vietbao

Đáp án chấm văn nên thế nào?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dap an cham van nen the nao

Có thể nói không thể bỏ được việc chấm văn theo đáp án. Vì dẫu tập trung tạo điều kiện cho người học suy nghĩ sáng tạo thì giáo dục và dạy học vẫn là một quá trình cần có sự định hướng và kiểm soát.

Vấn đề là đáp án phải như thế nào để đừng đưa người dạy và người học văn vào rãnh hẹp với những lối nghĩ sáo mòn.

Đáp án chấm văn nên thế nào?

Hãy so sánh đáp án chấm đề văn khối C năm nay của ta với một đáp án chấm văn của lớp 11 ở Canada. (xem bảng)

Đáp án đề văn lớp 11 ở Canada

Phân tích đoạn trích của E.Annie Proulx, Postcards (1992)

Đáp án có năm tiêu chí, mỗi tiêu chí được miêu tả cụ thể thành năm mức độ khác nhau (ít, một số, vừa đủ, tốt và xuất sắc)

1. Hiểu văn bản

- Cảm nhận ý nghĩ và cảm xúc được thể hiện trong văn bản.

- Sử dụng tư liệu tham khảo liên quan và thích hợp với nội dung văn bản.

2. Giải thích văn bản

- Ý tưởng của thí sinh về văn bản thích đáng và liên quan như thế nào?

- Thí sinh xem xét, phân tích các ý tưởng kỹ như thế nào?

- Thí sinh làm sáng tỏ các ý tưởng tốt như thế nào?

- Thí sinh thể hiện các ý kiến cá nhân ở phạm vi và mức độ nào?

3. Sự am hiểu các đặc điểm văn học

- Thí sinh biết các đặc điểm văn học riêng thể hiện trong văn bản như cấu trúc, hình tượng nhân vật... đến mức nào?

- Thí sinh đánh giá hiệu quả các đặc điểm văn học ấy đến mức nào?

- Thí sinh đã đưa ra chứng cứ cho các nhận định của mình về hiệu quả các đặc điểm văn học ấy tốt như thế nào?

4. Trình bày

- Thí sinh tổ chức các phân tích, nhận xét của mình tốt như thế nào?

- Các ý tưởng được trình bày hiệu quả như thế nào?

- Các ví dụ minh họa được tích hợp vào những phân tích, nhận xét đến mức nào?

5. Việc sử dụng ngôn ngữ trang trọng

- Ngôn ngữ được dùng chính xác và rõ ràng như thế nào?

- Sự chọn lựa phong cách và phạm vi từ vựng - cấu trúc ngữ pháp (register) cho bài viết này như thế nào? (Phạm vi từ vựng - cấu trúc ngữ pháp trong ngữ cảnh này chỉ sự nhạy cảm của thí sinh trong việc sử dụng các yếu tố như từ vựng, giọng điệu, cấu trúc câu và thành ngữ thích hợp với nội dung bài viết).

(Theo Canadian Academy General Intranet tại http://intranet1.canacad.ac.jp:3445/High/750 )

Đáp án đề thi môn văn khối C

Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài (5,0)

Đáp án có bốn ý:

1. Giới thiệu tác phẩm, nhân vật (0,5 điểm)

- Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ in trong tập Truyện Tây Bắc (1953) là kết quả...

- Nhân vật Mị được tác giả tập trung khắc họa với sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ, vượt lên kiếp sống đầy đau khổ...

2. Con người tốt đẹp bị đày đọa (1,5 điểm)

a. Mị có phẩm chất tốt đẹp...

b. Mị bị đày đọa cả về thể xác lẫn tinh thần...

3. Sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ (2,5 điểm)

a.Tâm trạng, hành động của Mị trong ngày hội xuân ở Hồng Ngài...

b.Tâm trạng, hành động của Mị trong đêm cuối cùng ở nhà Pá Tra...

4. Khái quát (0,5 điểm)

Lưu ý: Thí sinh có thể làm bài theo các cách khác, ví dụ: dẫn ra từng ý Tô Hoài nhận xét, rồi phân tích theo diễn biến cuộc đời, tính cách nhân vật Mị.

Dap an cham van nen the nao
Đối chiếu, dễ nhận thấy đáp án của Canada tập trung nhiều vào cách thể hiện ý tưởng của người viết. Đáp án của Canada là “thước đo” năng lực của người học, còn đáp án của ta là cái “ni” của chân một vài vị soạn đề nào đó. Đáp án của ta phản ánh một chương trình dạy văn tập trung vào việc cung cấp kiến thức; trong lúc đó đáp án của bạn phản ánh quan điểm dạy học theo hướng phát triển năng lực, kỹ năng của người học. Đáp án của ta có tính áp đặt về ý tưởng; trong lúc đáp án của bạn tạo nên môi trường cho sự tự do ý tưởng.

Tuy nhiên, thay đổi đáp án chấm là thay đổi tiêu chí đánh giá. Như vậy, số học sinh lớp 12 năm học 2006-2007, niên học cuối cùng của chương trình phổ thông cũ sẽ là đối tượng tiếp nhận những thay đổi này. Chúng ta cho rằng đánh giá theo hướng sáng tạo sẽ thúc đẩy dạy học sáng tạo. Lập luận này hoàn toàn đúng. Song cũng có một lập luận song hành. Đó là dạy và học thế nào thì kiểm tra đánh giá thế ấy.

Như vậy trong lúc học sinh lớp 12 niên học tới sau nhiều năm được dạy theo lối thiên về tái hiện, từ chương thì bỗng đến năm cuối cấp III, các em được đánh giá kết quả học tập theo lối khác. Liệu giáo viên có thể đủ sức tìm ra cách dạy cho HS năng động vận dụng kiến thức hơn trong lúc triết lý dạy học, nội dung dạy học, tư liệu tham khảo học tập vẫn thế. Kết quả thấp kém hơn so với thực tế học tập hoặc tình huống không thể đỗ tốt nghiệp mà nhiều em có thể đón nhận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới ắt sẽ là một nỗi hụt hẫng lớn trong đời các em: nỗi mất mát mà các em phải gánh chịu do lỗi của người lớn!

Thay đổi tiêu chí đánh giá về nguyên tắc phải căn cứ trên việc thay đổi mục tiêu dạy học (triết lý dạy học), nói cách khác là những điều nhà giáo dục trông mong học sinh đạt được. Thay đổi mục tiêu ắt phải thay đổi về nội dung và phương pháp dạy học. Do vậy, trong năm học này, nếu dùng việc thay đổi đề thi và đáp án là bước đột phá cho quá trình đổi mới dạy học văn ở phổ thông hiện nay thì chí ít hai việc cần làm trước là soạn thảo và công bố các mục tiêu học tập cụ thể - cũng sẽ là tiêu chí đánh giá trong đề thi năm tới, tạo điều kiện cho giáo viên và nhà trường có những bước cải tổ hoạt động dạy học và đánh giá thường xuyên một cách phù hợp. Như vậy, hàng trăm ngàn học sinh của niên học cuối cùng chương trình THPT cũ không bị đẩy vào tình thế thiệt thòi, bất công.

Về lâu dài, chất lượng dạy học văn cần được cải thiện bằng một hệ thống các kỹ thuật đánh giá giáo dục tương ứng với một hệ thống các tiêu chí trong cả bốn lĩnh vực: dạy và học, quản lý giáo dục, nghiên cứu phát triển chương trình và nghiên cứu phát triển hệ thống tư vấn nhà trường xuyên suốt ba bậc học phổ thông.

HOÀNG TUYẾT

Bộ ba EXO "đốn tim" fan với ca khúc nhạc phim ngọt lịm
Comment :Đáp án chấm văn nên thế nào?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đáp án chấm văn nên thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dap an cham van nen the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đáp án chấm văn nên thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Answer How should stop writing?
How to create conditions, the characteristics, we can say, answers, teaching, students, assessment, change, focus, period, year, the problems, get
There can not be said Posted by the dots give the answer. Because even focused learners facilitate creative thinking, education and teaching is still a process in which the direction and control. The problem is that the answer to how to do make ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.