vietbao

Đề thi môn Văn: Không còn nguồn tác phẩm để ra đề ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

De thi mon Van Khong con nguon tac pham de ra de
Thí sinh thi môn Văn vào ĐH KHXH-NV TP.HCM năm 2007 - Ảnh: Đ.N.T

Hầu như năm nào đề thi tuyển sinh đại học cũng có chuyện để bàn. Và trong các môn thi, môn Văn vẫn thường thu hút sự chú ý nhiều hơn cả. Một mặt, văn chương gắn với ngôn từ, có tính phổ quát, nên không nhất thiết phải dạy văn mới có thể lên tiếng về đề văn. Mặt khác, đặc trưng của văn chương là hình tượng, đa nghĩa, nên cách hiểu của mọi người cũng không trùng khít với nhau. Bao năm đề vẫn cũ!

Từ khi Bộ GD-ĐT thực hiện "ba chung" trong tuyển sinh đại học vào năm 2002 đến nay, cấu trúc đề thi môn Văn luôn ổn định gồm ba câu theo tỷ lệ điểm: 2-5-3. Mỗi năm phải ra hai đề cho khối C và khối D, tổng cộng là sáu câu, không kể đề thi dự bị. Đối với chương trình chưa phân ban, tất cả các câu xoay quanh năm tác gia và 33 tác phẩm mà học sinh đã học và được cho biết trước trong giới hạn ôn thi. Vì vậy, việc trùng lặp trong nội dung đề thi giữa các năm là khó tránh khỏi, chẳng hạn về Xuân Diệu (2005, 2007), Tuyên ngôn Độc lập (2005, 2007), Tràng giang (2003, 2007), Đời thừa (2003, 2005), Vợ nhặt (2002, 2005), Tiếng hát con tàu (2003, 2004), Sóng (2002, 2006). Tất nhiên, cùng một tác phẩm, nhưng mỗi đề thi có thể khai thác một khía cạnh khác nhau về nội dung và nghệ thuật. Dù sao, nếu nghiên cứu kỹ, có thể dự đoán được rằng câu 1 và câu 2 sẽ nằm trong phần giao nhau của hai chương trình (chưa phân ban và phân ban), nghĩa là giới hạn trong năm tác gia và 19 tác phẩm thôi. Còn câu 3 là phần tự chọn, dành cho tác phẩm chỉ có riêng trong mỗi chương trình.

Kiểu đề thi như trên lâu nay thường được gọi là đề "tự luận". Thật ra nên gọi đó là những câu hỏi giáo khoa. Nói tự luận, vì đối với câu 2 và câu 3, đáp án bao giờ cũng đòi hỏi phải có nhập đề (giới thiệu tác giả, tác phẩm), thân bài và kết luận như một bài văn hoàn chỉnh. Nhưng thật sự thì làm sao thí sinh có thể "tự luận" được, khi mà chỉ trong vòng 180 phút, phải làm cả một câu tái hiện kiến thức và hai bài văn độc lập như vậy? Những bài thi viết hơn 10 trang giấy như bài văn đạt điểm 10 năm ngoái, thực chất là nhờ thí sinh học thuộc các ý nằm trong sách giáo khoa và các sách luyện thi rồi tái hiện lại trên trang viết, chứ đâu còn thì giờ để suy nghĩ, sáng tạo? Thử hỏi, một giáo sư hay một nhà phê bình văn học được giao cho một đề tài để suy nghĩ và viết 10 trang trong vòng ba tiếng, liệu ông ta có xoay xở kịp hay không?

Việc ra đề thi gồm có ba câu nhỏ được lý giải là vì cần phải kiểm tra toàn diện kiến thức và năng lực của học sinh, cả ở chương trình lớp 11 và lớp 12, cả về văn học trước và sau cách mạng, cả về cảm thụ, phân tích và bình luận... Cũng có thể còn một ẩn ý này nữa: Tuy đây là một cuộc thi tuyển, nhưng việc đặt những câu hỏi thiên về tái hiện kiến thức là cần thiết để cho ra một biểu đồ kết quả "tương đối đẹp", nghĩa là không quá chênh lệch với kết quả tốt nghiệp THPT, khiến dư luận không thể nghi ngờ về chất lượng đào tạo đại trà ở bậc học này!

Có cần học gì thi nấy?

Bản thân chúng tôi, từ lâu, trên mặt báo và trong hội nghị, đã phản bác chủ trương ra đề thi tuyển sinh môn Văn theo kiểu "học gì thi nấy". Tại sao đã học tác gia Hồ Chí Minh về tư tưởng, phong cách và sự nghiệp văn học, trong đó có Nhật ký trong tù, nhưng khi ra đề thì năm nào cũng chỉ giới hạn trong ba bài thơ Chiều tối, Giải đi sớm và Mới ra tù tập leo núi mà thôi? Lẽ ra học sinh cần được đánh giá về cách hiểu và cảm những tác phẩm tiêu biểu của một tác gia, chứ không phải chỉ vài ba bài thơ cố định trong chương trình, những bài vốn được các lò luyện thi "cày xới" không biết bao nhiêu lần.

Một số người bi quan cho rằng cách ra đề thi và đáp án môn Văn như hiện nay chỉ có lợi cho những học sinh trung bình và thiệt thòi cho những học sinh giỏi. Tôi không hoàn toàn đồng ý như vậy. Có điều tôi biết chắc rằng những học sinh thông minh, muốn đạt được điểm cao, thì phải biết cách "nhập gia tùy tục". Chẳng hạn, đáp án năm nào cũng đưa ra kiểu nhập đề là "giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm", thì tốt nhất là đừng tìm cách nhập đề sáng tạo cho phiền phức, mà hãy cứ bắt đầu bằng "Huy Cận là một nhà thơ xuất sắc..." hay "Nguyễn Khải là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu..." cho chắc ăn! Nếu nói khác đi, chưa thấy hay ở đâu, chỉ thấy không khớp với đáp án, có nguy cơ bị trừ điểm.

Tôi cũng không thuộc vào số những người hoài nghi về năng lực ra đề của các thầy giáo, cô giáo có trách nhiệm. Nước ta có biết bao chuyên gia văn học xuất sắc, tư duy và kiến văn không thua kém ai đâu. Những đề thi tuyển sinh môn Văn ở một nước láng giềng mà báo chí ta khen ngợi, có gì "ghê gớm" đâu mà chúng ta không soạn được. Điều quyết định là phải có một chủ trương và lộ trình thống nhất cũng như sự đồng thuận giữa cơ quan quản lý, những người biên soạn sách giáo khoa, những người ra đề và cả dư luận xã hội nữa. Nếu không thì ngay cả những chuyên gia bậc thầy cũng chẳng thể làm gì khác được. Do chịu nhiều áp lực, để bảo đảm hệ số an toàn, người ta đành phải chấp nhận khuôn mẫu đã định, "thà dở còn hơn là sai". Tình trạng chỉ có thể cải thiện khi người ta ý thức được rằng dở cũng tác hại chẳng kém gì sai. Bởi lẽ, trong văn chương, "đúng" nhưng mà phải hay thì mới gọi là đúng được!

Cho nên, thiết nghĩ, bao lâu chúng ta còn duy trì cách học văn, dạy văn và thi cử như hiện nay, thì bấy lâu cách ra đề và chấm thi môn Văn chưa thể thay đổi gì đáng kể.

Huỳnh Như Phương

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Đề thi môn Văn: Không còn nguồn tác phẩm để ra đề ?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đề thi môn Văn: Không còn nguồn tác phẩm để ra đề ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết De thi mon Van Khong con nguon tac pham de ra de ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đề thi môn Văn: Không còn nguồn tác phẩm để ra đề ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Literature exam subjects: No source files to the problem?
Attract attention, university entrance, above all, not necessarily, exam, work, can, literature contest, students, subjects, years, question, who, all
Almost in any university entrance exam also have something to discuss. And in the exam, subjects Van often attracted more attention at all. On the one hand, literature associated with language, are universal, should not necessarily have to teach writing can speak out about ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.