Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc
Tuyển sinh ĐH ở Việt Nam: mức cung còn rất xa so với mức cầu (ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Giữa tháng 5/2006, Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam phối hợp với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục - Đào tạo) và Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) của Hoa Kỳ tổ chức hội thảo "Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học". Tham dự hội thảo gồm các giáo sư từ các đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Cornell hay Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ và gần 40 đại biểu Việt Nam thuộc các trường, viện trong nước. Hội thảo xoay quanh các vấn đề liên quan đến đảm bảo chất lượng đại học, đặc biệt trong các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật điện và vật lý.

Quan điểm về kiểm định của nước ngoài

Đối với hệ thống đại học Việt Nam, khái niệm "văn hóa chất lượng" vẫn còn là một khái niệm mới do thiếu cạnh tranh, vì trên thực tế, mức cung còn rất xa so với mức cầu. Theo phân loại và quy ước chung, đại học được phân loại theo tỷ lệ phần trăm số thanh niên trong độ tuổi đại học (18-24) hiện đang theo học đại học: dưới 15% được xem là tinh hoa (elite), dưới 40% là đại chúng (mass), và trên 40% là phổ cập (universal). Giáo dục đại học Việt Nam có dưới 15% thanh niên trong độ tuổi vào đại học nên được xem là loại đại học tinh hoa. Tuy nhiên, tinh hoa ở đây không phải là sự tuyệt hảo mà là giáo dục dành cho số ít.

Có nhiều cách đánh giá như nhà trường tự đánh giá (self study), đánh giá chéo giữa các trường (peer review) và đánh giá từ các cơ quan kiểm định (audit team hay accrediting agency). Khuynh hướng của đại học Mỹ cũng như của thế giới là kết hợp cả ba xu thế trên. Ở Mỹ việc kiểm định được tiến hành do các tổ chức tư nhân độc lập, không phải từ các cơ quan chính phủ. Đồng thời, việc kiểm định là tự nguyện và như vậy sẽ khách quan hơn. Ngoài ra, cách tiến hành như vậy sẽ giúp làm rõ hai công việc: cấp phép hoạt động cho đại học là công việc của chính quyền (tiểu bang), còn việc xác định có đủ chất lượng trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường hay không lại là công việc của các tổ chức tư nhân độc lập được các đại học mời đến xem xét và đánh giá chất lượng cho chính

Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc
Hội thảo "Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học" (ảnh: Đ.H.Thịnh)

mình.

Tuy nhiên, TS Isaac Silvera (Đại học Harvard) nhận xét là nhiều giáo sư trong các đại học Mỹ, nhất là các đại học hàng đầu, cũng ít chú ý đến kiểm định do danh tiếng sẵn có của trường, do việc tuyển chọn sinh viên vào trường cũng rất gắt gao, và điều quan trọng nhất là khi tốt nghiệp, sinh viên kiếm được việc làm thuận lợi và có thu nhập cao. Đồng ý với quan điểm này, TS John Hopcroft (Đại học Cornell) cho rằng trong tuyển chọn đầu vào, nên đưa thêm tiêu chí nghiên cứu khoa học vì điều này sẽ giúp phân loại sinh viên dễ dàng hơn và cũng là yếu tố giúp định hình đam mê nghiên cứu trong quá trình học tập. Do ở Mỹ không có thi tuyển, việc tuyển chọn sinh viên nhập học chủ yếu qua tiếp xúc trên giấy tờ nên có thêm tiêu chí nghiên cứu sẽ giúp việc tuyển chọn chính xác hơn. Việc khuyến khích nghiên cứu cũng giúp tăng cường năng lực học tập và làm việc độc lập của sinh viên, và do đó, bồi dưỡng óc sáng tạo của sinh viên.

Việc kiểm định trong đại học Mỹ không nhằm xếp hạng đại học. Kết quả kiểm định cho thấy nhà trường đạt hay không đạt các tiêu chí và tiêu chuẩn kiểm định như về đội ngũ giảng dạy, tuyển chọn sinh viên, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực, dịch vụ dành cho sinh viên... Việc kiểm định luôn luôn có ý kiến đánh giá của sinh viên (qua phản hồi cuối môn học, đánh giá các dịch vụ phục vụ), của cựu sinh viên và của các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, công nghiệp, cộng đồng. Kiểm định không chỉ diễn ra một lần mà cứ mỗi 5 hay 7 năm làm lại một lần. Nhà trường không những phải luôn giữ vững mà còn tìm cách cải tiến tốt hơn các tiêu chuẩn và tiêu chí kiểm định.

Và kinh nghiệm cho kiểm định ĐH ở Việt Nam

Đại học Việt Nam khác với đại học Mỹ và nhiều nước khác, do chuyên ngành đào tạo quá hẹp và quy mô giữa các ngành và chương trình đào tạo cũng rất khác nhau nên việc kiểm định cũng cần tính toán đến các yếu tố riêng biệt. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết là việc kiểm định ở Việt Nam trong thời gian tới sẽ được tiến hành ở 20 đại học và việc kiểm định chủ yếu diễn ra ở cấp trường hơn là ở từng chương trình đào tạo. Tuy vậy, GS Phạm Phụ và GS Nguyễn Thiện Tống (ĐH Bách khoa TP.HCM) đề nghị cần tập trung kiểm định ở cấp chương trình đào tạo. Tuy nhiên, về lâu dài, đại học Việt Nam cần nâng cấp các ngành/chương trình đào tạo lớn do xu thế chung là hợp tác liên ngành, đa ngành và các khóa đào tạo liên ngành sẽ giúp đại học năng động hơn, đáp ứng hơn yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập và làm tăng tính linh hoạt trong việc chọn lựa ngành/môn học của sinh viên.

Đại học đã được kiểm định, nhất là các đại học tư thục, sẽ làm tăng uy tín học thuật (do vậy thu hút nhiều sinh viên), có khả năng tiếp cận các nguồn lực bên ngoài (kể cả của chính phủ) cho giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ tài chính cho sinh viên, đặc biệt là được công nhận, chuyển đổi và liên thông trong hệ thống các trường được kiểm định. Và như vậy, cũng không có sự khác biệt hay phân biệt nào giữa hệ công lập và tư thục về chất lượng và nội dung đào tạo một khi đã đạt kiểm định.

TS Đỗ Huy Thịnh

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Evaluation and accreditation of higher education
Vietnam, the United States, Bureau of Investigation, Ministry of Education, academy of science, education, quality assurance, training centers, the testing, education funds, involving, electrical engineering, reviews, fine

Between May 5/2006, the Center of the SEAMEO Regional Training in Vietnam in cooperation with the Department of Testing and Quality Control (Ministry Education - Training) and the Vietnam Education Foundation (VEF) of the United States organized a workshop on "Assessment and accreditation of higher education ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn