Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng

Làm thế nào để phát triển năng lực cơ bản và chuyên biệt của học sinh ở trường phổ thông để người học phát huy sở trường, năng khiếu và định hướng nghề nghiệp phù hợp? Đó là vấn đề được đặt ra trong định hướng đổi mới cơ bản chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Day hoc tich hop va phan hoa Giai phap giam ap luc tang chat luong

Giảng viên ngành sư phạm TPHCM bàn thảo về đào tạo tín chỉ theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Ảnh: K.H.

Giảm bắt buộc, tăng tự chọn

Những khuyết tật, trì trệ của nền giáo dục Việt Nam như chương trình - sách giáo khoa nặng về truyền thụ kiến thức, thiếu thực hành, không chú trọng hình thành năng lực cá nhân, thiếu môn học cốt lõi để hình thành nhân cách, kỹ năng sống hội nhập trong xã hội hiện đại… đã được mổ xẻ, bàn thảo rất nhiều lần. Vì thế, đòi hỏi cấp bách về đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một yêu cầu không thể chậm trễ. Để đạt được những thành tựu nổi bật về giáo dục, các quốc gia phát triển trên thế giới đều đi theo xu hướng dạy học tích hợp và phân hóa, coi việc phát triển năng lực người học là tiêu chí hàng đầu.

Tại buổi hội thảo “Dạy học tích hợp - dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông” mới tổ chức tại TPHCM, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu giáo dục khẳng định rằng xu hướng này rất quan trọng và nó quyết định chất lượng giáo dục phổ thông, giải quyết cơ bản căn bệnh quá tải, nhồi nhét kiến thức như hiện nay. Dạy học tích hợp không chỉ giúp quá trình dạy và học trở nên có ý nghĩa mà còn giảm đầu môn học, tránh sự trùng lắp về nội dung, giảm thời lượng học tập nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể về chương trình giáo dục phổ thông của Hàn Quốc - một trong những quốc gia đang đứng trong tốp chất lượng giáo dục hàng đầu áp dụng dạy tích hợp, phân hóa hiệu quả, PGS-TS Đỗ Ngọc Thống đề xuất nên giảm môn học ở mỗi thời điểm từ lớp 3 đến lớp 9 còn 7 môn, chuyển một số nội dung sang các hoạt động khác. Tích hợp cao một số môn học nhất là ở tiểu học và THCS, đưa vào các nội dung gần gũi thiết thực, tăng sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh, giảm áp lực kỳ thi, giảm môn bắt buộc, tăng môn tự chọn ở các lớp cuối cấp THPT. Tiếp đến bậc THPT, lớp 10 học các môn chung và đến lớp 11 - 12 thì chỉ học 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, còn lại tự chọn môn/chủ đề theo yêu cầu. Việc thiết kế chương trình theo hướng giảm dần môn bắt buộc và tăng môn tự chọn sẽ góp phần giảm áp lực học hành, khuyến khích học sinh phát triển sở trường, năng khiếu, ham thích học tập theo nhu cầu.

Từ kết quả nghiên cứu nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Singapore… nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam và ĐH Sư phạm TPHCM cũng đề xuất chương trình giáo dục phổ thông mới phải được thiết kế theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới (lớp 1 - 7) và phân hóa từ cuối THCS (lớp 8 - 9) và phân hóa sâu ở THPT bằng tự chọn dựa trên mặt bằng kiến thức chung. Ngoài môn học nền tảng (toán, tiếng Việt, ngoại ngữ…) thì môn học cốt lõi - bắt buộc tối đa là 8 môn/cấp. Thay vì dạy phân ban đã thực hiện không hiệu quả, việc dạy phân hóa sâu - chọn môn học theo sở trường ở từ hai lớp cuối cấp 11 - 12 sẽ giúp học sinh phát triển môn học nghề nghiệp phù hợp với định hướng tương lai.

Thách thức: Giáo viên đủ chuẩn

Trong khi dự thảo đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” của Bộ GD-ĐT đã “bật đèn xanh” - định hướng xây dựng chương trình mới tiếp cận xu hướng dạy tích hợp và phân hóa trên thế giới thì tại các cơ sở đào tạo giáo viên, mọi việc “vũ như cẩn”. Đề cập đến hạn chế này, TS Phạm Thị Kim Anh cho biết: “Chương trình đào tạo giáo viên phổ thông hiện nay chỉ đào tạo họ dạy một hoặc hai môn nên không có khả năng dạy tích hợp cho một số môn cùng lĩnh vực. Chính điều này đã giảm khả năng phát triển, thích ứng của giáo viên trước yêu cầu thay đổi chương trình giáo dục phổ thông”. Như TS Nguyễn Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, đã chua chát ví von rằng một khi ngành sư phạm đứng bên ngoài nhìn vào hoặc thụ động tham gia thì việc bồi dưỡng giáo viên chỉ do đội quân “không chuyên” đảm trách. Nhiều ý kiến đồng tình với giải pháp giải quyết bất cập là các trường ĐH sư phạm nhanh chóng sắp xếp, thiết kế lại chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tích hợp để họ có thể đứng tất cả các lớp ở phổ thông và dạy một số môn học cùng lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn, ngoại ngữ, tin học - công nghệ…

Để thích ứng với thời bùng nổ công nghệ số, những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật, đòi hỏi con người hiện đại phải có tư duy năng động, giải quyết mọi vấn đề theo hướng tổng thể, không giới hạn trong khuôn khổ của một lĩnh vực hay khoa học nào. Trước yêu cầu này, xã hội đang đòi hỏi nền giáo dục nước nhà phải thay đổi cơ bản và toàn diện để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu phát triển đất nước, hội nhập quốc tế.

Như vậy, chương trình phổ thông mới nếu được áp dụng sau năm 2015 có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng - trình độ chuyên môn - kỹ năng giảng dạy, truyền tải kiến thức của giáo viên. Trước yêu cầu dạy tích hợp, phân hóa, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có kiến thức sâu rộng - liên môn, xuyên môn thì mới có thể đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực chuyên biệt nhưng cũng đa dạng của người học.

VietBao.vn (Theo SGGP)

Video nổi bật

Xem Dàn Tên Lửa Khủng Của Nga Di Chuyển Và Thử Nghiệm
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day hoc tich hop va phan hoa Giai phap giam ap luc tang chat luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Teaching integration and differentiation: Solution to reduce stress, increase quality
education, career orientation, how to reduce the pressure, textbooks, get set, Schools , integration, development, quality, subjects, teachers, teaching, class, up

How to develop basic capabilities and specialization of students in high school to promote learners forte , aptitudes and career direction for you? That is the problem posed in the fundamental innovation-oriented programs and policies ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn