Đại học năm 1906 chỉ là vẽ trên giấy!

TPCN - Với mong muốn góp thêm một tiếng nói cho việc nghiên cứu lịch sử giáo dục nước ta, nhà giáo Lê Văn Giạng đã cùng trao đổi thêm 3 vấn đề việc xác định năm thành lập của ĐHQG Hà Nội.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập cách đây 100 năm? (kỳ I)

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập cách đây 100 năm? (Kỳ II)

Dai hoc nam 1906 chi la ve tren giay
Biểu tượng Đại học quốc gia Hà Nội
Bài báo trước của tôi nêu ra 2 câu hỏi lớn là: Có thể coi là ĐHQGHN đã được thành lập vào năm 1906 tức là cách đây 100 năm không và nếu không thì có thể coi ĐHĐD nói chung và Đại học năm 1906 nói riêng là tiền thân của ĐHQGHN không?

Cả 2 câu hỏi đó, tôi đều trả lời là “không”.

Trong bài báo của mình,TS Phạm Hồng Tung (PHT) trao đổi với tôi về câu hỏi thứ hai và đưa ra những văn bản để làm sáng tỏ 2 điểm:

a) Thực chất của đại học năm 1906
b) ĐHĐD từ 1906 đến 9/3/1945 là có bộ máy phụ trách riêng độc lập của nó (Ngoài ra TS Phạm Hồng Tung có nhận xét tôi không nhất quán khi nói về ĐHQG được GS Nguyễn Văn Huyên đề cập đến ngày 15/12/1945 tại lễ khai giảng các trường đại học và cao đẳng ở Hà Nội).

Tôi xin lần lượt trao đổi về 3 vấn đề đó.

I. Về thực chất của Đại học (univérsité) mà Toàn quyền Beau lập ra năm 1906

TS PHT dùng văn bản nghị định của toàn quyền Beau làm căn cứ vững chắc để khẳng định Đại học 1906 là có thực chất, nhưng văn bản đó chỉ là mong muốn (hay thủ đoạn chính trị ) của Beau trên giấy, chứ hoàn toàn không có trên thực tế.

Từ 1906 đến 1918 chỉ có Trường Y Dược là có thực chất, tuy vẫn là một trường trung cấp chuyên nghiệp (với mục tiêu đào tạo y sĩ phụ trợ v.v...) mặc dù được Beau phong cho là trường cao đẳng (mãi đến 1918, trườngY Dược này mới thực sự là trường cao đẳng và đến 1941 mới được gọi là faculté).

Trường Luật và Hành chính mãi đến năm 1918 mới có, còn trước đó ở Hà Nội chỉ có 1 lớp dạy luật (cours de droit) với mục tiêu là đào tạo thừa phát lại (huissirers) và thư ký thông ngôn tư pháp.

Còn 3 trường Cao đẳng Khoa học, Văn khoa, Xây dựng dân dụng là hoàn toàn trên giấy, không có một chút dáng dấp gì tồn tại trên thực tế trước 1923.

Năm 1923, mới mở trường Cao đẳng Văn khoa nhưng ngay năm sau thì bãi bỏ.

Cũng năm đó, mở trường Khoa học thực hành (école des sciences appliquées) rồi cũng bị giải thể ngay.

Mãi đến năm 1941 mới mở một trường thực sự về khoa học tự nhiên với tên gọi là Cao đẳng Khoa học.

Về trường Cao đẳng Xây dựng dân dụng (génie civile) hoàn toàn ở Đông Dương không có một trường nào mang một cái tên như vậy.

Chỉ có trường gọi là Công chính (travaux publícs), về ý nghĩa thì hai thuật ngữ đó là tương đương (tuy génie civile bao hàm ý tứ trình độ cao, còn travaux publics thì có thể từ thấp đến cao) nhưng sự khác nhau về tên gọi như vậy một lần nữa chứng tỏ nghị định của Beau mà TS PHT dùng làm căn cứ chỉ là có trên giấy, vả lại năm 1906 trường cao đẳng Công chính chưa có, mãi năm 1918 mới có trường Công chính đào tạo cán sự chuyên môn (agent technique) và từ năm 1925 mới được chuyển dần từng bước lên bậc cao đẳng.

Nhân đây, tôi cũng xin nói thêm một chút về tên gọi trường cao đẳng.

Theo quy chế giáo dục của nước Pháp từ thế kỷ 19 cho đến hiện nay có 2 loại trường cao đẳng : một loại ngắn hạn, tuyển sinh tốt nghiệp tú tài, học 2-3 năm; một loại dài hạn, học sinh có bằng tú tài muốn thi vào trường này phải học thêm 2 năm dự bị đại học rất nặng rồi qua một kỳ thi rất khó mới được vào học, cả hai loại tốt nghiệp đều gọi là kỹ sư (trừ Sư phạm)

Tuy nhiên loại thứ hai thực sự là trí thức tinh hoa của nước Pháp suốt trong thế kỷ 19 và 20, loại trường cao đẳng dài hạn này còn được Pháp gọi là grandes écoles mà tiếng Việt ta dịch theo nghĩa đen là đại học nhưng không nên nhầm lẫn với université (mà ta cũng dịch là đại học).

Thuộc loại trường này có mấy trường nổi tiếng thế giới như Cao đẳng Sư phạm Paris, Cao đẳng Bách khoa v.v...

Mặc dù rất có uy tín, nhưng các trường này không nằm trong université và sinh viên các trường này muốn bảo vệ học vị tiến sĩ phải đăng ký bảo vệ ở université (do đặc điểm lịch sử giáo dục Pháp).

Tôi nhắc qua đến mấy điểm nói trên để muốn lưu ý là ở Đông Dương thời kỳ trước 1945 không có trường cao đẳng nào thuộc loại thứ hai (loại grandes écoles).

Các trường cao đẳng có ở Đông Dương đều thuộc loại ngắn hạn; hơn thế nữa, phần lớn các trường cao đẳng có trước 1924, thực chất chỉ là những trường trung cấp chuyên nghiệp, xét về mục tiêu đào tạo, trình độ tuyển sinh và thời gian học.

Riêng trường Cao đẳng Khoa học có từ 1941 đến 1945 thì khác: đó là trường đại học theo quy chế như faculté nhưng khi đó chưa tổ chức cấp sau đại học nên chưa gọi là faculté (đại học) mà chỉ gọi là cao đẳng.

Những tư liệu tôi dẫn ra trên đây đều rút ra từ hồ sơ lưu trữ của Nha Học chính Đông Dương mà Vụ đại học (thuộc Bộ Quốc gia giáo dục) tiếp quản và lưu trữ…

Từ những điều trình bày ở trên hoàn toàn có căn cứ để nói rằng cái gọi là université năm 1906 chỉ là vẽ trên giấy và thực chất của nó lúc đó chỉ là trường Y dược. Không có gì để coi nó là tiền thân của trường ĐHQGHN...

Chắc nhiều bạn đọc sẽ hỏi mục đích của Beau là gì và tại sao ông ta là toàn quyền ở Đông Dương mà lại không thực hiện được?

Trả lời câu hỏi đó sẽ làm cho bài này của tôi quá dài; trong bài của TS PHT có đưa ra một cách trả lời; bạn đọc muốn xem một cách trả lời khác, xin tham khảo cuốn “Lịch sử cận đại Việt Nam, tập 3” do tập thể các tác giả Trần Văn Giàu, Đinh Xuân Lâm v.v... biên soạn, NXB Giáo dục, 1961, các chương nói về chính sách văn hóa giáo dục của Pháp ở Đông Dương giai đoạn 1900-1920 (và tóm tắt ở trang 43,277).

Đó là nói về ý đồ của Beau. Còn về khả năng của Beau, tôi chỉ nói vắn tắt phải là phù thủy cao tay, chứ không thể chỉ là toàn quyền Đông Dương để trong vài tháng hay một năm trên cơ sở tình hình giáo dục Việt Nam lúc đó (1906) phù phép ra thành hiện thực, dù chỉ là sơ bộ, tất cả các trường có tên trong nghị định của ông ta...

II.Về câu hỏi ĐHĐD có phải về mặt tổ chức là một thực thể có người phụ trách và bộ máy quản lý riêng, độc lập?

TS PHT cũng công nhận phần lớn công việc của ĐHĐD là do Nha Học chính Đông Dương đảm nhiệm, nhưng dẫn ra một số Hội đồng để chứng minh rằng nó là một thực thể độc lập. Tôi xin lưu ý là:

a) từ 1907 đến khoảng 1918, không còn tên gọi ĐHĐD, tên gọi này mãi sau 1918 mới được A.Sarraut lập lại. Trong khoảng thời gian 1907-1918, các Hội đồng nói trên chỉ làm việc nghiên cứu hoặc tồn tại trên danh nghĩa,

b) từ 1918 đến 1945, các Hội đồng đó cũng chủ yếu có tính chất tư vấn cho Nha Học chính Đông Dương. Nha này cũng chỉ trực tiếp quản lý 3 trường là Y Dược, Luật và Mỹ thuật, còn các trường cao đẳng khác như Nông lâm, Công chính,Thú y lại do các Tổng Nha khác trực tiếp quản lý (về dạy học, tuyển sinh, tốt nghiệp, kỷ luật, kinh phí...).

Những điều đó chứng tỏ tên gọi ĐHĐD chỉ là một tên gọi chung cho tập hợp các trường cao đẳng và đại học có ở Hà Nội thời kỳ đó (từ 1940 đến 1945, tôi học ở 2 trường Cao đẳng Nông lâm và Cao đẳng Khoa học và hoạt động trong Ban chấp hành Tổng hội sinh viên Đông Dương nên thường có dịp tiếp xúc với các bộ phận quản lý của 2 trường đó và với Nha học chính Đông Dương, tôi cũng thấy rất rõ tính chất nói trên của ĐHĐD).

Xin lưu ý là ở đây tôi đang nói về tính chất ĐHĐD chỉ là một tên gọi chứ tôi không nói về giá trị và chất lượng của các trường cao đẳng và đại học có ở Hà Nội từ sau 1920, nhất là từ sau 1940, tôi cũng chưa bàn đến một vấn đề rộng hơn và cơ bản hơn là ta đã thừa kế và cần tiếp tục thừa kế những gì của nền đại học Đông Dương nói riêng và cả nền giáo dục gọi là Pháp Việt nói chung.

Các bạn đọc quan tâm tới vấn đề này, đề nghị tham khảo một số ý kiến sơ bộ của tôi trong cuốn “Lịch sử giản lược hơn 1.000 năm nền giáo dục Việt Nam” chương II, NXB Chính trị quốc gia, 2003 (và tóm tắt ở các trang 109-112).

III. Về ý kiến của tôi đối với vấn đề ĐHQG trong lễ khai giảng các trường cao đẳng và đại học ngày 15/11/1945.

a)Trước hết và cơ bản nhất cần thấy rằng với Cách mạng tháng Tám 1945 nói chung và sau đó là việc khai giảng lại toàn bộ hệ thống giáo dục, trong đó có các trường cao đẳng và đại học, lịch sử giáo dục nước ta đã chứng kiến một bước ngoặt và phát triển cực kỳ trọng đại, thể hiện ở chỗ đã chuyển hệ thống giáo dục công cụ của thực dân Pháp, do thực dân chỉ huy và phục vụ lợi ích của thực dân, thành công cụ của đất nước ta, do dân ta chỉ huy và phục vụ lợi ích của nhân dân ta.

Giáo dục nước ta có một triết lý mới là “dân tộc, khoa học, đại chúng”, tiếng Việt được dùng trong dạy và học, một điều chưa từng có trong lịch sử nước ta.

Khi bàn đến kế thừa nền giáo dục trước 1945, không được quên hay xem nhẹ bước ngoặt lớn lao nói trên.

Nhưng mặt khác, do điều kiện lịch sử lúc đó, trên đại thể ta vẫn giữ nguyên cơ cấu tổ chức của hệ thống giáo dục cũ, chỉ thay đổi hay lập ra mới khi thật cần thiết và chủ yếu là thay đổi nhân sự ở các cấp phụ trách (phần lớn các nhân sự này đều đã làm việc trong bộ máy cũ, tất nhiên là ở những vị trí và công việc khác).

Điều đó giải thích tại sao tính chất “chỉ là tên gọi” về ĐHĐD vẫn được tồn tại trong ĐHQG cuối 1945. TS PHT có nêu ra một số Hội đồng của thời kỳ này để nghi ngờ điều khẳng định trên đây của tôi.

Xin lưu ý rằng tất cả các Hội đồng đó chỉ có tính chất tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Quốc gia giáo dục hay cho Tổng giám đốc Nha Đại học vụ, chứ không phải là cơ quan quản lý. Các Hội đồng đó chỉ tồn tại và hoạt động bằng các cuộc họp (lúc đó, tôi với tư cách là đại diện cho Tổng hội sinh viên Việt Nam có được mời dự một số cuộc họp ấy).

b) Khi ĐHQGHN tổ chức nghiên cứu về lịch sử của trường, có trưng cầu ý kiến một số người ngoài trường, trong đó có tôi.

Sau khi tôi biết trong trường có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề ngày truyền thống của trường mà tiêu biểu là hai ý kiến hoặc chọn năm 1906 (xuất phát từ ĐHĐD), hoặc chọn 15/11/1945 (xuất phát từ lễ khai giảng vào ngày đó), nên tôi đã viết thư cho trường, ủng hộ ý kiến thứ hai, dựa vào tính chất bước ngoặt lớn lao của ngày đó và thấy không thể theo ý kiến thứ nhất.

Rõ ràng là giữa 2 ý kiến đó, ý kiến thứ hai dễ được dư luận đồng tình hơn. Lúc đó cũng như mãi đến gần đây, tôi không được biết là nghị định của Beau được sử dụng để chọn theo ý kiến thứ nhất; nếu tôi biết thì tôi đã cung cấp những tư liệu cần thiết để ít nhất cũng làm những người có trách nhiệm phải thận trọng hơn, kiểm tra lại độ tin cậy và giá trị của nghị định đó.

Còn bây giờ thì tôi thấy phải dứt khoát hơn, tức là giải quyết như tôi đã đề nghị trong bài báo được đăng ở Tiền phong chủ nhật số 22: Hoàn toàn không có căn cứ gì để khẳng định rằng ĐHQGHN đã được thành lập từ 15/12/1945, hay vô lý hơn nữa là từ năm 1906! Sẽ có căn cứ hơn nếu cho rằng ĐHQGHN được thành lập từ năm 1956, năm thành lập ĐHTH Hà Nội.

Lê Văn Giạng

Xác định ngày thành lập đại học Quốc gia Hà Nội theo nghị định nào?

Năm 1993 (cách đây 13 năm), Thủ tướng Chính phủ ra nghị định thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội.

Điều đó có nghĩa là:

1.Trước khi có Nghị định ấy, chưa hề có một trường đại học (hoặc đại học) nào mang tên Đại học Quốc gia Hà Nội.

2.Sau khi Nghị định ấy ra đời, các bộ máy cụ thể của Đại học Quốc gia Hà Nội mới lần lượt được thành lập. Đó là Đảng ủy, Ban Giám đốc, các hiệu trưởng, v.v…

Tất cả các bộ máy của Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập mới chứ không phải là do các bộ máy của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội chuyển sang.

3.Nghị định của Thủ tướng về việc thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội hoàn toàn không nhắc đến mối quan hệ nào giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với hệ thống đại học quốc gia Việt Nam năm 1945 (gồm một số Ban và Trường như Ban Văn khoa, Ban Chính trị xã hội, Trường Đại học Y dược).

Nghị định của Chính phủ (1993) cũng không hề nhắc tới mối liên hệ (dù nhỏ) giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Đông Dương (thời thuộc Pháp).

4.Nếu Đại học Quốc gia Hà Nội đã được thành lập từ năm 1906 thì tại sao năm 1993 lại còn có thêm Nghị định thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội? Đây là vấn đề cơ bản nhất.

5.Điều hiển nhiên là, nếu thừa nhận tính thực tế của Nghị định (năm 1993) của Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam về việc thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội thì phải bác bỏ ý kiến của ông tiến sĩ Phạm Hồng Tung cho rằng ngày tháng năm thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội là ngày tháng năm thành lập Đại học Đông Dương (16/5/1906) theo Nghị định của Toàn quyền Beau.

(Trích ý kiến của bạn đọc Nguyễn Song Nga)

Việt Báo

Video nổi bật

Bị “chê xấu”, nữ sinh đánh bạn nam "dã man" trong lớp
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông sẽ được thiết kế theo hướng loại bỏ những kiến thức quá khó, chưa cần thiết và nâng cao khả năng vận dụng vào thực tế, góp phần tích cực trong việc hình thành năng lực cho học sinh. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, đổi mới chương trình học nhất thiết phải đi cùng công tác đổi mới đội ngũ giáo viên.

“Cô giáo đặc biệt” gần 25 năm chở ước mơ trên xe lăn

Đã gần 25 năm trôi qua trên chiếc xe lăn cũ kỹ, người cô giáo tật nguyền vẫn lặng lẽ dạy học cho những đứa trẻ ở xóm nghèo tình thương. Với cô, lớp học là tài sản vô giá, là niềm vui sống mỗi ngày và là nơi để cô thấy rằng mình vẫn còn có ích cho đời.

Bài học đạo đức không ở đâu xa

Nhiều người thầy đang nỗ lực tìm cách đưa bài học đạo đức khô khan thành những cuộc trò chuyện xúc động, thân tình và thấm sâu vào tâm trí học trò

Nhận xét tin Đại học năm 1906 chỉ là vẽ trên giấy!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đại học năm 1906 chỉ là vẽ trên giấy! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dai hoc nam 1906 chi la ve tren giay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đại học năm 1906 chỉ là vẽ trên giấy! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

1906 University only on paper!
Vietnam, Dr. PHT, Le Van Giang, Vietnam National University Hanoi National University in Hanoi, Nha Indochina Academic, College and University, studying History, colleges, universities, ceremony absolutely not, established, in

TPCN - With a desire to contribute a voice for the study of our country's history of education, teacher Le Van Giang 3 more exchange problems in determining the establishment National University of Hanoi ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn