Đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên ra sao?

Danh gia chuan nghe nghiep cua giao vien ra sao
Cô Trần Mỹ Khanh (GV lớp 4/4) là một trong 20 GV của Trường tiểu học Trần Văn Đang (Q.3, TP.HCM) được đánh giá thí điểm trong đợt này - Ảnh: K.L.

TT - Sở GD-ĐT TP.HCM bắt đầu triển khai “Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV) tiểu học” cho 5.800 GV ở 132 trường tiểu học. Thế nào là chuẩn nghề nghiệp và đánh giá ra sao?

Trao đổi với TS, bà Nguyễn Hoa Mai - trưởng phòng tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) - cho biết:

- Bộ chuẩn được sử dụng cho việc thí điểm đánh giá 25.000 GV ở 10 tỉnh thành trong đợt này là bộ dự thảo lần thứ tư của dự án phát triển GV tiểu học do Bộ GD-ĐT VN hợp tác với Trường ĐH Melbourne (Úc) thực hiện. Việc xây dựng bộ chuẩn này cũng đã tính đến đặc điểm giáo dục VN, kết hợp các phương pháp đánh giá tiên tiến trên thế giới liên quan đến đào tạo GV tiểu học.

* Với bộ chuẩn này có thể đánh giá được năng lực của GV tiểu học? Cách đánh giá thế nào thưa bà, liệu có khách quan?

- Bộ chuẩn bao gồm ba lĩnh vực: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kỹ năng sư phạm. Ba lĩnh vực này sẽ được thể hiện cụ thể ở 14 yêu cầu và 64 tiêu chí. Trước hết GV sẽ căn cứ vào bộ chuẩn để tự “đo” năng lực của mình ở mức độ nào. Phần tự đánh giá của GV chỉ là phần tham khảo nhưng cũng rất quan trọng vì thể hiện tính dân chủ, đồng thời để so lại với sự đánh giá của các đánh giá viên (ĐGV).

Tiếp đó, các ĐGV sẽ đánh giá GV theo bốn phương pháp. Phương pháp thứ nhất là lấy ý kiến “bên thứ ba”. Bên thứ ba bao gồm hiệu trưởng; hai đồng nghiệp của người GV được đánh giá, trong đó một đồng nghiệp là người thân thiết hiểu biết quá trình phát triển nghề nghiệp, tất cả những hoạt động giảng dạy, kể cả tính cách của GV đó (người này do chính GV được đánh giá chọn); đồng nghiệp thứ hai tham gia đánh giá là người được chỉ định trong trường.

Ba người của “bên thứ ba” sẽ đánh giá các tiêu chí của GV đó trên một phiếu giống như phiếu của GV. Phương pháp thứ hai là dự giờ GV và hiệu trưởng là người dự giờ. Chỉ cần dự một tiết là đủ (nếu hiệu trưởng có quá trình dự giờ GV này trước đó thì sẽ có nhiều thông tin hơn).

Phương pháp thứ ba là quan sát hồ sơ GV (thể hiện được cả ba lĩnh vực, đặc biệt là kỹ năng nghề nghiệp). Hồ sơ GV không đơn thuần như lâu nay mà nó thể hiện như một minh chứng sống động về quá trình công tác của GV từ khi vào ngành cho đến thời điểm đánh giá (đã qua bao nhiêu trường, học tập bồi dưỡng thế nào, có những sáng kiến gì... đều được đề cập).

Ngoài những thông tin cá nhân, hồ sơ còn thể hiện được quá trình công tác của GV, kỹ năng sư phạm... (có thể là nhật ký công việc). Một yếu tố mới được đánh giá cao trong hồ sơ GV là những tư liệu riêng được GV lưu trữ, tích lũy qua quá trình giảng dạy. Các tư liệu này nói lên ý thức tự giác tìm tòi và lòng yêu nghề của GV.

ĐGV cho phương pháp này là những cán bộ quản lý từ các trường khác trong quận đến và là những ĐGV có năng lực chuyên môn cao, thường là cán bộ phòng, thanh tra chuyên môn, hiệu phó chuyên môn có năng lực.

Phương pháp thứ tư là phỏng vấn. Việc phỏng vấn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thứ hai là kiến thức khoa học cơ bản của các môn dạy, những hiểu biết về xã hội tự nhiên liên quan đến giáo dục HS bậc tiểu học, những kiến thức cần thiết về tâm lý học sư phạm và trẻ em, phương pháp dạy bộ môn... ĐGV sẽ trực tiếp phỏng vấn GV. Bước vào phần này, GV phải tự chuẩn bị nội dung là các tiêu chí được nêu ra ở lĩnh vực hai.

Sau khi thực hiện bốn phương pháp, ĐGV sẽ tổng hợp kết quả (có phương pháp giúp ĐGV có thể tổng hợp một cách khách quan). Nếu có một số tiêu chí nào chưa kết luận, chưa có sự thống nhất, các ĐGV sẽ gặp lại GV hoặc bên thứ ba để phỏng vấn hoặc trao đổi lại.

* Kết quả đánh giá này sẽ ảnh hưởng thế nào đến công việc hiện tại của GV được đánh giá không?

- Kết quả đánh giá này sẽ được thông tin cho GV để họ biết mình đang ở mức nào. Từ kết quả, ĐGV có thể đưa ra lời khuyên, kiến nghị với GV những mặt nào cần phát huy, mặt nào cần tự nâng cao trình độ... Sau đó toàn bộ kết quả đánh giá sẽ được gửi về ban dự án để xử lý, trên cơ sở đó bộ sẽ hoàn chỉnh bộ chuẩn để sử dụng như một công cụ đánh giá khoa học. Từ kết quả này, ngành GD-ĐT cũng thấy được thực trạng đội ngũ mình để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Đây là đề tài khoa học đang được thử nghiệm nên trong đợt này nhà trường không dùng kết quả đánh giá để phân loại GV, phân công lại hay tạo áp lực tâm lý đối với GV. Tuy nhiên hiệu trưởng cũng được thông tin để nhìn nhận đúng thực lực GV, để có hướng bồi dưỡng đội ngũ...

Trường sư phạm cũng sử dụng bộ chuẩn này để kiểm định lại quá trình đào tạo của mình nhằm có kế hoạch đào tạo GV hợp chuẩn. Nhưng quan trọng hơn hết, kết quả này sẽ giúp GV nhìn lại năng lực của mình để tự có hướng phấn đấu hoàn thiện.

KIM LIÊN thực hiện

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Mê hoặc vì mức lương khủng khi du học Nhật Bản

 Trong khi công ty tư vấn khẳng định thu nhập có được từ việc làm thêm sẽ trang trải toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt ở Nhật Bản thì Bộ GD-ĐT tuyên bố ngược lại.

Băn khoăn việc mở rộng thang điểm

Còn ít ngày nữa, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) sẽ công bố chính thức Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Quy chế này quy định cụ thể về tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Sau khi dự thảo quy chế được thông báo rộng rãi, nhiều chuyên gia, nhà giáo, nhà khoa học đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết.

Nhận xét tin Đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên ra sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên ra sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Danh gia chuan nghe nghiep cua giao vien ra sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên ra sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Rating professional standards of teachers like?
Tel Ho, Department of Education, Elementary School, third party assessment, occupation, method, how, results, teacher, teachers, the, the, the, the

Ho Chi Minh City Department of Education initiated "Assessment of teacher professional standards (GV) primary" for 5800 teachers in 132 primary schools. What are professional standards and assessment like?.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn