vietbao

Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Day them hoc them cam hay khong cam
Giờ tan học của một lớp học thêm tại nhà trên đường Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Hầu hết các ý kiến tham gia diễn đàn “Dạy thêm, học thêm” trong thời gian qua đều gặp nhau ở một điểm: không thể chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực bằng những mệnh lệnh hành chính.

Dạy thêm, học thêm là một nhu cầu có thật, và để hoạt động này phát huy được những mặt tích cực và hạn chế thấp nhất mặt tiêu cực,

Bộ GD-ĐT cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Và với những ý kiến trên số báo này, diễn đàn xin tạm khép lại ở đây.

* Rà soát và điều chỉnh nội dung chương trình

Thay vì cấm dạy thêm, học thêm, xin Bộ GD-ĐT rà soát, điều chỉnh lại chương trình sao cho nội dung đúng với tiết dạy và trình độ nhận thức của HS. Ngoài ra, hãy cho thầy cô được dạy theo đúng giờ nghĩa vụ để có thời gian đầu tư chuyên môn và đổi mới phương pháp hiệu quả hơn, HS sẽ bớt phải học thêm.

Bộ trưởng giáo dục nói đến năm 2010 giáo viên (GV) sẽ sống được bằng lương, nhưng từ nay đến năm 2010 thì sống bằng gì? Theo tôi: hãy chống thất thoát, lãng phí trong ngân sách giáo dục, hãy bớt các khoản chi phí cho việc thay đổi sách giáo khoa, các công trình khoa học giáo dục không thực chất và kém hiệu quả để có tiền tăng lương ngay cho GV.

Khi đã có nội dung chương trình khoa học, sách giáo khoa tốt phù hợp với đối tượng học, được qui định giờ nghĩa vụ đúng thì GV sẽ phát huy sự sáng tạo trong việc dạy. Như vậy, HS sẽ tiếp thu bài tốt, khỏi đi học thêm mà không bị rầy rà. GV được hưởng quyền lợi thỏa đáng thì sẽ giảm nhu cầu dạy thêm và việc dạy thêm sẽ bớt tiêu cực.

THIÊN ANH (GV một trường bồi dưỡng văn hóa)

* Chấn chỉnh nhưng không cấm

Theo thiển nghĩ của chúng tôi, Bộ GD-ĐT chỉ cần chấn chỉnh hai nội dung: Qui định cụ thể việc dạy phụ đạo, ôn tập trong nhà trường và phải có kiểm tra, xử lý nghiêm túc để không xảy ra tình trạng dạy thêm tràn lan, trá hình.

Vấn đề thứ hai là nhằm triệt tiêu sự thúc ép học thêm của GV mà không cần cấm hay kiểm tra. Đó là tổ chức lại các hình thức kiểm tra, đánh giá trong lớp của GV, như kiểm tra 15 phút thì chỉ kiểm tra, đánh giá thuộc hay không thuộc bài (không cho điểm), cuối tháng sẽ tổng cộng để qui ra điểm. Đối với kiểm tra một tiết tại lớp và định kỳ thì đều sử dụng đề chung do ban giám hiệu chọn ngẫu nhiên trong ngân hàng đề của từng bộ môn. Chấm bài phải được hoán chuyển GV khác chấm để đảm bảo khách quan, GV không còn khuyến mãi điểm cho HS mình dạy thêm. Khi đó việc dạy thêm chỉ là hoạt động đáp ứng nhu cầu xã hội; GV nào, trung tâm nào có uy tín được phụ huynh, HS tín nhiệm thì tồn tại, ngược lại thì đào thải.

BÙI VĂN TRƯỜNG (giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

* Thượng bất chính, hạ tắc loạn

Điều 55 của hiến pháp qui định “Lao động là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân”, như vậy việc Bộ GD-ĐT cấm GV dạy thêm, tức một hình thức lao động hợp pháp, là trái với hiến pháp của Nhà nước.

Điều 59 của hiến pháp cũng qui định “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân”, như vậy việc Bộ GD-ĐT cấm HS đi học thêm có vi phạm quyền công dân của các em hay không khi mà quyền đó đã được hiến pháp thừa nhận?

Điều 17 “Cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục” theo Luật giáo dục hiện hành cũng không qui định khoản nào tới việc “cấm dạy thêm - học thêm” vì mục đích nâng cao trình độ hay theo kịp chương trình hiện hành.

Một vài dòng trên hi vọng lãnh đạo Bộ GD-ĐT nên xem xét và cân nhắc, chữa một căn bệnh là rất khó nhưng tìm được phương pháp chữa bệnh cho hiệu quả, không gây “di căn” và “biến tướng” thì càng khó hơn gấp nhiều lần, đừng để lệnh ban ra nhưng chẳng ai thực hiện vì “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, khi lệnh của “thượng cấp” lại vi phạm hiến pháp, pháp luật và qui luật của cuộc sống.

ĐINH PHÚ CƯỜNG (học viên cao học)

* Phải có những biện pháp tích cực hơn

Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên đề ra những biện pháp tích cực hơn nhằm tạo ra một sự cải tổ lớn, công bằng trong dạy thêm, học thêm.

- Thứ nhất: mỗi lớp chỉ chọn ra những HS trung bình yếu cần phụ đạo để dạy thêm. Cương quyết không để những HS diện khá giỏi đi học thêm (ngoại trừ một ít HS phải bồi dưỡng thi HS giỏi). GV nên giới thiệu phương pháp học bộ môn, tuyên dương những gương tự học của HS mang lại hiệu quả.

- Thứ hai: xử lý nghiêm khắc những tiêu cực điển hình trong dạy thêm, nhất là từ dạy thêm mà “rò rỉ đề thi”; có phân biệt đối xử giữa HS học thêm và không học thêm.

- Thứ ba: Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh chương trình học theo hướng giảm tải. Mạnh dạn loại trừ những môn học, chủ đề học không hiệu quả, mang tính “trá hình” của việc dạy thêm.

XUÂN QUANG (Tiền Giang)

* Cần công khai, minh bạch

Theo chúng tôi, có hai loại đối tượng HS cần được học thêm: Một là loại HS có trình độ tiếp thu kém của từng môn học cần phải được học thêm để theo kịp chương trình (loại này cần bắt buộc học thêm). Hai là loại HS giỏi cần bồi dưỡng nâng cao.

Số lượng hai loại HS trên do GV chủ nhiệm và GV bộ môn đề xuất, vì hơn ai hết GV là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng học tập của HS. Sau khi phân hai loại HS nói trên, nhà trường cần thông báo cho phụ huynh HS biết để cùng nhà trường theo dõi con em mình và khoản đóng góp để học thêm. Trên cơ sở đó, nhà trường tổ chức mở lớp và cử GV dạy thêm, số HS còn lại tùy theo nguyện vọng và khả năng của nhà trường để cho các em đăng ký học thêm một trong hai loại đối tượng trên.

Cách làm có trách nhiệm, công khai minh bạch như trên sẽ tạo không khí thi đua dạy và học trong một môi trường học đường lành mạnh. Trên cơ sở đó đánh giá một cách công bằng, trung thực chất lượng giữa dạy và học nói chung và dạy thêm, học thêm nói riêng.

PHAN ĐĂNG GIAO (Quảng Trị)

Việt Báo
Gạ du khách đi massage kích dục để trấn lột
Comment :Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day them hoc them cam hay khong cam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teach more, learn more: banned or not banned?
Ministry of Education, in time, past time, taught, or not, check inspection program, not banned, schools, students, teachers, work, work
Most reviews visit "Teach more, learn more" in recent years are met in one point: not redress the negative phenomena in the administrative order ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t