vietbao

Địa lí 7- Ba đáp án cho câu hỏi: "Dân số thế giới tăng nhanh trong thể kỉ nào?"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

- Địa lí 7 (NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004, in tại Công ty In và Văn hoá phẩm) gồm 191 trang - đây là cuốn Địa lí "hoành tráng" nhất THCS.

1- Suy nghĩ về Chương trình Địa lí 7.

Tiếp nối Địa lí 6, nội dung Địa lí 7 hoàn toàn thuộc về thế giới; sự liên hệ với Địa lí Việt Nam hầu như không có; thêm một năm nữa, những đứa trẻ 13 - 14 tuổi phải mệt mỏi với ba vấn đề vừa cao vừa xa:

- "Thành phần nhân văn của môi trường" (4 bài).

- "Các môi trường Địa lí" (với tiêu đề 5 chữ này, các em phải học 20 bài - hơn một học kì).

- Thiên nhiên và con người các châu lục (37 bài mà vẫn còn châu Á chuyển sang Đia lí 8).

Không rõ khi học Địa lí, con cháu các soạn giả đã nói gì với họ về sách và Chương trình Địa lí. Bản thân tôi cho rằng các vị không hoặc rất ít học Địa cùng con cháu, nhưng viết sách, soạn chương trình lại nghĩ học trò phổ thông chuyên học Địa, "nghiên cứu Địa"; và các vị phải cố viết cho sâu, cho rộng. Chương trình phổ thông đã dành cho môn Địa khá nhiều thời gian...

Trong khi môn Ngữ văn phê phán nhân vật Nhĩ (Bến quê - Nguyễn Minh Châu) đi khắp thế giới mà cuối đời không đến được bãi bồi bên kia sông - quê hương của người vợ thì thầy cô Địa lí phải mải miết đưa các em đi đến bến bờ xa mà không lạ; vì thế, học xong ấn tượng còn lại trong các em rất ít - học cũng như chưa...


Cái dấu ấn chương trình, sách giáo khoa Địa lí thế giới viết cho học sinh Việt Nam học hầu như không có. Những kiến thức "Mùa đông ở Hà Nội có thể xuống dưới 100 C trong vài ngày" (trang 23, dòng 1); "Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa ở Hà Nội" rất ít thấy trong Địa lí 7. Ngay ở những nội dung gần gũi nhất như bài "Dân số" (trang 3-6), Đía lí 7 cũng không có liên hệ gì với thực tế đất nước, quê hương. Chưa hết, theo một vết mòn, vấn đề dân số nói chung còn kéo dài cả năm học: Bài 10- Dân số... ở đới nóng; Bài 29- Dân cư xã hội châu Phi; Bài 37- Dân cư Bắc Mĩ; Bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ,... - Toàn những điều học xong rồi quên ngay.

Phần thứ II- Các môi trường Địa lí dài 63 trang với ba chương, 20 bài mà các tiêu đề lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Tuổi trẻ rất ghét đơn điệu; vậy mà cả năm học cứ quanh quẩn với.

Chương I- Môi trường đới nóng và họat động của con người ở đới nóng.

Chương II- Môi trường của đới ôn hoà và hoạt động của con người ở đới ôn hoà....

Cứ thế tưởng "sang đới lạnh" là hết; nào ngờ còn kéo thêm "Môi trường miền núi..." và "Môi trường hoang mạc..."

Thật chẳng logic chút nào - ở ba đới trên (mà thực ra phải là 5 đới) không có hoang mạc, không có miền núi sao ? Đã học "Môi trường hoang mạc","Môi trường vùng núi" thì sao không học "Môi trường đồng bằng", "Môi trường thành phố"?

Học môi trường địa lí theo đới. Đới nóng gồm 4 kiểu môi trường. Ba kiểu môi trường (xích đạo ẩm; nhiệt đới; nhiệt đới gió mùa) được học thành ba bài riêng (bài 5, 6, 7). Không hiểu vì sao môi trường thứ 4 của đới nóng - "môi trường hoang mạc" lại được tách ra thành một chương -Chương IV ? Và ở đây không chỉ được nhìn nhận theo vĩ tuyến như các môi trường khác. ("Hoang mạc chiếm những diện tích rộng lớn ở châu Á, châu Phi, và Ô-xtrây-li-a. phần lớn hoang mạc nằm giữa hai đường chí tuyến và giữa đại lục Á - Âu)
(trang 62)

Theo chúng tôi, soạn chương trình và sách giáo khoa như vậy là có phần tùy tiện chỉ cần cho đủ số trang số tiết được khoán (!)

Phần III gồm 5 chương. Trình tự các chương có lẽ cũng theo hứng - không rõ chủ ý trước sau (Châu Phi (9 bài); châu Mĩ (12 bài), châu Nam Cực (1 bài), châu Đại Dương (3 bài); châu Âu (11 bài). Các bài, mục của từng chương đều na ná như nhau...

Soạn chương trình kiểu này cần gì đến trình độ chuyên môn cao.

Chương trình như vậy nên người soạn sách cũng phải cố dàn ra cho đủ số trang, số mục. Học Đía lí thế giới - cụ thể là về "Hoạt động sản xuất của nông nghiệp ở đới nóng" mà gặp những đoạn: "Ở những vùng đủ ẩm, ngô được trồng rất phổ biến. Các loại cây lương thực lấy củ, chủ yếu là sắn trồng ở vùng đồi núi và khoai lang trồng ở vùng đồng bằng" (trang 31, dòng 15-17). Sao phải chi tiết như vậy ? Chi tiết nhưng không chính xác; khoai lang đâu chỉ trồng ở đồng bằng ?

2- Một số lỗi ở 20 trang đầu

Trong khuôn khổ của một bài báo, không thể chỉ hết những chỗ cần chỉnh sửa (theo chúng tôi). Trước hết, hãy xem xét 20 trang đầu.

Trang 3; 4; 6
: Ba trang - ba đáp án khác nhau cho cùng một câu hỏi "Dân số thế giới tăng nhanh trong thời gian nào ?"

-"Số lượng người trên Trái Đất không ngừng tăng lên và tăng nhanh trong thế kỉ XX" (phần ghi nhớ in màu vàng, dưới tiêu đề bài học, trang 3, dòng 5, 6 )

-"Dân số thế giới tăng nhanh trong thế kỉ XIX và thế kỉ XX" (tiêu đề mục 2., in chữ đậm màu xanh, trang 4, dòng 5).

- "Dân số thế giới tăng nhanh trong hai thế kỉ gần đây" (trong phần ghi nhớ cuối bài, in màu đỏ, trang 6, dòng 1).

Cho học sinh lớp 7 "nghiên cứu" "Biểu đồ dân số thế giới từ đầu Công nguyên ..." thì có ích lợi gì ? Khổ sách có hạn (17x 24 cm), thời gian thể hiện trong biểu đồ quá dài (từ đầu Công nguyên đến 2050) nên phải vẽ biểu nhỏ xíu, học sinh phải căng mắt đọc những con số li ti, thật vất vả...

Nên vẽ biểu đồ số dân thế giới vài ba thế kỉ gần đây và dự báo năm 2050 thì học sinh dễ tiếp nhận

Dòng 1 dl: Bỏ ba chữ "và y tế" trong câu "đó là nhờ những tiến bộ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội và y tế" - lĩnh vực xã hội đã bao gồm cả y tế.

Trang 5 (dòng 3); trang 6 (dòng 4) - "Mĩ latinh" nên viết "Mĩ La-tinh"; để thống nhất với chữ La-tinh.

Trang 7; 8
: Bài 2 "Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới" gồm:

- Hai hình minh hoạ: ("Lược đồ phân bố dân cư thế giới"; "Học sinh thuộc ba chủng tộc làm việc trong phòng thí nghiệm")

- Hai mục 1; 2 ("Sự phân bố dân cư"; "Các chủng tộc" ) dài 292 chữ.

- Phần ghi nhớ : 133 chữ.

Số liệu trên cho thấy bài soạn nhiều lời ít ý này có thể rút gọn hơn. Và đó cũng là tình trạng chung của nhiều bài Địa lí.

Hãy thử sửa một đoạn làm ví dụ: "Dân cư phân bổ không đều trên thế giới. Số liệu về mật độ dân số cho chúng ta biết tình hình phân bố dân cư của một địa phương, một nước...

Dân cư thế giới thuộc ba chủng tộc chính là Môn-gô-lô-ít, Nê-grô-ít và Ơ-rô-pê-ô-ít. Dân cư châu Á chủ yếu thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-ít, ở châu Phi thuộc chủng tộc Nê-grô-ít, còn ở châu Âu thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít".

Sửa thành:

"Dân cư phân bổ không đều trên thế giới. Mật độ dân số cho biết tình hình phân bố dân cư của một địa phương, một nước...

Dân cư thế giới thuộc ba chủng tộc chính. Người châu Á chủ yếu thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-ít, ở châu Phi thuộc chủng tộc Nê-grô-ít, còn ở châu Âu thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít". Từ 89 chữ còn 69 chữ mà nội dung không thay đổi.

Dòng 1: "Hiện nay dân số thế giới là 6 tỷ người..." Phải thay "hiện nay" bằng năm thích hợp.

Dòng 2: Phải thêm dấu phẩy vào sau cụm từ " Tuy thế" trong câu sau "Tuy thế không
phải nơi nào trên bề mặt Trái đất cũng có người ở". Có thể bỏ câu văn trên; vì đó là điều hiển nhiên, dễ hiểu. (cũng như " không phải nơi nào trong làng cũng có người ở)

- "Vùng cực" nên viết "vùng Cực".

