Đổi mới giáo dục đại học ở Singapore

Doi moi giao duc dai hoc o Singapore

Ảnh: Những khóa đào tạo chất lượng cao tại Trường SMU với giảng viên đến từ các trường ĐH uy tín của Anh, Mỹ

TTCN - Từ thông tin thu nhận được trong chuyến đi làm việc và trao đổi kinh nghiệm cùng các nhà quản lý giáo dục đại học (GDĐH) Singapore, GS Mai Trọng Nhuận - phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - chia sẻ những điều mà GS tâm đắc nhất khi lộ trình đổi mới GDĐH ở VN bắt đầu được khởi động.

1. Singapore xác định đổi mới GDĐH là tất yếu, là nhu cầu tự thân để phát triển kinh tế xã hội.

Nhưng vì đổi mới bao giờ cũng phải có trả giá, cũng phải vượt qua những thách thức rất lớn, phải mạo hiểm nên nhà nước cần phải có cơ chế chính sách bảo lãnh, bao gồm các chính sách khuyến khích, thúc đẩy và bảo vệ.

Một trong những giải pháp khuyến khích đổi mới chính là nhà nước phải luôn đặt hàng đối với các trường ĐH những yêu cầu mới về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ và các dịch vụ xã hội theo nguyên tắc: nếu anh đổi mới được, tôi sẽ trả chi phí đủ cho anh thực hiện, thông qua những chương trình, dự án đầu tư mạo hiểm, đầu tư cho những công trình, đề tài, hướng nghiên cứu mới.

Một ví dụ thành công của Singapore như nghiên cứu vận dụng về gen trong chữa bệnh. Singapore đạt đến trình độ cao trong lĩnh vực này là nhờ Trường ĐH Quốc gia Singapore đã “nhảy” vào đầu tư nghiên cứu từ rất sớm, trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu, vượt qua được cả Nhật Bản trong lĩnh vực này.

2.“Bảo lãnh” cho thành công của đổi mới gdđh bằng cách chọn lãnh đạo gdđh là phải chọn người có năng lực và luôn tâm huyết, cực kỳ mạnh dạn trong thể hiên quan điểm cá nhân, dám hi sinh cho sự nghiêp đổi mới.

Các nhà quản lý GDĐH Singapore mà tôi đã tiếp xúc đều có chung một quan điểm “phải có bản lĩnh (dám đương đầu với những thử thách của công cuộc đổi mới) thì hãy nhận chức lãnh đạo các cơ sở GDĐH”. Đồng thời nhà nước cần khuyến khích cạnh tranh lành mạnh với nhau trong toàn hệ thống GDĐH.

Ngay như Singapore tuy không có nhiều trường ĐH công, nhưng ngay giữa hai trường ĐH Quốc gia Singapore và ĐH Công nghệ Nanyang cũng đã có sự cạnh tranh quyết liệt. Liên tục cạnh tranh sẽ dẫn đến liên tục phải đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo cũng như nghiên cứu.

Mỗi trường chọn một thế mạnh để tăng sức cạnh tranh, thách thức “đối thủ”, tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho xã hội. Khi có cạnh tranh, xã hội và SV là người được hưởng lợi nhất. Nhưng quá trình cạnh tranh phải được công khai, minh bạch.

3.Quyết tâm đổi mới phải bắt đầu từ những lãnh đạo cao nhất, phải có những nhà lãnh đạo quan tâm đến việc đổi mới GDĐH, vì đổi mới GDĐH liên quan đến toàn xã hội và thực chất là một cuộc đổi mới về xã hội.

Bài toán này phức tạp đến nỗi nếu không có những nhà lãnh đạo cao nhất quyết tâm, đồng tâm đổi mới thì rất khó thành công. Singapore là một ví dụ điển hình. Công cuộc đổi mới GDĐH của Singapore được bắt đầu từ sự khởi xướng của cựu thủ tướng Lý Quang Diệu. Khi bắt đầu lên nắm quyền, ông quyết tâm đổi mới “đưa GDĐH của Singapore đạt chuẩn quốc tế”.

Sau khi đưa ra tuyên bố này, ông Lý Quang Diệu yêu cầu bộ trưởng Bộ Giáo dục “nếu anh thực hiện được như thế thì anh hãy nhận làm bộ trưởng”. Bộ trưởng suy nghĩ một tuần rồi cam kết “tôi sẽ làm được như thế”.

Với việc xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm như thế đến giám đốc, hiệu trưởng các trường ĐH, đến các chủ nhiệm khoa, đến từng giảng viên... Rạch ròi từ trên xuống tạo thành một làn gió đổi mới và sẵn sàng trả giá cho đổi mới từ dưới đi lên.

Có vậy, làn gió đổi mới mới thật sự sâu và rộng. Nếu chỉ đổi mới lưng chừng đoạn giữa từ ông hiệu trưởng đến ông chủ nhiệm khoa thì sẽ không đồng bộ, không đi đến đâu, sẽ không giải quyết được gì cả, không mang đến kết quả đạt tầm cỡ “đổi mới”.

4.Muốn đổi mới GDĐH thường phải đứng trước bài toán quá khó là nhu cầu nguồn lực đầu tư quá lớn. các nhà quản lý gdđh singapore cho rằng phải chọn từng điểm để đổi mới, để đột phá, để đổi mới đến đầu đến đũa, từ điểm đột phá trở thành ngọn đuốc lan tỏa tới cả hê thống.

Khi sử dụng nguồn lực trong đổi mới GDĐH đòi hỏi chống tư tưởng bình quân. Đó sẽ là một sự lựa chọn cực kỳ khắc nghiệt đối với người lãnh đạo. Khi anh đầu tư hàng trăm triệu USD cho một trường còn những trường khác không được, đòi hỏi anh phải có bản lĩnh ghê gớm để ra quyết định, đương đầu với sự phản đối.

Còn nếu anh chia đều cho cả trăm trường, mỗi trường một ít thì không làm nên sự thay đổi. Đổi mới GDĐH thành công của Singapore một phần quan trọng là do những người chịu trách nhiệm ra quyết định đã nhìn ra được nơi có tiềm năng xứng đáng để lựa chọn đầu tư trọng điểm, để đạt chuẩn quốc tế sớm hơn.

Sau đó mới tiếp tục đầu tư cho các trường tiếp theo vươn tới chuẩn quốc tế. Chính phủ Singapore đã tập trung đầu tư, nâng từng trường ĐH lên đạt chuẩn quốc tế với mục tiêu đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển từng giai đoạn của đất nước: năm 1965 tập trung cao độ cho Trường ĐH Quốc gia Singapore để đào tạo nguồn nhân lực đa ngành có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, năm 1985 tập trung xây dựng ĐH Công nghệ Nanyang để đào tạo nhân lực khoa học kỹ thuật, giúp chiếm ưu thế trong các lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ mũi nhọn.

Từ năm 2000 đến nay đầu tư tập trung cho Trường ĐH Quản lý (SMU) để đào tạo các nhà quản lý. Dĩ nhiên trong quá trình đó, các trường ĐH đã phát triển tiếp tục được đầu tư để giữ vững vị thế của mình.

5.Tiếp cận công nghê nguồn có nghĩa là phải đến học tập trực tiếp ở một mô hình quản lý tốt nhất thế giới, không theo công nghê thứ cấp.

Các nhà quản lý GDĐH Singapore đã đến thẳng Anh và Mỹ, chọn hai trường ĐH hàng đầu là Cambridge và Harvard để học tập, vận dụng theo hoàn cảnh thực tế của đất nước mình chứ không đến một mô hình thứ cấp dù cũng đạt chất lượng rất cao, ví dụ như Hàn Quốc - nơi đã học mô hình của Mỹ và về thực hiện rất thành công vì “tuy giỏi nhưng họ đã là phiên bản thứ yếu”.

Nếu lấy công nghệ thứ cấp về chế lại sẽ có một sản phẩm “biến dạng”, vì mỗi một công nghệ có một triết lý của nó, pha tạp đủ thứ vào sẽ phá vỡ tính logic hệ thống của “công nghệ đào tạo gốc”.

Singapore lựa chọn một số lượng rất ít mô hình để học tập nhằm đảm bảo tính triết lý logic hệ thống của mô hình đó được bảo toàn. Không học mỗi trường mỗi chút, trở thành một thứ “đầu Ngô mình Sở” vận hành không ra cơ chế nào cả.

Khi tiếp cận với các mô hình mẫu, các nhà quản lý GDĐH Singapore đã tập trung vào điểm mạnh của từng mô hình được chọn lựa. Chọn trọng điểm rồi chọn trọng tâm để học tập, sau đó khai thác triệt để thế mạnh, ưu điểm của mô hình. Bắt đầu từ chương trình, giáo trình theo chuẩn hóa, qui trình đào tạo, đánh giá chuẩn hóa luôn, hoàn toàn theo mô hình thống nhất từ khâu tuyển sinh, qui trình đào tạo đến đánh giá đầu ra, vì thế áp dụng được đến bây giờ luôn.

