Chủ nhật, 27 Tháng năm 2007, 22:48 GMT+7

Dạy sinh viên bán lược cho... sư?

Làm thế nào để bán được 1000 chiếc lược cho… nhà sư, người không bao giờ có nhu cầu sử dụng sản phẩm này? Câu hỏi được đặt ra từ đầu chương trình “Kỹ năng thuyết phục: Con đường dẫn đến thành công” do CLB Nhà kinh tế trẻ thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức tối 26/5. Các bạn SV cùng với những khách mời là các doanh nhân trẻ đã cùng nhau trao đổi để tìm câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này.

Khách hàng “thịt nạc”

Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm thuyết phục khách hàng với các bạn SV. Ảnh: Lan Hương
Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm thuyết phục khách hàng với các bạn SV. Ảnh: Lan Hương

Đối với công việc kinh doanh, thuyết phục được khách hàng đi từ tin tưởng đến đồng ý sử dụng sản phẩm của mình là một kỹ năng rất quan trọng cần được rèn luyện và mài giũa hàng ngày.

Anh Cao Duy Phong, Giám đốc điều hành Siêu thị thông tin HaSaiCo, chia sẻ quan điểm chia bán hàng thành 3 giai đoạn chính.

Thứ nhất là phải tìm được nguồn khách hàng và tìm hiểu, phân loại khách hàng. Tiếp theo đến giai đoạn thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của mình. Giai đoạn cuối cùng và rất quan trọng là chăm sóc khách hàng để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, đồng thời giới thiệu những người khác cùng sử dụng sản phẩm của mình.

Dựa vào kinh nghiệm bản thân, anh Duy Phong cho biết nên phân loại khách hàng theo nhu cầu và khả năng mua sản phẩm của họ: “Chúng tôi thường chia khách hàng làm 4 nhóm: Nhóm có nhu cầu và có khả năng mua hàng; Nhóm có khả năng nhưng chưa có nhu cầu; Nhóm chưa có khả năng nhưng lại có nhu cầu và Nhóm chưa có khả năng và chưa có nhu cầu.” Tùy từng đối tượng khách hàng mà cần có biện pháp thuyết phục hợp lý để lôi kéo họ mua hàng.

Đồng tình với anh Duy Phong, anh Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn Tâm Việt, đưa ra so sánh dí dỏm rằng cần phải nhắm vào những khách hàng chiến lược, cũng như khi ngồi vào mâm cơm thường tập trung gắp thịt nạc trước. Với những khách hàng “thịt nạc” này, phải chăm sóc họ đặc biệt bởi họ sẽ là đối tác lâu dài của công ty.

Bán hàng kiểu… 4B

Một bạn SV đặt câu hỏi với khách mời. Ảnh: Lan Hương
Một bạn SV đặt câu hỏi với khách mời. Ảnh: Lan Hương
“Bạn – Bàn – Bán – Ban”. Đó là 4B trong các bước tiếp cận khách hàng mà anh Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ với các bạn SV.

Trước tiên phải trở thành người bạn thực sự của khách hàng, người được khách hàng “gửi trọn niềm tin” thì sau đó họ mới sẵn sàng ngồi bàn bạc công việc với mình. Trong lúc bàn bạc, phải thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình thì mới có thể bán hàng cho khách. Sau đó, khách hàng sẽ ban cho doanh nghiệp những cơ hội khác.

Trong khi tiếp cận khách hàng, chị Phạm Thị Lan Hương, Giám đốc Siêu thị trang sức ScentSun, cho rằng quan trọng nhất là thái độ của người bán hàng: “Chúng tôi yêu cầu nhân viên phải thể hiện ánh mắt, nụ cười thân thiện ngay trong 5 giây đầu tiên khi khách bước vào cửa hàng.”

Bên cạnh đó, chị Lan Hương còn chia sẻ một bí quyết kinh doanh thú vị. ScentSun có chính sách đánh bóng trang sức miễn phí cho khách hàng. Theo chị Hương, đây là khoảng thời gian quyết định vì trong lúc khách chờ đợi trang sức được làm sạch, nhân viên có thể tiếp thị những sản phẩm của cửa hàng. Khách hàng lúc này đang có sự hài lòng nhất định vì được phục vụ miễn phí nên cũng dễ dàng “mở hầu bao” hơn.

Trả lời thắc mắc của một bạn SV hỏi về quan niệm một người bán hàng tốt là người phải “nói nhiều, nói hay” hay là người “biết lắng nghe”, cả 3 vị khách mời đều đồng tình rằng đây là 2 yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong kỹ năng bán hàng. Không chỉ biết thuyết phục khách hàng bằng ngôn ngữ, mà còn cần “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.

Các vị khách mời chia sẻ quan niệm kinh doanh thời đại mới không còn đặt lợi nhuận của mình lên hàng đầu mà phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Khi khách hàng được thoả mãn lợi ích thì họ sẽ gắn bó với sản phẩm, dịch vụ của mình và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên.

Cuối buổi giao lưu, các bạn SV đã vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm vừa trao đổi với các vị khách mời để giải quyết bài toán: Bán 1.000 chiếc lược cho nhà sư.

Thuỳ Chi, SV khoa Ngân hàng Tài chính, đã giành giải thưởng lớn nhất của chương trình khi thuyết phục được nhà sư mua 1000 chiếc lược làm quà kỷ niệm cho khách thập phương về thăm chùa.

Sau khi trò chuyện, hỏi han về lịch sử nhà chùa và số lượng khách thường đến thăm, Thùy Chi nói rằng mỗi vị khách đến đều muốn có một vật kỷ niệm của nhà chùa để hàng ngày nhìn thấy vật đó là nhớ tới lời Phật dạy. Chi gợi ý cho nhà chùa mua 1.000 cái lược để tặng cho khách đến thăm.

Bán 1000 chiếc lược cho sư, thoạt nghe có vẻ bất khả thi, nhưng lại hoàn toàn khả thi nếu thực sự có kỹ năng thuyết phục.

  • Lan Hương

Việt Báo

Nhận xét tin Dạy sinh viên bán lược cho... sư?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy sinh viên bán lược cho... sư? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day sinh vien ban luoc cho su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy sinh viên bán lược cho... sư? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyện Giảng Đường của chuyên mục Giáo Dục.

Teaching strategies for students to sell ... Professor?
Lan Huong, Club House, National Economic University, how to, potentially, links to, is in place, reply to, customers, products, guest speakers, use, persuade, demand needs, strategies

How to sell in 1000 to comb ... monk, who never needs to use this product? The question posed by the program "Skills Persuasion: The road to success" by the club young economist at the University of National Economy ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Thoi su 24h2610 Haivlcom bi rut giay phep vinh vien
    Thời sự 24h(26/10): Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn

    Tình hình chữa bệnh của ông Bá Thanh khả quan; Thực hư khối vàng 300 tỷ trấn yểm mộ nhà đại gia; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn"; Tai nạn giao thông, thai nhi văng khỏi bụng mẹ...

  • Thoi su 24h2510 Mien nhiem Chu tich Ocean Bank
    Thời sự 24h(25/10): Miễn nhiệm Chủ tịch Ocean Bank

    Nguyễn Văn Hải được xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo’; Ông Hà Văn Thắm mất chức chủ tịch Ocean Bank; Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ; Rúng động mẫu nude Việt tố nhiếp ảnh gia sàm sỡ; Kẻ ném xác chị Huyền mơ thấy 2 con nạn nhân; Hà Nội: Xe chở tiền đâm chết người qua đường...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.