vietbao

Đánh giá đại trà giáo viên tiểu học theo chuẩn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Danh gia dai tra giao vien tieu hoc theo chuan
Sau năm lần dự thảo, chuẩn giáo viên tiểu học (GVTH) sẽ được chính thức ban hành và đưa vào triển khai đại trà trên toàn quốc ngay trong niên học này.

Nhưng chuẩn GVTH sẽ được áp dụng thế nào, kết quả áp dụng chuẩn được sử dụng ra sao... không chỉ là mối quan tâm của hơn nửa triệu GVTH - những đối tượng “bị” đánh giá mà còn thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi tiểu học là nền móng của giáo dục

Sẽ hết cào bằng?

Không phải đến bây giờ Bộ GD-ĐT mới có “chuẩn” GVTH. Từ trước đến nay, Bộ vẫn áp dụng chuẩn nhưng chỉ là chuẩn đào tạo với trình độ đạt chuẩn là trung học sư phạm (THSP). Trong suốt quá trình dạy học, nếu GV được đào tạo lên cao (đạt trình độ ĐH hoặc CĐ Sư phạm) sẽ được ghi vào hồ sơ nhưng nếu không được đào tạo nâng chuẩn, không có bằng cấp mới coi như vẫn “dậm chân tại chỗ”.

“Cách nhìn nhận giáo viên như vậy rất tiện lợi cho các cấp quản lý nhưng chưa có tác dụng động viên khuyến khích giáo viên tự nâng cao trình độ, kỹ năng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng sư phạm, chưa đánh giá toàn diện năng lực thực chất của giáo viên” ông Võ Văn Thạch (Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre) nhận xét.

Đó là chưa kể việc đánh giá chuẩn chỉ qua bằng cấp dễ dẫn đến bệnh thành tích chạy theo số lượng giáo viên được nâng cao trình độ trên chuẩn mà bỏ quên chất lượng thực sự như Trưởng ban điều phối dự án Phát triển GVTH Nguyễn Trí lo ngại.

Vì thế, một bộ chuẩn GVTH theo hướng bao quát toàn diện hơn đã được Bộ GD-ĐT xây dựng, cấu trúc thành một “gói” tổng thể bao gồm: phẩm chất đạo đức, tư tưởng; kiến thức; kỹ năng giáo dục.

Ông Võ Văn Thạch hy vọng chuẩn mới sẽ khiến “nhiều GV lớn tuổi có tâm huyết nhưng trình độ đào tạo chỉ là THSP sẽ có cơ hội được nhìn nhận đánh giá đúng hơn nếu có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hiệu quả đào tạo”.

Chia sẻ suy nghĩ này, cô giáo Bùi Thị Hạnh Phúc (Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Ninh Bình) cũng cho rằng “Chuẩn nghề nghiệp giúp cho các cấp quản lý chỉ đạo đánh giá đội ngũ GVTH chúng tôi chính xác hơn, động viên chúng tôi kịp thời hơn, tránh tình trạng cào bằng hay đánh giá chung chung”.

Làm gì nếu không đạt chuẩn?

3 cơ sở đánh giá chuẩn:

- Phẩm chất đạo đức tư tưởng.

- Kiến thức.

- Kỹ năng sư phạm.

4 mức đánh giá chuẩn:

- Mức 1: Giáo viên mới vào nghề, cần tiếp tục hoàn thiện trong tập sự.

- Mức 2: Giáo viên đã qua tập sự, bước đầu có kinh nghiệm, có thể dạy tiểu học.

- Mức 3: Giáo viên có trình độ tay nghề vững, có kinh nghiệm giảng dạy.

- Mức 4: Giáo viên giỏi, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Kết quả thí điểm 25.000 GVTH tại 10 tỉnh:

- 75% đạt mức 3-4 về phẩm chất đạo đức, tư tưởng.

- 87,78% đạt mức 2-3 về kiến thức, chỉ có 2,37% đạt mức 4.

- 75,16% đạt mức 2-3 về kỹ năng sư phạm, 18,51% đạt mức 4.

Tuy nhiên, cách đánh giá toàn diện này lại cho ra một “bức tranh” màu tối hơn về chất lượng GVTH so với cách đánh giá của chuẩn đào tạo.

Thí điểm trên 25.000 GVTH ở 10 tỉnh thành đại diện cho các điều kiện khác nhau cho thấy, hầu hết các giáo viên chỉ đạt ở mức 2 đến đầu mức 3 ở cả 3 lĩnh vực. Đáng chú ý là năng lực chuyên môn (kiến thức và kỹ năng sư phạm) chỉ đạt mức trung bình trong khi theo chuẩn đào tạo 97% đã đạt yêu cầu, thậm chí 31,29% còn vượt chuẩn.

Như vậy, áp dụng chuẩn nghề nghiệp, có vẻ như chất lượng GVTH đã bị “xuống” so với cách đánh giá của chuẩn đào tạo. Nhưng theo Trưởng ban điều phối Nguyễn Trí, kết quả này đã phản ánh tương đối rõ nét “bức tranh” tổng thể của đội ngũ cán bộ GVTH Việt Nam. Đó là hầu hết các GVTH chưa đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay, khi mà chất lượng giáo dục tiểu học tốt đòi hỏi giáo viên phải đạt mức 3 đến mức 4.

Chính vì thế, nhiều GV lo ngại khi chuẩn GVTH được triển khai đại trà ngay trong niên học này (sẽ có kết quả vào tháng 6-2006) sẽ có nhiều người bị “sàng lọc” vì không đạt chuẩn.

Trấn an lo lắng này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai cho biết mục đích lớn nhất của chuẩn GVTH nhằm cung cấp cho GV một “tấm gương soi”, trên cơ sở đó họ có thể tự đánh giá để biết mình đang đứng ở đâu, cần phải học hỏi, bỗi dưỡng thêm gì chứ không nhằm mục đích “sàng lọc”.

Bằng chứng là kết thúc đợt thí điểm, đa phần các giáo viên đều nhận ra “chỗ hổng” của mình và nỗ lực “bổ khuyết” với 145.287 lượt giáo viên đề nghị được bồi dưỡng 17 modul nâng cao năng lực nghề nghiệp, 15912 yêu cầu học modul đổi mới phương pháp dạy học, 10898 yêu cầu học modul về đánh giá kết quả giáo dục tiểu học…trung bình mỗi GV yêu cầu học 6 modul.

Hơn nữa, theo thứ trưởng khi áp dụng đại trà sẽ không có áp lực “bị sàng lọc” do Bộ GD-ĐT đã chấp nhận phân mức trong đánh gía.

Theo đó, mức 1 được sử dụng cho tất cả giáo viên để đánh giá thường xuyên hàng năm theo kiểu đánh giá công chức. Mức này do giáo viên và nhà trường tự đánh giá với nhau mà không cần đánh giá viên bởi nếu theo tiêu chí đợt thí điểm cứ 1 đánh giá viên chịu trách nhiệm đánh giá 25 giáo viên thì nửa triệu GVTH trong cả nước cần tới 20.000 đánh giá viên. Đây là con số khó có được trong thời điểm hiện tại.

Bởi thế, đánh giá viên sẽ chỉ xuất hiện trong trường hợp cần đánh giá giáo viên giỏi (cấp huyện, tỉnh, toàn quốc) thay cho hình thức thi giáo viên giỏi vốn mang nặng tính hình thức, đối phó theo kiểu thuộc lòng đang áp dụng. Do đó, theo bà Mai, cách đánh giá này không nhiều gây áp lực cho giáo viên.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, dư luận băn khoăn vì cho dù phát hiện thấy những giáo viên không đạt chuẩn thì Bộ GD-ĐT cũng chưa có cách giải quyết hay chế tài gì cụ thể. Theo Thứ trưởng Mai, biện pháp chỉ có thể là “xem giáo viên không đạt cái gì, vì sao, để giúp giáo viên tự học hỏi nâng cao nghiệp vụ”. Tất nhiên “nếu đã được nâng đỡ hết mức mà vẫn không đạt chuẩn thì bắt buộc phải đi con đường khác, phải tự đào thải thôi, còn thời gian bao lâu và như thế nào phụ thuộc vào người quản lý trực tiếp” - bà Mai cho biết.

Như vậy, có thể hiểu bộ lọc này “dày” hay “thưa” hoàn toàn phụ thuộc vào hiệu trưởng, nhất là khi Bộ GD-ĐT cho phép “tự đánh giá với nhau” không cần bên thứ ba. Điều này khiến dư luận lo ngại về hiệu quả thực chất của chuẩn GVTH. Vì nếu thiếu sự khách quan chuẩn GVTH dễ mắc lại căn bệnh thành tích cũ, đánh giá không chính xác và đối phó cho xong chuyện.

Bên cạnh đó, theo nhiều giáo viên khi áp dụng chuẩn đại trà cần chú ý đến yếu tố vùng miền để vùng sâu vùng xa không bị thiệt thòi. Cô Bùi Thị Hạnh Phúc đề xuất nên thay yêu cầu bằng cấp tin học, ngoại ngữ bằng khả năng sử dụng tiếng dân tộc trong giảng dạy để “đo” giáo viên miền núi. Về nội dung chuẩn, cô giáo Đặng Minh Hằng (Hải Phòng) cho rằng cần bổ sung thêm những nội dung phù hợp với các giáo viên chuyên biệt như giáo viên Hát - Nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tổng phụ trách... khi áp dụng đại trà.

NGUYỆT ANH

Việt Báo
Gạ du khách đi massage kích dục để trấn lột
Comment :Đánh giá đại trà giáo viên tiểu học theo chuẩn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá đại trà giáo viên tiểu học theo chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia dai tra giao vien tieu hoc theo chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá đại trà giáo viên tiểu học theo chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Rating mass standard of primary school teachers
Ministry of Education, primary school teachers, ethics, how to beat wealth, self-assessment, mass, application, training, qualifications, skills, requirements, standards, knowledge, industry, level
After five drafts, the standard of primary school teachers (GVTH) will be officially promulgated and put into mass deployment across the country right in this school ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t