vietbao

Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hiện nay, ý tưởng về một thế hệ công dân thế giới có khả năng làm việc hiệu quả ở cả cấp độ khu vực cũng như toàn cầu là một vấn đề ngày càng trở nên quan trọng đối với Việt Nam . Trong bối cảnh này, việc học ngoại ngữ là hết sức cần thiết đối với mỗi học sinh. Tuy nhiên, việc làm thế nào để người sử dụng lao động, nhà trường, các thầy cô giáo và người học có thể biết được liệu các cấp độ sử dụng ngôn ngữ ở nước ta có tương ứng với tiêu chuẩn ở các nước khác trên thế giới thì chưa có một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá.


Học tiếng Anh 10 năm trong trường không sử dụng được

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì sao học sinh, sinh viên Việt Nam học tiếng Anh trong nhà trường từ phổ thông đến đại học tổng cộng trên dưới 10 năm mà vẫn không thể sử dụng được.

Tiến sĩ (TS.) Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (TTKT&ĐGCLĐT), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, nhận xét, sự kém hiệu quả của việc dạy tiếng Anh hiện nay chẳng phải do ngành giáo dục Việt Nam thiếu quyết tâm, thiếu chính sách, thiếu nguồn lực hoặc thiếu điều kiện mà chủ yếu là do sự hiểu biết không đầy đủ về toàn bộ quá trình dạy và học, dẫn đến sự thiếu thống nhất về mục tiêu giữa các bên có liên quan, khiến cho nỗ lực cải cách vừa trùng lắp, vừa thiếu hụt, lại vừa cản trở lẫn nhau. Trong tất cả sự thiếu hiểu biết đó thì sự khiếm khuyết lớn nhất nằm ở khâu kiểm tra đánh giá, khâu có tầm quan trọng mang tính quyết định đến hiệu quả đào tạo.

TS. Phương Anh phân tích, sự thiếu hiểu biết này cũng được thể hiện rõ qua sự thiếu liên thông giữa chương trình tiếng Anh phổ thông, khi nhiều học sinh lớp 12 ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có thể có trình độ tiếng Anh đến 5.0 – 6.0 điểm IELTS vẫn phải học chương trình tiếng Anh ở trường đại học được xây dựng cho đa số sinh viên có trình độ được xem là sơ cấp (tức khoảng 3.0 điểm IELTS). Và với trình độ đầu vào được xác định là sơ cấp, trong khi số tiết dạy học được quy định chỉ là 150 tiết (10 đơn vị học trình) cho toàn bộ thời lượng học tiếng Anh ở bậc đại học, nhưng các trường đều đặt mục tiêu giảng dạy tiếng Anh khi ra trường phải đạt mức trung cấp (tức khoảng 4,5 - 5.0 điểm IELTS), là một mức độ quá cao so với thời lượng đã nêu cho trình độ đã nêu.


Khung trình độ chung châu Âu (CEF) là một hệ thống đánh giá năng lực ngôn ngữ được công nhận trên toàn thế giới. Có thể dùng CEF để thiết kế chương trình học dực theo kĩ năng, đồng thời các trình độ khác nhau của CEF trở thành những trình độ cần đạt tới phù hợp cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Các công ty trên thế giới cũng dùng CEF để quy định trình độ ngôn ngữ cần thiết cho các vị trí chức danh công việc nhất định.

Theo thông tin từ một đề tài nghiên cứu có qui mô lớn về hiệu quả đào tạo tiếng Anh tại địa bàn TP.HCM do Sở KH&CN chủ trì thực hiện giai đoạn 2001-2004, thì việc kiểm tra - đánh giá tiếng Anh trong các trường hiện nay được xem là một biện pháp hành chính, chủ yếu nhằm lấy kết quả ghi vào học bạ để đáp ứng yêu cầu quản lý, chứ không hề chú trọng đến việc thu thập thông tin phản hồi nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chính vì thế việc học ngoại ngữ tại các trường kém hiệu quả.

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Năng lực sử dụng tiếng ngoại ngữ hạn chế của nguồn nhân lực Việt Nam vẫn là một trở lực lớn cho quá trình hội nhập kinh tế đất nước. Tại châu Âu và các nước khác trên thế giới, các Bộ và ban ngành liên quan đã và đang áp dụng một khung chuẩn chung đánh giá ngôn ngữ được quốc tế công nhận, đó là khung quy chiếu chung châu Âu (CEF). Đã đến lúc chúng ta cũng cần áp dụng một hệ thống đánh giá như vậy ở Việt Nam .

Theo PGS, TS. Nguyễn Lộc, Viện Chiến lược và chương trình giáo dục, nhìn chung trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên Việt Nam còn thấp, chưa đủ năng lực để sử dụng ngoại ngữ làm công cụ giao tiếp. Phần lớn sinh viên CĐ, ĐH chưa có khả năng sử dụng ngoại ngữ để tham khảo, nghiên cứu tài liệu nước ngoài hoặc theo học các chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài. Trong môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài thì ngoại ngữ luôn là điểm yếu kém của lực lượng lao động Việt Nam .

Cũng theo PGS, TS. Lộc trong số những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế trên thì nguyên nhân gốc rễ là do việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học chưa có định hướng mục tiêu cụ thể về năng lực ngoại ngữ, thiếu tính liên tục, tính liên thông, đặc biệt phương pháp kiểm tra đánh giá về ngoại ngữ còn lạc hậu.

Sau khi nghiên cứu kỹ CEF, nhiều chuyên gia cho rằng khung năng lực này phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam . Khung CEF cũng đã được đưa vào Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2006-2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, một thực tế là sự hiểu biết cũng như áp dụng CEF ở Việt Nam còn đang ở mức rất hạn chế nên vẫn cần được làm sáng tỏ và khẳng định thêm.

Thùy Hoa

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia trinh do ngoai ngu Thieu mot khung tieu chuan chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Rating Foreign language proficiency: Lack of a common standard framework
Vietnam, the employer, how to, work capacity, ability, corresponding, in standard, a problem, the level foreign languages, reviews, world, effective, students, frame
Today, the idea of ​​a new generation of world citizens able to work effectively at both the regional level as well as a global problem is becoming increasingly important for Vietnam. In this context, language learning is essential to the ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t