vietbao

Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học: Ghi nhận từ thực tế…

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Danh gia chuan nghe nghiep giao vien tieu hoc Ghi nhan tu thuc te

Thực tập môn mỹ thuật giúp giáo viên tiểu học rèn luyện kỹ năng dạy học sinh động, sáng tạo. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá thử nghiệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên lần này

Bắt đầu từ đầu tháng 1-2005, Sở GD-ĐT TP.HCM đã triển khai công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp 5.800 giáo viên tiểu học ở 24 quận, huyện.

Dù chỉ mới đánh giá thí điểm nhưng Bộ chuẩn nghề nghiệp (tập hợp các tiêu chuẩn dùng để đánh giá nghề nghiệp của giáo viên tiểu học) đang nhận được sự đồng tình trong dư luận giáo viên bởi tính khoa học và khách quan của nó.

Cơ sở của đào tạo và tự đào tạo

Theo bà Nguyễn Hoa Mai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM), Bộ chuẩn giáo viên tiểu học đã được thí điểm lần đầu vào năm 2002 ở diện hẹp và năm 2003 ở diện rộng hơn với trên 2.500 giáo viên (GV) của 10 tỉnh, thành thí điểm của dự án. Đây là một nội dung trong Dự án phát triển GV tiểu học do Bộ GD-ĐT hợp tác với ĐH Melbourne (Úc).

Sau 2 đợt thử nghiệm, Bộ chuẩn đã được điều chỉnh nhằm đưa ra quy trình “đo” tiện lợi hơn và đây là lần thử nghiệm trên diện rộng ở 25.000 GV thuộc 10 tỉnh thành, trong đó có 5.800 GV ở 24 quận, huyện của TP.HCM. Bộ chuẩn được xây dựng theo những phương pháp đánh giá tiên tiến trên thế giới và có tính đến đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

Bộ chuẩn gồm có 14 yêu cầu và 64 tiêu chí được thể hiện cụ thể trên 3 lĩnh vực: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kỹ năng sư phạm.

Các bước tiến hành bao gồm: GV tự đánh giá; đánh giá của đánh giá viên (ĐGV); phần đánh giá của bên thứ ba (gồm một đồng nghiệp được chính GV chọn, một đồng nghiệp được chỉ định và hiệu trưởng).

ĐGV - là những cán bộ có năng lực chuyên môn - sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đánh giá GV theo 4 phương pháp: dự giờ, phỏng vấn, nghiên cứu hồ sơ, phỏng vấn bên thứ ba để tìm ra các minh chứng xác định mức độ đạt trong mỗi tiêu chí. Nếu có sự chênh lệch trong đánh giá của các bên), ĐGV sẽ tiến hành phỏng vấn hoặc tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ GV để xác định lại.

Phần tự đánh giá của GV vừa thể hiện tính dân chủ đồng thời vừa để GV tự nhìn nhận mình theo các tiêu chí. Yếu tố được đánh giá cao trong hồ sơ GV là những tư liệu riêng được GV lưu trữ trong suốt quá trình giảng dạy. Các tư liệu này nói lên lòng yêu nghề, cách làm việc khoa học của GV.

Cũng theo bà Hoa Mai, kết quả của đợt đánh giá là cơ sở để người GV phấn đấu học tập, tự bồi dưỡng theo hướng đổi mới phương pháp dạy - học, đồng thời phản ánh thực trạng về chất lượng của đội ngũ GV. Các trường sư phạm cũng sử dụng Bộ chuẩn để điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Có chuẩn, lo vẫn lo!

Lo lắng, sợ không đạt được những tiêu chí trong Bộ chuẩn là tâm lý chung của nhiều GV. Cô Trương Thị Mai, Hiệu phó Trường TH An Thới Đông (huyện Cần Giờ), tâm sự: “Vì chưa được phổ biến kỹ nên giáo viên trong trường rất hoang mang”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, chuyên viên phụ trách công tác đánh giá của Phòng GD-ĐT Q.12, thì “dù không ảnh hưởng đến quyền lợi nhưng nhiều GV vẫn có tâm lý lo lắng”. Tuy nhiên, thực tế đánh giá thí điểm 19 GV thuộc Trường TH Nguyễn Văn Thệ (Q.12) cho thấy, việc đánh giá đã diễn ra nhẹ nhàng, được GV đồng tình.

Bên cạnh tâm lý lo lắng, nhiều GV cho rằng Bộ chuẩn đưa vào nhiều yêu cầu quá rộng như việc vận dụng chủ trương chính sách, giáo dục môi trường, dân số, an ninh quốc phòng… Tuy nhiên, theo giải thích của các ĐGV, những yêu cầu này được đưa ra nhằm hoàn chỉnh năng lực GV trong tương lai, kể cả định hướng cho việc đào tạo nên trước mắt không đòi hỏi GV ở mức độ cao.

Ông Bùi Văn Nam, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, cho rằng Bộ chuẩn nhằm hướng giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp với học sinh địa phương, thúc đẩy giáo viên tự nghiên cứu, làm đồ dùng dạy học, từ đó giúp GV chủ động hơn. Bà Trần Thị Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.3, nhận định: “Các yêu cầu trong Bộ chuẩn lần này rất cụ thể trong từng tiêu chí. Điều này giúp GV có thể tự xác định mình đang ở mức độ nào”.

Dù được đa số ĐGV và GV đồng tình nhưng vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về những yêu cầu trong chuẩn. Trưởng phòng GD-ĐT một quận cho rằng Bộ chuẩn quá rắc rối khiến khi mới đọc “ai cũng ngộp”. Ý kiến khác cho rằng “đây là hướng mà người giáo viên tiểu học phải đạt tới nhưng Bộ cần có bước đi cụ thể để đào tạo GV, sau đó mới tiến hành đánh giá, đánh giá vội vã sẽ tạo thêm áp lực không tốt cho GV”. Các nhà chuyên môn cũng đề đạt phải bổ sung cách đánh giá linh hoạt cho từng đối tượng khác nhau, từng địa phương khác nhau…

Đây là những vướng mắc mà Bộ cần quan tâm nghiên cứu để lộ trình thực hiện mục tiêu “chuẩn giáo viên” đạt được kết quả mong muốn.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Tin bài liên quan:

* Triển khai chuẩn giáo viên tiểu học
* Thí điểm đánh giá 25.000 giáo viên tiểu học
* 1-2005, thử nghiệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học: Ghi nhận từ thực tế…
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học: Ghi nhận từ thực tế… bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia chuan nghe nghiep giao vien tieu hoc Ghi nhan tu thuc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học: Ghi nhận từ thực tế… ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Rating professional standards of primary school teachers: Recognition from the fact ...
Department of Education, Tel Ho, Department of Education, primary school teachers, assessment, professional, standard rates, criteria, from food, requirements, GV, the head, and, ways
1-2005 Starting in early May, Ho Chi Minh City Department of Education has developed standards for assessing the 5800 occupation of primary school teachers in 24 districts. .
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.