vietbao

Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc
Tuyển sinh ĐH ở Việt Nam: mức cung còn rất xa so với mức cầu (ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Giữa tháng 5/2006, Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam phối hợp với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục - Đào tạo) và Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) của Hoa Kỳ tổ chức hội thảo "Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học". Tham dự hội thảo gồm các giáo sư từ các đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Cornell hay Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ và gần 40 đại biểu Việt Nam thuộc các trường, viện trong nước. Hội thảo xoay quanh các vấn đề liên quan đến đảm bảo chất lượng đại học, đặc biệt trong các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật điện và vật lý.

Quan điểm về kiểm định của nước ngoài

Đối với hệ thống đại học Việt Nam, khái niệm "văn hóa chất lượng" vẫn còn là một khái niệm mới do thiếu cạnh tranh, vì trên thực tế, mức cung còn rất xa so với mức cầu. Theo phân loại và quy ước chung, đại học được phân loại theo tỷ lệ phần trăm số thanh niên trong độ tuổi đại học (18-24) hiện đang theo học đại học: dưới 15% được xem là tinh hoa (elite), dưới 40% là đại chúng (mass), và trên 40% là phổ cập (universal). Giáo dục đại học Việt Nam có dưới 15% thanh niên trong độ tuổi vào đại học nên được xem là loại đại học tinh hoa. Tuy nhiên, tinh hoa ở đây không phải là sự tuyệt hảo mà là giáo dục dành cho số ít.

Có nhiều cách đánh giá như nhà trường tự đánh giá (self study), đánh giá chéo giữa các trường (peer review) và đánh giá từ các cơ quan kiểm định (audit team hay accrediting agency). Khuynh hướng của đại học Mỹ cũng như của thế giới là kết hợp cả ba xu thế trên. Ở Mỹ việc kiểm định được tiến hành do các tổ chức tư nhân độc lập, không phải từ các cơ quan chính phủ. Đồng thời, việc kiểm định là tự nguyện và như vậy sẽ khách quan hơn. Ngoài ra, cách tiến hành như vậy sẽ giúp làm rõ hai công việc: cấp phép hoạt động cho đại học là công việc của chính quyền (tiểu bang), còn việc xác định có đủ chất lượng trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường hay không lại là công việc của các tổ chức tư nhân độc lập được các đại học mời đến xem xét và đánh giá chất lượng cho chính

Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc
Hội thảo "Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học" (ảnh: Đ.H.Thịnh)

mình.

Tuy nhiên, TS Isaac Silvera (Đại học Harvard) nhận xét là nhiều giáo sư trong các đại học Mỹ, nhất là các đại học hàng đầu, cũng ít chú ý đến kiểm định do danh tiếng sẵn có của trường, do việc tuyển chọn sinh viên vào trường cũng rất gắt gao, và điều quan trọng nhất là khi tốt nghiệp, sinh viên kiếm được việc làm thuận lợi và có thu nhập cao. Đồng ý với quan điểm này, TS John Hopcroft (Đại học Cornell) cho rằng trong tuyển chọn đầu vào, nên đưa thêm tiêu chí nghiên cứu khoa học vì điều này sẽ giúp phân loại sinh viên dễ dàng hơn và cũng là yếu tố giúp định hình đam mê nghiên cứu trong quá trình học tập. Do ở Mỹ không có thi tuyển, việc tuyển chọn sinh viên nhập học chủ yếu qua tiếp xúc trên giấy tờ nên có thêm tiêu chí nghiên cứu sẽ giúp việc tuyển chọn chính xác hơn. Việc khuyến khích nghiên cứu cũng giúp tăng cường năng lực học tập và làm việc độc lập của sinh viên, và do đó, bồi dưỡng óc sáng tạo của sinh viên.

Việc kiểm định trong đại học Mỹ không nhằm xếp hạng đại học. Kết quả kiểm định cho thấy nhà trường đạt hay không đạt các tiêu chí và tiêu chuẩn kiểm định như về đội ngũ giảng dạy, tuyển chọn sinh viên, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực, dịch vụ dành cho sinh viên... Việc kiểm định luôn luôn có ý kiến đánh giá của sinh viên (qua phản hồi cuối môn học, đánh giá các dịch vụ phục vụ), của cựu sinh viên và của các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, công nghiệp, cộng đồng. Kiểm định không chỉ diễn ra một lần mà cứ mỗi 5 hay 7 năm làm lại một lần. Nhà trường không những phải luôn giữ vững mà còn tìm cách cải tiến tốt hơn các tiêu chuẩn và tiêu chí kiểm định.

Và kinh nghiệm cho kiểm định ĐH ở Việt Nam

Đại học Việt Nam khác với đại học Mỹ và nhiều nước khác, do chuyên ngành đào tạo quá hẹp và quy mô giữa các ngành và chương trình đào tạo cũng rất khác nhau nên việc kiểm định cũng cần tính toán đến các yếu tố riêng biệt. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết là việc kiểm định ở Việt Nam trong thời gian tới sẽ được tiến hành ở 20 đại học và việc kiểm định chủ yếu diễn ra ở cấp trường hơn là ở từng chương trình đào tạo. Tuy vậy, GS Phạm Phụ và GS Nguyễn Thiện Tống (ĐH Bách khoa TP.HCM) đề nghị cần tập trung kiểm định ở cấp chương trình đào tạo. Tuy nhiên, về lâu dài, đại học Việt Nam cần nâng cấp các ngành/chương trình đào tạo lớn do xu thế chung là hợp tác liên ngành, đa ngành và các khóa đào tạo liên ngành sẽ giúp đại học năng động hơn, đáp ứng hơn yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập và làm tăng tính linh hoạt trong việc chọn lựa ngành/môn học của sinh viên.

Đại học đã được kiểm định, nhất là các đại học tư thục, sẽ làm tăng uy tín học thuật (do vậy thu hút nhiều sinh viên), có khả năng tiếp cận các nguồn lực bên ngoài (kể cả của chính phủ) cho giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ tài chính cho sinh viên, đặc biệt là được công nhận, chuyển đổi và liên thông trong hệ thống các trường được kiểm định. Và như vậy, cũng không có sự khác biệt hay phân biệt nào giữa hệ công lập và tư thục về chất lượng và nội dung đào tạo một khi đã đạt kiểm định.

TS Đỗ Huy Thịnh

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia va kiem dinh chat luong giao duc dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Evaluation and accreditation of higher education
Vietnam, the United States, Bureau of Investigation, Ministry of Education, academy of science, education, quality assurance, training centers, the testing, education funds, involving, electrical engineering, reviews, fine
Between May 5/2006, the Center of the SEAMEO Regional Training in Vietnam in cooperation with the Department of Testing and Quality Control (Ministry Education - Training) and the Vietnam Education Foundation (VEF) of the United States organized a workshop on "Assessment and accreditation of higher education ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t