vietbao

Dạy văn bằng bản đồ tư duy

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dạy văn bằng bản đồ tư duy
Thầy Hoàng Đức Huy hướng dẫn học sinh lớp 9N Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.4, TP.HCM vẽ bản đồ tư duy
Người áp dụng hình thức giảng dạy độc đáo này là một GV dạy bổ túc văn hóa...Nghe qua ai cũng thấy lạ. Mà lạ hơn nữa: người phát hiện, nghiên cứu và áp dụng giảng dạy phương pháp trên là một giáo viên (GV) hệ giáo dục thường xuyên.

Người thầy dạy học với tôn chỉ "muốn HS học tích cực thì mình cũng phải dạy tích cực" là Hoàng Đức Huy GV Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.4, TP.HCM.

"Năm 2007, đi nhà sách tôi phát hiện hàng loạt cuốn sách của Tony Buzan viết về bản đồ tư duy. Mua về đọc, một cuốn, hai cuốn rồi mười cuốn - càng đọc tôi càng tự khẳng định: nó rất phù hợp khi áp dụng vào việc giảng dạy môn văn - GV Hoàng Đức Huy kể - Tôi có ba tháng hè để chuẩn bị tư liệu, soạn giáo án... Khi bước vào năm học mới 2008-2009 tôi áp dụng ngay".

Theo GV Đức Huy, thời gian ông hướng dẫn học trò làm bản đồ tư duy thường là tiết phụ đạo hoặc giờ chơi của trung tâm, còn tiết dạy chính khóa vẫn phải hoàn thành bài giảng theo đúng phân phối chương trình. Bản đồ tư duy được triển khai sau khi kết thúc một bài học. HS về nhà lên mạng tìm tư liệu và viết, vẽ theo cách hiểu của mình. Ví dụ: mỗi bài văn HS sẽ trình bày các ý theo công thức 5W + 1H. Như tác phẩm Truyện Kiều sẽ có các ý: tác giả (các nhánh nhỏ sẽ là: năm sinh, cuộc đời, sự nghiệp...), tác phẩm, nghệ thuật, nội dung, lời bình về tác phẩm...

"Với cách dạy trên, tôi học được từ HS rất nhiều - GV Đức Huy tâm sự - Khi làm bản đồ về thơ Hồ Chủ tịch, có em đã chọn lời bình như thế này: Thơ Hồ Chủ tịch trong như ánh sáng. Có thể coi nó như một cây đàn bầu, vẻn vẹn một dây đồng nhưng là cả một thế giới âm thanh (lời bình trích từ Báo Bình Định). Chưa bao giờ tôi đọc được lời bình hay và lạ như thế".

Dạy văn bằng bản đồ tư duy, Tin tức trong ngày,

Một bản đồ tư duy do HS TTGDTX Q.4 thực hiện

"Nhiều HS ngày nay chán ghét môn văn. Học viên hệ giáo dục thường xuyên ít có điều kiện học tập như HS phổ thông. Bắt các em về nhà lên mạng tìm tòi tư liệu, hình ảnh rồi vẽ, trình bày ra giấy... mất khá nhiều thời gian. Liệu các em có chịu làm không?". Thầy Huy cười: "100% HS tôi dạy đều thực hiện bản đồ tư duy. Nhưng không phải bài học nào cũng làm, chỉ những tác phẩm thơ, văn tự sự, văn thuyết minh thôi".

Em Vũ Thị Minh Quý - HS lớp 9N Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.4 - nhận xét: "Bản đồ đó giống như một dàn ý giúp chúng ta làm việc và học tốt hơn". Còn HS Lê Trọng Nghĩa thì: "Từ khi có bản đồ tư duy em đã viết được những câu văn hay hơn, sâu sắc hơn...". HS Lê Thanh Lộc cũng rất thật thà: "Sau khi nghe thầy dặn dò, về nhà em bắt đầu tìm hiểu về cách vẽ trên mạng Internet rồi tìm hình. Qua nhiều lần tìm kiếm em đã thực hiện xong bài vẽ của mình. Cũng từ đó, em chợt hiểu ra lợi ích của nó. Một bài văn sẽ dễ hiểu hơn khi có bản đồ tư duy. Từ đó, em có hứng thú học môn ngữ văn mà từ lâu em xem nó như một trò vô bổ".

Sau mỗi lần HS nộp bản đồ, thầy Huy đều chấm điểm và giơ lên cho cả lớp xem bài của từng em, đồng thời để các em nhận xét bài của nhau. Ông tâm đắc: "Ở bản đồ tư duy, các em được thể hiện mình, được vẽ, viết , sáng tạo theo cách nghĩ của mình - thế mới phù hợp với tâm lý HS trung học".

Có lẽ vì vậy mà ngay cả HS Trường tư thục Nguyễn Khuyến - nơi GV Hoàng Đức Huy đang dạy thỉnh giảng - cũng tỏ ra thích thú. Nói như HS Cao Nguyễn Thu Cúc, lớp 9B1 Trường Nguyễn Khuyến: "Vừa học như vừa chơi, thoải mái, không áp lực. Cơn buồn ngủ kéo đến trong tiết ngày càng ít hơn. Tốc độ làm văn cũng nhanh hơn, đỡ mất thời gian. Tóm lại là yêu yêu thương thương vô cùng bản đồ tư duy mà thầy đã chỉ cho làm".

Mô tả ý tưởng

Bản đồ tư duy là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Kỹ thuật tạo ra loại bản đồ này được phát triển bởi Tony Buzan vào những năm 1960. Bản đồ tư duy có cấu tạo như một cái cây có nhiều nhánh lớn, nhỏ mọc xung quanh. "Cái cây" ở giữa bản đồ là một ý tưởng chính hay hình ảnh trung tâm. Nối với nó là các nhánh lớn thể hiện các vấn đề liên quan với ý tưởng chính. Các nhánh lớn sẽ được phân thành nhiều nhánh nhỏ, rồi nhánh nhỏ hơn, nhánh nhỏ hơn nữa nhằm thể hiện chủ đề ở mức độ sâu hơn. Sự phân nhánh cứ thế tiếp tục và các kiến thức, hình ảnh luôn được nối kết với nhau. Sự liên kết này tạo ra một "bức tranh tổng thể" mô tả ý tưởng trung tâm một cách đầy đủ và rõ ràng.

Sẽ nhân rộng

"Giới kinh doanh đã sử dụng bản đồ tư duy từ rất lâu, nhưng việc giảng dạy môn văn bằng bản đồ thì có lẽ thầy Huy là người đầu tiên. Thầy được xem là một "cây" sáng kiến của ngành giáo dục TP với nhiều phương pháp đổi mới rất hiệu quả như đưa môn văn lên mạng, cho HS soạn bài theo giáo án điện tử... HS có thể vẽ bản đồ tư duy bằng tay hoặc vẽ trên máy vi tính. Nói nôm na, nó như một bức họa thể hiện những kiến thức về một vấn đề văn học nào đó. Bản đồ tư duy rất phù hợp khi áp dụng vào giảng dạy môn văn vì giúp giảm tải chương trình, HS dễ hiểu, dễ nhớ, dễ học. Sở GD-ĐT sẽ tạo điều kiện để phương pháp giảng dạy này được nhân rộng không chỉ trong hệ giáo dục thường xuyên mà cả hệ phổ thông".

(Ông Phạm Chí Dũng - chuyên viên môn văn, Phòng giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT TP.HCM)

(Theo Tuổi trẻ)
Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Dạy văn bằng bản đồ tư duy
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy văn bằng bản đồ tư duy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day van bang ban do tu duy ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy văn bằng bản đồ tư duy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teaching qualification mind maps
Center for Continuing Education, mind map, teaching, application, Duc Huy, diplomas, ideas, methods, students, school, children, teachers, More
The application of a unique form of teaching is a cultural enrichment teachers teach ... Listen with everyone wondered. But stranger still: the discovery, research and teaching methods applied on a teacher (GV) and regular education system ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.