Chủ nhật, 27 Tháng năm 2007, 22:48 GMT+7

Dạy sinh viên bán lược cho... sư?

Làm thế nào để bán được 1000 chiếc lược cho… nhà sư, người không bao giờ có nhu cầu sử dụng sản phẩm này? Câu hỏi được đặt ra từ đầu chương trình “Kỹ năng thuyết phục: Con đường dẫn đến thành công” do CLB Nhà kinh tế trẻ thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức tối 26/5. Các bạn SV cùng với những khách mời là các doanh nhân trẻ đã cùng nhau trao đổi để tìm câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này.

Khách hàng “thịt nạc”

Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm thuyết phục khách hàng với các bạn SV. Ảnh: Lan Hương
Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm thuyết phục khách hàng với các bạn SV. Ảnh: Lan Hương

Đối với công việc kinh doanh, thuyết phục được khách hàng đi từ tin tưởng đến đồng ý sử dụng sản phẩm của mình là một kỹ năng rất quan trọng cần được rèn luyện và mài giũa hàng ngày.

Anh Cao Duy Phong, Giám đốc điều hành Siêu thị thông tin HaSaiCo, chia sẻ quan điểm chia bán hàng thành 3 giai đoạn chính.

Thứ nhất là phải tìm được nguồn khách hàng và tìm hiểu, phân loại khách hàng. Tiếp theo đến giai đoạn thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của mình. Giai đoạn cuối cùng và rất quan trọng là chăm sóc khách hàng để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, đồng thời giới thiệu những người khác cùng sử dụng sản phẩm của mình.

Dựa vào kinh nghiệm bản thân, anh Duy Phong cho biết nên phân loại khách hàng theo nhu cầu và khả năng mua sản phẩm của họ: “Chúng tôi thường chia khách hàng làm 4 nhóm: Nhóm có nhu cầu và có khả năng mua hàng; Nhóm có khả năng nhưng chưa có nhu cầu; Nhóm chưa có khả năng nhưng lại có nhu cầu và Nhóm chưa có khả năng và chưa có nhu cầu.” Tùy từng đối tượng khách hàng mà cần có biện pháp thuyết phục hợp lý để lôi kéo họ mua hàng.

Đồng tình với anh Duy Phong, anh Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn Tâm Việt, đưa ra so sánh dí dỏm rằng cần phải nhắm vào những khách hàng chiến lược, cũng như khi ngồi vào mâm cơm thường tập trung gắp thịt nạc trước. Với những khách hàng “thịt nạc” này, phải chăm sóc họ đặc biệt bởi họ sẽ là đối tác lâu dài của công ty.

Bán hàng kiểu… 4B

Một bạn SV đặt câu hỏi với khách mời. Ảnh: Lan Hương
Một bạn SV đặt câu hỏi với khách mời. Ảnh: Lan Hương
“Bạn – Bàn – Bán – Ban”. Đó là 4B trong các bước tiếp cận khách hàng mà anh Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ với các bạn SV.

Trước tiên phải trở thành người bạn thực sự của khách hàng, người được khách hàng “gửi trọn niềm tin” thì sau đó họ mới sẵn sàng ngồi bàn bạc công việc với mình. Trong lúc bàn bạc, phải thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình thì mới có thể bán hàng cho khách. Sau đó, khách hàng sẽ ban cho doanh nghiệp những cơ hội khác.

Trong khi tiếp cận khách hàng, chị Phạm Thị Lan Hương, Giám đốc Siêu thị trang sức ScentSun, cho rằng quan trọng nhất là thái độ của người bán hàng: “Chúng tôi yêu cầu nhân viên phải thể hiện ánh mắt, nụ cười thân thiện ngay trong 5 giây đầu tiên khi khách bước vào cửa hàng.”

Bên cạnh đó, chị Lan Hương còn chia sẻ một bí quyết kinh doanh thú vị. ScentSun có chính sách đánh bóng trang sức miễn phí cho khách hàng. Theo chị Hương, đây là khoảng thời gian quyết định vì trong lúc khách chờ đợi trang sức được làm sạch, nhân viên có thể tiếp thị những sản phẩm của cửa hàng. Khách hàng lúc này đang có sự hài lòng nhất định vì được phục vụ miễn phí nên cũng dễ dàng “mở hầu bao” hơn.

Trả lời thắc mắc của một bạn SV hỏi về quan niệm một người bán hàng tốt là người phải “nói nhiều, nói hay” hay là người “biết lắng nghe”, cả 3 vị khách mời đều đồng tình rằng đây là 2 yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong kỹ năng bán hàng. Không chỉ biết thuyết phục khách hàng bằng ngôn ngữ, mà còn cần “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.

Các vị khách mời chia sẻ quan niệm kinh doanh thời đại mới không còn đặt lợi nhuận của mình lên hàng đầu mà phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Khi khách hàng được thoả mãn lợi ích thì họ sẽ gắn bó với sản phẩm, dịch vụ của mình và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên.

Cuối buổi giao lưu, các bạn SV đã vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm vừa trao đổi với các vị khách mời để giải quyết bài toán: Bán 1.000 chiếc lược cho nhà sư.

Thuỳ Chi, SV khoa Ngân hàng Tài chính, đã giành giải thưởng lớn nhất của chương trình khi thuyết phục được nhà sư mua 1000 chiếc lược làm quà kỷ niệm cho khách thập phương về thăm chùa.

Sau khi trò chuyện, hỏi han về lịch sử nhà chùa và số lượng khách thường đến thăm, Thùy Chi nói rằng mỗi vị khách đến đều muốn có một vật kỷ niệm của nhà chùa để hàng ngày nhìn thấy vật đó là nhớ tới lời Phật dạy. Chi gợi ý cho nhà chùa mua 1.000 cái lược để tặng cho khách đến thăm.

Bán 1000 chiếc lược cho sư, thoạt nghe có vẻ bất khả thi, nhưng lại hoàn toàn khả thi nếu thực sự có kỹ năng thuyết phục.

  • Lan Hương

Việt Báo

Nhận xét tin Dạy sinh viên bán lược cho... sư?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy sinh viên bán lược cho... sư? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day sinh vien ban luoc cho su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy sinh viên bán lược cho... sư? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyện Giảng Đường của chuyên mục Giáo Dục.

Teaching strategies for students to sell ... Professor?
Lan Huong, Club House, National Economic University, how to, potentially, links to, is in place, reply to, customers, products, guest speakers, use, persuade, demand needs, strategies

How to sell in 1000 to comb ... monk, who never needs to use this product? The question posed by the program "Skills Persuasion: The road to success" by the club young economist at the University of National Economy ...



  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.