vietbao

Dạy học tích hợp – hấp dẫn như người lạ quen biết

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong khi hầu hết các giáo viên đều khẳng định dạy học tích hợp là một hướng đi tích cực của đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng thêm tính hiệu quả trong giáo dục thì có người lại cho rằng, tích hợp gây ra hiện tượng quá tải, và nội dung chính của môn học có thể bị biến đổi, trở thành nội dung phụ. Điều này cho thấy xã hội còn rất thiếu thông tin. Xin được làm sáng tỏ vấn đề từ thực tế vận dụng dạy học tích hợp của GV trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT.   

Dạy học tích hợp tạo hứng thú học tập cho học sinh (trong ảnh: Tiết dạy học vận dụng tích hợp môn Ngữ văn tại Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn, Quảng Nam) 

Dạy học tích hợp tạo hứng thú học tập cho học sinh 

Bản chất của tích hợp là phong phú và logic

Tích hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam trong những năm gần đây. Qua việc tích hợp của GV trong một tiết lên lớp, học sinh được rèn luyện thói quen tư duy, nhận thức vấn đề một cách có hệ thống và lôgic. Qua đó, học sinh cũng thấy được mối quan hệ biện chứng giữa các kiến thức được học trong chương trình.

Hầu hết GV các trường đều thừa nhận những ưu thế của dạy học tích hợp. Theo Tiến sĩ Hoàng Thị Tuyết, giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm TPHCM thì: “Dạy tích hợp là dạy học  theo hình thức đa môn hoặc liên môn, đưa nhiều nội dung trong cùng một hoạt động nào đó… giúp HS nắm bắt tốt kiến thức, hiểu được mối liên hệ then chốt giữa các thành tố trong cùng một lĩnh vực”. 

Từ thực tế giảng dạy, các giáo viên cũng đã nhận thức được nhiều bộ môn được yêu cầu dạy học tích hợp đã tăng thêm tính hiệu quả trong giáo dục như môn Ngữ văn, môn Sinh học, môn Vật lý, môn Công nghệ, môn Địa lý hay môn Lịch sử. 

Thầy Dương Văn Trai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ, Đồng Hới, Quảng Bình nêu ví dụ:  Khi giảng dạy Lịch sử có thể tích hợp được kiến thức môn Địa lý, văn học, sử dụng những quan điểm, nhận định của các lãnh tụ, triết gia, tướng lĩnh… và học sinh tỏ ra rất hào hứng học tập.

Theo cô giáo Trần Thị Hồng Hải, Tổ trưởng Bộ môn Ngữ văn của Trường THPT Đakrông, Quảng Trị, trong chương trình Ngữ văn THCS, GV có thể tích hợp giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường, tư tưởng Hồ Chí Minh vào các bài học cụ thể không kể phân môn Giảng văn, Tập làm văn hay Tiếng việt.

Ngay cả với môn Toán, một môn học còn có số ít trường  triển khai dạy tích hợp, thầy giáo Phạm Kim Tuấn, Tổ trưởng chuyên môn Toán - Lý cũng cho rằng, không mấy khó khăn để không thể dạy tích hợp. Bản thân mỗi một môn học cũng như quá trình thực hiện các bước đều có thể vận dụng tích hợp. 

Như vậy, những ai cho rằng, dạy tích hợp đưa đến sự quá tải là thiếu hiểu biết về nguyên tắc tích hợp. Tích hợp không những không đưa tới sự quá tải về dung lượng kiến thức, mà còn làm cho bài giảng sinh động, học sinh hứng thú học tập bộ môn và khắc sâu hơn được nội dung bài học nếu GV biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Thực tiễn dạy học - minh chứng sinh động

Có nhiều hình thức tích hợp: Kiểu tích hợp giữa các phân môn trong cùng một bộ môn (chẳng hạn ở môn Ngữ văn có Văn - Tiếng Việt -Tập làm văn). Điều này thể hiện trong việc bố trí các bài học giữa các phân môn một cách đồng bộ và sự liên kết với nhau trên nhiều mặt nhằm hỗ trợ nhau, bổ sung làm nổi bật cho nhau. Phân môn này sẽ củng cố, hệ thống hóa lại kiến thức cho phân môn khác. 

