vietbao

Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Day them hoc them cam hay khong cam

Một điểm học thêm tại nhà trên đường Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM (ảnh chụp lúc 18g50 ngày 6-12-2006) - Ảnh: Như Hùng

Số báo này xin được giới thiệu hai ý kiến của chính giáo viên với cách đánh giá, nhìn nhận về chuyện dạy thêm,học thêm dưới góc nhìn của người trong cuộc...

Có nên hành chính hóa việc dạy thêm, học thêm?

Không để học sinh nhỏ học thêm sau một ngày học tập như dự thảo đề ra là rất nhân bản. Tuy nhiên, để thực hiện qui định này, đề nghị trước khi để dự thảo thành nghị quyết, bộ nên có những chính sách cụ thể về lương, phúc lợi và bảo hiểm xã hội cho những người đang công tác ở bậc học này sao cho họ có thể an tâm làm việc với nỗ lực tốt nhất.

Ở “Chương II. Hoạt động dạy thêm học thêm trong nhà trường và dạy thêm học thêm ngoài nhà trường” thành nghị quyết, có nghĩa là việc dạy và học thêm dường như sẽ trở thành một kiểu dịch vụ tư nhân có tính chuyên nghiệp giống như việc kinh doanh của người làm doanh nghiệp.

Nghĩa là người dạy thêm cũng phải lập đề án hoạt động, mức học phí sẽ thu, xin cấp giấy phép và chịu sự quản lý của các cấp chính quyền về mặt pháp lý và chuyên môn. Cơ chế hành chính hóa việc dạy và học thêm như thế có thể tạo nên một thế cạnh tranh giữa những tổ chức hoặc cá nhân “kinh doanh” dịch vụ dạy thêm theo hướng nâng cao chất lượng dạy học, có lợi cho người học. Tuy nhiên cơ chế ấy cũng sẽ làm cho tiến trình quản lý hành chính và chuyên môn trong giáo dục trở nên cồng kềnh, phức tạp bởi vì mọi tổ chức, cá nhân (giáo viên thuộc biên chế nhà nước, giáo viên ngoài biên chế...) đều phải đăng ký và được quản lý nếu muốn dạy thêm.

Mặt khác, số phận của các sinh viên gia sư đông đảo hiện nay sẽ ra sao? Nếu theo qui định ở điều 5, “cá nhân xin mở lớp dạy thêm phải có đội ngũ giáo viên đạt trình độ đào tạo từ chuẩn trở lên theo qui định của Luật giáo dục và có đủ cơ sở vật chất lớp học...) thì rõ ràng họ không được tham gia dạy thêm. Chắc chắn sẽ càng khó khăn hơn khi lực lượng trẻ này mất đi nguồn kiếm sống. Chưa kể cơ chế hành chính hóa kiểu xét cấp phép với một thế giới cạnh tranh ngầm... cũng có thể tạo nên những chỗ hở để tiêu cực xã hội nảy sinh.

Dự thảo luôn nhấn mạnh qui định “nội dung dạy thêm học thêm phải phù hợp với đối tượng, góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách cho học sinh theo mục tiêu giáo dục được qui định tại Luật giáo dục”. Điều này thể hiện quan điểm giáo dục hướng đến sự phát triển của người học. Tuy nhiên chúng tôi băn khoăn rằng dự thảo đã có hệ thống chuẩn mực cùng với công cụ kiểm tra để đánh giá tính chất và hiệu quả chuyên môn của việc dạy và học thêm chưa? Ắt hẳn khó thể an tâm vì ngay trong quá trình dạy học chính khóa, nhiều vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ còn chưa được đội ngũ thanh tra giáo dục giải quyết đầy đủ và hiệu quả thì nói gì đến việc dạy học ngoài chương trình. Như vậy về thực tế, qui định về việc thanh tra dạy thêm học thêm rất có thể sẽ được thực hiện một cách hình thức, chiếu lệ bởi nguồn lực thanh tra giáo dục của nước ta hiện nay nhìn chung còn yếu và thiếu.

Tóm lại, theo chúng tôi, còn nhiều việc cần được giải quyết để tạo nền tảng cho tính khả thi của dự thảo về quản lý dạy thêm và học thêm. Có lẽ không có biện pháp nào giúp xã hội an tâm hơn đó là tích cực cải tiến phương pháp, nội dung dạy học và phương thức đánh giá kết quả học tập của học sinh; khẩn trương xúc tiến đề án nâng lương cho giáo viên cũng như cải thiện điều kiện dạy học để việc dạy thêm chỉ là một nguồn lực bổ sung giúp người học phát triển hơn kỹ năng tự học, động cơ - năng lực sáng tạo và những tiềm năng riêng biệt của mình.

HOÀNG TUYẾT

Làm sao chúng tôi tồn tại?

Tôi hiện là giáo viên đang giảng dạy tại một trường THCS thuộc một quận trung tâm của TP.HCM. Thu nhập của tôi ở trường (lương và phúc lợi) được 1,3 triệu đồng. Vợ tôi là một giáo viên mầm non, thu nhập 1,6 triệu đồng. Chúng tôi đã có một con nhỏ và đang phải sống trong một căn nhà thuê với giá tương đối “mềm” ở quận 3: 2 triệu đồng/tháng. Cả gia đình tôi có thể sống được với 900.000 đồng mỗi tháng ư? Lương lĩnh được bao nhiêu gần như đổ hết vào tiền thuê nhà. Nhưng trường hợp như tôi không phải là cá biệt nếu không muốn nói là tương đối phổ biến. Không dạy thêm thì bằng cách nào chúng tôi có thể tồn tại?

Triết lý giáo dục của người Việt là “học đi đôi với hành”. Nhưng cấu trúc chương trình của sách giáo khoa hiện hành lại quá thiên về lý thuyết.

Muốn biết bơi thì chỉ có cách duy nhất là nhảy xuống nước. Để giỏi toán, học sinh ngoài việc nắm vững lý thuyết thì điều quan trọng là phải luyện tập nhiều; học sinh có giỏi văn hay không thì chỉ có thể thể hiện qua bài làm văn. Chính vì vậy mà phần tập làm văn chiếm đến 60% điểm số của môn ngữ văn. Thế mà cơ hội luyện tập trong chương trình thì, trên tổng thể, lại chưa đầy 30%! Học sinh từ trung bình trở xuống mà không tìm đến thầy để được luyện bài tập toán, được luyện viết tập làm văn thì khó lòng mà “bơi” nổi!

Có lẽ phải thẳng thắn thừa nhận với nhau thế này: học thêm để nâng cao kiến thức và nhuần nhuyễn kỹ năng là một nhu cầu có thật; dạy thêm để cải thiện đời sống của giáo viên cũng là nhu cầu có thật. Tất cả đều chính đáng. Điều đáng tiếc là có nhiều giáo viên đã vì thu nhập mà đánh mất lương tâm, “đì” học sinh chỉ vì em đó không chịu đi học thêm; đồng thời cũng có học sinh đi học thêm để tranh thủ điểm số của giáo viên. Chống dạy thêm, học thêm tràn lan có lẽ là chống những điều đáng tiếc này.

VÕ ANH TUẤN

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day them hoc them cam hay khong cam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy thêm, học thêm: cấm hay không cấm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teaching more , to learn more: banned or not banned? |'s perspective, is introduced, an insider, assessment, tutoring, teachers, education students, may, regulations, work, now, do , home of
Number of this paper are pleased to introduce two key ideas of how to evaluate teachers, see more about teaching, learn the insider's perspective ....
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.