6.Đổi mới, phát triển GDĐH cần lấy xây dựng đội ngũ, nguồn nhân lực cho gdđh làm trọng tâm để tập trung đầu tư cao độ nhất nguồn lực trong các mảng đầu tư.

Khi chưa có cán bộ đủ trình độ làm giám đốc, hiệu trưởng một trường ĐH đạt chuẩn quốc tế thì nên thuê người có đủ khả năng đảm nhiệm từ các trường ĐH hàng đầu thế giới. Ví dụ như SMU của Singapore đã thuê cả giám đốc và phó giám đốc từ Mỹ và Anh. Đầu tư cao độ cho nhân lực quản lý GDĐH là một bí quyết thành công trong đổi mới GDĐH của Singapore.

Các trường ĐH của Singapore sẵn sàng thuê các nhà quản lý trong giai đoạn đầu khi chưa đủ trình độ tự mình quản lý. Người được thuê đó phải làm ba việc: một là quản lý trường đó theo chuẩn quốc tế, hai là chỉ định và đào tạo người đủ năng lực để tiếp quản công việc này, ba là chuyển giao toàn bộ qui trình công nghệ quản lý đó cho người được lựa chọn kế nhiệm.

Theo lý giải của các nhà quản lý GDĐH Singapore, phải áp dụng như vậy vì nhập công nghệ giáo dục - vốn là thứ công nghệ khó chuyển tải nhất bởi vì nó không tường minh như những công nghệ kỹ thuật thông thường - đòi hỏi có sự chuyển giao trực tiếp giữa người với người, giữa những người thực hiện, không thể chuyển giao đơn thuần bằng giấy tờ, bản vẽ, hướng dẫn đơn thuần...

Nhưng đầu tư cho nguồn nhân lực cũng phải có giải pháp hợp lý: có thể thuê cả chủ nhiệm khoa, chủ nhiệm bộ môn với phương hướng rõ ràng: thỏa thuận rõ sau bao nhiêu năm thuê thì phải có một chủ nhiệm khoa, chủ nhiệm bộ môn nội địa đạt chuẩn quốc tế. Đó là mô hình mà chúng ta chưa bao giờ áp dụng. Trong khi Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng để rút ngắn khoảng cách về trình độ quản lý. Điển hình là tại ĐH Thanh Hoa.

THANH HÀ ghi

Ông thầy và thời đại

Một trong những nguyên tắc giáo dục đại học ở Singapore là người thầy phải luôn cập nhật và giúp SV nắm bắt những thông tin thời sự mới nhất của lĩnh vực mình phụ trách. Ông thầy dạy về văn học có trách nhiệm “truyền” vào SV những hơi thở mới nhất, nóng nhất của đời sống văn học đương đại.

Ông thầy dạy về marketing buộc phải giới thiệu được sự thay đổi trong xu hướng tiếp cận thị trường hôm nay. Ông thầy dạy báo chí phải làm cho SV của mình “sống” và “thở” trong môi trường truyền thông hiện đại... Như thế giáo án của các thầy là một thứ giáo án mở, nơi mà những tri thức tiên tiến, hiện đại được cập nhật không ngừng nghỉ.

Người ta tính rằng kiến thức của nhân loại trong năm năm gần đây bằng tổng số kiến thức trong 5.000 năm trước cộng lại. Điều này có nghĩa trong thời đại hiện nay, nếu không chịu cập nhật những thông tin mới, dù chỉ trong một ngày, chúng ta sẽ bị tụt hậu rất xa.

Chính vì khi ngồi trên ghế giảng đường, nếu SV không được cập nhật, nắm bắt những tri thức mới (cái mà người ta gọi là “hơi thở của thời đại”) thì sau khi tốt nghiệp họ không thể bắt tay vào công việc chuyên môn của mình ngay. Họ buộc phải chấp nhận một khoảng thời gian rất lãng phí là thời gian “đào tạo lại”, có khi kéo dài tới 1 - 2 năm.

Như vậy, để giúp SV khi ra trường không phải “đào tạo lại”, không bị lỗi nhịp với công việc thì đội ngũ giảng viên buộc phải không ngừng nắm bắt thông tin, sở hữu và truyền đạt những tri thức mới nhất, nóng nhất thuộc chuyên ngành của mình.

Muốn vậy phải tạo ra được những động lực giáo dục. Đó là gì? Một số trường ĐH Hàn Quốc đang áp dụng phương thức SV chấm điểm giáo viên. Theo đó, người học sau mỗi kỳ (hoặc mỗi tháng) có quyền bày tỏ quan điểm của mình về người dạy. Điều này sẽ giúp những nhà quản lý có một cái nhìn xác thực hơn về đội ngũ giảng viên, và quan trọng là nó cho phép SV được quyền kiến nghị và đòi hỏi một cách dân chủ.

Khi họ “cũ” quá, SV sẽ đòi hỏi họ “mới”. Trước những sức ép như thế chắc chắn họ buộc phải làm mới mình, phải cập nhật tri thức. Như thế, việc cho phép SV chấm điểm thầy không phải là một thứ “dân chủ quá trớn” như ai đó phàn nàn, mà là một động lực giáo dục.

PHAN ĐĂNG

Việt Báo

Video nổi bật

Phụ huynh đánh giáo viên dã man trong trường học
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Thi THPT quốc gia: Thí sinh lo đề khó

 Trước lo lắng của nhiều thí sinh về đề thi THPT quốc gia sau khi nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi sẽ được chỉnh sửa, phân định rõ câu hỏi dễ và khó thay vì trộn lẫn như dự kiến ban đầu.

Bi hài những lời phê theo mẫu của giáo viên tiểu học

Để thực hiện Thông tư 30 của Bộ GDĐT, với điểm nhấn là không chấm điểm học sinh tiểu học, hàng ngàn giáo viên đã phải gồng mình với các loại sổ sách nhận xét học sinh cuối năm học. Đối phó với việc này, nhiều giáo viên đã phải tìm đến các... nhận xét mẫu. Rất nhanh chóng, một cuốn nhận xét mẫu dài tới 130 trang được các giáo viên chia sẻ cho nhau.

Kết thúc năm học đầu tiên không chấm điểm: Không còn thành tích học sinh khá, giỏi

Năm học 2014-2015, năm đầu tiên thực hiện cách thức mới trong đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã có sự linh hoạt, thay đổi hình thức xét khen thưởng học sinh cuối năm học. Sự linh hoạt này không chỉ giảm áp lực cho học sinh mà còn khích lệ, động viên các em nhiều hơn.

Nhận xét tin Đổi mới giáo dục đại học ở Singapore

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi mới giáo dục đại học ở Singapore bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi moi giao duc dai hoc o Singapore ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi mới giáo dục đại học ở Singapore ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

renew higher education in Singapore
Singapore higher education, Prof. Mai Trong Nhuan, Hanoi National University, higher education, exchange of experience, educational administrators, managers, human resources, vice president, revenue received, innovation, investment, training, school

craft - From the information obtained during the trip to work and exchange experiences with the management of higher education (higher education) Singapore , Prof. Mai Trong Nhuan - Deputy Director of the Hanoi National University - share what GS favorites when the route changed ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h275 Ban dam 14000 USD 2 dem cho dai gia
    Thời sự 24h(27/5): Bán dâm 14.000 USD 2 đêm cho đại gia

    Có luật Biểu tình để ổn định an ninh; Bay từ Sài Gòn ra Bắc bán dâm giá 14.000 USD hai ngày; Khai thác 22,7 km cao tốc 6 làn đẹp nhất VN; Nhà mới đẹp miễn chê của NSƯT Việt Hoàn; 

  • Thoi su 24h265 Hoc sinh HN len nui sex la bia dat
    Thời sự 24h(26/5): "Học sinh HN lên núi sex" là bịa đặt

     Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng; Đường dây bán dâm toàn trẻ vị thành niên đẹp như thiên thần ở HN; Trực thăng đại gia Việt khuấy động làng chài nghèo miền Trung; Sạt lở kinh hoàng, cuốn phăng nhiều nhà dân xuống sông; 

  • Thoi su 24h255 Chua nhan 5 trieu yen chi ve chai da bi lua
    Thời sự 24h(25/5): Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị lừa

     Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông; Anh em đại gia Thái Bình xây dãy biệt thự hệt nhau giữa Hà Nội; Thu Phương bỏ cả sĩ diện vì trai 19; Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị vay tiền, lừa gạt; 

  • Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

    Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

    Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5. 

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.