Hình thức tích hợp phổ biến nhất được các GV vận dụng và hiện đang được đẩy mạnh là tích hợp liên môn.  

Đây là quan điểm tích hợp mở rộng kiến thức trong bài học với các kiến thức của các bộ môn khác, các  ngành khoa học, nghệ thuật khác, cũng như các kiến thức đời sống mà học sinh tích lũy được từ cuộc sống cộng đồng, qua đó làm giàu thêm vốn hiểu biết và phát triển nhân cách cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Trang Nhung – Trường THPT Phan Châu Trinh – Quảng Trị cũng đã có những tích hợp hay trong quá trình đưa những bài học đi vào đời sống một cách thiết thực trong bộ môn Sinh học.

Ví dụ khi dạy bài “Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật” trong chương trình Sinh học 12, trong phần VII  (Tăng trưởng ở quần thể người) giáo viên đã tích hợp về sự gia tăng dân số.

Sự tăng dân số là nguyên nhân chính tạo ra sức nặng về cung cấp nguồn sống, sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường sống. Từ đó cũng giáo dục học sinh hướng tới tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình và bảo vệ môi trường sống. 

Trong chương trình Địa lý, lớp 10 có rất nhiều bài có thể tích hợp hay, ví dụ như bài 37 “Địa lí các ngành giao thông vận tải”  các mục: Đường sắt, Đường ô tô, Đường sông, hồ, Đường biển, Đường hàng không đều có thể tích hợp giáo dục về môi trường.

Qua bài học GV giúp HS hiểu rằng ngành giao thông vận tải sử dụng nhiều nhiên liệu (đặc biệt là dầu mỏ) sẽ  xả vào không khí lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe con người và cạn kiệt nguồn tài nguyên quốc gia.

Bên cạnh đó giáo dục HS cố gắng học tập, nghiên cứu, ủng hộ  việc sản xuất ra các loại nhiên liệu mới, sử dụng năng lượng mặt trời; sản xuất các phương tiện giao thông vận tải sử dụng ít nhiên liệu là điều cần thiết. 

Nội dung tích hợp GD sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng đã được đặt ra trong những bài học của môn Công nghệ lớp 11 qua rất nhiều bài như bài 15 (Vật liệu cơ khí), bài 27 (Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng) và lớp 12 như bài 22 (Hệ thống điện quốc gia), bài 23 (Mạch điện xoay chiều ba pha).

Nhiều GV Vật lý cho rằng môn học này cũng là một bộ môn có thể dạy học tích hợp tốt trong việc giáo dục HS sử dụng tiết kiệm năng lượng có hiệu quả, từ đó GD bảo vệ môi trường sống.  

Ví dụ như khi dạy phần 2 “Máy lạnh” của bài 60 “Nguyên tắc hoạt động của động cơ nhiệt và máy lạnh”  cũng đã tích hợp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng tủ lạnh, máy lạnh. Hay bài 2 “Vận tốc trong chuyển động thẳng. Chuyển động thẳng đều” ở mục 5 “Chuyển động thẳng đều” sử dụng năng lượng tiết kiệm khi đi xe máy. 

Còn rất nhiều ví dụ khác để có thể khẳng định, mỗi  GV chỉ cần chịu khó trau dồi kiến thức, nghiên cứu kỹ bài dạy đều có thể tự tin khi dạy học tích hợp. Có thể ví tích hợp như người lạ quen biết.  Mới nghe thì tưởng là khó; bước đầu vận dụng có phần lúng túng, nhưng khi đã quen sẽ thấy được sự cần thiết phải tích hợp.

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Dạy học tích hợp – hấp dẫn như người lạ quen biết
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy học tích hợp – hấp dẫn như người lạ quen biết bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day hoc tich hop hap dan nhu nguoi la quen biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy học tích hợp – hấp dẫn như người lạ quen biết ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Integrated Teaching - attractive as familiar strangers
Teaching Methods , transportation , the program , the effectiveness , philology , can be integrated , teaching , teacher sexual content , knowledge , students are , GV , live
while most teachers are teaching integrated assert a positive direction of innovative teaching methods , increase efficiency in education , there are people who argue that integration causes overload, and the contents of ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.