- Về sự có mặt của con người ở "vùng cực", Địa lí 7 nói ngược với Địa lí 5:

+"... những vùng núi hay vùng sâu, vùng xa, hải đảo... đi lại khó khăn hoặc vùng cực, vùng hoang mạc... khí hậu khắc nghiệt thường có
mật độ dân số thấp."

+Nằm ở vùng đại cực... Vì điều kiện sinh sống không thuận lợi nên châu Nam Cực không có dân cư.
(Lịch sử và Địa lí 5, trang 128, dòng 2; 3; 8 dl)

Trang 9-
Diện tích Việt Nam là bao nhiêu ? Vẫn diễn ra tình trạng: ba sách ba đáp án:

- 330.991 km2 (Địa lí 7)

-"Vào khoảng 330.000 km2" (Lịch sử và Địa lí 5, trang 67, dòng 7);

-"Diện tích đất tự nhiên của nước ta là 329.247 km2" (Địa lí 8, trang 84, dòng 12)

Trang 15- "Xích đạo" viết hoa chưa thống nhất với các cuốn Địa lí khác.

- Theo Địa lí 6, trang 68, dòng 4: "Đới nóng (hay nhiệt đới)"; theo Địa lí 7: "Đới nóng nằm giữa hai chí tuyến". Môi trường đới nóng gồm bốn kiểu môi trường :

-"môi trường xích đạo ẩm".

-"môi trường nhiệt đới".

- "môi trường nhiệt đới gió mùa"

-"môi trường hoang mạc".

Vậy là trùng tên khái niệm : "môi trường nhiệt đới" là một trong 4 kiểu môi trường của đới nhiệt đới (đới nóng).

Chúng tôi cho rằng, soạn giả đã phát hiện ra sự nhầm lẫn này; cho nên từ Đía lí 7, không thấy viết: "Đới nóng (hay nhiệt đới)" (Địa lí 6, trang 68, dòng 4).

Ở bài 5, cấu trúc "I- Đới nóng", "II- Môi trường xích đạo ẩm" là không cân đối, bất hợp lí ("Môi trường xích đạo ẩm" chỉ là một kiểu nhỏ, ý nhỏ trong "môi trường đới nóng").

Theo nhiều giáo viên, nên dồn cả bài 5 (Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm) bài 6 ( Môi trường nhiệt đới), bài 7 (Môi trường nhiệt đới gió mùa) vào một bài mang tên "Đới nóng và các môi trường ở đới nóng" Bài học sẽ có cấu trúc như sau:

I- Đới nóng

II- Các môi trường ở đới nóng.

Trang 16,
dòng 3: Môi trường xích đạo ẩm chủ yếu nằm trong khoảng từ 5 độ Bắc đến 5 độ Nam" nên viết: "Môi trường xích đạo ẩm chủ yếu nằm trong khoảng vĩ tuyến 5 độ Bắc đến vĩ tuyến 5 độ Nam". Tuy vậy, nhìn vào lược đồ lại không thấy ghi các vĩ tuyến này.

Trang 16- "milimet" nên viết "mi-li-mét".

Trang 20- "Môi trường nhiệt đới nằm ở khoảng từ vĩ tuyến 50 đến chí tuyến ở cả hai bán cầu". Vĩ tuyến 50 nào ? Viết thế khó hiểu đối với học sinh. Sửa thành: "Môi trường nhiệt đới nằm ở khoảng vĩ tuyến 50 Bắc và Nam đến chí tuyến ở cả hai bán cầu.

Phải giảm lượng thời gian dành cho Chương trình Địa lí 7; phải thu gọn kiến thức ở các bài học - đó là những yêu cầu thiết tha của nhiều giáo viên, học sinh. Các lỗi của Địa lí 7 sau trang 20, xin được trở lại vào dịp khác trên Edu.net.


Lê Đào - Văn Hiến

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Địa lí 7- Ba đáp án cho câu hỏi: "Dân số thế giới tăng nhanh trong thể kỉ nào?"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Địa lí 7- Ba đáp án cho câu hỏi: "Dân số thế giới tăng nhanh trong thể kỉ nào?" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dia li 7 Ba dap an cho cau hoi Dan so the gioi tang nhanh trong the ki nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Địa lí 7- Ba đáp án cho câu hỏi: "Dân số thế giới tăng nhanh trong thể kỉ nào?" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Geography 7 - Three answers to questions: "The world population could increase in any century?"
Hanoi, Vietnam, Antarctica, Africa, Part III, geometry, University Asian continents - Europe, nature and humans, Environmental Geography, population distribution, professional qualifications, preparation programs, environmental temperature, for sufficient textbooks, desert, three
Geography 7 (Education Publishing House, Hanoi, 2004, printed at Printing Company and Cultural products), including 191 pages - this is his Geography "epic" post secondary. 1 - Thinking about Geography Program 7. Following Geography 6, 7 Geography content entirely belong to the world; the relationship ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t