vietbao

Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Di tim phuong phap hoc tap hieu qua cho SV
TTCN - Không hẹn mà nên, cả hai bài viết của GS Ngô Gia Hy
thạc sĩ Lan Anh trên TTCN số 27-2004 đều nhận được phải hồi từ phía các bạn đọc trẻ. Tòa soạn giới thiệu ý kiến sau.

Với tư cách là một sinh viên đại học, tôi xin được góp ý kiến vào việc hình thành phương pháp học tập hiệu quả cho SV.

Trước hết, xin khẳng định rằng việc tổ chức một lớp dạy “phương pháp học” cho SV là điều không khả thi và không hiệu quả, với những lý do sau:

Phương pháp học tập là kỹ năng đòi hỏi rèn luyện lâu dài thông qua quá trình học và tự học chứ không thể truyền thụ một cách đơn giản, ngắn gọn bằng một khóa học. Chẳng hạn không thể qua một lớp huấn luyện viết mà SV có thể viết tốt tiểu luận. Muốn được như vậy, anh ta nhất thiết phải qua một quá trình viết đi viết lại các tiểu luận khác nhau và được sửa chữa đối chiếu thì mới hình thành nên một lối viết vững vàng.

Phương pháp học là một hệ thống những kỹ năng mang tính cá nhân cao. Tính cá nhân ở đây bị chi phối bởi nhân cách, mục đích học, tương quan của cá nhân đó với môi trường xã hội. Đây là yếu tố làm cho phương pháp học không thể rập khuôn từ người này sang người khác.

Chẳng hạn, SV có thể đặt mục đích học của mình là đạt điểm cao, thi đậu lên trên mọi tiêu chí khác (tôi tôn trọng và coi đây là một lý do hoàn toàn chính đáng). Cùng ngồi trong một lớp học nhưng phương pháp học của SV này có thể hoàn toàn khác một SV chỉ chuyên chú vào một kỹ năng, kiến thức nào đó anh ta muốn có được thông qua khóa học.

Sự khác biệt thậm chí có thể ví như sự khác nhau giữa một kế toán và một nhà toán học: cả hai cùng sử dụng toán học làm công cụ. Nhưng nếu một bên chỉ chăm chú sao cho phù hợp, đúng đắn nhất thì bên kia lại chỉ mong muốn đảo lộn những cái công thức đã được coi là đúng đắn phù hợp.

Cuối cùng, mở một lớp “phương pháp học” cho SV mà không có những cải cách toàn diện đối với giáo dục đại học thì vô hình chung chúng ta đang lặp lại lối mòn cũ: có học mà không có hành. SV được hướng dẫn những kỹ năng phương pháp học mới nhưng không thể áp dụng hoặc “không cần phải áp dụng” trong môi trường học tập thiếu thốn, lạc hậu. Cụ thể như hướng dẫn cho SV dùng Power Point chẳng để làm gì khi mà chính nhiều thầy cô vẫn thích phương pháp đọc chép và máy chiếu thì không phải đâu cũng có.

***

Theo tôi, điều kiện khách quan mà các nhà quản lý giáo dục (GD) cần thay đổi để tác động tích cực đến phương pháp học của SV là làm rõ tính mục đích của GD đại học. Mục đích của GD đại học là giúp SV đạt được một lượng kỹ năng, kiến thức cần thiết để phục vụ xã hội. Tính mục đích này vì thế mang tính xã hội cao và phải thể hiện trong thực tế dạy và học trên một số mặt như sau:

Hệ thống đánh giá kết quả học tập phù hợp

SV bao giờ cũng mong muốn điểm của mình cao nhất như có thể. Bắt SV coi nhẹ điểm số thì chẳng khác gì ép nhà buôn bỏ lợi nhuận. Nhà GD là cần luôn cập nhật, cải tiến thi cử sao cho “phù hợp” nhất. “Phù hợp” có nghĩa là: những gì SV làm để tăng tối đa điểm số của mình cũng là những gì anh ta cần làm để đạt được đến mức cao nhất những kỹ năng, kiến thức cần phải đạt được qua khóa học. “Phù hợp” cũng có nghĩa bảng điểm của SV phản ánh được mức độ có ích của anh ta đối với xã hội. Điểm số phải chuyển tải đến SV mục đích của GD, phải là động lực thúc đẩy SV tự tìm cho mình cách học tốt.

Phát triển điều kiện cơ sở vật chất của dạy học

Không có phòng thí nghiệm thì không thể cho SV thực hành. Không có sẵn nguồn tài liệu tham khảo thì không lấy đâu ra kiến thức mới để trang bị cho SV tìm tòi, khám phá. Lớp học đông đúc chật chội thì không có chỗ để thảo luận, làm việc nhóm. “Có thực mới vực được đạo” – tôi thiết nghĩ không cần bàn kỹ hơn về việc phải huy động các nguồn lực đầu tư mạnh hơn nữa vào GD.

Thay đổi quan niệm về dạy, học và quan hệ thầy trò

Ngót hai thế kỷ trước, những nhà tư tưởng lớn như Weber, Marx đã khẳng định rằng trên con đường chinh phục tri thức, “người tiên phong” phải là trò chứ không phải là thầy. Trong điều kiện xã hội kinh tế hiện đại, SV là hạt nhân của GD. Với tiêu chí như vậy thì người thầy là người “tạo điều kiện thuận lợi” cho SV.

Họ phải không ngừng tìm hiểu SV có nhu cầu học cái gì, học như thế nào thì SV có thể đạt được những kỹ năng, kiến thức SV mong muốn một cách hiệu quả nhất (tôi không phủ nhận kiến thức truyền đạt từ người thầy có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến nhu cầu và năng lực học tập của SV).

Có như vậy thì SV mới được trang bị chu đáo cho việc “học chủ động”. Vấn đề là ở chỗ quan điểm này trái ngược với ý thức hệ truyền thống đặt quyền uy tối thượng của lớp học vào người thầy. “Giang san dễ đổi, bản tính khó dời”, nhà quản lý GD cần xây dựng mô hình GD mà quan điểm trên có được chỗ đứng vững chắc đối với cả người dạy và người học.

Ba tiêu chí trên đây có mối quan hệ mật thiết với nhau và nhất thiết phải phát triển đồng thời trong một môi trường GD được xã hội hóa cao: đánh giá của nhà trường về kết quả dạy học phải phù hợp với đánh giá của xã hội; việc dạy học phải gắn bó chặt chẽ với nhu cầu của xã hội và phải tận hưởng những thành quả phát triển của xã hội. Nhất thiết không thể đổi mới phương pháp học của SV bằng cách tăng thêm giờ học vào thời khóa biểu đã vô cùng ngột ngạt của chúng tôi.

LÊ HÂN

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di tim phuong phap hoc tap hieu qua cho SV ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Finding effective learning method for students
Lan Anh, Professor Ngo Gia Hy, learning methods, social and effective skills, relevant, applicable, knowledge, Sv, people, especially, look, point
craft - an appointment that should not both articles of Prof. Ngo Gia Hy and master the craft of Lan Anh 27-2004 must have received feedback from young readers. Court prepared to introduce the following comments ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t