vietbao

Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Làm thế nào để phát triển năng lực cơ bản và chuyên biệt của học sinh ở trường phổ thông để người học phát huy sở trường, năng khiếu và định hướng nghề nghiệp phù hợp? Đó là vấn đề được đặt ra trong định hướng đổi mới cơ bản chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Day hoc tich hop va phan hoa Giai phap giam ap luc tang chat luong

Giảng viên ngành sư phạm TPHCM bàn thảo về đào tạo tín chỉ theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Ảnh: K.H.

Giảm bắt buộc, tăng tự chọn

Những khuyết tật, trì trệ của nền giáo dục Việt Nam như chương trình - sách giáo khoa nặng về truyền thụ kiến thức, thiếu thực hành, không chú trọng hình thành năng lực cá nhân, thiếu môn học cốt lõi để hình thành nhân cách, kỹ năng sống hội nhập trong xã hội hiện đại… đã được mổ xẻ, bàn thảo rất nhiều lần. Vì thế, đòi hỏi cấp bách về đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một yêu cầu không thể chậm trễ. Để đạt được những thành tựu nổi bật về giáo dục, các quốc gia phát triển trên thế giới đều đi theo xu hướng dạy học tích hợp và phân hóa, coi việc phát triển năng lực người học là tiêu chí hàng đầu.

Tại buổi hội thảo “Dạy học tích hợp - dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông” mới tổ chức tại TPHCM, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu giáo dục khẳng định rằng xu hướng này rất quan trọng và nó quyết định chất lượng giáo dục phổ thông, giải quyết cơ bản căn bệnh quá tải, nhồi nhét kiến thức như hiện nay. Dạy học tích hợp không chỉ giúp quá trình dạy và học trở nên có ý nghĩa mà còn giảm đầu môn học, tránh sự trùng lắp về nội dung, giảm thời lượng học tập nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể về chương trình giáo dục phổ thông của Hàn Quốc - một trong những quốc gia đang đứng trong tốp chất lượng giáo dục hàng đầu áp dụng dạy tích hợp, phân hóa hiệu quả, PGS-TS Đỗ Ngọc Thống đề xuất nên giảm môn học ở mỗi thời điểm từ lớp 3 đến lớp 9 còn 7 môn, chuyển một số nội dung sang các hoạt động khác. Tích hợp cao một số môn học nhất là ở tiểu học và THCS, đưa vào các nội dung gần gũi thiết thực, tăng sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh, giảm áp lực kỳ thi, giảm môn bắt buộc, tăng môn tự chọn ở các lớp cuối cấp THPT. Tiếp đến bậc THPT, lớp 10 học các môn chung và đến lớp 11 - 12 thì chỉ học 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, còn lại tự chọn môn/chủ đề theo yêu cầu. Việc thiết kế chương trình theo hướng giảm dần môn bắt buộc và tăng môn tự chọn sẽ góp phần giảm áp lực học hành, khuyến khích học sinh phát triển sở trường, năng khiếu, ham thích học tập theo nhu cầu.

Từ kết quả nghiên cứu nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Singapore… nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam và ĐH Sư phạm TPHCM cũng đề xuất chương trình giáo dục phổ thông mới phải được thiết kế theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới (lớp 1 - 7) và phân hóa từ cuối THCS (lớp 8 - 9) và phân hóa sâu ở THPT bằng tự chọn dựa trên mặt bằng kiến thức chung. Ngoài môn học nền tảng (toán, tiếng Việt, ngoại ngữ…) thì môn học cốt lõi - bắt buộc tối đa là 8 môn/cấp. Thay vì dạy phân ban đã thực hiện không hiệu quả, việc dạy phân hóa sâu - chọn môn học theo sở trường ở từ hai lớp cuối cấp 11 - 12 sẽ giúp học sinh phát triển môn học nghề nghiệp phù hợp với định hướng tương lai.

Thách thức: Giáo viên đủ chuẩn

Trong khi dự thảo đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” của Bộ GD-ĐT đã “bật đèn xanh” - định hướng xây dựng chương trình mới tiếp cận xu hướng dạy tích hợp và phân hóa trên thế giới thì tại các cơ sở đào tạo giáo viên, mọi việc “vũ như cẩn”. Đề cập đến hạn chế này, TS Phạm Thị Kim Anh cho biết: “Chương trình đào tạo giáo viên phổ thông hiện nay chỉ đào tạo họ dạy một hoặc hai môn nên không có khả năng dạy tích hợp cho một số môn cùng lĩnh vực. Chính điều này đã giảm khả năng phát triển, thích ứng của giáo viên trước yêu cầu thay đổi chương trình giáo dục phổ thông”. Như TS Nguyễn Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, đã chua chát ví von rằng một khi ngành sư phạm đứng bên ngoài nhìn vào hoặc thụ động tham gia thì việc bồi dưỡng giáo viên chỉ do đội quân “không chuyên” đảm trách. Nhiều ý kiến đồng tình với giải pháp giải quyết bất cập là các trường ĐH sư phạm nhanh chóng sắp xếp, thiết kế lại chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tích hợp để họ có thể đứng tất cả các lớp ở phổ thông và dạy một số môn học cùng lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn, ngoại ngữ, tin học - công nghệ…

Để thích ứng với thời bùng nổ công nghệ số, những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật, đòi hỏi con người hiện đại phải có tư duy năng động, giải quyết mọi vấn đề theo hướng tổng thể, không giới hạn trong khuôn khổ của một lĩnh vực hay khoa học nào. Trước yêu cầu này, xã hội đang đòi hỏi nền giáo dục nước nhà phải thay đổi cơ bản và toàn diện để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu phát triển đất nước, hội nhập quốc tế.

Như vậy, chương trình phổ thông mới nếu được áp dụng sau năm 2015 có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng - trình độ chuyên môn - kỹ năng giảng dạy, truyền tải kiến thức của giáo viên. Trước yêu cầu dạy tích hợp, phân hóa, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có kiến thức sâu rộng - liên môn, xuyên môn thì mới có thể đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực chuyên biệt nhưng cũng đa dạng của người học.

VietBao.vn (Theo SGGP)
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day hoc tich hop va phan hoa Giai phap giam ap luc tang chat luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy học tích hợp và phân hóa: Giải pháp giảm áp lực, tăng chất lượng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teaching integration and differentiation: Solution to reduce stress, increase quality
education, career orientation, how to reduce the pressure, textbooks, get set, Schools , integration, development, quality, subjects, teachers, teaching, class, up
How to develop basic capabilities and specialization of students in high school to promote learners forte , aptitudes and career direction for you? That is the problem posed in the fundamental innovation-oriented programs and policies ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.