Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?

Day them hoc them cam hay khong cam
Giờ tan học của một lớp học thêm tại nhà trên đường Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Hầu hết các ý kiến tham gia diễn đàn “Dạy thêm, học thêm” trong thời gian qua đều gặp nhau ở một điểm: không thể chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực bằng những mệnh lệnh hành chính.

Dạy thêm, học thêm là một nhu cầu có thật, và để hoạt động này phát huy được những mặt tích cực và hạn chế thấp nhất mặt tiêu cực,

Bộ GD-ĐT cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Và với những ý kiến trên số báo này, diễn đàn xin tạm khép lại ở đây.

* Rà soát và điều chỉnh nội dung chương trình

Thay vì cấm dạy thêm, học thêm, xin Bộ GD-ĐT rà soát, điều chỉnh lại chương trình sao cho nội dung đúng với tiết dạy và trình độ nhận thức của HS. Ngoài ra, hãy cho thầy cô được dạy theo đúng giờ nghĩa vụ để có thời gian đầu tư chuyên môn và đổi mới phương pháp hiệu quả hơn, HS sẽ bớt phải học thêm.

Bộ trưởng giáo dục nói đến năm 2010 giáo viên (GV) sẽ sống được bằng lương, nhưng từ nay đến năm 2010 thì sống bằng gì? Theo tôi: hãy chống thất thoát, lãng phí trong ngân sách giáo dục, hãy bớt các khoản chi phí cho việc thay đổi sách giáo khoa, các công trình khoa học giáo dục không thực chất và kém hiệu quả để có tiền tăng lương ngay cho GV.

Khi đã có nội dung chương trình khoa học, sách giáo khoa tốt phù hợp với đối tượng học, được qui định giờ nghĩa vụ đúng thì GV sẽ phát huy sự sáng tạo trong việc dạy. Như vậy, HS sẽ tiếp thu bài tốt, khỏi đi học thêm mà không bị rầy rà. GV được hưởng quyền lợi thỏa đáng thì sẽ giảm nhu cầu dạy thêm và việc dạy thêm sẽ bớt tiêu cực.

THIÊN ANH (GV một trường bồi dưỡng văn hóa)

* Chấn chỉnh nhưng không cấm

Theo thiển nghĩ của chúng tôi, Bộ GD-ĐT chỉ cần chấn chỉnh hai nội dung: Qui định cụ thể việc dạy phụ đạo, ôn tập trong nhà trường và phải có kiểm tra, xử lý nghiêm túc để không xảy ra tình trạng dạy thêm tràn lan, trá hình.

Vấn đề thứ hai là nhằm triệt tiêu sự thúc ép học thêm của GV mà không cần cấm hay kiểm tra. Đó là tổ chức lại các hình thức kiểm tra, đánh giá trong lớp của GV, như kiểm tra 15 phút thì chỉ kiểm tra, đánh giá thuộc hay không thuộc bài (không cho điểm), cuối tháng sẽ tổng cộng để qui ra điểm. Đối với kiểm tra một tiết tại lớp và định kỳ thì đều sử dụng đề chung do ban giám hiệu chọn ngẫu nhiên trong ngân hàng đề của từng bộ môn. Chấm bài phải được hoán chuyển GV khác chấm để đảm bảo khách quan, GV không còn khuyến mãi điểm cho HS mình dạy thêm. Khi đó việc dạy thêm chỉ là hoạt động đáp ứng nhu cầu xã hội; GV nào, trung tâm nào có uy tín được phụ huynh, HS tín nhiệm thì tồn tại, ngược lại thì đào thải.

BÙI VĂN TRƯỜNG (giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

* Thượng bất chính, hạ tắc loạn

Điều 55 của hiến pháp qui định “Lao động là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân”, như vậy việc Bộ GD-ĐT cấm GV dạy thêm, tức một hình thức lao động hợp pháp, là trái với hiến pháp của Nhà nước.

Điều 59 của hiến pháp cũng qui định “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân”, như vậy việc Bộ GD-ĐT cấm HS đi học thêm có vi phạm quyền công dân của các em hay không khi mà quyền đó đã được hiến pháp thừa nhận?

Điều 17 “Cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục” theo Luật giáo dục hiện hành cũng không qui định khoản nào tới việc “cấm dạy thêm - học thêm” vì mục đích nâng cao trình độ hay theo kịp chương trình hiện hành.

Một vài dòng trên hi vọng lãnh đạo Bộ GD-ĐT nên xem xét và cân nhắc, chữa một căn bệnh là rất khó nhưng tìm được phương pháp chữa bệnh cho hiệu quả, không gây “di căn” và “biến tướng” thì càng khó hơn gấp nhiều lần, đừng để lệnh ban ra nhưng chẳng ai thực hiện vì “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, khi lệnh của “thượng cấp” lại vi phạm hiến pháp, pháp luật và qui luật của cuộc sống.

ĐINH PHÚ CƯỜNG (học viên cao học)

* Phải có những biện pháp tích cực hơn

Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên đề ra những biện pháp tích cực hơn nhằm tạo ra một sự cải tổ lớn, công bằng trong dạy thêm, học thêm.

- Thứ nhất: mỗi lớp chỉ chọn ra những HS trung bình yếu cần phụ đạo để dạy thêm. Cương quyết không để những HS diện khá giỏi đi học thêm (ngoại trừ một ít HS phải bồi dưỡng thi HS giỏi). GV nên giới thiệu phương pháp học bộ môn, tuyên dương những gương tự học của HS mang lại hiệu quả.

- Thứ hai: xử lý nghiêm khắc những tiêu cực điển hình trong dạy thêm, nhất là từ dạy thêm mà “rò rỉ đề thi”; có phân biệt đối xử giữa HS học thêm và không học thêm.

- Thứ ba: Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh chương trình học theo hướng giảm tải. Mạnh dạn loại trừ những môn học, chủ đề học không hiệu quả, mang tính “trá hình” của việc dạy thêm.

XUÂN QUANG (Tiền Giang)

* Cần công khai, minh bạch

Theo chúng tôi, có hai loại đối tượng HS cần được học thêm: Một là loại HS có trình độ tiếp thu kém của từng môn học cần phải được học thêm để theo kịp chương trình (loại này cần bắt buộc học thêm). Hai là loại HS giỏi cần bồi dưỡng nâng cao.

Số lượng hai loại HS trên do GV chủ nhiệm và GV bộ môn đề xuất, vì hơn ai hết GV là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng học tập của HS. Sau khi phân hai loại HS nói trên, nhà trường cần thông báo cho phụ huynh HS biết để cùng nhà trường theo dõi con em mình và khoản đóng góp để học thêm. Trên cơ sở đó, nhà trường tổ chức mở lớp và cử GV dạy thêm, số HS còn lại tùy theo nguyện vọng và khả năng của nhà trường để cho các em đăng ký học thêm một trong hai loại đối tượng trên.

Cách làm có trách nhiệm, công khai minh bạch như trên sẽ tạo không khí thi đua dạy và học trong một môi trường học đường lành mạnh. Trên cơ sở đó đánh giá một cách công bằng, trung thực chất lượng giữa dạy và học nói chung và dạy thêm, học thêm nói riêng.

PHAN ĐĂNG GIAO (Quảng Trị)

Việt Báo

Video nổi bật

Hành Động Ăn Vạ Chưa Từng Có Trên Sân Cỏ
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day them hoc them cam hay khong cam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Teach more, learn more: banned or not banned?
Ministry of Education, in time, past time, taught, or not, check inspection program, not banned, schools, students, teachers, work, work

Most reviews visit "Teach more, learn more" in recent years are met in one point: not redress the negative phenomena in the administrative order ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn