Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Hiện nay, ý tưởng về một thế hệ công dân thế giới có khả năng làm việc hiệu quả ở cả cấp độ khu vực cũng như toàn cầu là một vấn đề ngày càng trở nên quan trọng đối với Việt Nam . Trong bối cảnh này, việc học ngoại ngữ là hết sức cần thiết đối với mỗi học sinh. Tuy nhiên, việc làm thế nào để người sử dụng lao động, nhà trường, các thầy cô giáo và người học có thể biết được liệu các cấp độ sử dụng ngôn ngữ ở nước ta có tương ứng với tiêu chuẩn ở các nước khác trên thế giới thì chưa có một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá.


Học tiếng Anh 10 năm trong trường không sử dụng được

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì sao học sinh, sinh viên Việt Nam học tiếng Anh trong nhà trường từ phổ thông đến đại học tổng cộng trên dưới 10 năm mà vẫn không thể sử dụng được.

Tiến sĩ (TS.) Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (TTKT&ĐGCLĐT), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, nhận xét, sự kém hiệu quả của việc dạy tiếng Anh hiện nay chẳng phải do ngành giáo dục Việt Nam thiếu quyết tâm, thiếu chính sách, thiếu nguồn lực hoặc thiếu điều kiện mà chủ yếu là do sự hiểu biết không đầy đủ về toàn bộ quá trình dạy và học, dẫn đến sự thiếu thống nhất về mục tiêu giữa các bên có liên quan, khiến cho nỗ lực cải cách vừa trùng lắp, vừa thiếu hụt, lại vừa cản trở lẫn nhau. Trong tất cả sự thiếu hiểu biết đó thì sự khiếm khuyết lớn nhất nằm ở khâu kiểm tra đánh giá, khâu có tầm quan trọng mang tính quyết định đến hiệu quả đào tạo.

TS. Phương Anh phân tích, sự thiếu hiểu biết này cũng được thể hiện rõ qua sự thiếu liên thông giữa chương trình tiếng Anh phổ thông, khi nhiều học sinh lớp 12 ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có thể có trình độ tiếng Anh đến 5.0 – 6.0 điểm IELTS vẫn phải học chương trình tiếng Anh ở trường đại học được xây dựng cho đa số sinh viên có trình độ được xem là sơ cấp (tức khoảng 3.0 điểm IELTS). Và với trình độ đầu vào được xác định là sơ cấp, trong khi số tiết dạy học được quy định chỉ là 150 tiết (10 đơn vị học trình) cho toàn bộ thời lượng học tiếng Anh ở bậc đại học, nhưng các trường đều đặt mục tiêu giảng dạy tiếng Anh khi ra trường phải đạt mức trung cấp (tức khoảng 4,5 - 5.0 điểm IELTS), là một mức độ quá cao so với thời lượng đã nêu cho trình độ đã nêu.


Khung trình độ chung châu Âu (CEF) là một hệ thống đánh giá năng lực ngôn ngữ được công nhận trên toàn thế giới. Có thể dùng CEF để thiết kế chương trình học dực theo kĩ năng, đồng thời các trình độ khác nhau của CEF trở thành những trình độ cần đạt tới phù hợp cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Các công ty trên thế giới cũng dùng CEF để quy định trình độ ngôn ngữ cần thiết cho các vị trí chức danh công việc nhất định.

Theo thông tin từ một đề tài nghiên cứu có qui mô lớn về hiệu quả đào tạo tiếng Anh tại địa bàn TP.HCM do Sở KH&CN chủ trì thực hiện giai đoạn 2001-2004, thì việc kiểm tra - đánh giá tiếng Anh trong các trường hiện nay được xem là một biện pháp hành chính, chủ yếu nhằm lấy kết quả ghi vào học bạ để đáp ứng yêu cầu quản lý, chứ không hề chú trọng đến việc thu thập thông tin phản hồi nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chính vì thế việc học ngoại ngữ tại các trường kém hiệu quả.

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Năng lực sử dụng tiếng ngoại ngữ hạn chế của nguồn nhân lực Việt Nam vẫn là một trở lực lớn cho quá trình hội nhập kinh tế đất nước. Tại châu Âu và các nước khác trên thế giới, các Bộ và ban ngành liên quan đã và đang áp dụng một khung chuẩn chung đánh giá ngôn ngữ được quốc tế công nhận, đó là khung quy chiếu chung châu Âu (CEF). Đã đến lúc chúng ta cũng cần áp dụng một hệ thống đánh giá như vậy ở Việt Nam .

Theo PGS, TS. Nguyễn Lộc, Viện Chiến lược và chương trình giáo dục, nhìn chung trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên Việt Nam còn thấp, chưa đủ năng lực để sử dụng ngoại ngữ làm công cụ giao tiếp. Phần lớn sinh viên CĐ, ĐH chưa có khả năng sử dụng ngoại ngữ để tham khảo, nghiên cứu tài liệu nước ngoài hoặc theo học các chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài. Trong môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài thì ngoại ngữ luôn là điểm yếu kém của lực lượng lao động Việt Nam .

Cũng theo PGS, TS. Lộc trong số những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế trên thì nguyên nhân gốc rễ là do việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học chưa có định hướng mục tiêu cụ thể về năng lực ngoại ngữ, thiếu tính liên tục, tính liên thông, đặc biệt phương pháp kiểm tra đánh giá về ngoại ngữ còn lạc hậu.

Sau khi nghiên cứu kỹ CEF, nhiều chuyên gia cho rằng khung năng lực này phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam . Khung CEF cũng đã được đưa vào Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2006-2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, một thực tế là sự hiểu biết cũng như áp dụng CEF ở Việt Nam còn đang ở mức rất hạn chế nên vẫn cần được làm sáng tỏ và khẳng định thêm.

Thùy Hoa

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Mê hoặc vì mức lương khủng khi du học Nhật Bản

 Trong khi công ty tư vấn khẳng định thu nhập có được từ việc làm thêm sẽ trang trải toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt ở Nhật Bản thì Bộ GD-ĐT tuyên bố ngược lại.

Băn khoăn việc mở rộng thang điểm

Còn ít ngày nữa, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) sẽ công bố chính thức Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Quy chế này quy định cụ thể về tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Sau khi dự thảo quy chế được thông báo rộng rãi, nhiều chuyên gia, nhà giáo, nhà khoa học đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết.

Nhận xét tin Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia trinh do ngoai ngu Thieu mot khung tieu chuan chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Rating Foreign language proficiency: Lack of a common standard framework
Vietnam, the employer, how to, work capacity, ability, corresponding, in standard, a problem, the level foreign languages, reviews, world, effective, students, frame

Today, the idea of ​​a new generation of world citizens able to work effectively at both the regional level as well as a global problem is becoming increasingly important for Vietnam. In this context, language learning is essential to the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn