Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV

Di tim phuong phap hoc tap hieu qua cho SV
TTCN - Không hẹn mà nên, cả hai bài viết của GS Ngô Gia Hythạc sĩ Lan Anh trên TTCN số 27-2004 đều nhận được phải hồi từ phía các bạn đọc trẻ. Tòa soạn giới thiệu ý kiến sau.

Với tư cách là một sinh viên đại học, tôi xin được góp ý kiến vào việc hình thành phương pháp học tập hiệu quả cho SV.

Trước hết, xin khẳng định rằng việc tổ chức một lớp dạy “phương pháp học” cho SV là điều không khả thi và không hiệu quả, với những lý do sau:

Phương pháp học tập là kỹ năng đòi hỏi rèn luyện lâu dài thông qua quá trình học và tự học chứ không thể truyền thụ một cách đơn giản, ngắn gọn bằng một khóa học. Chẳng hạn không thể qua một lớp huấn luyện viết mà SV có thể viết tốt tiểu luận. Muốn được như vậy, anh ta nhất thiết phải qua một quá trình viết đi viết lại các tiểu luận khác nhau và được sửa chữa đối chiếu thì mới hình thành nên một lối viết vững vàng.

Phương pháp học là một hệ thống những kỹ năng mang tính cá nhân cao. Tính cá nhân ở đây bị chi phối bởi nhân cách, mục đích học, tương quan của cá nhân đó với môi trường xã hội. Đây là yếu tố làm cho phương pháp học không thể rập khuôn từ người này sang người khác.

Chẳng hạn, SV có thể đặt mục đích học của mình là đạt điểm cao, thi đậu lên trên mọi tiêu chí khác (tôi tôn trọng và coi đây là một lý do hoàn toàn chính đáng). Cùng ngồi trong một lớp học nhưng phương pháp học của SV này có thể hoàn toàn khác một SV chỉ chuyên chú vào một kỹ năng, kiến thức nào đó anh ta muốn có được thông qua khóa học.

Sự khác biệt thậm chí có thể ví như sự khác nhau giữa một kế toán và một nhà toán học: cả hai cùng sử dụng toán học làm công cụ. Nhưng nếu một bên chỉ chăm chú sao cho phù hợp, đúng đắn nhất thì bên kia lại chỉ mong muốn đảo lộn những cái công thức đã được coi là đúng đắn phù hợp.

Cuối cùng, mở một lớp “phương pháp học” cho SV mà không có những cải cách toàn diện đối với giáo dục đại học thì vô hình chung chúng ta đang lặp lại lối mòn cũ: có học mà không có hành. SV được hướng dẫn những kỹ năng phương pháp học mới nhưng không thể áp dụng hoặc “không cần phải áp dụng” trong môi trường học tập thiếu thốn, lạc hậu. Cụ thể như hướng dẫn cho SV dùng Power Point chẳng để làm gì khi mà chính nhiều thầy cô vẫn thích phương pháp đọc chép và máy chiếu thì không phải đâu cũng có.

***

Theo tôi, điều kiện khách quan mà các nhà quản lý giáo dục (GD) cần thay đổi để tác động tích cực đến phương pháp học của SV là làm rõ tính mục đích của GD đại học. Mục đích của GD đại học là giúp SV đạt được một lượng kỹ năng, kiến thức cần thiết để phục vụ xã hội. Tính mục đích này vì thế mang tính xã hội cao và phải thể hiện trong thực tế dạy và học trên một số mặt như sau:

Hệ thống đánh giá kết quả học tập phù hợp

SV bao giờ cũng mong muốn điểm của mình cao nhất như có thể. Bắt SV coi nhẹ điểm số thì chẳng khác gì ép nhà buôn bỏ lợi nhuận. Nhà GD là cần luôn cập nhật, cải tiến thi cử sao cho “phù hợp” nhất. “Phù hợp” có nghĩa là: những gì SV làm để tăng tối đa điểm số của mình cũng là những gì anh ta cần làm để đạt được đến mức cao nhất những kỹ năng, kiến thức cần phải đạt được qua khóa học. “Phù hợp” cũng có nghĩa bảng điểm của SV phản ánh được mức độ có ích của anh ta đối với xã hội. Điểm số phải chuyển tải đến SV mục đích của GD, phải là động lực thúc đẩy SV tự tìm cho mình cách học tốt.

Phát triển điều kiện cơ sở vật chất của dạy học

Không có phòng thí nghiệm thì không thể cho SV thực hành. Không có sẵn nguồn tài liệu tham khảo thì không lấy đâu ra kiến thức mới để trang bị cho SV tìm tòi, khám phá. Lớp học đông đúc chật chội thì không có chỗ để thảo luận, làm việc nhóm. “Có thực mới vực được đạo” – tôi thiết nghĩ không cần bàn kỹ hơn về việc phải huy động các nguồn lực đầu tư mạnh hơn nữa vào GD.

Thay đổi quan niệm về dạy, học và quan hệ thầy trò

Ngót hai thế kỷ trước, những nhà tư tưởng lớn như Weber, Marx đã khẳng định rằng trên con đường chinh phục tri thức, “người tiên phong” phải là trò chứ không phải là thầy. Trong điều kiện xã hội kinh tế hiện đại, SV là hạt nhân của GD. Với tiêu chí như vậy thì người thầy là người “tạo điều kiện thuận lợi” cho SV.

Họ phải không ngừng tìm hiểu SV có nhu cầu học cái gì, học như thế nào thì SV có thể đạt được những kỹ năng, kiến thức SV mong muốn một cách hiệu quả nhất (tôi không phủ nhận kiến thức truyền đạt từ người thầy có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến nhu cầu và năng lực học tập của SV).

Có như vậy thì SV mới được trang bị chu đáo cho việc “học chủ động”. Vấn đề là ở chỗ quan điểm này trái ngược với ý thức hệ truyền thống đặt quyền uy tối thượng của lớp học vào người thầy. “Giang san dễ đổi, bản tính khó dời”, nhà quản lý GD cần xây dựng mô hình GD mà quan điểm trên có được chỗ đứng vững chắc đối với cả người dạy và người học.

Ba tiêu chí trên đây có mối quan hệ mật thiết với nhau và nhất thiết phải phát triển đồng thời trong một môi trường GD được xã hội hóa cao: đánh giá của nhà trường về kết quả dạy học phải phù hợp với đánh giá của xã hội; việc dạy học phải gắn bó chặt chẽ với nhu cầu của xã hội và phải tận hưởng những thành quả phát triển của xã hội. Nhất thiết không thể đổi mới phương pháp học của SV bằng cách tăng thêm giờ học vào thời khóa biểu đã vô cùng ngột ngạt của chúng tôi.

LÊ HÂN

Việt Báo

Video nổi bật

Xem Dàn Tên Lửa Khủng Của Nga Di Chuyển Và Thử Nghiệm
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di tim phuong phap hoc tap hieu qua cho SV ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi tìm phương pháp học tập hiệu quả cho SV ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Finding effective learning method for students
Lan Anh, Professor Ngo Gia Hy, learning methods, social and effective skills, relevant, applicable, knowledge, Sv, people, especially, look, point

craft - an appointment that should not both articles of Prof. Ngo Gia Hy and master the craft of Lan Anh 27-2004 must have received feedback from young readers. Court prepared to introduce the following comments ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn