vietbao

Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Co nen day tre o tuoi mam non tap viet
Dạy trẻ em 5 tuổi tập viết lâu nay đã trở thành hiển nhiên đến mức nhiều bậc phụ huynh coi đó là mục đích cho con đến trường mẫu giáo và vì vậy đã buộc nhiều trường mẫu giáo phải coi đó là một trong những tiêu chí dạy trẻ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban văn hoá, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Trần Thị Tâm Đan, mục tiêu của giáo dục mầm non là chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, các em phải được vui chơi chứ không phải học chữ.

Và bà Trần Thị Tâm Đan đã nêu ra một thực tế: "Khi tôi đến một trường mầm non ở Hà Nội thì cô hiệu trưởng khoe đã dạy các cháu đọc thông, viết thạo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có thể không biết nhưng hiện nay một số địa phương quy định trẻ phải qua mẫu giáo 5 tuổi mới được vào lớp 1. Luật đâu có quy định thế".

Dạy trẻ tập viết - một thực tế khó cưỡng

Hậu quả xấu của việc cho trẻ 5 tuổi tập viết ngành giáo dục cũng hiểu hơn ai hết, vì vậy đã có quy định đối với trẻ chưa vào lớp 1 thì giáo viên tuyệt đối không được dạy trước trẻ tập viết mà chỉ dừng ở mức độ làm quen với các chữ cái thông qua các chuyên đề "làm quen với văn học và chữ viết".

Tuy nhiên, quy định là chuyện quy định, còn ở các trường mầm non thì dạy trẻ tập viết đã trở thành một thực tế khó cưỡng. Vì nếu trường mầm non đó tuân thủ theo quy định, lập lức sẽ bị các ông bố, bà mẹ đối xử lạnh nhạt ngay. Đối với họ, con họ phải được tập viết trước khi vào lớp 1, thậm chí cả việc học tính toán thông thạo thì càng tốt chứ chỉ biết mặt chữ của 24 chữ cái thì không đủ. Để trước hết là con mình không được thua con vợ chồng hàng xóm, rồi sau đó, để cho con mình khỏi bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Có rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh cho rằng, chương trình tiểu học bây giờ nặng nề quá tải là điều ai ai cũng nhìn nhận thấy, nếu muốn bảo đảm tiến độ chương trình học, trên lớp các thầy cô giáo lấy đâu ra thời gian để uốn nắn chữ viết cho từng học sinh: Học viết buổi ban đầu vô cùng quan trọng, lơ là thì sau này làm sao sửa được nét "gà bới" và không học bắt đầu từ lớp mẫu giáo thì sẽ học vào lúc nào?

Với những nhận thức nghe ra có vẻ rất có lý như vậy, mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chỉ là trường mẫu giáo đó có dạy viết chữ không? Tuy nhiên, các yếu tố khác đi kèm với việc dạy viết chữ như trình độ, phương pháp dạy của các cô giáo, bàn ghế có đúng kích cỡ, ánh sáng có đủ tiêu chuẩn thì họ hình như lại không quan tâm.

Con em chúng ta gánh hậu quả

Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học và các chuyên gia giáo dục đưa ra kết luận: Không nên dạy trước cho trẻ em 5 tuổi biết đọc, biết viết vì ở lứa tuổi này, cơ quan thần kinh của trẻ phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, chưa phù hợp, bán cầu não phải của trẻ phát triển rất mạnh, giúp trẻ phát huy những môn năng khiếu như múa, hát, kể chuyện, đọc thơ còn bán cầu não trái, nơi tiếp thu những quy định, những kiến thức về văn hoá phát triển chậm hơn.

Bên cạnh đó ở trường mẫu giáo, các cô giáo thường tốt nghiệp từ các trường cao đẳng mẫu giáo, với kiến thức học ở trường là chăm sóc trẻ là chính cho nên khó có thể có được một phương pháp bài bản, chính quy khi dạy trẻ học viết. Chính vì thế, nhiều trẻ khi vào lớp 1 các cô giáo tiểu học lại phải rèn lại trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút.

Mặt khác, bên cạnh những lý do về sức khỏe để không nên cho trẻ tập viết vào lứa tuổi trước 5, còn có những lý do về tâm lý như: nếu biết đọc, biết viết trước, trẻ sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ, thú vị với những kiến thức được học vì "mình đã biết trước hết rồi", lâu dần trẻ mất hứng thú trong học tập và thờ ơ với ngay cả những kiến thức nâng cao khác nữa.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một điều rằng nếu trẻ biết viết trước khi vào lớp một sẽ khiến các em cảm thấy tự tin và không mấy vất vả trong việc học các chữ cái khi vào chương trình học chính thức và các em sẽ không bị bỡ ngỡ.

Rõ ràng, ngành giáo dục có lý khi đặt ra quy định không được cho trẻ 5 tuổi tập viết. Nhưng với một chương trình tiểu học quá nặng nề, các bậc phụ huynh cũng rất có lý khi hào hứng đến thế trong việc làm trái lại luật này. Thế này cũng không được, thế kia cũng không xong. Rút cục là con em chúng ta gánh hậu quả.

Theo TBKTVN

Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Co nen day tre o tuoi mam non tap viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
There should be teaching children in preschool writing?
kindergarten, and therefore, Nursery Schools, regulations, 5 years old, parents, that is, a class, education, writing, teaching, learning, children, to
Teach children 5 years old writing has long become obvious that many parents consider it goal for their children to kindergarten and thus forcing many kindergartens to see it as one of the criteria for teaching children ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.