗi nhóm tự phân công từng cá nhân sưu tầm tư liệu hình ảnh hoặc chuẩn bị một câu chuyện của chính bản thân mình hay người khác có liên quan đến bài học để minh họa cho tiết học sau. Có như vậy HS mới chủ động hơn trong việc xây dựng và tiếp thu bài mới. Đó chính là điều kiện để tư duy HS biết vận động và phát triển.

Bên cạnh đó là chủ động xây dựng bài, tự ghi chép ở lớp: Dưới sự hướng dẫn của GV, các nhóm lần lượt trình bày nội dung, giới thiệu những hình ảnh mà nhóm mình tìm được cho cả lớp tham khảo. Các tổ nhóm căn cứ vào nội dung SGK và vốn sống thực tế của mình để thảo luận, trả lời những câu hỏi của GV hoặc các nhóm nêu ra. Trong quá trình thảo luận, các thành viên phải đưa ra ý kiến của mình dù có thể chưa đúng, chưa hay nhưng bước đầu tạo điều kiện cho các em ham thích học tập bộ môn, phát huy được tính tích cực học tập của HS.

Các em yếu kém có động lực vươn lên, các em khá giỏi sáng tạo năng động hơn. Thảo luận xong thư ký các nhóm ghi lại ý kiến của nhóm mình vào bảng phụ và cử đại diện phát biểu. Các nhóm khác đánh giá kết quả thảo luận với nhau và các nhóm đưa ra nhận xét. GV chốt lại và nhấn mạnh trọng tâm nội dung bài học để học sinh tự ghi bài. HS thực hiện phương châm: “Tai nghe, tay viết, mắt nhìn, óc suy nghĩ”.

“Để thực hiện tốt tiết học, thầy cô phải giúp các em thay đổi “guồng máy học tập”, chuyển từ học tập thụ động ghi nhớ là chính sang học tập tích cực chủ động, sáng tạo”, cô Lê Thị Hoài Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây nêu ý kiến.

VietBao.vn (Theo Giaoduc)
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Đổi mới phương pháp dạy học: Thầy và trò phải làm gì?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi mới phương pháp dạy học: Thầy và trò phải làm gì? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi moi phuong phap day hoc Thay va tro phai lam gi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi mới phương pháp dạy học: Thầy và trò phải làm gì? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
renew teaching: teachers and students to do?
Teaching Methods, positive, how, innovation, learning, discussion, content, questions, implementation, students, groups, posts, GV, people
renew teaching methods (PPDH ) is not only the law but also the demand for both learners and teachers. Thus, for teachers and students, the renewal must be made PPDH how a specific teaching periods?.
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t