vietbao

Dạy đạo đức đừng bắt trẻ “tụng”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Day dao duc dung bat tre tung
Một hình ảnh đẹp trên đường phố Sài Gòn - người dân quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ qua những thùng từ thiện đặt trên phố.

Khi học trò lạng lách đánh võng trên đường phố, đánh nhau, chửi thề và vô lễ với thầy cô thì những tiêu chí về đạo đức học sinh được đưa ra thảo luận.

Có ý kiến cho rằng đó là hệ quả của việc phối hợp không đồng đều giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Có ý kiến phàn nàn về chương trình dạy đạo đức trong nhà trường. Với ý kiến riêng của mình, Thạc sĩ phát triển cộng đồng Nguyễn Thị Oanh cho rằng: Giáo dục đạo đức chỉ khả thi ngay trong cuộc sống và phải bằng hành động.

Giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay được giao phó chủ yếu cho nhà trường phổ thông. Khi nó vào chương trình học thì cũng là lúc nó mang nặng tính hàn lâm và khô khan. Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá phương pháp dạy học đạo đức - công dân phổ biến là phương pháp truyền thống, truyền thụ một chiều từ giáo viên đến học sinh mà hoạt động chính của học sinh là ghi chép, thuộc lòng và trả bài theo những khuôn thước định sẵn. Điều này khiến cả học sinh lẫn giáo viên ì ạch vượt rào môn học lẽ ra không đến nỗi khó nuốt này.

Năm nay đã gần 77 tuổi, với cái nhìn của một người có hàng chục năm trong nghề công tác xã hội, Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh cho rằng: “Không thể giáo dục đạo đức theo kiểu xưa bằng cách đưa ra những nguyên tắc chung chung để “tụng” cho trẻ nghe và bắt chúng “tụng” lại như những cái máy. Giáo dục đạo đức chỉ khả thi ngay trong cuộc sống và bằng hành động cụ thể”.

Trong gia đình cũng như ở nhà trường hay ngoài xã hội, hành động của người lớn là những bài học “thuộc liền”. Thạc sĩ kể câu chuyện về một học sinh 9 tuổi khi thấy bà ngoại mình quan tâm chia sẻ với người khác thì tự động cháu đập con heo đất để chia sẻ số tiền trên 1 triệu đồng cho người dân bị lũ lụt. Ở đây, em học sinh này không cần phải học thuộc lòng một mớ khái niệm mà cho đến cả người lớn cũng thấy mơ hồ.

Khảo sát nhận thức về các giá trị đạo đức với 300 học sinh lớp 11, Trường Dân lập Thanh Bình cho thấy nhiều học sinh còn lẫn lộn các khái niệm với nhau như chân thành và ngay thẳng, mơ hồ với khái niệm “sống trong hài hòa”. Đây là những khái niệm được lấy từ sách “Giáo dục hệ thống giá trị đạo đức nhân văn” của Bộ GD-ĐT và “Chương trình giáo dục các giá trị truyền thống” của UNESCO.

Ngay trong chương trình chương trình giáo dục công dân lớp 10, các khái niệm về giá trị đạo đức bị đánh giá là rất khó, trừu tượng và mang tính hàn lâm, không phù hợp với học sinh. Sách giáo khoa giải thích cho học sinh hiểu một vấn đề đang tìm hiểu bằng những khái niệm và từ ngữ mà học sinh chưa biết hoặc rất khó hiểu.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh dẫn lời nhà giáo dục Pháp Jean Jaurens: “Người ta chỉ, và chỉ có thể dạy bằng chính con người (nhân cách) của mình”. Một môi trường không cần nhiều lời nói nhưng tác động mạnh mẽ đến cá nhân. Gương của người lớn không chửi thề, không gây gổ, không dối trá… sẽ làm cho các em tuân thủ một cách dễ dàng mà không cần kêu gọi, nhắc nhở.

Vì thế, trong gia đình, trẻ nhỏ học từ cách cha mẹ chăm sóc chúng. Từ thói quen được chăm sóc tốt về vệ sinh cá nhân thì lớn lên trẻ sẽ sống ngăn nắp. Từ việc bị phạt nặng khi nói dối và được khen thưởng khi nói thật sẽ dễ dàng sống trung thực. Ở trường học, gương thầy cô là bài học lớn nhất. Với tuổi teen, nhà giáo cần thông cảm và biết nói chính ngôn ngữ của chúng thì mới thuyết phục được. Nhà giáo phải nắm vững các giá trị ngầm đang chi phối học sinh và phụ huynh như sự sành điệu, việc chạy theo tiền, quyền…

Thạc sĩ Oanh kể một câu chuyện về sức mạnh của tiêu chuẩn ngầm. Cô có nhận một lá thư của một nữ sinh lớp 9. Em khoe rằng bạn em và em biết hết mọi thứ về tình dục, biết nhiều hơn người lớn nghĩ. Em có bạn trai nhưng chưa quan hệ vì sợ “hậu quả”. Nhưng có điều làm em băn khoăn, bức xúc đến độ viết thư hỏi nhà tư vấn, đó là “đứa nào không thử quan hệ tình dục” thì bị đám bạn coi là “không sành điệu” là “nhà quê”. Em không hề tự hỏi “làm điều đó có trái với đạo đức không” mà chỉ sợ sức ép của dư luận, của chuẩn mực ngầm phổ biến trong giới trẻ.

Ở cấp phổ thông nước ngoài, người ta thường dạy học sinh giá trị sống và kỹ năng sống. Thông qua những bài đọc vui, trò chơi, những chuyến đi thực tế, bài làm nhẹ nhàng, các em học những nguyên tắc đạo đức mà xã hội đang đề cao… Và chúng ta, không khó để học theo cách làm này trong việc giáo dục, bồi dưỡng nhân cách cho trẻ.

Hiếu Hiền

Việt Báo

Comment :Dạy đạo đức đừng bắt trẻ “tụng”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dạy đạo đức đừng bắt trẻ “tụng” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Day dao duc dung bat tre tung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dạy đạo đức đừng bắt trẻ “tụng” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Teaching ethics do not force children to "recite"
Nguyen Thi Oanh, Education Ethics, moral values, on street, ethics, given, students, concepts, programs, masters, teachers, society, children, teach, review
Once slicing splenic type sagging student on the street, fighting, verbal swear and disrespect for teachers are the moral criteria for students are discussed ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.