Thứ năm, 14 Tháng sáu 2007, 08:26 GMT+7

Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Hiện nay, ý tưởng về một thế hệ công dân thế giới có khả năng làm việc hiệu quả ở cả cấp độ khu vực cũng như toàn cầu là một vấn đề ngày càng trở nên quan trọng đối với Việt Nam . Trong bối cảnh này, việc học ngoại ngữ là hết sức cần thiết đối với mỗi học sinh. Tuy nhiên, việc làm thế nào để người sử dụng lao động, nhà trường, các thầy cô giáo và người học có thể biết được liệu các cấp độ sử dụng ngôn ngữ ở nước ta có tương ứng với tiêu chuẩn ở các nước khác trên thế giới thì chưa có một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá.


Học tiếng Anh 10 năm trong trường không sử dụng được

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung để đánh giá có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì sao học sinh, sinh viên Việt Nam học tiếng Anh trong nhà trường từ phổ thông đến đại học tổng cộng trên dưới 10 năm mà vẫn không thể sử dụng được.

Tiến sĩ (TS.) Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (TTKT&ĐGCLĐT), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, nhận xét, sự kém hiệu quả của việc dạy tiếng Anh hiện nay chẳng phải do ngành giáo dục Việt Nam thiếu quyết tâm, thiếu chính sách, thiếu nguồn lực hoặc thiếu điều kiện mà chủ yếu là do sự hiểu biết không đầy đủ về toàn bộ quá trình dạy và học, dẫn đến sự thiếu thống nhất về mục tiêu giữa các bên có liên quan, khiến cho nỗ lực cải cách vừa trùng lắp, vừa thiếu hụt, lại vừa cản trở lẫn nhau. Trong tất cả sự thiếu hiểu biết đó thì sự khiếm khuyết lớn nhất nằm ở khâu kiểm tra đánh giá, khâu có tầm quan trọng mang tính quyết định đến hiệu quả đào tạo.

TS. Phương Anh phân tích, sự thiếu hiểu biết này cũng được thể hiện rõ qua sự thiếu liên thông giữa chương trình tiếng Anh phổ thông, khi nhiều học sinh lớp 12 ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có thể có trình độ tiếng Anh đến 5.0 – 6.0 điểm IELTS vẫn phải học chương trình tiếng Anh ở trường đại học được xây dựng cho đa số sinh viên có trình độ được xem là sơ cấp (tức khoảng 3.0 điểm IELTS). Và với trình độ đầu vào được xác định là sơ cấp, trong khi số tiết dạy học được quy định chỉ là 150 tiết (10 đơn vị học trình) cho toàn bộ thời lượng học tiếng Anh ở bậc đại học, nhưng các trường đều đặt mục tiêu giảng dạy tiếng Anh khi ra trường phải đạt mức trung cấp (tức khoảng 4,5 - 5.0 điểm IELTS), là một mức độ quá cao so với thời lượng đã nêu cho trình độ đã nêu.


Khung trình độ chung châu Âu (CEF) là một hệ thống đánh giá năng lực ngôn ngữ được công nhận trên toàn thế giới. Có thể dùng CEF để thiết kế chương trình học dực theo kĩ năng, đồng thời các trình độ khác nhau của CEF trở thành những trình độ cần đạt tới phù hợp cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Các công ty trên thế giới cũng dùng CEF để quy định trình độ ngôn ngữ cần thiết cho các vị trí chức danh công việc nhất định.

Theo thông tin từ một đề tài nghiên cứu có qui mô lớn về hiệu quả đào tạo tiếng Anh tại địa bàn TP.HCM do Sở KH&CN chủ trì thực hiện giai đoạn 2001-2004, thì việc kiểm tra - đánh giá tiếng Anh trong các trường hiện nay được xem là một biện pháp hành chính, chủ yếu nhằm lấy kết quả ghi vào học bạ để đáp ứng yêu cầu quản lý, chứ không hề chú trọng đến việc thu thập thông tin phản hồi nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chính vì thế việc học ngoại ngữ tại các trường kém hiệu quả.

Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Năng lực sử dụng tiếng ngoại ngữ hạn chế của nguồn nhân lực Việt Nam vẫn là một trở lực lớn cho quá trình hội nhập kinh tế đất nước. Tại châu Âu và các nước khác trên thế giới, các Bộ và ban ngành liên quan đã và đang áp dụng một khung chuẩn chung đánh giá ngôn ngữ được quốc tế công nhận, đó là khung quy chiếu chung châu Âu (CEF). Đã đến lúc chúng ta cũng cần áp dụng một hệ thống đánh giá như vậy ở Việt Nam .

Theo PGS, TS. Nguyễn Lộc, Viện Chiến lược và chương trình giáo dục, nhìn chung trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên Việt Nam còn thấp, chưa đủ năng lực để sử dụng ngoại ngữ làm công cụ giao tiếp. Phần lớn sinh viên CĐ, ĐH chưa có khả năng sử dụng ngoại ngữ để tham khảo, nghiên cứu tài liệu nước ngoài hoặc theo học các chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài. Trong môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài thì ngoại ngữ luôn là điểm yếu kém của lực lượng lao động Việt Nam .

Cũng theo PGS, TS. Lộc trong số những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế trên thì nguyên nhân gốc rễ là do việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học chưa có định hướng mục tiêu cụ thể về năng lực ngoại ngữ, thiếu tính liên tục, tính liên thông, đặc biệt phương pháp kiểm tra đánh giá về ngoại ngữ còn lạc hậu.

Sau khi nghiên cứu kỹ CEF, nhiều chuyên gia cho rằng khung năng lực này phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam . Khung CEF cũng đã được đưa vào Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2006-2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, một thực tế là sự hiểu biết cũng như áp dụng CEF ở Việt Nam còn đang ở mức rất hạn chế nên vẫn cần được làm sáng tỏ và khẳng định thêm.

Thùy Hoa

Việt Báo

Nhận xét tin Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia trinh do ngoai ngu Thieu mot khung tieu chuan chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá trình độ ngoại ngữ: Thiếu một khung tiêu chuẩn chung ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Rating Foreign language proficiency: Lack of a common standard framework
Vietnam, the employer, how to, work capacity, ability, corresponding, in standard, a problem, the level foreign languages, reviews, world, effective, students, frame

Today, the idea of ​​a new generation of world citizens able to work effectively at both the regional level as well as a global problem is becoming increasingly important for Vietnam. In this context, language learning is essential to the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...